8 ไอเดีย เริ่มเขียนนิยายระทึกขวัญ

        อาทิตย์นี้เอาใจคอระทึกขวัญกับไอเดียแต่งนิยายแนวนี้ มีใครชอบนิยายแนวนี้บ้างไหมคะ พี่น้องว่าบ้านเรายังไม่ค่อยสนใจแนวนี้เท่าไรนอกจากเรื่องผี แต่ตอนนี้ก็เริ่มมีคนไทยแต่งแนวซอมบี้บุกเมืองกับฆาตกรโรคจิตบ้างแล้ว

        การแต่งนิยายแนวนี้ต้องเล่นกับจิตใจคนเลยอาจจะยากนิดนึง แต่เรามาดูกันดีกว่าว่าถ้าอยากจะเริ่มเขียนแนวสั่นประสาท พอจะมีไอเดียอะไรให้เราเอาไปเขียนได้บ้าง
 

1. "อยู่ดีๆ ผีก็มาตามหลอกหลอน"

        ประเภท "เมื่อข้าพเจ้าเจอผี" เรื่องมักจะเริ่มจากตัวเอกมีชีวิตอันแสนสงบสุขจนกระทั่งอยู่ดีๆ ก็มีผีโผล่มารังควานโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือไม่ก็ย้ายไปอยู่ในที่ๆ ไม่คุ้น บ้านใหม่ ห้องเช้่า แมนชั่น โรงแรม ฯลฯ แล้วได้เจอกับพลังงานบางอย่าง หลังจากนั้นก็ต้องมาตามหาความจริงกันว่าทำไมผีถึงมาหลอกเรา?

        แต่ถ้าชีวิตมันเรียบง่ายไป คงไม่มีทางเจอผี ตัวละครแสนดีไม่มีชนักติดหลัง ลองเปลี่ยนพล็อตใหม่ ให้ตัวละครวิ่งเข้าไปหาผีเสียเอง เช่น ไปลองของที่หมู่บ้านผีสิงในตำนาน ไปเล่นผีเหรียญจนเจออะไรแปลกๆ ไปขอหวยผิดที่จนโดนผีทวงส่วนแบ่ง ฯลฯ แล้วชีวิตจะระทึกขวัญมากขึ้น
 

2. "สัตว์ประหลาดบุกโลก"

        อันนี้อาจจะออกแนว sci-fi นิดหนึ่ง ให้มี เอเลี่ยน สัตว์ประหลาดจากต่างดาว สิ่งมีชีวิตระบุประเภทไม่ได้ ฯลฯ อยู่ดีๆ ก็อยากจะมาปักหลักทำมาหากินบนโลกมนุษย์ซะงั้น แล้วหน่วยงานของรัฐหรือทีมเฉพาะกิจก็ต้องออกมาปราบปรามพวกมัน หรือให้มนุษย์ไปบุกรุกพวกมันถึงถิ่นก็ได้

        แต่ถ้าอยากให้ดราม่าหน่อยก็ให้ตัวเอกเป็นคนธรรมดา แล้วส่งไปผูกมิตรกับสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ (แต่อย่าลืมว่านี่คือนิยายเรื่อง "สามวันอันตรายกับปิศาจจากต่างดาว" ไม่ใช่ "สามวันสบายๆ กับเพื่อนต่างดาวของผม" เดี๋ยวจะกลายเป็นแนว feel good ไปเสีย)
 

3. "Zombie Apocalypse"

        แนวซอมบี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะ out ช่วงแรกๆ คนเขียนทุกคนก็จะติดภาพซอมบี้เหมือนๆ กันคือ เป็นคนที่ตายแล้วฟื้นกลับขึ้นมาใหม่ เดินช้า กินเนื้อมนุษย์เป็นๆ แต่ไปๆ มาๆ ก็เริ่มมีคนสร้างไอเดียใหม่ เช่น ทำให้ซอมบี้นั้นเกิดจากการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสพิเศษ (ผีชีวะ) หรือทำให้ซอมบี้วิ่งได้เร็วกว่าคนเสียอีก (World War Z)
 

        ล่าสุดก็คือ The Walking Dead series จากอเมริกาที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ เป็นหนังแนว apocalypse อีกแบบที่ไม่ได้เน้นความน่ากลัวของซอมบี้ แต่เน้นสภาพจิตใจของคนที่อยู่ในช่วงเวลานั้น
 

4. "ฆาตกรโรคจิต"

        ว่ากันว่าสิ่งที่น่ากลัวกว่าผีก็คือคนนี่แล อย่ากระนั้นเลย ให้คนนี่แหละเป็นตัวร้าย ที่เราเห็นบ่อยๆ คงจะเป็นหนังจากฝั่งฮอลลีวู้ด ประเภทกลุ่มวัยรุ่นไปเที่ยวในที่ๆ ห่างไกลจากผู้คน แล้วพบว่ามีฆาตกรโรคจิตแฝงตัวอยู่แถวนั้น ไล่ฆ่าคนอย่างสนุกสนาน

        หรือจะผสมกับแนวสืบสวนหน่อยก็ให้ตัวเอกเป็นนักสืบ แล้วตามจับตัวฆาตกรให้ได้ ถ้าอยากให้น่าสนใจหน่อย ลองวางตัวฆาตกรโรคจิตให้เป็นคนที่ฉลาดมากๆ อย่างดอกเตอร์ฮันนิบาล เลคเตอร์ใน Silence of the Lamb ดูสิ
 

5. "ปฏิบัติการจารชน"

        ถ้าเป็นคนกลัวเลือด กลัวผี และกลัวสัตว์ประหลาด พี่น้องขอแนะนำแนวระทึกขวัญอีกแบบ อาจจะออกไปทางบู๊ action เช่น องค์กรพิเศษ สายลับ ที่ต้องไปปฏิบัติภารกิจเสี่ยงตายในเขตผู้มีอิทธิพล ล้วงข้อมูล วางระเบิด ข้ามเวลา อย่าง Inception, James Bond, หรือ Mission Impossible
 

 

6. "สงครามและคราบเลือด"

        แต่ถ้าสนใจประวัติศาสตร์ อยากจะเขียนถึงความจริงที่เกิดขึ้นในอดีต อยากจะใช้อดีตเป็น 'บทเรียน' ก็ลองเอาประวัติศาสตร์ของบ้านเราหรือประเทศอื่นๆ มาดัดแปลงให้เป็นนวนิยาย นำเสนอความน่ากลัว ความตื่นเต้น และความหวังที่จะมีชีวิตรอดดูก็ได้

        สงครามเองก็มีหลายแบบ จะย้อนกลับไปยังช่วงที่เขายังใช้หอก ใช้ขวานทำศึกกัน หรือจะเอาเหตุการณ์จริงช่วงสงครามโลก หรือจะเป็นสงครามอวกาศ ก็แล้วแต่ว่าเราสนใจด้านไหน
 

7. "และแล้วโลกก็ถึงกาลอวสาน"

        มันคือพล็อตที่เล่นกันมาตั้งแต่ Y2K 2000 (ใครเกิดไม่ทันบ้าง) ฮือฮาตั้งแต่คำทำนายของนอสตราดามุสว่าโลกจะแตก อุกกาบาตจะตกลงมาเหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นในยุคไดโนเสาร์ น้ำท่วมโลก ถ้าไม่มีคนเสียสละไปหยุดอุกกาบาต ก็ต้องหาทางเอาตัวรอดหรือหาทางไปจากโลกที่กำลังจะแตกให้ได้!
 

8. "ยินดีต้อนรับสู่...หมู่บ้านพิศวง"

        มาถึงไอเดียสุดท้าย สร้างสถานที่โนเนมขึ้นมาสักที่ อาจจะตั้งชื่อมันเป็นเมือง หมู่บ้าน หรือมิติพิเศษ แล้วสร้างความลึกลับขึ้นมา ทำให้มันเป็นเมืองที่มีแต่ความประหลาด มีแต่ความตาย หรือมีแต่ความเชื่อผิดมนุษย์มนา อย่าง The Village หรือ Silent Hill

        พี่น้องว่านิยายแนวนี้อาจจะไม่ค่อยทำให้คนอ่านรู้สึกตกใจ หรือตื่นเต้นเท่าไร แต่เชื่อว่าความแปลกหรือผิดธรรมดาจะทำให้คนอ่านรู้สึกไม่สบายใจ รู้สึกไม่ดีแต่อธิบายไม่ถูก มันไม่ใช่แค่เห็นสัตว์ประหลาดแล้วกลัว แต่มันให้ความรู้สึกสับสน จับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่เข้าใจพฤติกรรม เลยอยากหาที่มา อยากหาเหตุผลมาอธิบายให้ได้

        เป็นอย่างไรบ้างคะ พล็อตเริ่มต้นสำหรับคนที่สนใจในความลึกลับ เล่นกับจิตใจของคน เมื่อเราเริ่มเขียนจนชินกับมันแล้ว ทีนี้ก็ค่อยเปลี่ยนแปลงพล็อตจากเดิมให้ดูแปลกใหม่ออกไป หรือลองเอาไปผสมกับแนวอื่นๆ อย่างแนวรักหรือแฟนตาซีก็ได้
 ขอบคุณภาพประกอบจาก
www.b2sebook.com
www.amazingstoriesmag.com

www.themoviefancentral.com
hannibal.wikia.com
www.jamsmpickard.com
www.crimson-ceremony.net
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
จันทร์เสี้ยวสีส้ม Member 16 มี.ค. 57 01:34 น. 5

คิดว่า 2,5,6,7 เป็น action si-fi ซะอีก

ปกติพูดถึงระทึกขวัญจะคิดถึงแต่ ผี ไม่ก็ฆาตกร หรือ การตาย

ปล. คนน่ากลัวกว่าผีจริงๆ Triller รู้สึกว่าน่ากลัวกว่า Horror

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Eng Eng Mini Member 25 พ.ค. 58 14:40 น. 9

ส่วนตัวเราชอบเขียนแนวแบบอันที่ 4 ง่ะ 55555+

คือประมาณว่า "โรคจิตหวาา"

ว่าจะวางพล็อตพอดีค่ะ ขอบคุณสำหรับไอเดีนมักๆค่า

0
กำลังโหลด
ขี้ฝุ่นสีเทา Member 19 ส.ค. 58 17:54 น. 10

ถ้าคิดเอาไว้ไม่ผิด... นิยายหนูน่าจะอยู่ในข้อ 8 พอดี ใช้รวมกันอ่ะค่ะ แบบว่าพระเอกไม่ได้อยู่ดีๆก็เกิดเรื่องแต่เป็นพระเอกที่วิ่งเข้าไปหาสิ่งเหล่านั้น จนเรื่องราวมันเริ่มใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ เน้นความสับสนแล้วก็ปริศนาที่มาพร้อมกับเหตุการณ์แปลกประหลาดต่างๆ แต่เอาเข้าจริงๆคือเราสปอยล์นิยายตรงข้อมูลเบื้องต้นได้สะพรึงมาก แค่เนื้อเรื่องมันจะสะพรึงตามหรือเปล่านี่แหละเออ ;w;

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด