โครงการ 1 อ่าน ล้านตื่น

โครงการ 1 อ่าน ล้านตื่น
ชวนสร้างปัญญาด้วยการร่วมมอบหนังสือคุณภาพ
สนับสนุนห้องสมุดเด็กและครอบครัวในชุมชน

        เชื่อว่าใครที่ได้ไปงานหนังสือคงพอคุ้นๆ กับโครงการนี้บ้างแล้ว แต่พี่น้องนำข่าวมาประชาสัมพันธ์อีกรอบเพราะคิดว่าโครงการนี้ก็ถือว่าน่าสนใจทีเดียว

        เท่าที่พี่น้องอ่านมาจากโบรชัวร์ของโครงการ สาเหตุที่เกิดโครงการนี้ก็เนื่องมาจากสถิติการอ่านหนังสือของเด็กไทยยังต่ำกว่ามาตรฐานโลกอยู่ ตามข้อมูลจากสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ปี 2554 เด็กไทยอ่านหนังสือโดยเฉลี่ยอยู่ที่คนละ 5 เล่มต่อปี ในขณะที่ประเทศอื่นอย่างสิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น หรือมาเลเซียที่เด็กอ่านหนังสือคนละ 40-60 เล่มต่อปีเลยทีเดียว

        ก็เลยคิดกันว่าเราน่าจะสนับสนุนการอ่านให้มากกว่านี้ด้วยการรณรงค์ให้ซื้อหนังสือใหม่หรือบริจาคเงินเพื่อให้โครงการนำไปซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดเด็กและครอบครัวในชุมชนต่างๆ เพื่อให้เด็กได้มีหนังสือดีๆ อ่าน

        คำถามคือ ทำไมต้อง "ซื้อบริจาค" ทำไมไม่ให้เอาหนังสือเก่ามา "บริจาค" ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายๆ คนทำกันอยู่แล้ว (และที่งานหนังสือก็เคยมีตู้รับบริจาคหนังสือเก่า)

        ก็เพราะจากผลสำรวจการอ่านหนังสือของประชากรในปี 2554 ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ โครงการสรุปได้ว่าหนังสือที่ได้รับบริจาคมามักจะไม่มีคุณภาพ ล้าสมัย ไม่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย (ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือเด็ก) ไม่เข้ากับความสนใจของผู้รับมอบ ทำให้ต้องคัดกรองก่อนจะเอาหนังสือเข้าห้องสมุดอีก สุดท้ายได้หนังสือที่ใช้ได้น้อยกว่าที่บริจาคกันจริงๆ

        เพราะงั้นทางที่ดีก็จัดโครงการให้ซื้อหนังสือบริจาคกันไปเลย โดยเขาจะทำรายชื่อหนังสือที่จะซื้อเข้าห้องสมุด แล้วเราก็แจ้งเขาไปว่าอยากซื้อหนังสือชุดนี้นะ พร้อมโอนเงินให้ เขาก็จะไปซื้อหนังสือมาบริจาคตามที่เราขอเอง ไม่ต้องเสียเวลาคัดกรองให้เหมาะสมกับผู้รับ ได้หนังสือที่ดีจริงๆ และยังใหม่ ดึงดูดให้คนมาอ่านมากขึ้น

        พี่น้องว่าก็เป็นความคิดที่ดีนะ บางทีเราบริจาคหนังสือ เราไม่ได้มองว่าคนได้รับเป็นใคร เรามองแค่ว่า "ฉันไม่มีที่จะเก็บหนังสือพวกนี้แล้ว" บางคนไม่ได้ตั้งใจจะบริจาคนวนิยายสำหรับผู้ใหญ่ให้เด็กอ่าน แต่ไม่รู้ว่าหนังสือมันจะไปลงเอยที่ห้องสมุดไหน หรือสถาบันอะไร สุดท้ายหนังสือเล่มนั้นก็ไม่มีคนอ่านอยู่ดี

        ใครที่สนใจอยากจะทำบุญกับโครงการนี้ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสเข้าถึงหนังสือดีๆ มากขึ้นก็อย่าลืมไปงานหนังสือ ที่บูธ X04 Main Foyer ไปร่วมสมทบทุนบริจาคกันเยอะๆ หรือติดต่อไปที่
 
สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย
โทร: 02-954-9560-402-954-9560-4 email: Bookfair2@pubat.or.th

        แต่ถ้าใครสนใจอยากจะเจาะลึกถึงเนื้อแท้ของการบริจาคหนังสือแบบนี้ สามารถไปร่วมฟังเสวนาที่งานหนังสือได้ วันพุธที่ 2 เมษายน เวลา 12.30 - 14.05 น. ที่บูธ X04 เราอาจจะเข้าใจมากขึ้นถึงผลลัพธ์ของการบริจาคหนังสือโดยไม่รู้ว่าผู้รับเป็นใครนะคะ
       
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Leneuf Member 1 เม.ย. 57 22:29 น. 1

ใครก็อยากอ่านหนังสือใหม่เพรละมันมีแรงกระตุ้นในการอ่าน แต่สำหรับผม อ่านได้หมดทุกอย่างขอให้เป็นเรื่องท่ีชอบ

0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

Leneuf Member 1 เม.ย. 57 22:29 น. 1

ใครก็อยากอ่านหนังสือใหม่เพรละมันมีแรงกระตุ้นในการอ่าน แต่สำหรับผม อ่านได้หมดทุกอย่างขอให้เป็นเรื่องท่ีชอบ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด