กฎ 4 ข้อของโครงเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

 

น้องนักเขียน ๆ ชาว Dek-D.com   คนไหนที่กำลังวางโครเรื่องของนิยายเรื่องใหม่อยู่ ไม่ควรพลาดเคล็ดลับต่อไปนี้จ๊ะ

 

กฎ 4 ข้อของโครงเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

 

 

          เมื่อพูดถึงกฎอย่าคิดว่าเป็นข้อกำหนดตายตัวหรือเป็นสูตรสำเร็จ นี่เป็นเพียงข้อสรุปทั่วไปที่ได้รับจากประสบการณ์ของนักเขียนหลายๆคน การ “ละเมิด”กฎก็ไม่ผิดอะไร


1.ความสมจริง

กฎข้อนี้เป็นข้อสำคัญที่สุดข้อหนึ่งในการกำหนดโครงเรื่อง ความสมจริงที่ว่านี้ หมายถึงความน่าเชื่อถือในตัวของมันเอง มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ที่สองเมื่อเกิดเหตุการณ์แรกขึ้น เป็นความสัมพันธ์ที่มีเหตุผลรองรับกัน


2.ความคาดไม่ถึง

กฎข้อนี้ดูเผินๆจะขัดกับข้อแรก แต่ที่จริงแล้ว การคาดไม่ถึงนี้ทำให้เรื่องราวน่าตื่นเต้นชวนติดตาม จะเห็นได้จากตัวอย่างงานเขียนของ อกาธา คริสตี ซึ่งค่อยๆ เปิดตัวฆาตรกรด้วยหลักฐานผูกมัดทีละขั้นๆ การคาดไม่ถึงจะต้องไม่ไปทำลายความสมจริงของเรื่องในขณะเดียวกัน ความสมจริงที่ปราศจากลักษณะคาดไม่ถึงย่อมทำให้เรื่องไม่สมบูรณ์ในแง่ของความเป็นนวนิยาย


 {pic-desc}

 

 

3.ซับซ้อน

โครงเรื่องที่ดีจะต้องเร้าความสงสัยใครรู้ของผู้อ่านว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป และในตอนสุดท้ายจะจบลงอย่างไร ด้วยความซับซ้อนอันเกี่ยวพันและซ่อนเร้น มีความเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้แฝงอยู่เป็นโยงใยของเรื่อง


4.เอกภาพ

ในที่นี้หมายถึงความเชื่อมโยงของเหตุการณ์ ตอนต้น ตอนกลาง และตอนจบ ที่สอดคล้องต้องกันไป และมี 3 ลักษณะข้างต้นเกี่ยวพันเป็นเหตุเป็นผลของกันและกัน ในโครงเรื่องอาจจะมีโครงเรื่องย่อเป็นลำดับของเหตุการณ์ที่เด่นชัดของโครงเรื่องใหญ่ก็ได้ แต่ต้องสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด มีเอกภาพในความหมายทางศิลปะ

 

โครงเรื่องเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ใช่เป็นเพียงกระบวนหรือเป็นเครื่องมือของนักเขียน โครงเรื่องมีความสำคัญสูงสุดในการสื่อความหมายของการเขียน โดยโครงเรื่องนี่แหละที่นักเขียนจะร้อยเรียงวัตถุดิบทางประสบการณ์เข้าไว้ และวิธีการร้อยเรียงประสบการณ์นี่เองจะเป็นเครื่องชี้บอกให้ผู้อ่านรู้ว่านักเขียนเข้าถึงการสร้างสรรค์ศิลปะได้น่าติดตามแค่ไหน


 {pic-desc}


น้องๆ นักเขียนชาว Dek-D.com ที่กำลังวางโครงเรื่องอยู่แล้วเจอปัญหาตอนวางโครงเรื่องลองเล่าให้เพื่อนๆนักเขียนชาว Dek-D.com ฟังบ้างนะจ๊ะ


{pic-desc} 

 

 

 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก หนังสือโรงเรียนนักเขียน โดย เพลินตา  

 

ภาพประกอบจากnipic.com

 



พี่นัท

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

40 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Fortune Teller (love spring) Member 27 มี.ค. 53 20:55 น. 6
เรื่องนี้หนุกมากๆรับรองเลยล่ะ

Fourtune Teller คำทำนายปริศนา แหกกฎ ข้ามมิติ!
เขาคืออัจฉริยะ ผุ้เสาะหาทางข้ามมิติแต่ดูเหมือนว่าจะไม่มีใครต้อนรับเลยสักคน! ทุกอย่างเริ่มวุ่นวายเมื่ออีกด้านของมิติเดียวกันต้องการความเป็นหนึ่ง สงครามทั้งหมดใช้เขาเป็นตัวจุดชนวนพร้อมกับคำทำนายปริศนา!
Upd : 11 มี.ค. 53 / 15:51
Rating
0%
View : 241
Post : 38
Fanclub : 12
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
บิสมัท Member 31 มี.ค. 53 22:34 น. 17
ขอบคุณคะ แต่เราแต่งนิยายแล้วก็อยากให้คนเม้นอะ
แต่ไม่ค่อยมี ไม่รู้จะทำไงดี-*- (ทำใจ) อ่านแล้วก็ไป
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด