News! คลินิกนักเขียนประจำเดือนตุลาคม
ตอน BiscuitBus (รถขนมปังกรอบ) กับการปั้นตัวละครให้ได้ดังใจ
 
สวัสดีจ้า น้องๆ ชาว Writer ลืมกันไปหรือยังเนี่ยยยย พี่ตินกลับมาแล้ว พร้อมคอลัมน์เด็ดของเรา คลินิกนักเขียน นั่นเอง ไม่นานมานี้ เราได้เปิด คลินิกนักเขียนเวิร์กช็อป ให้น้องๆ นัก (อยาก) เขียนในเว็บ ได้มีโอกาสพบปะกับทีมนักเขียนสายแฟนตาซีของเราไปแล้ว (ทีมประกอบด้วยนักเขียนจากสถาพรห้าคน กัลฐิดา, MaSaLan, D-Dora, Season Cloud และ The Apex Predator) เราก็เลยตัดสินใจว่าต่อไป เราจะเรียกคอลัมน์คลินิกนักเขียนของเราว่า คลินิกนักเขียนออนไลน์ แทนคลินิกนักเขียนเฉยๆ แบบเดิม เพราะว่างานนี้ เราสอนกันออนไลน์เนอะ ^ ^

มาอ่านสรุปคลินิกนักเขียนเวิร์กช็อปกันที่นี่นะ
 
สำหรับนักเขียนประจำเดือนตุลาคม พี่ตินคิดอยู่นานมากว่าจะเลือกใครดี ในที่สุด หวยก็ไปออกที่น้องรถขนมปังกรอบ หรือ BiscuitBus เจ้าของผลงาน ราชบุตรเขยเจ้าสำราญ ที่โด่งดังฮอตสุดๆ ในเว็บเด็กดีของเรา ซึ่งหลังจากลองอ่านงานของน้องหนมปังแล้ว
พี่ตินก็คิดได้เลยว่า จุดเด่นของน้องคือ “ตัวละคร”
 
และเมื่อหาจุดเด่นได้แล้ว พี่ตินกับหนมปังก็เลยตกลงกันว่า หัวข้อที่หนมปังจะมาดูแล ก็คือ “การปั้นตัวละครให้ได้ดังใจ” น้องๆ หลายคนอาจยังงงๆ มีคำถามว่า ปั้นตัวละครคืออะไร ยังไง พี่ตินสรุปให้ง่ายๆ เลยนะ การปั้นตัวละคร ก็คือ การสร้างตัวละคร นั่นแหละ ขออธิบายเพิ่มเติมนิดนึงว่า นิยายแต่ละเรื่องจะมีจุดเด่นไม่เหมือนกัน บางเรื่องพล็อตดี บางเรื่องภาษาดี แต่บางเรื่อง พล็อตอาจจะไม่ได้เด่นมาก แต่ตัวละครน่ารัก มีชีวิตจิตใจ อ่านไปทำให้เราลุ้นไป อินไป และหลงรักตัวละคร นิยายแบบนี้ ก็มีเสน่ห์มากพอดูเหมือนกัน   
 
และวิธีการส่งผลงานให้วิจารณ์ ถ้าไม่อธิบายอาจจะงงมาก ก็ขออธิบายอย่างละเอียดตรงนี้เลยว่า คลินิกนักเขียนออนไลน์ ของเราครั้งนี้ แบ่งออกเป็นสองส่วน คือ
 
ส่วนแรก จะเป็น ผลงานการเขียนบอกเล่าคุณลักษณะของตัวละครของเรา (เลือกเขียนเฉพาะตัวละครที่ปรากฏในผลงานที่ส่งมา (หรือก็คือตัวละครที่ปรากฎในตอนที่ 1)) ซึ่งน้องหนมปังของเราแนะนำมาว่า Profile ตัวละคร ควรจะประกอบด้วยรายละเอียดต่างๆ อย่างน้อยต้องมี ชื่อ อายุ อาชีพ ลักษณะภายนอก ชีวิตครอบครัว ชีวิตวัยเด็ก ปม ลักษณะนิสัย จุดมุ่งหมายในชีวิต ฐานะการเงิน กลุ่มเพื่อน (รายละเอียดเพิ่มได้ไม่จำกัด)

มีตัวอย่าง พี่อตินเขียนเองจ้ะ (แต่น้องๆ จะเขียนยาวกว่านี้หรือเขียนแตกต่างจากนี้ก็ได้นะ) 

เคมี ชายหนุ่มอายุ 28 ปี สูง 185 ซม. จบคณะสถาปัตยกรรมปริญญาตรีและโทจากเยอรมนี เคมีได้ฉายาจากใครๆ ว่าเป็น ‘ผู้ชายในฝัน’ ของสาวๆ เพราะหน้าตาหล่อเหลา นิสัยเอาการเอางาน มั่นคง และยังเป็นนักกีฬาฝีมือดี เป็นคนที่เอื้อเฟื้อ และอบอุ่นมาก ใครเข้าใกล้ก็จะรู้สึกมีความสุขและได้รับการปกป้องดูแล

บุษบามินตรา หญิงสาวร่างระหง หน้าตาน่าเอ็นดู อายุ 28 ปี สูง 165 ซม. จบคณะสถาปัตยกรรม ทำงานเป็นนักออกแบบประจำสำนักงาน นิสัยและบุคลิกเป็นคนเฉยๆ แต่งกายห้าวๆ ไม่สนใจผู้ชาย มองจากภายนอก เธอเป็นผู้หญิงเข้มแข็ง ทำงานเก่งเอาจริงเอาจัง แต่ลึกในใจ เป็นคนอ่อนไหวสะเทือนใจง่าย ทั้งนี้เพราะปมในใจที่สมัยเด็กพ่อทิ้งแม่ไป และแม่ได้แสดงความเกลียดชังเพศตรงข้ามให้เธอเห็นจนซึมซับลงในใจ 

ที่สาม ชายหนุ่มวัย 28 ปี สูง 183 ซม. จบคณะสถาปัตยกรรม ที่สามเป็นเพื่อนของทั้งเคมีและบุษบามินตรา เป็นคนบุคลิกร่าเริง พูดเก่ง เป็นกันเองกับคนง่าย ฉลาด ช่างคิด และชอบช่วยเหลือคนอื่น ปัจจุบัน ดูแลธุรกิจครอบครัวแทนผู้เป็นพ่อ และต้องบริหารหลายๆ อย่าง 

 
ส่วนที่สอง ผลงานตอนที่ 1 ความยาวไม่เกิน 5 หน้าเวิร์ด อันนี้น้องหนมปังแนะนำว่า ให้ใช้คาแรคเตอร์ของตัวละครที่สร้างขึ้นเขียนซีนขึ้นมาหนึ่งซีน และให้ซีนนั้นบ่งบอกตัวตนของคาแรคเตอร์ของน้อง จะผ่านการคิดคำนึง มุมมองต่อคนรอบข้าง ฯลฯ 
 
สรุปแล้ว เราเคาะหัวข้อมาได้ก็คือ 
 
“การสร้าง / ปั้นตัวละคร ให้มีเสน่ห์น่าสนใจ
ดึงดูดให้คนอ่านชื่นชอบและเกิดอารมณ์ร่วม
อยากลุ้นไปกับตัวละครของเรา”


ผลงานสุดฮอตของรถขนมปังกรอบ
นักเขียนที่จะมาวิจารณ์ให้เราในครั้งนี้ 

 
กติกาการส่งผลงานให้วิจารณ์มีดังนี้
- ส่วนที่ 1 เขียนอธิบายตัวละครของเราอย่างละเอียด (ต้องเป็นตัวละครที่ปรากฏในนิยายตอนที่ส่งมาให้วิจารณ์) แล้วส่งมาเป็นไฟล์เวิร์ด ความยาวไม่เกิน 5 หน้าเวิร์ด 
- ส่วนที่ 2 ผลงานตอนที่ 1 ความยาวไม่เกิน 5 หน้าเวิร์ด
- ฟอนต์ Cordia New 16 (อ่านง่ายสบายตา)
- อย่าลืมใส่ นามปากกา มายไอดี ชื่อเรื่อง และ ชื่อตอน นั้นๆ มาด้วย
- ส่งผลงานที่เซฟเป็นไฟล์ Word มาที่ atin@dek-d.com ตั้งชื่อเมลว่า คลินิกนักเขียน : BiscuitBus

*** เกณฑ์การคัดเลือก เมื่อน้องๆ ส่งเมลเรื่องย่อเข้ามาแล้ว พี่อติน บก. หมวด writer จะคัดเลือกทั้งหมด 10 เรื่อง ส่งให้ BiscuitBus พิจารณาต่อ โดยนักเขียนจะเลือกวิจารณ์ 3 เรื่องที่น่าสนใจที่สุด และอีก 7 เรื่องที่เหลือ จะได้รับคำแนะนำสั้นๆ เพื่อนำไปปรับใช้กับผลงานค่ะ
 
และครั้งนี้ เราปิดรับผลงานถึง วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน 2558 
ยังไงก็อยากให้ส่งเข้ามากันเยอะๆ นะ รออ่านอยู่จ้ะ
 
อตินเอง 
 
 
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด