เข้าเดือนพฤษภาคมแล้ว พี่ตินมาพร้อมนักเขียนประจำเดือนคนที่ห้าของเรา นามปากกาน่ารักเชียว อัณณ์ญ่า สังกัดสำนักพิมพ์ Happy Love ในเครือมีดีส์ กับเรื่องชื่อยาวๆ ตาสไตล์ของนิยายรักหวานแวว นั่นคือ “Love is the Plan หักแผนร้าย...หัวใจปิ๊งรัก” ไม่รอช้า เราไปคุยกับนักเขียนกันดีกว่า จะได้รู้ว่าเรื่องราวเป็นไงมาไงเนอะ

แนะนำตัวหน่อยจ้า เป็นใครมาจากไหนเอ่ย ตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้าง เรียนหรือทำงาน เล่ามาๆ

สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน ขอแนะนำตัวด้วยชื่อจริงนามสกุลจริง ดังนี้ค่ะ ^^ ดิฉันนางสาวอภิญญา เกษพิมพ์ ชื่อเล่นในวงการ “กิ๊ฟซี่” อายุ 27 ปี ปัจจุบันกำลังศึกษาต่อระดับปริญญาโท สาขาวิชาการบริหารการพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นค่ะ ตอนนี้กำลังทำงานเป็นพยาบาลวิชาชีพ ที่แผนการพยาบาลห้องผ่าตัด โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเช่นกันค่ะ
        แม้อายุจะเลยวัยรุ่นตอนปลายไปสักนิด แต่ก็ถือว่าเป็นเด็กไทยกลุ่มแรกๆ ที่เติบโตมาพร้อมๆ กับเว็บและนิยายในเด็กดีนะคะ....รีบออกตัวแรง เมื่อเปิดเผยอายุจริง 555

ที่มาของนามปากกา อัณณ์ญ่า เพราะดีนะคะ สวยด้วย

ขอบคุณที่ชมมากค่ะ กว่าจะคิดนามปากกาที่เหมาะกับตัวเองนี่ ก็เปิดเข้าเว็บตั้งชื่อนับสิบเว็บ 555 ปัจจุบันกิ๊ฟมีนามปากกา ที่ใช้ในงานเขียนอยู่ทั้งสิ้น 3 นามปากกาคือ อัณณ์ศญา /อัณณ์ญาดา สำหรับนิยายแนวผู้ใหญ่ และอัณณ์ญ่า สำหรับแนววัยรุ่นค่ะ คำว่าอัณณ์ มีความหมายว่าตัวหนังสือ และเวลาอ่านออกเสียงก็คล้ายชื่อจริงของกิ๊ฟค่ะ น่าจะจำได้ง่ายและไม่ซ้ำกับนามปากกาของผู้อื่นค่ะ

ที่มาที่ไปของหนังสือเล่มนี้ ขยายความที ทำไมตั้งชื่อนี้ล่ะ

สารภาพว่า...ชื่อแรกที่ตั้งยาวมากกว่านี้ค่ะ “แก๊งคุณชายยกก๊วน ป่วนหัวใจยัยยาจก” ตั้งแบบที่คนอ่านรู้เลยว่านิยายมาแนวไหน แต่อาจจะดูซ้ำและมีคำซ้ำที่ใช้บ่อยในนิยายเรื่องอื่นไปแล้ว พอตีพิมพ์จริงๆ พี่บก.ก็เลยบอกให้ช่วยเปลี่ยน หนูก็เลยยิ่งต้องนอนคิดอยู่หลายตลบ เพราะการตั้งชื่อนิยายให้ไม่ซ้ำ และเก๋ไก๋ ยากจริงๆ สำหรับนู๋ววว แต่สุดท้ายก็ได้ชื่อเรื่องใหม่ว่า “Love is the Plan หักแผนร้าย...หัวใจปิ๊งรัก” ซึ่งตรงกับนิยายมากที่สุด เพราะมีความรักและแผนการมาให้ตัวละครได้ทดสอบความรักค่ะ

พูดถึงปกหน่อย ชอบอะไรในปกที่สุด

สำหรับปกนิยาย...กิ๊ฟชอบที่สุดคือได้ตรงตามอิมเมจที่ส่งให้พี่บก. และได้ตัวละครชายหลักทั้งสองคนปรากฏที่ปกคู่กบนางเอกค่ะ

พล็อตนี้วางอย่างไร ได้แรงบันดาลใจมาจากไหน

ช่วงที่แต่งนิยายเรื่องนี้ ตอนนั้นกิ๊ฟเรียนประมาณชั้นปีสาม จู่ๆ ครอบครัวก็เงินช๊อตขึ้นมา สถานะภาพทางการเงินฝืดเคือง แต่...ท่ามกลางความวิกฤต สมองก็คิดขึ้นมา ว่าเราน่าจะมีผู้ชายรวยๆ มาชอบบ้างเนอะ ตกถังข้าวสารบ้างไรบ้าง ก็เลยเอาความจนในตอนนั้น... มาถ่ายทอดความจนในนิยายอีกทีค่ะ 555 เลยเป็นที่มาของนางเอกที่จน แต่ไม่ยอมแพ้กับปัญหาค่ะ

พูดถึงสนพ. ที่สังกัดอยู่ซิ

สำหรับสำนักพิมพ์ Happy Love ในเครือของสนพ.มีดีส์ เพิ่งก่อกำเนินสาขาย่อยมาได้สี่เดือนค่ะ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานนิยาย สำหรับเด็กมัธยมปลายจนถึงระดับมหาวิทยาลัยค่ะ เป็นแหล่งที่ให้โอกาสในการทำความฝันของนักเขียนที่พยายามพัฒนางานให้ได้มีโอกาสตีพิมพ์ค่ะ และขอบคุณเป็นพิเศษให้ “พี่บก.ป้อม” ที่ให้ทั้งคำนะนำ ปรึกษามาโดยตลอด รวมทั้งกำลังใจดีๆ อีกด้วยค่ะ

พูดถึงตัวละครเอกหน่อย พระเอกนางเอกเป็นอย่างไรบ้าง มีอิมเมจไหม

ในนิยายเรื่องนี้ตัวละครของฝ่ายพระเอกทั้งสองคน จะเป็นกลุ่มนักเรียนม.ปลายหกคนค่ะ แต่ละคนก็จะมีลักษณะนิสัยและความโดดเด่นแตกต่างกันไป แต่ถ้ากล่าวถึงเฉพาะพระเอกทั้งสองคน คือแทมิน และจองฮวา อิมเมจความเย็นชาสำหรับกิ๊ฟ นึกถึงแต่คิมคิบอมและโจคยูฮยอน... แห่งวงซุปเปอร์จูเนียร์ค่ะ (รู้สึกว่าตัวเองจะเป็นเอลฟ์รุ่นเดอะมาก555) คือแนวผู้ชายปากร้ายแต่ใจดี ปากว่าร้ายแต่ใจรักมาก ส่วนนางเอก...กิ๊ฟชอบโซฮี วันเดอร์เกิร์ลอยู่แล้ว เลยยิ่งทำให้บรรยาย ลักษณะของตัวละครได้ตรงตามจินตนาการมากค่ะ ว่าลักษณะเด่นคือแก้มป่อง มีความอดทนสูง และไม่ยอมแพ้กับอุปสรรคใดๆ

นิยายเรื่องนี้เหมือนเพลงอะไร... อ่านๆ ไปคนอ่านจะรู้สึกว่าฟังเพลงอะไรอยู่

โอ๊ะโอ...คำถามแอบยาก เพราะฟังหลายเพลงในขณะแต่งนิยายเรื่องนี้ แต่ถ้าเป็นเพลงเกาหลี คงจะเป็นเพลง You are the one ของวงซุปเปอร์จูเนียร์ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อนางเอกนิยายเรื่องนี้ค่ะ “มีโซ” ที่แปลว่ารอยยิ้ม โดยเฉพาะในท่อนที่ร้องว่า 'You are the one คุณคือรักเดียวของผม You are the sun รอยยิ้มของคุณทำให้ผมละลาย และผมคือคนๆ นั้นของคุณเท่านั้น ผมจะอยู่ข้างคุณเสมอ’ แงๆ แค่ได้ฟังก็รู้สึกทั้งเศร้าแต่อบอุ่นในหัวใจ แล้วหวนกลับไปคิดถึงวันที่ได้แต่งนิยายเรื่องนี้ค่ะ ถ้ายังไม่เคยฟัง...ลองฟังดูนะคะ ว่ารู้สึกเหมือนกันไหมคะ ^^

ความรู้สึกที่ได้รับเลือกเป็น Book of the Month จากทีมงานเด็กดี เบื่อยัง คอลัมน์นี้เนี่ย

ไม่มีวันเบื่อค่ะ ^^ ความรู้สึกที่พี่บก.บอกครั้งแรกว่า นิยายเรื่องนี้จะได้เป็น BOOK OF MONTH เดือนพฤษภาคม คือเหมือนได้ของขวัญในวันที่เศร้าใจค่ะ เพราะครั้งแรกที่แต่งนิยายออนไลนส์ในเด็กดี คือนิยายเรื่องนี้ค่ะ คิดย้อนกลับไปเหมือนตอนปีสาม... สมัยนั้นต้องไปฝึกงานที่ต่างจังหวัด ต้องตระเวนหาร้านเน็ตมาอัพนิยาย เป็นเรื่องที่ลำบากมากค่ะ แต่ก็มีความสุขที่ได้ทำ และมีคนคอยอ่านและติดตามผลงานของเรา ดังนั้นเมื่อได้รับของขวัญจากเด็กดีในการเป็น BOOK OF MONTH จึงถือว่าเป็นความสุขในการเป็นนักเขียนนิยายที่จุดเริ่มต้นที่เว็บเด็กดีจริงๆ ค่ะ ซึ้ง @_@ ขอบคุณมากๆ จากใจเลยค่ะ

ขอวิธีการสร้างพล็อตแบบเจ๋งๆ

เอาแบบที่กิ๊ฟใช้นะคะ ไม่รู้ว่ามันเจ๋งไหม 555 คือพยายามคิดให้แตกต่างมากที่สุดค่ะ แต่ต้องอยู่ในระดับที่เป็นไปได้ แรกๆ อาจจะรู้สึกยากกับการคิดพล็อตใหม่ๆ แต่ถ้าได้พล็อตในแบบที่เราสร้างขึ้น ก็ถือว่าเป็นความภูมิใจอย่างหนึ่งค่ะของนักเขียน อ่าน คิด ฟัง วิเคราะห์ และเขียนให้เป็นนิจ จะทำให้เราได้ค้นพบมุมมองของชีวิตที่หลากหลายค่ะ การเขียนด้วยมือ...ทำให้เรายังมีสกิลการคิดและเขียนแบบที่มนุษย์เคยเป็น ซึ่งเหมาะกับการใช้ทักษะนี้ในการเริ่มต้นสร้างนิยายค่ะ

อยากบอกอะไรกับคนอ่านนิยายของเรา

ขอขอบคุณนะคะ ที่ติดตามผลงานของนักเขียนที่ค่อยๆ ก้าวไปในโลกของจินตนาการ นักอ่านคือผู้สนับสนุนความฝันของนักเขียนค่ะ ^^

เขียนยังไงให้น่าอ่านและดึงดูดใจ ใช้เคล็ดลับอะไร บอกเล่ากันหน่อย

ขอแนะนำในแบบที่ตัวเองเป็นนะคะ เพราะกิ๊ฟยังต้องพัฒนางานเขียนขึ้นอีกมากค่ะ นักเขียน...อย่างไรก็ต้องเป็นนักอ่านด้วย ถ้าอ่านผลงานของผู้อื่น... แล้วพบว่ามีสิ่งไหนที่เป็นจุดที่สามารถพัฒนาได้อีก ก็ให้นำมาปรับใช้กับงานของเราค่ะ นึกถึงเวลาเราคุยกับเพื่อนเรื่องหนังเรื่องละคร แล้ววิจารณ์อย่างสนุกสนาน... นั่นแหละค่ะ เรานำกลับมาสร้างงานเขียนของเราให้โดนใจผู้อ่านได้ค่ะ การเป็นนักเขียน...สำหรับกิ๊ฟคือเรื่องของความฝันล้วนๆ เพราะเป็นงานที่รักมาก แต่แตกต่างจากงานประจำที่ทำอยู่ ดังนั้น...เราต้องอดทนและไม่ยอมแพ้ ที่จะทำให้ความฝันของเราเป็นจริงค่ะ และต้องน้อมรับฟังคำวิจารณ์ด้วย

ขอเรื่องย่อทั้งเล่มแบบไม่สปอยล์ภายในหนึ่งบรรทัด ทำได้ไหม

อุต๊ะ!!! ยิ่งรักมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเสียน้ำตามากขึ้นเท่านั้น

พบกับอัณณ์ญ่าได้ที่นี่

    
 

จบลงไปแล้วจ้า ช่างเป็นนักเขียนสาวที่แข็งแกร่งและไม่ยอมแพ้
เท่เหมือนนางเอกของเรื่องเลยเนอะ ^____________^
น้องๆ ก็สามารถเข้าไปดูมายไอดีของอัณณ์ญ่าเขาได้นะจ๊ะ
มีภาพสวยๆ อิมเมจตัวละครเยอะเชียวละ

อตินเอง

อ่านวิจารณ์หนังสือได้ที่นี่


 

พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด