วิจารณ์หนังสือ: 50 Shades of Grey

        ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านิยายที่กำลังเป็นที่โจษจันในโลกออนไลน์และสื่อต่างๆ คือนิยายรักอีโรติกของ อี.แอล. เจมส์ Fifty Shades of Grey เรื่องราวความรักที่เต็มไปด้วยความเจ็บปวด (ทางกาย) ของนักศึกษาสาว แอนัสเตเซีย กับนักธุรกิจหนุ่มคริสเตียน เกรย์
        พี่น้องเชื่อว่าหลายคนในเด็กดีคงอายุไม่ถึง อาจจะยังไม่ได้อ่านนิยายหรือดูหนังเรื่องนี้ (แต่เชื่อเถอะ บางคนแอบอ่านแล้ว) ในขณะที่คนอื่นมองงานเขียนชิ้นนี้ในแง่ของความบันเทิงรูปแบบหนึ่ง เรามามอง Fifty Shades of Grey ในมุมของนักเขียนและนักอ่านบ้างดีกว่า

 

Fifty Shades of Grey ไม่ใช่อีโรติกเรื่องแรกของโลก

        นิยายอีโรติกไม่ใช่เรื่องใหม่ มีมาตั้งแต่ยุคที่ผู้หญิงยังต้องอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน เป็นเพียงช้างเท้าหลังที่ต้องอยู่ในครัว ชีวิตประจำวันที่แสนน่าเบื่อและชีวิตคู่ที่ไม่ราบรื่น ทำให้ผู้หญิงเลือกหนีความจริงด้วยการอ่านนิยาย
        และพล็อตนิยายที่ว่าก็หนีไม่พ้น เรื่องของหญิงสาวผู้บอบบาง ใสซื่อบริสุทธิ์ พบรักกับชายหนุ่มที่ดีพร้อมทั้งหน้าตา ฐานะ

 

แต่ Fifty Shades of Grey คืออีโรติกเรื่องแรกที่กลายเป็นกระแส

        นิยายของอี.แอล. เจมส์เดิมมีพื้นเป็นแฟนฟิคของ Twilight นิยายรักกึ่งแฟนตาซีชื่อดังอีกเรื่องของสเตเฟอนี เมเยอร์ ในช่วงแรกที่ออกมา ได้ฐานแฟนคลับของ Twilight เป็นทุนตั้งตัว จากกระแสปากต่อปากจนแฟนฟิคชุบตัวเป็นนิยายหนึ่งเรื่องเพื่อลงขายเป็น e-book กระแสปากต่อปากเรื่องความร้อนแรงของนิยายเรื่องนี้ทำให้ยอดขายนิยายสูงจนได้รับการติดต่อไปตีพิมพ์เป็นรูปเล่มอีกที
        ยอดขายฉบับตีพิมพ์ของ Fifty Shades of Grey อาจจะเอาชนะ Harry Potter วรรณกรรมเยาวชนขายดีตลอดกาลของเจ.เค.โรว์ลิ่งไม่ได้ แต่เมื่อรวมกับยอดขายฉบับ e-book แล้วถือว่าผ่านฉลุย ยิ่งหนังออกมา ยอดขายก็ยิ่งทะลุเป้าจนฉุดไม่อยู่

 

"ร้อน" เพราะ "แรง"?

        นักอ่านทุกคนที่ได้สัมผัส Fifty Shades of Grey ต่างลงความเห็นโดนปราศจากอคติว่าพล็อตไม่มีอะไรมาก เป็นเพียงหญิงสาวที่ตกหลุมรักในความร้อนแรงและดูอันตรายของหนุ่ม CEO แต่เรื่องมันแรงเมื่อรสนิยมทางเพศของคริสเตียน เกรย์ ไม่ธรรมดา
       
เขาเป็น "คนเล่นของ"
        สิ่งที่นิยายเรื่องนี้นำเสนอคือเพศสัมพันธ์ที่มี 'บทบาท' เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งในต่างประเทศนั้นเรียกเซ็กส์ทางเลือกแบบนี้ว่า BDSM (Bondage and Discipline, Dominance and Submission , Sadism and Masochism) นั่นคือคู่นอนจะตกลงกันว่าใครจะเป็นฝ่ายคุมเกม ใครจะเป็นฝ่ายรับคำสั่ง อาจมีการใช้อุปกรณ์เสริม เช่น การรัดข้อมือ ปิดตา หรือฟาดด้วยแส้ ฯลฯ
        คริสเตียน เกรย์เป็นผู้ชายที่ชื่นชอบการ 'ควบคุม' (Dominance) ไม่ว่าจะเรื่องงานหรือเรื่องบนเตียง สีเทาที่เข้มที่สุดจนเกือบเป็นสีดำนั้นหมายถึงรสนิยมจากก้นบึ้งหัวใจของเขา ซึ่งจะค่อยๆ เจือจางลงด้วยสีขาวจากแอนัสตาเซีย สรุปง่ายๆ ว่าเขาจะค่อยๆ คลายปมในใจตัวเองและกลายเป็นผู้ชายที่รักเป็นมากขึ้น

 

ความแปลกใหม่ที่หาไม่ได้บ่อยนักในตลาดนิยายอีโรติก

        ถ้าผู้ชายมีหนังโป๊ไว้ตอบสนองความต้องการทางเพศ ผู้หญิงก็มีนิยายอีโรติกไว้กระตุ้นตัวเอง เพราะความต้องการทางเพศของชายหญิงต่างกัน ในขณะที่ผู้ชายเน้นภาพชัดเจน เน้นความต้องการที่แท้จริง ผู้หญิงเน้นภาพในจินตนาการที่สวยงาม และความสุข
        Fifty Shades ให้ได้ทุกอย่าง ทั้งภาพลักษณ์พระเอกที่ดูเข้ากับยุคสมัย ชายที่ประสบความสำเร็จเป็นเจ้าของธุรกิจตั้งแต่ยังหนุ่ม และรสนิยมทางเพศที่น่าค้นหา
        อีกทั้งสำนักพิมพ์แรนดอม เฮาส์ยังเลือกยกระดับนิยายเรื่องนี้ให้ใกล้เคียงกับ Twilight เดิม ด้วยการออกแบบหน้าปกให้ใช้วัตถุเป็นสัญลักษณ์ (เหมือนที่ Twilight ใช้แอปเปิ้ล) แทนที่จะใช้รูปหนุ่มสาวเปลือยกายวาบหวิวยืนกอดกัน
        อย่างไรก็ดี ผลตอบรับของนิยายเรื่องนี้ไม่ได้มีแค่ด้านเดียว

 

กระแสต่อต้านจากชาว BDSM

        ในขณะที่สาวๆ ต่างกรีดร้องให้กับความเร่าร้อนของคริสเตียน เกรย์ กลุ่มผู้มีรสนิยม BDSM ต่างออกมาต่อต้านภาพลักษณ์ผิดๆ ที่นิยายเรื่องนี้กำลังนำเสนอเกี่ยวกับเซ็กส์ทางเลือก BDSM
        BDSM เป็นเซ็กส์ที่สองฝ่ายต้องตกลงกันก่อนว่าใครจะคุมเกม ใครจะปฏิบัติตาม บทบาทของการเป็นผู้คุม และผู้ถูกควบคุมจะช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศส่วนหนึ่ง และอุปกรณ์เสริมอย่าง การมัดมือมัดเท้า ปิดตา ฟาดด้วยแส้ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยเร้าอารมณ์
        แต่ทั้งหมดนี้ต้องเกิดจากความยินยอมของทั้งสองฝ่าย และผู้คุมเกมต้องระมัดระวังไม่ให้คู่ของตัวเองได้รับบาดเจ็บจนทนไม่ไหว ต้องมีการส่งสัญญาณให้กันเป็นอย่างดีว่าจุดไหนที่ทนได้และทนไม่ได้
        สมาชิกกลุ่ม BDSM มองว่าการกระทำของคริสเตียน เกรย์ที่หยิบเอาสัญญาขึ้นมาให้นางเอกเซ็นรับนั้นไม่ถือเป็นการ 'ยินยอม' ของคู่นอน มีหลายฉากในเรื่องที่แอนัสเตเซียทนไม่ได้กับความรุนแรงของคริสเตียน แต่เธอไม่กล้าพูดออกไป หรือการถูกล่อลวงด้วยแอลกอฮอล์หรือวิธีต่างๆ ให้เธอยอมมีอะไรกับเขา
        พวกเขามองว่า Fifty Shades of Grey กำลังทำให้ความรุนแรงทางเพศกลายเป็นเรื่องปกติไป

 

แล้วเกี่ยวอะไรกับ Feminism?

        พอเป็นนิยายรักโรแมนติกทีไร นักวิจารณ์ทุกคนก็จะต้องหยิบเอาทฤษฎีเฟมินิสม์มาอธิบายเรื่องราวเหล่านี้ทุกที Fifty Shades of Grey ก็โดนเหมือนกัน
        (สำหรับคนที่ไม่คุ้น เฟมินิสม์ เป็นแนวคิดสนับสนุนให้ผู้หญิงมีสิทธิเท่าเทียมกับผู้ชาย ให้ผู้หญิงมีบทบาทในสังคมมากขึ้น ผู้หญิงจะไม่ได้เป็นแค่วัตถุทางเพศของผู้ชายอีกต่อไป)
        กลุ่มเฟมินิสต์จ๋าจะไม่ค่อยชอบนิยายประโลมโลกแบบสมัยก่อนที่ผู้หญิงต้องเป็นสาวน้อยผู้อ่อนแอรอการช่วยเหลือจากผู้ชายตลอดเวลา ซึ่ง Fifty Shades of Grey เริ่มเรื่องมาแบบนั้น

 

        แอนัสตาเซียเป็นผู้หญิงที่ได้รับการศึกษาก็จริง แต่ก็ยังเป็นศาสตร์ที่วนเวียนอยู่กับความเป็นผู้หญิง (เอกวรรณกรรม) อยู่กับโลกแห่งจินตนาการ เธอเป็นผู้หญิงที่ใสซื่อบริสุทธิ์ ไม่เคยมีอะไรกับผู้ชาย (สำหรับบ้านเราคงถือว่าปกติ สำหรับต่างประเทศคงไม่ใช่)
        นางเอกแบบแอนัสตาเซียก็มักจะไม่ได้ลงเอยกับเพื่อนชายที่รู้หน้าค่าตากันดี แต่ไปลงเอยกับผู้ชายที่ถอดแบบชายในนิยายโรแมนติกมาเป๊ะๆ รูปหล่อ มีฐานะ ติดจะเย็นชา ลึกลับและเย้ายวนนิดๆ

 

        แต่กลุ่มเฟมินิสต์น่าจะพอใจตอนจบเล่มแรกของนิยายเรื่องนี้พอสมควร
        เพราะตลอดทั้งเรื่อง แอนัสตาเซียจะยอมคริสเตียนทุกอย่าง แต่พอโดนเข็มขัดเข้าไปเส้นเดียว เธอก็คิดขึ้นได้ว่ารักอาจจะไม่ทำให้ความเจ็บบรรเทาลง ก็ยังสะท้อนความคิดผู้หญิงสมัยใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องทนต่อความรุนแรงทางเพศ (แม้จะช้าไปสักหน่อยก็ตาม) เธอเลือกได้นะ และเธอก็จะพลิกกลับมาเป็นฝ่ายคุมเกมในเล่มสอง
        สำหรับพี่น้องแล้ว ถ้าไม่เอาเรื่องคุณค่าทางภาษา นิยายเรื่องนี้ก็ทิ้งสารที่เป็นประโยชน์กับผู้หญิงเอาไว้เหมือนกันนะ

 

ย้อนกลับมามองนิยายรักของบ้านเรา

        นิยายรักบ้านเราก็ร้อนแรงไม่แพ้ Fifty Shades of Grey เช่นกัน เราคงได้เห็นนิยายที่ตั้งชื่อแนว พิศวาส, ทาสรัก, บำเรอ ฯลฯ มีฉากขึ้นเตียงกันเป็นว่าเล่น บางเรื่องพระเอกข่มขืนนางเอกแต่สุดท้ายก็กลายเป็นคู่ชูชื่นซะงั้น
        นิยายพวกนี้อาจไม่ได้ขึ้นแท่นเป็น Best Seller เหมือน Fifty Shades of Grey แต่ก็ถือว่าเป็นงานสไตล์เดียวกัน หน้าที่ของมันคือสร้างความบันเทิงให้กับผู้หญิงเหมือนอย่างที่หนังโป๊สร้างความบันเทิงให้กับผู้ชาย เรื่องเหล่านี้ไม่ถือว่าผิด แต่สิ่งที่น่าห่วงคือสารที่แฝงอยู่ในตัวผลงาน เช่น สนับสนุนความรุนแรงในผู้หญิงโดยทำให้ดูเหมือนเป็นการแสดงความรัก ความรุนแรงที่ยอมรับได้หากผู้กระทำเป็นพระเอกที่หน้าตาดีมีฐานะ
        เมื่อหนังสือตีพิมพ์ออกมา คนอ่านจะไม่ได้มานั่งฟังว่าคนเขียนคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องบางเรื่อง คนเขียนไม่รู้หรอกว่าบางอย่างที่ตัวเองไม่ได้ตั้งใจนำเสนอ อาจฝังอยู่ในหัวเป็นภาพจำของคนอ่านกว่าล้านคนไปแล้ว
        ฝั่งผู้หญิงที่ได้รับสารคงไม่คิดอะไร เป็นแค่ความสุขของการจินตนาการ แต่ฝั่งผู้ชายอาจเกิดความเชื่อผิดๆ ว่าจริงๆ แล้วผู้หญิงชอบความรุนแรงแบบนี้หรือเปล่าก็ได้

 
สุดท้ายนี้ ถ้าใครสงสัยว่าทำไมนิยายแนวนี้ถึงขายดีติดตลาดไม่ว่าจะบ้านเราบ้านเขา
ก็ลองคลิกเข้าไปอ่านบทความนี้ดู


ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก
http://www.theatlantic.com/features/archive/2015/02/consent-isnt-enough-in-fifty-shades-of-grey/385267/
http://www.telegraph.co.uk/culture/books/booknews/9459779/50-Shades-of-Grey-is-best-selling-book-of-all-time.html


ขอบคุณภาพประกอบจาก
en.wikipedia.org
www.cathnewsusa.com
Universal Pictures and Focus Features
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
นาลันดา Member 16 ก.พ. 58 22:56 น. 4

นิยายเรื่องนี้ ทางฝั่งเมกานี่...คุณแม่วัยกลางคนอ่านกันเยอะมาก--รู้สึกว่าเรื่องนี้มาจากอังกฤษไม่ใช่เมกา...ไม่แน่ใจ 555-- จนเกิดการล้อว่า Fifty Shades of Grey เป็นเรื่องโป๊ๆ สำหรับคุณแม่ (Mommy porn) หรือนิยายทไวไลท์วัยกลางคน (Twilight of the grown-up) เลยทีเดียว

ผมเคยอ่านเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว แนะนำว่าถ้าใครอยากได้อรรถรสจริงๆควรอ่านภาษาอังกฤษ เพราะภาษาไทยมีการตัดบางเนื้อหาออกไปอยู่บ้าง สำหรับผมคิดว่า Fifty Shades of Grey ฉบับภาษาไทย ก็เหมือนนิยายอิโรติคทั่วๆไป ไม่ได้หวือหวาเหมือนต้นฉบับเลย

2
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นาลันดา Member 16 ก.พ. 58 22:56 น. 4

นิยายเรื่องนี้ ทางฝั่งเมกานี่...คุณแม่วัยกลางคนอ่านกันเยอะมาก--รู้สึกว่าเรื่องนี้มาจากอังกฤษไม่ใช่เมกา...ไม่แน่ใจ 555-- จนเกิดการล้อว่า Fifty Shades of Grey เป็นเรื่องโป๊ๆ สำหรับคุณแม่ (Mommy porn) หรือนิยายทไวไลท์วัยกลางคน (Twilight of the grown-up) เลยทีเดียว

ผมเคยอ่านเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว แนะนำว่าถ้าใครอยากได้อรรถรสจริงๆควรอ่านภาษาอังกฤษ เพราะภาษาไทยมีการตัดบางเนื้อหาออกไปอยู่บ้าง สำหรับผมคิดว่า Fifty Shades of Grey ฉบับภาษาไทย ก็เหมือนนิยายอิโรติคทั่วๆไป ไม่ได้หวือหวาเหมือนต้นฉบับเลย

2
กำลังโหลด
Red rose Member 18 ก.พ. 58 18:11 น. 5

เรื่องนี้สนุกค่ะะ อ่านมาแล้ว รับประกันความฮอตและร้อนแรงถึงตับไตไส้พุง 5555555555

ปล.แต่หนังยังไม่ได้ดู อายุแค่ 18 เองอ่ะ เศร้าาฮือฮือ

0
กำลังโหลด
LaLaBell Member 18 ก.พ. 58 22:43 น. 6

Fifty Shades Of Grey นี่สนุกมากอ่ะ ฟินกระชากตับไตไส้พุงปอดม้ามมากจริงๆ ยิ่งมาทำหนังโอ๊ยยยย คือเริศอ่ะ ถึงแม้หลายคนจะวิจารณ์ว่าหนังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่สำหรับเราคิดว่าโอเคมากเลยนะ คือถ้าตัดฉากNCออกไปอ่ะมันจะกลายเป็นนิยายโรแมจติดน่ารักๆมากเลย ยิ่งฉากตอนที่คุณเกรย์พาแอนาขึ้นชาลีแทงโก้ครั้งแรกอ่ะ ฉากนั้นอ่ะโคตรฟินเลยจริงๆ ตอนอ่านว่าฟินแล้วพอตอนดูนี่ฟินกว่าอีกอ่ะรักเลยรักเลย

0
กำลังโหลด
เยนตาโฟ(25) 19 ก.พ. 58 08:57 น. 7
ยังไม่ได้อ่านและดู แต่พอเห็นบทวิจารณ์แล้วก็น่าสนใจดี เพราะบางทีมันก็น่าเบื่อเกินหากนิยายนำเสนอแต่บทบนเตียง(ส่วนใหญ่มีความสามารถหาเจอแค่นั้น) คงต้องตามสอยเรื่องนี้สักหน่อยแร้วล่ะ อิอิ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Moommimyhrean Member 19 ก.พ. 58 20:56 น. 9

ตอนแรกกะว่าพอแฟนบินมาหาแล้วจะพาเค้าไปดูเรื่องนี้ด้วยกัน แต่ไทยดันติดเรทหนังไว้ 20+ ถึงจะดูได้ แต่เมืองนอกดันไม่ติดเรท แฟนเลยบอกว่า ขอผมดู Fifty SHades Of Grey ก่อนที่จะไปที่นู่นได้มั้ย? เอาเหอะค่ะ ดูๆเหอะ T^T รออ่านนิยายที่เธอจะเอามาให้ก็ได้ แต่เมื่อวานก็ได้ดูไปละ แต่ซูมอ่ะ ดูจนเค้าใจเลยว่า ทำไมต้อง 20+ ถึงจะดูได้ แต่เราจะ 18 แล้วอ่ะ T^T ดูไม่ได้รึไง?

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อันนาของท่านเกรย์เอง 9 ก.พ. 60 22:09 น. 12
เรามาประกาศว่าอ่านจบทั้งสามภาคแล้ว 55555 นิยายเรื่องนี้ร้อนแรงจริงๆค่ะ แต่สิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้นสำหรับเราก็คือปมทางจิตวิทยา สิ่งที่พระเอกได้รับมาในวัยเด็กกระทั่งโตเป็นวัยรุ่นมันบ่มเพาะให้เขากลายเป็นคนแบบนั้น สิ่งที่น่าติดตามมากกว่าฉากอย่างว่าก็คือสภาพจิตใจของคริสเตียน เกรย์ กับการตัดสินใจของแอนาสเตเซียค่ะ อยากรู้ว่าทั้งคู่ลงเอยกันยังไง อยากรู้ว่าทั้งสองคนจะช่วยเยียวยากันและกันยังไง นี่ถ้าไม่มีปมจิตใจของพระเอกนะ เราเลิกอ่านตั้งแต่เล่มที่สองแล้ว เอะอะเยิ้บเอะอะเยิ้บ เยอะไปก็น่า.... เหมือนกัน5555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด