Steampunk ลูกผสมระหว่างเทคโนโลยีและความวินเทจ

        วันนี้พี่น้องไม่ได้มาสอนกลเม็ด แต่มาเสนอไอเดียเขียนนิยายที่มีกลิ่นอายแบบ Steampunk ซึ่งเป็นแนวย่อยของนิยายไซไฟอีกที แต่ไม่ได้เป็นที่นิยมในต่างประเทศหรือบ้านเรามากนัก
        Steampunk แม้จะไม่ดัง แต่แพร่หลายไปในสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนิยาย ภาพยนตร์ เกม และลามไปถึงวงการออกแบบด้วย ลักษณะเด่นของ Steampunk คือมี เรือบิน เครื่องจักรไอน้ำ ตัวละครสวมชุดยุควิคตอเรียน มีหุ่นยนต์ แต่เป็นหุ่นยนต์ที่ทำจากฟันเฟือง หรือโลหะสภาพเก่าๆ สีสนิม โทนสีก็จะออกไปทางน้ำตาลเฉดต่างๆ
 

ign.com
 

กำเนิด Steampunk

        Steampunk ถือกำเนิดตั้งแต่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมของยุโรป หรือราวๆ ปี 1900 เป็นต้นไป ยังจำยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมได้ไหมคะ มีการใช้เครื่องจักรในการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมมากขึ้น มีการสร้างรถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไอน้ำ นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ของโลกก็ว่าได้
 

historyatfreeston.co.uk
 
        โลกเริ่มเข้าสู่ระบบทุนนิยมเพราะสินค้าผลิตได้มากขึ้นและรวดเร็วขึ้น เทคโนโลยีใหม่ๆ ถูกเอามาใช้มากขึ้น ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เปิดกว้างมากขึ้นและพัฒนาอย่างรวดเร็ว สิ่งต่างๆ นี้ทำให้นักเขียนยุโรปเกิดไอเดียใหม่ค่ะ
        พวกเขามองเห็น 'อนาคต' ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ
        และพวกเขาเขียน 'อนาคต' ขึ้นมา โดยต่อยอดจากเทคโนโลยีที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นงานของ H.G.Wells หรือ Jules Verne งานของพวกเขาเรียกได้ว่าเป็นจุดกำเนิดของนิยายไซไฟ (Science Fiction) ก็ว่าได้
        แต่ 'อนาคต' ที่คนสมัยนั้นมองเห็นค่อนข้างเสื่อมโทรม เพราะพวกเขามองเทคโนโลยีที่มาใหม่ในแง่ลบ พวกเขาคิดว่าสักวันอุตสาหกรรมเครื่องจักรเหล่านี้ต้องล่มสลาย เราถึงได้เห็นนิยายหรือหนังแนวๆ นี้เป็นสีทะมึน สภาพบ้านเรือนดูทรุดโทรมมากกว่านิยายแนวไซไฟล้ำยุคของปัจจุบัน
 

rwbyfanon.com / bbc.com

        พอเวลาผ่านไป เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลง และไม่ได้เป็นไปตามที่พวกเขาคาด ระบบไอน้ำและถ่านหินถูกแทนด้วยระบบไฟฟ้า เรือบินถูกแทนที่ด้วยเครื่องบินที่ใช้น้ำมัน งานเขียนของพวกเขาก็เลยกลายเป็นอนาคตที่เก่าแล้ว หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็น 'อนาคตในอดีต'
        เลยมีคนจำกัดความนิยายแนวนี้ให้ใหม่ เรียกว่า Steampunk นั่นเอง
 

นิยายแบบ Steampunk ใส่อะไรบ้าง

  • Steampunk พูดถึง 'อนาคตที่อาจเกิดขึ้น' ในช่วงปี 1900 นั่นคือ ของจริงเรารู้อยู่แล้วว่าอนาคตมันเปลี่ยนแปลงมายังไง แต่เราจะลองนึกถึงยุคนั้นในอีกแบบ ยุคที่เครื่องจักรไอน้ำยังรุ่งโรจน์ เครื่องยนตร์กลไกต่างๆ พัฒนาไปอีกทาง
            หรือบางครั้ง Steampunk อาจมีฉากหลังเป็นโลกอีกใบที่ไม่ใช่โลกเราโดยสิ้นเชิง แต่ยังคงภาพเครื่องไม้เครื่องมือแบบเดียวกันอยู่ก็ได้
  • Steampunk เป็นลูกผสมระหว่างความเก่าแก่ของยุควิคตอเรียน (ถ้าเป็นฝั่งอเมริกันก็จะเป็นคาวบอย) กับเทคโนโลยีเครื่องจักรไอน้ำ
  • เทคโนโลยีที่เป็นจุดเด่นของแนว Steampunk คือ เรือบิน ที่มีรูปทรงคล้ายบอลลูน อาศัยพลังจากไอน้ำหรือถ่านหินและใบพัดในการขับเคลื่อนเรือบนอากาศ
     

weheartit.com
 
  • เมื่อมีเรือบิน ก็ต้องมีนักบินที่สวมชุดแบบนักบินยุคเก่า มีแจ็กเก็ตหนัง รองเท้าบูตยาว สวมแว่นกันลม (สัญลักษณ์ของแนวนี้) พกปืน ส่วนคนธรรมดาทั่วไปก็จะแต่งตัวสไตล์วิคตอเรียน ผู้ชายสวมหมวกทรงสูง เสื้อนอกตัวยาว อาจมีใช้แว่นแบบหนีบกับกระบอกตา ส่วนผู้หญิงก็สวมชุดรัดทรงด้านบนกระโปรงมีระบายลูกไม้ประดับ หรือสวมกางเกงรัดรูปที่ทะมัดทะแมงหน่อย สำหรับชาติอื่นก็อาจจะแต่งตัวตามชุดประจำชาติแบบดั้งเดิมแต่แอบมีองค์ประกอบร่วมสมัยอย่างหนังหรือสายรัด
     

ididntchoosethis.blogspot.com
 
  • ฉากหลังของแนวนี้ก็จะเป็นตึกรามบ้านช่องในปี 1900 ที่ทำจากไม้และอิฐ แต่อาจมีองค์ประกอบของเหล็กหรือสังกะสี เอกลักษณ์มักจะเป็นที่อยู่อาศัยของชนชั้นล่างที่เก่าโทรม ดูโย้เย้ และเหมือนหยิบเศษนั่นนี่มาเชื่อมเข้าด้วยกันจนกลายเป็นบ้านหลังหนึ่ง (บางทีก็จะออกแบบหน้าต่างเป็นรูปวงกลมเล็กๆ เหมือนหน้าต่างในเรือสำราญด้วย)
     

pinterest.com
 
  • โทนสีของ Steampunk มักจะเป็นสีน้ำตาลเฉดต่างๆ (สีของเครื่องจักร) ไม่ก็สีเทา สีแดงสนิม
  • หุ่นยนต์หรือสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ในนิยายแนวนี้มักเป็นสิ่งประดิษฐ์แบบทำมือ (handmade) เราจะเห็นภาพตัวละครถือประแจสามเหลี่ยมคอยไขซ่อมนู่นนี่นั่นอยู่ตลอดเวลา และเครื่องจักรต่างๆ ก็จะเกิดจากการฟันเฟือง กลไก จัดเรียงกันจนมันทำงานได้ ไม่ได้เกิดจากประจุไฟฟ้าแบบเทคโนโลยีในปัจจุบัน (นิยายบางเรื่องมีพูดถึงคอมพิวเตอร์ด้วย แต่เป็นคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะการทำงานแบบเครื่องพิมพ์ดีด ไม่ใช่คอมพิวเตอร์แบบในยุคปัจจุบัน)

tarasheets.com
 
  • ดังนั้น ฟันเฟือง จึงเป็นสัญลักษณ์ของนิยายแนวนี้เช่นเดียวกันกับเรือบิน
  • ธีมเรื่องแนว Steampunk ส่วนใหญ่มักเป็นการจำลองดิสโทเปีย (เมืองที่ไม่น่าอยู่) อาจเป็นการต่อสู้ระหว่างคนต่างชนชั้น หรือแม้แต่การต่อสู้ระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์
  • Steampunk ไม่จำเป็นต้องผนวกกับการผจญภัยเสมอไป อาจเอาไปใช้กับนิยายรัก หรือนิยายสยองขวัญก็ได้ หรือบางทีอาจเข้าไปอยู่ในสื่อต่างๆ ในรูปแบบของแฟชั่นตัวละครหรือการตกแต่งอาคารบ้านเรือนต่างๆ มากกว่า
     

ตัวอย่าง Steampunk ในสื่อต่างๆ

  • นิยาย: เรื่อง Mortal Engines สมรภูมิล่าเมืองก็จัดเป็นนิยายแนว Steampunk เหมือนกัน
  • ภาพยนตร์: มีทั้ง Steampunk ที่อิงสถานที่จริงไปจนถึงในโลกจินตนาการ แม้แต่หนังจีนกำลังภายในก็มีแนว Steampunk ด้วย
  • เกม: ที่เด่นๆ เลยคือไฟนอล แฟนตาซีซึ่งมีเรือเหาะเป็นเอกลักษณ์ทุกภาค (โดยเฉพาะภาค 6 ที่เน้นหุ่นยนต์กับเรือเหาะ) กับ Bioshock Infinite ที่เป็นลูกผสมระหว่างยุควิคตอเรียนของอังกฤษกับเทคโนโลยีเครื่องจักรไอน้ำ

พอจะเห็นภาพกันแล้วใช่ไหมคะ?
มีใครกำลังแต่งนิยายแนวนี้อยู่ก็มาแปะ link แชร์กันได้นะ


ขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.ministryofpeculiaroccurrences.com/what-is-steampunk/
http://en.wikipedia.org/wiki/Steampunk
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Mr.Saka Member 4 พ.ค. 58 23:26 น. 9

อืม... ถ้าในอนาคตมีคนคิดค้นพลังงานรูปแบบใหม่ได้

นิยายไซไฟหรือแนวดิสโทเปียของยุคนี้คงถูกเรียกว่า Oil Punk สินะ

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กระเทยต่างดาวบินได้ไม่มีปีก Member 27 เม.ย. 58 19:23 น. 8

แนะนำ Bioshock อีกเสียงค่ะ  the best game ever  <3  ส่วนผสมระหว่างเวทย์มนต์กับฟิสิกส์ที่่สุดยอด  แต่ไม่แนะนำให้เด็กๆต่ำกว่า 18 เล่นนะคะ  ฉากเลือดสาดเต็มจอเลยเขิลจุง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

13 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Bandies Member 25 เม.ย. 58 23:42 น. 7

ชอบมากๆๆๆๆเลยครับ คราวนี้มาแนวใหม่พร้อมตัวอย่างในเกมด้วย (The Room 1-2 ก็แนว Steampunk เหมือนกัน) อยากแนะนำแนว "Surreal" (โลกแฟนตาซีจิตใต้สำนึก) เหมือนอย่างในเรื่อง อลิซในดินแดนมหัศจรรย์, Where the wild things are, เมอรรี้ นักล่าฝันร้าย หรือ Deemo แล้วก็อย่าลืมแนะนำแนว "โลกเวทมนตร์" ที่เกี่ยวกับจอมเวทย์กับสัตว์ประหลาดเผื่อเอาไว้ได้ความรู้ด้วยนะครับ ผมยกนิ้วให้เลย

0
กำลังโหลด
กระเทยต่างดาวบินได้ไม่มีปีก Member 27 เม.ย. 58 19:23 น. 8

แนะนำ Bioshock อีกเสียงค่ะ  the best game ever  <3  ส่วนผสมระหว่างเวทย์มนต์กับฟิสิกส์ที่่สุดยอด  แต่ไม่แนะนำให้เด็กๆต่ำกว่า 18 เล่นนะคะ  ฉากเลือดสาดเต็มจอเลยเขิลจุง

0
กำลังโหลด
Mr.Saka Member 4 พ.ค. 58 23:26 น. 9

อืม... ถ้าในอนาคตมีคนคิดค้นพลังงานรูปแบบใหม่ได้

นิยายไซไฟหรือแนวดิสโทเปียของยุคนี้คงถูกเรียกว่า Oil Punk สินะ

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Daze-Dread Member 25 พ.ค. 58 23:56 น. 12

ชอบแนวนี้มวากกก คลั่งมากกกกก พยายามเขียนอยู่ช่วงหนึ่ง

แต่ผลปรากฎว่ามันไม่มีกลิ่น Steampunk เลย เศร้า

เศร้าจัง

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด