เคล็ดลับสร้างโลกแฟนตาซีให้น่าอยู่
โดย 'กัลฐิดา'

 
สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวเด็กดี หลังจากที่เราประกาศรับสมัครผู้เข้าร่วมกิจกรรมคลินิกนักเขียน Workshop ก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก หลายคนบ่นอุบว่าพลาด! ไม่ได้อยู่ใน 30 รายชื่อผู้โชคดี โอ๋ๆ ไม่ต้องเสียใจไป เพราะงานนี้พี่อรได้จัดการเก็บทุกกลเม็ดเคล็ดลับของวิทยากรทั้ง 5 ท่าน (กัลฐิดา, MaSaLan, Season Cloud, D-dora และ THE APEX PREDATOR) มาเสิร์ฟให้น้องๆ ย่อยกันแบบง่ายๆ โดยแบ่งเป็นทั้งหมด 4 บทความ 4 หัวข้อด้วยกันค่ะ

และเพื่อไม่ให้เสียเวลาเสียบรรทัดมากไป ครั้งแรกนี้ พี่อรขอเริ่มแบบด่วนๆ ที่ “การสร้างโลกแฟนตาซีให้น่าอยู่ โดยกัลฐิดา” นักเขียนสายแฟนตาซีตัวแม่ ที่มาพร้อมประสบการณ์นักเขียน 12 ปี ซึ่งเธอเตรียมมาถ่ายทอดจนหมดเปลือกในงานคลินิกนักเขียนของเรา!

อย่ารอช้าตามไปฟังกัลฐิดากันเลย

 

 
กัลฐิดาเริ่มเปิดด้วยประโยคสุดฟิน ที่เรียกเสียงฮือฮาให้ผู้ร่วมเวิร์กช็อปได้ดังสนั่น ใช่แล้วค่ะ พล็อตแฟนตาซีอาจจะซ้ำกันหรือเหมือนกันก็ได้ แต่ตราบใดที่ "โลกของเราน่าอยู่ ไม่ว่ากี่ปี คนอ่านก็พร้อมจะเดินเข้ามาเสมอ" 

“เราเขียนนิยาย ก็คือการเปิดโลกของเราให้คนอื่นเข้ามาเดินดู เราต้องทำให้เขาเชื่อว่าโลกแห่งนี้น่าอยู่ เพราะถ้าโลกของน้องน่าอยู่ไม่ว่ากี่ปีเขาก็ยังอยากเดินเข้าไป ส่วนตัวพี่ไม่ได้เรียนการเขียนมา ไม่ได้เรียนอักษร พี่เรียนทันตแพทย์ แต่นี่คือความรู้ที่พี่สรุปมาจากประสบการณ์ซึ่งปีนี้ก็เป็นปีที่ 12 
 
องค์ประกอบของนิยาย


อย่างแรกสำหรับพี่สิ่งที่ต้องเตรียมตัวคือ Plot, Character และConflict นี่คือโดยทั่วไปของนิยาย แต่นิยายแฟนตาซีจะมีคำว่า 'World' เข้ามาเกี่ยวข้อง - - จำไว้ให้แม่นเลย นิยายแฟนตาซี คือ Writer as God เราคือพระเจ้า พระเจ้าที่สร้างทุกอย่างแม้แต่แก้วน้ำ แม้แต่วิธีการหายใจ ส่วนโลกที่น่าสนใจคือโลกที่นักเขียนอยากเล่า ใครจะว่าเราเผด็จการไม่เป็นไร นี่โลกของเรา!

 


จะสร้างโลกยังไง?
มันยากที่จะมาบอกว่า A B C D ไม่มีจริงๆ... ทุกอย่างมันเริ่มจากการลองผิดลองถูก พี่พยายามสรุปจากสิ่งที่พี่ทำ ถ้าสังเกตมันจะมี 3 ชั้น ชั้นแรกคือชั้นที่สำคัญที่สุด Costume, Location และ Weather

 


Location หรือ สถานที่
น้องต้องรู้ว่าโลกของเรามันอยู่ตรงไหน โลกเสมือนจริงคือโลกที่สร้างจากความเป็นจริง เพียงแต่ตัดความเป็นไปไม่ได้ออกไปให้เหลือแต่ความเป็นไปได้สำหรับเรา

Costume  หรือ เสื้อผ้า
โลเคชั่นคือตัวกำหนดทุกอย่าง กำหนดเสื้อผ้า กำหนดวัฒนธรรม ประเพณี แม้กระทั้งภาษา การสื่อสาร กำหนดค่านิยม กำหนดศาสนา โลเคชั่นคือทุกอย่างของโลก พี่ท้าเลย 
นิยายทั้งโลกนี้ลอกเลียนแบบจากความเป็นจริงทั้งหมด อย่าง Lord of the Rings, Harry Potter, Narnia หรือ Artemis Fowl หนังสือดังๆ ที่ขายเป็นสิบปี ร้อยปี ทุกอย่างคัดลอกจากสังคมแห่งความเป็นจริงทั้งหมด เพียงแต่เขาดัดแปลงมาเอาความเป็นไปไม่ได้ออกไป แล้วเหลือแต่ความเป็นไปได้

Weather  หรือ สภาพอากาศ 
อากาศแบบไหน หนาว ร้อน อบอุ่น ทะเลทราย แล้วแต่เรา ถ้าเราอยากจะได้โครงสร้างแบบประเทศอังกฤษ แต่สภาพอากาศทะเลทรายก็ได้ แต่ต้องมาคิดเพิ่ม เพื่อสร้างความสมเหตุสมผลให้กับโลกของเรา คอสตูมตามสภาพอากาศ น้องอยู่ทะเลทราย น้องคงไม่ห่มขนมิงค์ถูกป่ะ มันก็ต้องมีลักษณะการแต่งกาย มียุค นี่คือการทำการบ้านของนักเขียน


Building คือ สิ่งก่อสร้าง
จะเป็นหิน อิฐ ดิน หรือจะเป็นการเคลื่อนไหวอย่างอื่น ก็ต้องทำการศึกษาว่าอะไรที่เหมาะสมกับเรา เหมือนแต่งตัวตุ๊กตา ผู้หญิงคนนี้อ้วนจะตายแต่จะให้ใส่
กระโปรงมินิสเกิร์ตก็ไม่ได้ใช่ไหม มันก็ต้องมีความเหมาะสมกับสิ่งที่เราสร้างขึ้น

Law & Tradition คือ กฏหมาย และค่านิยม ความเชื่อ

Anatomy คือ ร่างกายคน น้องหลายๆ คนเขียนนิยายที่มีฉากแอคชั่นมันต้องมีอาวุธอยู่แล้ว อาวุธก็ต้องพึ่ง Anatomy เหมือนกัน คือ ส่วนสูง ช่วงแขน พวกนี้ก็มีรายละเอียด

Population ตัวนี้แสดงออกถึงความมั่งคั่งของดินแดนนั้นๆ ความอุดมสมบูรณ์ 

Money คือเงิน เงินเกี่ยวกับอะไร ไม่ว่าจะเป็นค่าเงิน เศรษฐกิจ ทุกอย่างที่เกี่ยวกับเงิน การซื้อขาย การค้า

Language ภาษา คุณใช้ภาษาอะไร ถ้าอยากจะสร้างคำก็สร้างออกมาเลย ไม่ต้องกลัวการใส่ฟุตโน้ต (การใส่คำอธิบาย) พี่เคยเจอบ.ก. เตือนว่า กัล เซวีน่า ฟุตโน้ตเยอะมาก คือฟุตโน้ตเรื่องหนึ่งพี่มีประมาณ 60 อัน พี่ก็บอกว่าไม่เป็นไรหรอกค่ะ ต้องมี เพราะพี่ไม่อยากใช้คำว่าไข่เจียวใน เซวีน่า เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวเรื่องการใส่ฟุตโน้ต แต่ไม่ใช่ให้ใส่พร่ำเพรื่อ สำหรับพี่ฟุตโน้ตทำให้คนอ่านเห็นภาพชัดขึ้น รวมถึงช่วยให้เรื่องของเราดูมีชั้นเชิงในการเล่า

สุดท้าย การเดินทาง คือเราเจอปัญหาเยอะมากในโลกของการเดินทาง ว่าเราจะใช้เวทมนต์หาตัว จะใช้รถม้า เสื่อ มังกร


 
ตัวอย่างวิธีการสร้างอาณาจักร จากเรื่อง Lost  ของ กัลฐิดา


Into the New World
จริงๆ แล้วการทำนิยายหรือการสร้างโลกก็เหมือนการทำรีเสิร์ช น่าจะเป็นพาสเดียวที่แม้แต่คนที่ไม่มีจินตนาการ ไม่มีทักษะภาษาที่ดีก็สามารถทำได้ เริ่มต้นจาก 

1. Inspiration Key นักเขียนทุกคนต้องมีแรงบันดาลใจมาจากอะไรสักอย่าง เช่น เที่ยว ดูหนัง ฟังเพลง คุยกับเพื่อนแล้วแบบเฮ้ย... ขึ้นมา ซึ่งในโลกใบนี้มี Inspiration key เป็นล้านไม่ต้องกลัวว่ามันจะหมด มีสตาร์ทเตอร์คนหนึ่งพูดว่า 'คนที่ประสบความสำเร็จไม่ใช่คนเก่ง แต่คือคนตาดี' นั่นแสดงว่าน้องต้องชั่งสังเกต น้องที่ถามว่า หนูจะเป็นนักเขียนหนูต้องเริ่มจากอะไร พี่บอกเลย อันแรก 'อ่านเยอะ' อันที่สองคือ 'ช่างสังเกต' คือถ้าน้องมีทั้งสองข้อนี้น้องเป็นนักเขียนที่พี่คิดว่าเมพแล้วอะ 

 
ภาพตัวอย่าง Inspiration Key ที่ได้ขณะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศอังกฤษ ของกัลฐิดา 


Inspirstion Key สอนไม่ได้เรื่องนี้ทำการบ้านเอง ต้องขยัน พี่ถามนักเขียนหลายคนที่ทำอาชีพนักเขียนนานๆ ทุกคนเป็นเหมือนกัน คือ สมองไม่เคยหยุดการหา Inspiration key เลย ไม่ว่าเขาจะเรียกคำๆ นั่นว่าอะไร มันคือสัญชาตญาณของนักเขียนที่พยายามมองหาสิ่งแปลกใหม่ตลอดเวลา เพื่อเอามานำเสนอในเรื่องราวของเรา
 
2. Reviews ก็คือการอ่าน อ่านทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เราสนใจ แต่ต้องเป็นการอ่านอย่างมีเป้าหมาย มีการกำหนดหัวข้อ เช่น จะดูเรื่องดาบก็ดูเรื่องดาบ ดูให้มันลึกซึ้ง แล้วก็ควรหาข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง เช่น อินเตอร์เนต หนังสือ หรือจากการพูดคุยกับผู้รู้


ตัวอย่าง ข้อมูลที่ได้จากการรีวิวที่นำมาใช้ในการเขียนนิยาย


3. Mixture and Adaptation ก็คือเอาทุกอย่างมาประยุกต์กัน

4. Creation สร้างสิ่งใหม่ขึ้น อย่างที่บอกเมื่อกี้ถ้าเราอยากเอา Building เป็นประเทศอังกฤษ แต่สภาพแวดล้อมเป็นทะเลทราย เราต้องคิดสิ่งใหม่ละ เพื่อเอามาปรับให้เป็นเนื้อเดียวกัน
 
ตัวอย่าง Creation จากเรื่อง Lost
การคิดออกแบบเสื้อผ้าขึ้นใหม่ ภายใต้ความรู้และความสมเหตุสมผล

 

5. Adjustment ปรับทุกอย่างให้เป็นเนื้อเดียวกัน"
 

และนี่ก็คือเนื้อเน้นๆ ที่พี่อรสรุปมาฝาก ขอบคุณความรู้ดีๆ จาก กัลฐิดาด้วยน้าาาาา หวังว่าน้องๆ จะเอาไปปรับใช้และเนรมิตโลกสมมติให้สมจริง สุดท้ายนักอยากเขียนทั้งหลายพึงระลึกเสมอ คำว่า 'ดีทีสุด' ไม่เคยมีอยู่จริง จงเริ่มต้นด้วยคำว่า "ดีไม่พอ" ไปจนถึงคำว่า "ต้องดีกว่านี้" พี่อรขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆ ค่ะ (คำคมทิ้งท้ายนี้ก็ได้มาจาก กัลฐิดา เช่นกันจ้า 555)
 

สามารถติดตามสรุปความรู้ของวิทยาการ จากงานคลินิกนักเขียน Workshop ได้ดังต่อไปนี้
วันศุกร์ ที่ 31 กรกฏาคม 2558
ความรู้เรื่องการสร้างตัวละครให้มีเสน่ห์ โดย D-dora และ THE APEX PREDATOR

วันพุธ ที่ 5 สิงหาคม 2558 
เขียนฉากแอ็คชั่นแบบไหนให้เร้าใจ
โดย MaSaLan
 
วันศุกร์ ที่ 7 สิงหาคม 2558
ภาษากายในนิยาย และจังหวะการใช้คำคืออะไร
โดย Season Cloud

 
พี่อร
^__________________^

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก กัลฐิดา


 
พี่อร
พี่อร - Writer Editor คอลัมนิสต์ผู้เชื่อว่านิยายคือเพื่อนแท้ และเห็นอาหารการกินเป็นเรื่องของความสุข

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
blue_huckel Member 29 ก.ค. 58 22:18 น. 5

ที่ติดนิยายพี่กัล ไม่ใช่อะไรหรอกนะ แต่ว่าเนื้อเรื่อง โครงเรื่องของพี่ มันสุดยอดมาก แบบว่าคิดได้ไงอ่ะ อ่านแล้วสนุก ปริศนามีที่มาที่ไป นี่แหละใช่เลย <3

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
กำลังโหลด
spring 30 ก.ค. 58 00:10 น. 6
พี่กัลเป็นนักเขียนนิยายแฟนตาซีคนเดียวที่เราอ่าน ปกติชอบอ่านนิยายแฟนตาซีมากแต่ไม่เคยติดตามนักเขียนคนไหนเหมือนพี่กัล คือเนื้อเรื่องซับซ้อนชวนให้คิดตามตลอด มันน่าสนใจในทุกๆตอนๆ ทุกๆเล่ม เราอ่านไปก็เหมือนหลุดอยู่ในโลกของหนังสือเล่มนั้น ทั้งร้องไห้ หัวเราะ เศร้า มีความสุข คือมันเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมจริงๆค่ะ พี่กัลคือสุดยอดนักเขียนในดวงใจหนูเลยนะ จิงๆๆ น้ำตาจะไหล T T
0
กำลังโหลด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
blue_huckel Member 29 ก.ค. 58 22:18 น. 5

ที่ติดนิยายพี่กัล ไม่ใช่อะไรหรอกนะ แต่ว่าเนื้อเรื่อง โครงเรื่องของพี่ มันสุดยอดมาก แบบว่าคิดได้ไงอ่ะ อ่านแล้วสนุก ปริศนามีที่มาที่ไป นี่แหละใช่เลย <3

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
กำลังโหลด
spring 30 ก.ค. 58 00:10 น. 6
พี่กัลเป็นนักเขียนนิยายแฟนตาซีคนเดียวที่เราอ่าน ปกติชอบอ่านนิยายแฟนตาซีมากแต่ไม่เคยติดตามนักเขียนคนไหนเหมือนพี่กัล คือเนื้อเรื่องซับซ้อนชวนให้คิดตามตลอด มันน่าสนใจในทุกๆตอนๆ ทุกๆเล่ม เราอ่านไปก็เหมือนหลุดอยู่ในโลกของหนังสือเล่มนั้น ทั้งร้องไห้ หัวเราะ เศร้า มีความสุข คือมันเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมจริงๆค่ะ พี่กัลคือสุดยอดนักเขียนในดวงใจหนูเลยนะ จิงๆๆ น้ำตาจะไหล T T
0
กำลังโหลด
Tanuki_PRO Member 30 ก.ค. 58 10:33 น. 7

อ่านนิยายแฟนตาซีมาหลายเรื่องนะ แต่ของพี่กัลเนี้ย สุดยอดดด อ่านเซวีน่าตอนเดียว อะเฮื้อเลย ฟินสุดๆ จะติดตามต่อปัยส์!!!รักเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
P.V._N.D Member 12 เม.ย. 59 22:24 น. 11
คือหนูมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องฐานะและตำแหน่งมากค่ะ จากที่อ่านนิยายแฟนตาซีที่เขียนแบบสร้างโลกขึ้นมาใหม่ ส่วนน้อยที่จะเขียนเกี่ยวกับ เจ้าชาย เจ้าหญิง องค์ชาย องค์หญิง และตามด้วยที่1ที่2 งงมากค่ะว่าเขาจัดระเบียบกันยังไง อย่างเช่นเรื่องที่เคยอ่านมามันเกี่ยวกับ พระราชวัง คฤหาสน์เหนือคฤหาสน์ใต้ และแน่นอนว่ามีผู้สืบทอด บางเล่มเขียนเป็นท่านหญิงหรือท่านชายแห่งคฤหาสน์__ บางเล่มเป็นเจ้าชายอันดับ1-2 เจ้าหญิงอันดับ1-2 หนูเลยงงมากค่ะว่าหนูควรจะเรียงตำแหน่งตัวละครยังไงดี?? คือหนูเป็นมือให้หัดเขียนค่ะตอนนี้วางพล็อตไว้แล้วเกือบครึ่งแต่ติดตรงรายละเอียดพวกนี้แหละค่ะ กรุณาให้คำแนะนำอย่างเต็มที่ด้วยนะคะ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
แสงเทียนท่ามกลางความมืดมิด Member 23 ก.ย. 60 16:04 น. 14

Building หรือ สิ่งก่อสร้าง คืออะไรเหรอคะ อธิบายให้หน่อย พอดีมันไม่ค่อยกระจ่างเท่าไหร่ ขอบคุณค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด