มารู้จัก “นิทานวรรณคดี” ให้ดียิ่งขึ้น

 

              

                 นิทานวรรณคดีของไทยเรานั้นมีอยู่มากมาย ซึ่งกวีที่เป็นผู้ประพันธ์มักจะใส่อารมณ์ขันและถ้อยคำสำนวนที่ไพเราะลงไปเพื่อทำให้เนื้อเรื่องสนุกสนาน น่าอ่าน น่าสนใจมากขึ้น แต่เพราะมักจะแต่งด้วยกาพย์ กลอน จึงทำให้คนในยุคปัจจุบันรู้จักนิทานวรรณคดีน้อยลง แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะตอนนี้เรามี “นิทานวรรณคดี ฉบับร้อยแก้ว” แล้ว!!

                
“พิมพ์คำสำนักพิมพ์” ได้จัดทำหนังสือ “นิทานวรรณคดี” ฉบับร้อยแก้ว ซึ่งเป็นผลงานการเขียนของ “ส.พลายน้อย” ขึ้น เพราะเล็งเห็นว่านิทานวรรณคดีของไทยเรานั้นมีอยู่มากมายหลายเรื่อง แต่มีน้อยคนที่จะได้อ่าน โดยสาเหตุมาจากผลงานเหล่านี้หาอ่านได้ยาก ขนาดที่ว่าบางเล่มหอสมุดแห่งชาติก็ยังไม่มี นอกจากนี้กวีผู้ประพันธ์ยังนิยมแต่งเป็นกาพย์ กลอน โคลง ฉันท์ ด้วย

                 
หนังสือ “นิทานวรรณคดี” เป็นผลงานของ “ส.พลายน้อย” ที่รวบรวมนิทานจำนวน 6 เรื่อง ได้แก่ กากี, สิงหไกรภพ, สาวิตรี, อุณรุท, มณีพิไชย และแก้วหน้าม้า ไว้อยู่ภายในเล่มเดียว ผ่านการเล่าเรื่องแบบร้อยแก้ว เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อหาและเรื่องราวของนิทานวรรณคดีไทยมากยิ่งขึ้น


การอ่านนิทานวรรณคดีของไทยนั้นนอกจากจะได้ความสนุกสนาน เพลิดเพลินแล้ว

ยังจะได้รับข้อคิดดีๆ ที่เป็นประโยชน์อีกด้วย

ดังนั้นนิทานดีๆ แบบนี้น้องๆ ชาว Dek-D.com ก็ห้ามพลาดที่จะไปหามาอ่านกันนะจ๊ะ



เด็กดีดอทคอม :: หานเกิง เคลียร์คิวมาพบแฟนคลับไทย 28 ก.พ.นี้

พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

ซูบารุโย Member 1 มี.ค. 54 15:43 น. 1
ผมชอบวรรณคดีไทยกับพวกตำนานอินเดีย สนุกดี ผมรู้สึกจริงๆ ว่า เด็กไทยปัจจุบัน ไม่ค่อยสนใจอะไรที่เป็นไทยๆ อย่างมีเพื่อนผมคนหนึ่ง เขาชอบอะไรที่แบบอินเตอร์ๆ ไม่ค่อยชอบเลย ของไทย เวลาพูด ก็เหมือนตั้งใจพูดให้ภาษาวิบัติที่สุด ออกเสียงแปลกๆ เวลาพิมพ์ก็เหมือนกัน จะเน้นให้มันวิบัติสุดๆ ร้องเพลงชาติก็ยังวิบัติ ร้องว่า "ประเทศไชย รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไชย" ขนาดเวลาเขียนสรุปงบประมาณกีฬาสี เขาก็ยังพยายามเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ขนาดเขียนไม่ได้ ก็ยังอุตส่าห์ถามเพื่อน ไม่รู้ว่าเขาอะไรนักหนากับภาษาไทย
0
กำลังโหลด
molina Member 1 มี.ค. 54 15:56 น. 2
ค่อนข้างเป็นคนชอบวรรณคดีเหมือนกันค่ะ เพราะเหตุนี้จึงเป็นคนชอบท่องกลอนเล่นๆอยู่บ่อยๆ แต่แล้วก็มีอุปสรรค์เมื่อ"อ่านไม่ออก"ในบางคำทำให้สะดุดในการอ่านวรรณคดีต่างๆ เห็นด้วยค่ะที่น่าจะทำเป็นร้อยแก้วบ้าง เพราะบางคำมีความหมายโบราณอย่างเช่น "แพ้" หมายถึงถึงชนะ งานนี้คนไม่รู้ก็อึ้งสิค่ะ บอกว่ารบแพ้จากนั้นก็ได้รางวัลจากกษัตริย์ งงไปสุดๆ
ว่าแต่มีขายที่ไหนค่ะ

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 มีนาคม 2554 / 15:53
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด