ยกแก๊งเม้าท์นักเขียนหน้าใส ปี 7 ใครสมัครปี 8 ไว้ บอกเลยห้ามพลาด เคล็ดลับดีๆ เพียบๆ!



สัมภาษณ์นักเขียนหน้าใสปี 7 ใครสมัครปี 8 ไว้ บอกเลยว่าห้ามพลาด!

สวัสดีค่ะ ทักทายกันตามประสาพอหอมปากหอมคอเนอะ ตอนนี้บอกได้เลยว่าบรรยากาศของการสมัครนักเขียนหน้าใส ปี 8 เป็นไปอย่างเข้มข้น กรรมการก็อ่านและพิจารณากันอย่างขะมักเขม้นมากๆ พี่อรเห็นพี่อตินอ่านงานน้องๆ ที่ส่งมาแล้วอดตื่นเต้นแทนไม่ได้จริงๆ (คะแนนส่วนใหญ่หรอคะ 1, 1, 1, 1 ล้อเล่น!) งานนี้เอาใจช่วยนักอยากเขียนทุกคนเลยนะคะ ขอให้น้องๆ เต็มที่กับสิ่งที่กำลังทำให้มาก พี่ๆ ทีม Writer เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ และไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว กระแสแรงๆ แบบนี้พี่อรก็อดไม่ได้ที่จะคว้าตัวรุ่นพี่นักเขียนหน้าใส ปี 7 เนวาด้า มึนสาม และ ล้านนาที มาพูดคุยพร้อมเค้นขอคำแนะนำดีๆ ในฐานะรุ่นพี่ผู้มีประสบการณ์ สามสาวสามสไตล์ เขาจะว่ายังไง มีเทคนิคไหนมาแนะนำ ตามมาดูกัน
 
ผลงานของนักเขียนหน้าใส ปี 7 เนวาด้า มึนสาม และ ล้านนาที

คนแรกพี่อรขอเริ่มที่ ล้านนาที กันก่อน เธอคือเจ้าของผลงาน ‘Loveless เมื่อหัวใจ... ไร้รัก’ สำหรับสาวน้อยคนนี้พี่อรหลงรักดวงตายิ้มๆ ของเธอค่ะ และหลังจากได้พูดคุยผ่านการสัมภาษณ์ก็รู้ว่านิสัยใจคอก็น่ารักไม่แพ้หน้าตาของเธอเลย 
 
ล้านนาที และผลงานเล่มล่าสุด ‘Loveless เมื่อหัวใจ... ไร้รัก’

"ล้านนาที ค่ะ ชื่อเล่นจริงๆ ชื่อ จูน แต่เพื่อนหนีไปเรียกว่า มิถุนา กันเกือบหมดแล้ว เพราะติดมาจากชื่อไลน์ ชื่อเฟส จูนได้มีโอกาสเข้ามาเป็นน้องใหม่อยู่ในรั้วบ้านสีส้มอย่างสำนักพิมพ์แจ่มใสจากโครงการนักเขียนหน้าใสปี 7 ค่ะ สิ่งที่ทำให้งานของจูนแตกต่างจากของคนอื่นคงเป็นสไตล์การเขียน เพื่อนๆ ชอบเรียกว่า #ล้านนาทีสไตล์ การเขียนของจูนจะค่อยข้างเรียบเรื่อยเหมือนความขี้เกียจของคนเขียน (555) แล้วก็คงจะเป็นความละมุนของภาษา คนอ่านบอกว่าตัวละครของจูนมีเสน่ห์น่ารักทุกตัว ตรงนี้อาจจะเพราะจูนชอบเขียนให้ตัวละครเป็นสีเทา ให้เขามีทั้งด้านดีและด้านร้าย พวกเขาเลยดูสัมผัสได้ มีตัวตนจริงๆ นักอ่านก็เลยเผลอตกหลุมรักกัน ที่สำคัญที่สุดคือถ้าพระเอกหล่อแล้ว พระรองมักจะหล่อกว่าค่ะ 

ส่วนใครที่กำลังเขียนเรื่องส่งประกวดอย่างแรกที่อยากแนะนำเลยคือ เป็นตัวของตัวเองที่สุด งานเขียนที่ดีคืองานที่เราแสดงความเป็นตัวเอง ไม่ใช่งานที่ตามกระแส การฝืนทำสิ่งที่ไม่ใช่ ไม่มีทางดีเท่ากับทำสิ่งที่เราถนัดหรอกค่ะ ชอบแนวไหนก็เขียนแนวนั้น เชื่อมั่นในงานของตัวเอง แล้วก็อยากให้เขียนตุนเอาไว้ก่อนล่วงหน้า อย่าเขียนแค่ตอนที่หนึ่ง ส่งเสร็จก็ทิ้งไว้ไม่ไยดี คิดว่าพอติดรอบยี่สิบคนแล้วค่อยไปเขียนต่อก็ได้ เวลาหนึ่งอาทิตย์กับนิยายหนึ่งตอน + ความกดดันนี่ยากนะคะ ดังนั้นเขียนเอาไว้ล่วงหน้าก่อนจะดีที่สุด แล้วค่อยมาปรับแก้ทีหลังดีกว่า นอกจากนั้นสิ่งที่ต้องมีคือความอดทนและความพยายามค่ะ โอกาสมาอยู่ตรงหน้าแล้ว หน้าที่ของเราคือคว้ามันไว้ให้ได้เนอะ"
 
คนถัดมาพี่อรขอแนะนำให้รู้จักกับ มึนสาม เป็นสาวเก่งอารมณ์ดีที่ติดตามความฝันมาตั้งแต่ นักเขียนหน้าใส ปี 6 จนตอนนี้เธอคือนักเขียนตัวจริงของแจ่มใสไปแล้ว!
 
มึนสาม และ 'Summer Volunteer ชุลมุนวุ่นค่ายรักนักอาสา' นิยายเรื่องใหม่ของเธอ

"จริงๆ เก่งเพิ่งส่งเข้าประกวดครั้งแรกตอน ปี 6 และตกรอบอย่างไว ฮา~ พอถึงปี 7 คิดว่ามันเป็นโอกาสสุดท้ายแล้วเพราะเรื่องอายุ ไม่คิดเลยว่าจะติด ต้องขอบคุณจริงๆ ที่ให้โอกาสเก่งได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของนักเขียนหน้าใส ปี 7 สำหรับเก่ง เก่งอยากเป็นนักเขียนที่สามารถทำให้นักอ่านยิ้มได้กับเรื่องราวธรรมดาๆ ที่แสนจะพิเศษ โดยเฉพาะสำหรับ 'Summer Volunteer ชุลมุนวุ่นค่ายรักนักอาสา' นิยายเรื่องนี้คงเป็นเหมือนเรือที่มาส่งเก่งให้ข้ามไปอีกฝั่งของแม่น้ำได้ เป็นนิยายที่พาให้ความฝันของเก่งเป็นจริง กว่าที่จะออกมาเป็นเล่มได้ นิยายเรื่องนี้ก็ฝ่าฟันมาเยอะเหมือนกัน การที่จะผ่านในแต่ละสัปดาห์ของการประกวดมาได้ มันทั้งกดดัน ทั้งกังวล ทั้งเครียด แต่ทั้งหมดก็ถือว่าเป็นความทรงจำดีๆ อย่างหนึ่ง 

ซึ่งในฐานะที่เป็นรุ่นพี่อยากจะแนะนำรุ่นน้องว่า (เป็นทางการมาก ฮ่าๆ) คืออย่างน้อยต้องเตรียมตัวเตรียมใจก่อนเป็นอันดับแรก และข้อสองไม่ว่าจะได้ผ่านเข้ารอบหรือไม่ นิยายที่จะส่งควรปั่นไว้อย่างต่ำห้าตอน ไม่อย่างนั้นพอผ่านเข้ารอบมาอาจจะมีเรื่องมากมายโจมตีมาจากภายนอกจนเราปั่นไม่ทัน หรือเครียดจนปั่นไม่ออก ก่อนส่งก็ตรวจสอบทุกอย่างให้ละเอียดดีๆ เพราะเราอาจจะพลาดมีคำผิด หรือเว้นวรรคผิด (อันนี้ประสบการณ์ตรง คำผิดเก่งเยอะมาก ฮึกT^T) และฝากถึงคนที่ท้อใจ อย่างเพิ่งท้อนะคะ โอกาสมีมาให้คว้า เราก็ควรรีบคว้าเอาไว้ แม้จะคว้าไว้ไม่ได้ในบางที แต่ก็ยังดีกว่าคนที่ยืนเฉยไม่พยายามคว้าอะไรเลย เป็นกำลังใจให้ทุกคน สู้ๆ ค่ะ"

มาถึงคนสุดท้าย เนวาด้า เธอคือ เจ้าของผลงาน 'ROCK! หัวใจใส่ทำนองรัก' ผู้ที่บออกว่าอยากจะเป็นนักเขียนที่นักอ่าน 'รัก'
 
เนวาด้ากับผลงานที่แสนภูมิใจ 

"ถ้าเลือกได้อยากเป็นนักเขียนที่นักอ่านรักค่ะ เพราะกำลังใจจากนักอ่านคือสิ่งเดียวที่นักเขียนทุกคนจำเป็นต้องใช้ในการดำรงชีพ (เวอร์ได้อีกนะ) ฉะนั้นถ้ามีคนรักเรามากๆ รักงานของเรา ถึงจะไม่ได้ประสบความสำเร็จอะไรมากมาย แต่มันก็ทำให้เรามีความสุขจนบรรยายออกมาเป็นตัวอักษรไม่ได้เลย 

ตอนที่ประกวดโครงการนักเขียนหน้าใส หนิงคิดง่ายๆ เพียงแค่ว่าโอกาสมาเราต้องคว้าไว้ พล็อตนิยายไหลเข้าหัวทันทีที่เห็นประกาศของโครงการ ยังจำความรู้สึกตอนที่พี่ บก. โทรศัพท์มาแจ้งว่าเข้ารอบยี่สิบคนสุดท้ายได้อยู่เลย ตอนนั้นอึ้งมาก พี่เขาพูดอะไรมาเราก็ตอบแค่ "ค่ะ" อย่างเดียว ทางนั้นคงงงว่าหนิงไม่ดีใจเหรอ หารู้ไม่ว่าเราช็อกไปแล้ว เพื่อนถามว่าใครโทรมา หนิงยังตอบเลยว่าไม่รู้สงสัยเขาโทรผิด! - - อย่างที่รู้กันว่าประกวดนักเขียนหน้าใส เราส่งนิยายกันอาทิตย์ละตอน แล้วช่วงนั้นเรียนเยอะ สอบทุกอาทิตย์ มันจึงเป็นอะไรที่ชุลมุนวุ่นวายมาก เพราะในเวลาเจ็ดวัน หนิงเขียนนิยายหลังเลิกเรียน 4 วัน ส่วนอีก 3 วันอ่านหนังสือสอบ เป็นแบบนี้ไปจนกระทั่งจบสัปดาห์ที่ 7 ของการแข่งขัน ถามว่าท้อไหม เหนื่อยไหม เหนื่อยสุดๆ ค่ะแต่ไม่เคยท้อ สนุกดีนะคะ ชีวิตมีสีสันมาก (นอนดึกจนเพื่อนต้องปลุกในคาบทุกวิชา) ดังนั้น คำว่า ‘ล้มเลิก’ ไม่มีอยู่ในพจนานุกรมของ เนวาด้า เรารักของเราไม่มีเหตุผลอะไรให้คิดที่จะเลิก จะมีพักเอาไว้บ้างเวลาคิดไม่ออก เหนื่อย หรือไม่มีเวลาเขียน

สำหรับหนิง การเป็นนักเขียนมันยากตรง ‘เวลาว่าง’ กับ ‘อารมณ์’ มันมาไม่พร้อมกันค่ะ อย่างที่บอกว่าหนิงเขียนนิยายแค่ตอนที่ว่าง ซึ่งเวลาว่างบางทีสมองมันก็ไม่ไหลลื่น นั่งอยู่เป็นชั่วโมงไม่ได้อะไรก็เคยมาแล้ว ต่างจากตอนที่อ่านหนังสือสอบ ชอบฟุ้งซ่านจินตนาการมาเป็นฉากๆ แต่ก็ไม่อยากทิ้งตำรา สรุปกว่าจะสอบเสร็จก็ลืมหมดพอดี ซึ่งถ้าจะมีประโยคไหนที่เหมาะกับนิยายเล่มนี้ของหนิงก็คงเป็น ในที่สุดก็ขึ้นไปวางบนชั้นหนังสือซะที!”

และทั้งหมดก็คือการบอกเล่าจากนักเขียนรุ่นพี่ทั้งสามคน การจะเก็บเกี่ยวความฝันให้กลายเป็นจริงได้นั้นคงไม่ง่าย ซึ่งล้านนาที มึนสาม และเนวาด้าได้พิสูจน์ให้เห็นเป็นตัวอย่างแล้ว ว่าแม้จะเคยผ่านวันที่เหนื่อย ที่ท้อ แต่สิ่งที่ทำให้พวกเธอเดินมาถึงจุดสวยงามตรงนี้ได้ก็คือความอดทน และไม่ยอมแพ้ไปเสียก่อน โดยส่วนตัวพี่อรคิดมาเสมอว่าใครๆ ก็มีสิทธิ์เหนื่อย มีสิทธิ์ท้อ แต่สุดท้ายแล้วอย่ายอมแพ้นะคะ เพราะพี่อรเชื่อว่าถ้าเราทุ่มเทกับมันอย่างเต็มที่มากพอดอกผลที่ออกมาจะต้องงดงามแน่นอน.. เอาละสำหรับสัปดาห์นี้ใครกำลังปั่นต้นฉบับก็ปั่นกันต่อไป สู้ๆ ส่วนสัปดาห์หน้าจะมีนักเขียนท่านไหนแวะมาพูดคุยกับเราอีกอย่าลืมติดตามกันด้วยน๊าาาา ขอให้ทุกคนโชคดีค่ะ
 
 พี่อร
^___________^
 
พี่อร
พี่อร - Writer Editor คอลัมนิสต์ผู้เชื่อว่านิยายคือเพื่อนแท้ และเห็นอาหารการกินเป็นเรื่องของความสุข

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ดอ ชฎา Member 25 ก.ค. 58 16:43 น. 1

ไม่รู้อ่านแล้วทำไมรู้สึกกลัวขึ้นมา 555+ แต่ว่าเราก็จะสู้ค่ะ คิดว่าเรื่องภาษาไม่น่าถูกใจกรรมการเท่าไหร่ แต่เขาเรียกภาษาใจค่ะ(โดนกรรมการหักคะแนนแต่ต้นเพราะมุกเสี่ยว 5555+) 

รักเลย

4
กำลังโหลด
Amoris Member 26 ก.ค. 58 19:21 น. 4

ก็อยากเอานิยายไปลงสมัครด้วย

ติดที่ว่านิยายเราไม่ใช่แนวของแจ่มใสเลยจริงๆ

งานนี้เลยอดไปตามระเบียบ

เอาใจช่วยทุกคนนะจ๊ะ ^^

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

6 ความคิดเห็น

ดอ ชฎา Member 25 ก.ค. 58 16:43 น. 1

ไม่รู้อ่านแล้วทำไมรู้สึกกลัวขึ้นมา 555+ แต่ว่าเราก็จะสู้ค่ะ คิดว่าเรื่องภาษาไม่น่าถูกใจกรรมการเท่าไหร่ แต่เขาเรียกภาษาใจค่ะ(โดนกรรมการหักคะแนนแต่ต้นเพราะมุกเสี่ยว 5555+) 

รักเลย

4
กำลังโหลด
มีนยอ Member 26 ก.ค. 58 12:33 น. 2

หนูก็ฝันนะ คิดว่า....สักวันมันต้องเป็นวันของเราแหละ

ถ้าเราไม่ถอยมันซะก่อนอะเนอะ ><

ทางของคนอื่นที่เรามองว่าดี ที่เรามองว่าเจ๋ง 

อาจจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ...ฮ่าาาาาา >< เนอะ! 

1
กำลังโหลด
LAKF Member 26 ก.ค. 58 18:56 น. 3

ตามจริง ตอนพี่จูนติด 20 คนสุดท้าย ก็ดีใจ555555

:. คือ อยู่ในกลุ่มๆ หนึ่งในเฟซบุค แล้ว พี่เขาก็มา แจ้งข่าว 5555

กรี๊ดกร๊าดดีงาม ที่ติด3 คน ก็เลย เสร่อไปทักพี่เขาไป55555 (ด่าตัวเองอีกแล้ว -.-)

แล้วก็ได้แรงบรรดาลใจอีกหนึ่งด้าน เย้!!

ขอให้ติด 20 คน เติ้ดดดดดดดด แง่มๆ TwT

โกรธ

1
กำลังโหลด
Amoris Member 26 ก.ค. 58 19:21 น. 4

ก็อยากเอานิยายไปลงสมัครด้วย

ติดที่ว่านิยายเราไม่ใช่แนวของแจ่มใสเลยจริงๆ

งานนี้เลยอดไปตามระเบียบ

เอาใจช่วยทุกคนนะจ๊ะ ^^

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ฟินนน 8 ก.ย. 58 21:32 น. 6
ติดตามผลงานพี่ๆเขาแล้วค่ะไม่ผิดหวังเลย อิอิ >< โดยส่วนตัวอยากให้ลองเม้ามอยส์พี่นักวาดมั่งจังค่ะ เยี่ยม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด