เคล็ดลับ "จากนักเขียนออนไลน์ สู่นิยาย Best-Seller"

        ในงานสัปดาห์หนังสือครั้งที่ 42 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Dek-D ก็ได้มีโอกาสจัดกิจกรรมงานเสวนาเพื่อให้ความรู้และแรงบันดาลใจเกี่ยวกับการเขียนนิยายออนไลน์ โดยเชิญนักเขียนที่แจ้งเกิดจากเว็บ Dek-D และกลายเป็นนักเขียนระดับ Best-Seller ในตอนนี้อย่าง Hideko_Sunshine, ลูกแมวขาวดำ, และคุณกัลฐิดา สำหรับคนที่ไม่ได้ไปงานนี้ พี่น้องก็มีบทความสรุปเนื้อหาที่เราพูดคุยกันในงาน แถมท้ายด้วยคลิปยืนยันว่างานนี้ทั้งเฮฮาและได้สาระจริงๆ ค่ะ
 

 

ครั้งแรกกับการลงนิยาย Dek-D ทุกคนล้วนเริ่มจากยอดวิวกระจิดริด

เรามักติดภาพนักเขียนชื่อดังเหล่านี้ว่าลงนิยายไปกี่เรื่องก็มีคนอ่านหลักพันหลักหมื่น บางทีแค่เปิดเรื่องยังไม่ได้ลงเลยสักตอนก็มีคนมากดเป็น favorite แล้วเป็นร้อยคน เชื่อหรือไม่ว่านักเขียนเหล่านี้ก็เริ่มต้นเหมือนเรา
        กัลฐิดา: “น้อยคนที่จะลงปุ๊บแล้วประสบความสำเร็จแต่แรก ตอนแรกปุ้ยลงนิยายรัก มียอดวิวแค่ 40 เลยเลิกแล้วไปอ่านแฮร์รี่ พอตเตอร์ ทำให้รู้ว่ามีนิยายแฟนตาซีอยู่ด้วย เลยเริ่มเขียนเซวีน่า มหานครแห่งมนตรา ตอนแรกที่ลงก็มียอดวิว 400 ถึงจะเพิ่มมาไม่มากแต่ก็ลงต่อไปเรื่อยๆ เพราะมีคนตามอ่านงานของเรา สักพักหนึ่งมีจังหวะที่นิยายแฟนตาซีมันบูมขึ้นมา เรื่องเซวีน่าเลยได้ขึ้นที่หนึ่งของเว็บ Dek-D แต่กว่าจะมาถึงจุดนั้นได้ก็ต้องใช้เวลา
        ส่วนลูกแมวขาวดำนั้นแม้จะประสบความสำเร็จกับนิยายเรื่องแรก (Adventure World Online) แต่ตอนลงใหม่ๆ ก็ได้ยอดวิวแค่หลักร้อย ต้องลงผลงานอย่างสม่ำเสมอไปประมาณ 3-4 เดือนจึงเห็นผลตอบรับจากนักอ่านจริงๆ
 

เคล็ดลับหนึ่งของความสำเร็จ “เป็นนักเขียนต้องมีระเบียบ”

กัลฐิดาอธิบายว่าสำหรับเซวีน่า ตนเขียนไว้จนเกือบจะจบเรื่องแล้ว ตอนที่สำนักพิมพ์สถาพรมาติดต่อขอตีพิมพ์ จึงออกได้ทันที โดยออกเดือนเว้นสองเดือน แต่หลังจากนั้นการเรียนหนักทำให้เธอออกได้เพียงปีละเล่ม แต่ยังคงมีผลงานสม่ำเสมอจนปัจจุบันมีผลงานรวมแล้ว 20 กว่าเล่มนับตั้งแต่ปี 2548
        เนื่องจากกัลฐิดาทำงานเป็นหมอที่ต้องทำงานเป็นทีมกับลูกมือ ทำให้เข้าใจว่าการรักษาเวลาสำคัญมาก ถ้าไม่รักษาเวลาก็จะทำให้คนในทีมลำบาก การเป็นนักเขียนก็เหมือนกัน หลายคนคิดว่านักเขียนเป็นอาชีพอิสระที่อยากทำอะไรที่ไหนเมื่อไรก็ได้ แต่เมื่อได้เป็นนักเขียนที่จะมีผลงานตีพิมพ์ สิ่งที่ต้องใส่ใจคือกำหนดส่งงานหรือเดดไลน์จากบก. เพราะในกระบวนการผลิตยังมีฝ่ายอื่นๆ ที่รอรับงานต่อจากเราอยู่ ถ้าเราส่งงานช้า มันจะกระทบต่อความเชื่อใจของคนในทีม และความเชื่อใจของคนอ่าน
        “เหมือนกับที่เราลงเว็บ เราอยากให้คนเข้ามาอ่านเราก็ต้องลงอย่างสม่ำเสมอ เราอยากให้คนตามหนังสือเรา เราก็ต้องทำให้เขาเชื่อใจว่าคุณจะได้อ่านหนังสือของเราแน่ๆ ทุก 6 เดือน”
        แม้ว่าจะมีฐานนักอ่านของตัวเองอยู่แล้ว แต่กัลฐิดาก็ยังลงงานเขียนในเว็บอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งตอน
 

การสนับสนุนจากสำนักพิมพ์

Hideko_Sunshine เล่าให้ฟังว่าสำนักพิมพ์แจ่มใสจะมีกิจกรรมให้นักเขียนทำเป็นระยะ เช่น จัด event ตะลอนทัวร์ตามต่างจังหวัด จัด Meeting โปรโมตผ่านเว็บไซต์และแฟนเพจ
        ส่วนสำนักพิมพ์ MeeDs ที่ลูกแมวขาวดำสังกัดอยู่นั้นจะโปรโมตกิจกรรมต่างๆ ของนักเขียนผ่านทางแฟนเพจสำนักพิมพ์ การลงภาพผลงานใหม่ๆ หรือแย้มภาพปก ภาพวาดตัวละครต่างๆ ช่วยให้คนอ่านสนใจและรอติดตามซื้อผลงานที่เป็นรูปเล่มมากขึ้น
        ในขณะที่สำนักพิมพ์สถาพรนั้น กัลฐิดาบอกว่าสำนักพิมพ์จะแตกไลน์ สถาพรแฟนตาซี แยกออกมาเพื่อแฟนคลับนิยายแนวนี้จะได้ติดตามข่าวสารได้โดยเฉพาะ และยังมี event ต่างๆ ที่จัดตามโรงเรียนหรือร้านหนังสือเพื่อเป็นวิทยากรให้กับน้องๆ ที่อยากเป็นนักเขียนหรือชื่นชอบในผลงานของนักเขียนแต่ละคนด้วย ซึ่งถือเป็นการโปรโมตผลงานไปยังกลุ่มคนอ่านที่ไม่ได้เล่นอินเทอร์เน็ตเป็นประจำ
 

เวลาเปลี่ยน ความนิยมก็เปลี่ยน แล้วแต่ละคนปรับตัวเองตามกระแสอย่างไร

Hideko_Sunshine: “เราจะไปตาม trend ไม่ได้ เราต้องนำ Trend ไปหนึ่งสเต๊ป ถ้าเราไปตามเขา เราจะถูกกลืนทันที โดยเฉพาะนิยายรักที่กระแสเปลี่ยนตลอด ถ้านักเขียนเขียนอย่างเดียว ไม่ศึกษาใคร เราก็จะตามเขาไม่ทัน”
        ลูกแมวขาวดำ ซึ่งมีผลงานเป็นนิยายออนไลน์ที่เป็นกระแสอยู่ในเว็บไซต์ Dek-D ขณะนี้ก็ให้คำตอบว่านิยายแฟนตาซีออนไลน์ใน Dek-D มีเยอะมาก เราต้องสร้างความแตกต่างจากเรื่องอื่นๆ ให้ได้ อย่างที่ลูกแมวขาวดำทำคือสร้างตัวเอกที่ไม่เหมือนเรื่องอื่น เพราะคนเขียนนิยายแฟนตาซีออนไลน์ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ตัวเอกจึงมักเป็นผู้ชาย และเน้นการสู้รบ ชิงเมือง อัพเลเวล แต่ Adventure World Online ตัวเอกเป็นผู้หญิงห้าว หน้าหล่อ และเน้นการผจญภัยในเกมสนุกๆ มากกว่า
        กัลฐิดาบอกว่านิยายแฟนตาซีอาจจะโชคดีกว่านิยายรักตรงที่มีอะไรให้เล่นเยอะ และใช้เวลาต่อเรื่องนานเนื่องจากแฟนตาซีเรื่องหนึ่งกว่าจะจบก็หลายเล่มหลายภาค ไม่เหมือนนิยายรักที่มักจะเป็นเล่มเดียวจบแล้วต้องคิดพล็อตใหม่ทันที แฟนตาซียังมีไลน์ย่อยๆ ให้ไปเขียนได้เยอะ กัลฐิดายังวางแผนด้วยว่านิยายเรื่องต่อไปจะต้องเป็นแนวผจญภัยในโลกแห่งความจริง เพราะเชื่อว่าแนวผจญภัยเป็นแนวที่คนอ่านแฟนตาซีชอบ และน่าจะทดแทนกลุ่มคนอ่านที่ไม่ได้เล่นเกมออนไลน์ได้
 

อุปสรรคในการเขียน แม้จะอยู่ในจุดที่เรียกว่า “ประสบความสำเร็จ” แล้ว

Hideko_Sunshine เล่าว่าอาการ ‘ตัน’ เป็นปัญหาที่ตนเองเจอบ่อยๆ และเชื่อว่านักเขียนหลายคนต้องเจอแน่ โดยเฉพาะเวลาที่มีกิจกรรมอื่นเข้ามาแทรกเวลาเขียนของตัวเอง เช่นต้องออก event หรือมีงานแทรกอื่นๆ เพราะการเขียนงานต้องมีสมาธิต่อเนื่อง ถ้ามีอะไรมาคั่นปุ๊บ ก็จะหลุดไปเลย ต้องใช้เพลงช่วยดึงอารมณ์กลับมา หรือไปพักผ่อน กินข้าว ดูหนังให้สมองโล่งเพื่อเตรียมรับแรงบันดาลใจใหม่ แต่จะไม่พยายามกดดันว่าต้องเขียนให้ได้ เพราะถ้าเขียนไปแบบนั้น สุดท้ายก็ต้องกลับมาลบอยู่ดี
        เช่นเดียวกันกับลูกแมวขาวดำ ซึ่งสถานที่ในการแต่งนิยายไม่เอื้ออำนวยให้มีสมาธิสักเท่าไร เนื่องจากมีทั้งโทรทัศน์ และมีน้องๆ เล่นอยู่รอบๆ ตลอดเวลา จึงต้องฟังเพลงเพื่อให้มีสมาธิอยู่กับตัว และบางครั้งเพื่อถึงฉากต่อสู้ ก็อาศัยเพลงมันๆ เพื่อช่วยให้ตัวเองมีไฟในการเขียนฉากนี้มากขึ้น
 

คำแนะนำสำหรับน้องๆ ที่อยากเป็นนักเขียน


Clip

จากนักเขียนออนไลน์ สู่นิยาย Best-Seller


 
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

PangJang~ Member 26 เม.ย. 57 18:30 น. 7

  ขอบคุณ.........กับการช่วยเหลือ

  ขอบคุณ.........กับการให้คำเเนะนำ

  ขอบคุณ.........กับการให้กำลังใจ

  ขอบคุณ.........กับเคล็ดลับดีๆที่ได้มา

  ขอบคุณคะ...เสียใจ  

    เมื่อก่อน หนู ไม่มีความมั่นใจในตัวเองเลย ยอกวิว ไม่ขึ้น ลบ นิยายมาหลายเรื่องเเล้ว เเต่ตอนนี้ มีกำลังใจมากยิ่ง ขึ้น

   ขอบคุณ.........สำหรับคำเเนะนำครั้งนี้คะ...

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

15 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
wat2512 Member 24 เม.ย. 57 19:57 น. 3

ก้ออยากให้นักเขียน เขียนนิยายเพราะใจรัก มอบความสุขให้กับคนที่ทุกข์ เหงา เศร้า ได้เป็นยากำลังใจที่จะต่อสู้ชีวิตในโลกเ-่ยวๆใบนี้ต่อไป อย่าคำนึ่งถึงผลประโยชน์ ให้หรือมอบความสุขผ่านตัวหนังสือ ให้กับคนที่ขาดในสิงต่างๆ ให้มากๆ ไม่ใช้เขียนเสร็จแล้วมี สำนักพิมพ์มาเสนอผลประโยชน์ให้ ก้อลบนิยายเรื้องนั้นเสีย ไม่สงสารคนที่จนๆ ไม่มีเงินซื้อนิยายดีๆมาอ่าน เป็นกำลังใจให้กับตัวเองบ้าง การให้ทานเป็นสิงที่ยิงใหญ่มากๆ ผมเพิงเข้ามาอ่าน บ้างเรื้อดีมากอ่านไปไม่เท่าไหร ก้ออ่านไม่ได้ละ ติดสำนักพิมพ์ อยากให้นักเขียนคำนึงถังคนมีเงินน้อยบ้าง เขียนเรื้องดีๆ แล้วปลอยไว้ไม่มีลบ ไม่รู้จะพอมีบ้างไม่นะ จากอ้ายไขนุ้ยคราบเสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PangJang~ Member 26 เม.ย. 57 18:30 น. 7

  ขอบคุณ.........กับการช่วยเหลือ

  ขอบคุณ.........กับการให้คำเเนะนำ

  ขอบคุณ.........กับการให้กำลังใจ

  ขอบคุณ.........กับเคล็ดลับดีๆที่ได้มา

  ขอบคุณคะ...เสียใจ  

    เมื่อก่อน หนู ไม่มีความมั่นใจในตัวเองเลย ยอกวิว ไม่ขึ้น ลบ นิยายมาหลายเรื่องเเล้ว เเต่ตอนนี้ มีกำลังใจมากยิ่ง ขึ้น

   ขอบคุณ.........สำหรับคำเเนะนำครั้งนี้คะ...

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หนูมนัส น่ารัก Member 1 พ.ค. 57 10:23 น. 9

ไม่มีคนดูค่ะ 0 วิว  แต่งแทบตาย. เสียใจเสียใจเป็นเรื่องเกี่ยวกับความรักของปาปารัสซี่สาวกับดาราที่เธอต้องหาภาพหลุด รับรองความแซบมหาประลัย ความสนุก และ ประโยชน์ที่จะได้รับไปค่ะ   ช่วยมาอ่านหน่อยนะคะ  ขอบพระคุณค่ะ 

OMG! superstar ดาราในใจ ใครว่าไม่รัก? โดยหนูมนัส น่ารัก ฟรีสไตล์รักหวานแหววค่ะ

ขอโทษที่เสียมารยาท

ขอบคุณที่สร้างแรงบันดาลใจค่ะ

เยี่ยม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
LittleMummy Member 30 พ.ค. 57 20:02 น. 13

ตอนนี้เราแต่งนิยายต่อไปเรื่อยๆ ไม่อะไรมากกับยอดเม้นท์ยอดวิวค่ะ ถ้ามีก็ถือเป็นกำลังใจ

ปัจจุบันอยากพัฒนาตัวเองและดูฝีมือตัวเองว่าจะไปได้แค่ไหนน่ะค่ะ เลยเขียนต่อไปเรื่อยๆ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ตอน

ที่สำตัญคืออ่านกระทู้นี้แล้วมีกำลังใจเพิ่มมากขึ้นจริงๆ ขอบคุณมากค่ะ เยี่ยม

0
กำลังโหลด
กันมี่ Member 29 มิ.ย. 57 16:34 น. 14

เป็นคนชอบคิดพล๊อดเรื่องประหลาด ชื่อเรื่องก็ประหลาด(มั้ง ความหมายดีออก) แต่ถ้าได้อ่านสัก 10 ตอนอัพ เชื่อมั่นว่าไปไหนไม่รอด 555+ แต่คนที่จะเข้ามาอ่านนี่ยากเหลือเกิน เสียใจ

อ่านเม้นของคนอื่นแล้วรู้สึกว่าตัวเองมีกำลังใจขึ้น เฮ่อๆ

เรื่องแรกของเราที่ลงเด็กดี(ยังไม่ถึงเดือน) ยอดวิวถึง พันล่ะ แฟนคลับอีกนิดหน่อย ห้าสิบกว่าคน อีกอย่างสงสัยเพราะลงตอนใหม่ทุกวันด้วย คนอ่านเลยอ่านไม่ทัน (เข้าข้างตัวเองได้อีกเขิลจุง) (อ้อ ลงเกือบจบแล้วด้วย เฮ่อๆ)

ส่วนอีกเรื่องเพิ่งลงได้ 6 ตอน คนเข้ามาวิวน้อยมาก สถิติตอนนี้อ่านตอนแรกแค่ 12 คน แต่เป็นแฟนคลับเรียบร้อยแล้ว 8 คน สถิติก็โอเนาะ

บางคนที่ลงอาจไม่สนใจยอดวิว แฟนคลับ หรือ คอมเมนท์ แต่เราสนสุดๆ เพราะเราอยากรู้ว่าคนอ่านรับสารที่เราอยากบอกได้หรือเปล่า อย่างเรื่องแรกของเรา อ้ายเยว่ ดวงจันทร์แห่งความรัก คนที่เข้ามาอ่านแล้วบอกว่า มีความสุข อ่านแล้วอบอุ่น รักฟางหรงจัง เทพหิมะสู้ๆ คือเราดีใจมากนั้นคือสารที่เราส่งไป และคนรับได้รับจริงๆ โดยที่เราไม่ได้คิดไปเอง

มั่นใจงานเขียนของตัวเอง แต่จะหาคนมาวิวยากเหลือเกิน เสียใจ

(ถึงแม้ สนพ. ไม่ปลื้มเพราะแนวที่เขียนลองดูแล้วมีไม่กี่ สนพ. รับ บอกตรงๆ เลย เราเขียนธรรมดากับวายสายอบอุ่นไม่ตบจูบ แนวอบอุ่นล้วนๆ เพราะชอบนิยายที่อ่านได้เรื่อยๆ อ่านแล้วรู้สึกสบายใจ แต่หาอ่านยากเหลือเกินเลยเขียนเอง 555+ เคยส่งไปที่หนึ่งชมมาซะเยอะะ จบท้ายไม่พิมพ์แนวนี้ค่า เสียใจ )

อยากจะทำ สนพ. ขายนิยายออนไลน์ ไม่ต้องลงทุนมากลงแรงอย่างเดียว เฮ่อๆ ตอนนี้หาทางอยู่ โกรธ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด