คลินิกนักเขียน : Exclusive 20 สร้างตัวละคร (ชาย) ยังไงให้คนอ่านฟินจิกหมอน!


คลินิกนักเขียน : Exclusive 19
สร้างตัวละคร (ชาย) ยังไงให้คนอ่านฟินจิกหมอน!
 
เพราะผู้ชายดีดี มันมีแค่ในนิยาย...
 
สวัสดีค่ะน้องๆ อย่าแปลกใจถ้ารอบนี้พี่อรจะฮัมเพลง ร้ายก็รัก ของ โจอี้บอย มาเปิดคอลัมน์ ก็มันดูจะเข้ากั๊นเข้ากันกับกลเม็ดเคล็ดฉบับ Exclusive สัปดาห์นี้ ที่เราจะว่ากันด้วยเรื่อง "สร้างตัวละคร (ชาย) ยังไงให้คนอ่านฟินจิกหมอน!" แน่นอนหัวข้อยากๆ แบบนี้กูรูที่เราจะพามาให้คำแนะนำก็ต้องไม่ธรรมดา งานนี้พี่อรเลยขอจับมือพานักเขียนเบอร์ต้นๆ อย่าง แสตมป์เบอรี่ มาเผยเทคนิคกันแบบหมดเปลือก เพราะถ้าจะหานักเขียนสักคนที่สร้างตัวละครชายให้สาวๆ จิ้นกันได้สุดใจ แสตมป์เบอรี่นี่แหละใช่เลย ไม่ต้องอะไรมากล่าสุดผู้ชายหล่อ 3 คน ในซีรีส์ Ugly Duckling รักนะเป็ดโง่ ตอน Boy's Paradise แผนชุลมุนจับคุณผู้ชายมาให้ฟิน ของเธอก็ไปโปรยเสน่ห์ให้สาวๆ หลงกันทั่วบ้านทั่วเมือง อย่ารอช้าค่ะ ไปค้นหากลเม็ดเด็ดดวงของเธอกันดีกว่า ว่าใช้วิธีไหนผู้ชายในนิยายของเธอแต่ละคนถึงได้ทั้งฮ้อตทั้งแซ่บได้ขนาดนี้
 
แสตมป์เบอรี่ กับผลงาน Ugly Duckling รักนะเป็ดโง่
ตอน Boy's Paradise แผนชุลมุนจับคุณผู้ชายมาให้ฟิน 

 
ก่อนอื่นเลยเวลาจะสร้างตัวละครขึ้นมาสักตัว แสตมป์เบอรี่นึกถึงอะไรเป็นอันดับแรก
แสตมป์เบอรี่: นึกถึงตัวเองค่ะ 55 มันต้องเริ่มจากตัวเราแฮปปี้ที่จะเขียนก่อน เราอยากได้คนแบบไหน อยากได้ผู้ชายแบบไหนมาเป็นพระเอก แล้วอยากได้นางเอกแบบไหน มีเสน่ห์ยังไง ความรู้สึกของเราจะบอกเองว่าเราอยากเขียนคนแบบนี้นะ เราต้องทำให้เค้าน่ารัก ต้องทำให้คนอ่านรักตัวละครตัวนี้เหมือนๆ กับเราค่ะ
 
บอกมาเลย... แสตมป์เบอร์รี่มีเทคนิคสร้างตัวละครชายยังไงให้ทั้งฮ้อตและแซ่บขนาดนี้
แสตมป์เบอรี่: พยายามทำคาแร็คเตอร์ของแต่ละคนให้ชัดเจน มีเสน่ห์ในแต่ละแบบที่แตกต่างกันไป ต้องดึงเสน่ห์ที่สาวๆ ชอบ แต่พวกผู้ชายในชีวิตจริงไม่ค่อยมีกัน 555 ลักษณะแบบนี้จะทำให้ผู้หญิงกรี๊ดกร๊าด แล้วพูดถึงอยู่ตลอดเวลาค่ะ อย่างซียู (จาก Boy's Paradise แผนชุลมุนจับคุณผู้ชายมาให้ฟิน) นี่กวนมาก นิ่งมาก ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก ทำให้ไม่รู้ว่าคิดอะไรอยู่ แต่พอทำอะไรดีๆ ออกมาทีนี่ ผู้หญิงใจละลายกันเลยทีเดียว 555
 
กระแส Boy's Paradise กำลังมาเลย โดยเฉพาะผู้ชายในบ้าน ตอนที่เขียนเรื่องนี้ วางคาแร็คเตอร์ตัวละครไว้ยังไงบ้าง ทำไมเรื่องนี้ถึงคิดจะสร้างตัวละครชายแซ่บๆ ตั้ง 3 คน
แสตมป์เบอรี่: เริ่มจากตอนแรกที่วางพล็อตมา คืออยากให้นางเอกชอบผู้หญิงแล้วต้องมาเจอกับพวกผู้ชายป่วนๆ แต่ถ้าสองคนก็จะน้อยไป รักสามเส้ามีเยอะแล้ว แต่ถ้าสี่คนก็เยอะไปอีก จะกระจายบทไม่ทั่วถึง 555 สุดท้ายเลยตัดสินใจว่าเอาสามคนนี่แหละค่ะ กำลังดี แล้วเซ็ตให้แต่ละคนมีคาแร็คเตอร์ที่แตกต่างกันไป คนนึงออกแนวปากร้ายแต่ใจดี คนนึงก็ออกแนวใจดีแต่แอบร้าย ส่วนอีกคนก็จะเป็นกึ่งกลางระหว่างสองคนนี้ไป มันจะได้ออกมากลมกล่อมค่ะ
 
สามหนุ่มฮ้อต ซียู เรย์จิ และแอลเจ จากเรื่อง Ugly Duckling รักนะเป็ดโง่
ตอน Boy's Paradise แผนชุลมุนจับคุณผู้ชายมาให้ฟิน (อุ้ย...แอบกรี๊ดดด เบาๆ)

 
มีวิธีการสร้างเสน่ห์ให้กับตัวละครที่เป็นผู้ชายยังไง ถึงทำให้สาวๆ อ่านแล้วฟินจิกหมอนกันขนาดนี้
แสตมป์เบอรี่: เอาตัวเราเข้าไปแทนที่ค่ะ คิดเองเลยว่าแบบไหนที่ผู้ชายทำให้แล้วเราจะกรี๊ดดก็หยิบตรงนั้นมาเขียน หรือไม่ก็ถ้าเห็นว่าผู้ชายใกล้ตัวคนไหนทำแบบไหนแล้วมันดี เราฟินอะไรแบบนี้ ก็หยิบมาใช้ได้หมด หลักๆ ก็อยู่ที่ตัวเองทั้งนั้น เพราะผู้ชายบางคนที่มีวิธีโรแมนติกแบบมากๆ แต่เราไม่กรี๊ดก็ไม่เอาเหมือนกัน บางทีก็มองว่าเยอะไป เชยไปอะไรงี้ค่ะ เช่น พวกมุกเสี่ยวจีบสาวอะไรงี้ไม่เอาเลย 555+
 
สำหรับแสตมป์เบอรี่การวางคาแร็คเตอร์ตัวละครสำคัญมากน้อยแค่ไหน
แสตมป์เบอรี่: การวางคาแรคเตอร์ยังไม่สำคัญเท่ากับการ Keep คาแร็คเตอร์เลยนะคะ 555+ เพราะเราสามารถวางให้คนๆ นึงมีคาแร็คเตอร์ได้หลายๆ แบบอยู่แล้ว แต่ถ้านิสัยพื้นฐานภาพรวมเขาเป็นแบบนั้นอยู่ เราก็ต้องเตือนตัวเองอยู่ตลอดเวลานะว่าเขาเป็นแบบนี้ จะเอานิสัยเราเองไปใส่ไม่ได้ อย่าง มามิ จะต้องไม่ชอบผู้ชาย ต้องรำคาญผู้ชาย หรือมองผู้ชายในแง่ลบ แต่แสตมป์เบอรี่ไม่เป็นไงคะ นางบ้าผู้ชาย (ไม่ใช่ละ 555) คือถ้าเป็นเรา เห็นหนุ่มๆ หล่อๆ มายืนหน้าบ้านนี่คงกรี๊ดกร๊าด แต่มามิไม่ใช่ เพราะงั้นตอนเขียนเราต้องสวมวิญญาณของตัวละครตัวนั้น ถ้าเอานิสัยหรือความนึกคิดจริงๆ ของตัวเองไปใส่นี่พังแน่นอน 555
 
คิดว่าจำเป็นไหมที่ตัวละครจะต้องมีความซับซ้อน ลงรายละเอียดให้มาก เพื่อที่จะให้คนอ่านอินแล้วเข้าถึงตัวละครที่เราสร้างขึ้น
แสตมป์เบอรี่: แล้วแต่สไตล์ของนักเขียนแต่ละคนมากกว่าค่ะ แล้วก็แนวเรื่องด้วย อย่างถ้าเราเขียนแนวเรื่องเบาสมอง น่ารักกุ๊กกิ๊ก ก็ไม่จำเป็นต้องสร้างปมคาแร็คเตอร์อะไรให้ซับซ้อนมากมาย ไม่งั้นถ้าคนดูงง แล้วความสนุกมันจะลดลง เราเน้นสร้างตัวละครให้เข้าถึงทุกคน แล้วทำให้คนจดจำตัวละครนั้นๆ ได้จะดีกว่า
 
เรื่องนี้พระเอกเป็นนักพนัน
 
สำหรับแสตมป์เบอรี่ เคยมีปัญหาในการสร้างตัวละครบ้างไหม ถ้ามีคือเรื่องอะไร แล้วแก้ไขปัญหานั้นยังไง
แสตมป์เบอรี่: มีค่ะ เป็นพวกเซ็ต 7’x เพราะเราวางคาแร็คเตอร์ตัวละครไว้ยากมากกก เช่น เป็นเซียนพนันบ้าง เป็นนักมายากลบ้าง เป็นนักประดิษฐ์บ้าง จอมโกหกแห่งชาติบ้าง หนักสุดคือจอมปลอมตัวที่ไม่เคยเผยหน้าตาตัวเองอะไรทำนองนี้ ซึ่งเราไม่ได้ถนัดเลยสักอย่าง แต่ทุกคนคือเป็นสุดยอดของแต่ละด้าน เราต้องหาข้อมูล หาจุดพีคสุดชีวิตว่าจะทำยังไงคนถึงจะเชื่อว่าตัวละครตัวนั้นเขาเป็นแบบนั้นจริงๆ กดดันค่ะ แต่ก็ต้องทำให้ได้ วิธีแก้ปัญหาคือพยายามคลุกคลีกับเรื่องนั้นๆ ให้มากที่สุด เช่นตอนนี้เขียนนักมายากลอยู่ ก็พยายามหาคลิปนักมายากลมาดู หาซื้อหนังสือสอนเล่นกล หรือหาภาพยนตร์แนวๆ นี้ดู เพื่อเรียนรู้ลักษณะและคาแร็คเตอร์ของพวกเขาค่ะ
 
[K]-Candy รุ่นพี่ครับ... รับผมเป็นแฟนหน่อย
เรื่องนี้ก็น่ารัก ><

 
ตั้งแต่เขียนนิยายมาตัวละครตัวไหนเขียนยากที่สุดสำหรับแสตมป์เบอรี่ เพราะอะไร
แสตมป์เบอรี่: 'ไฟนอล' ค่ะ จากเรื่องล่าสุดที่กำลังวางแผงเลย [K]-final รุ่นพี่คะ...รักนะแค่อยากบอก เพราะเรื่องนี้นางเอกจะชอบพระเอกมาก แต่พระเอกก็เกลียดนางเอกมากเช่นกัน แต่เขาไม่ได้อยากเกลียดหรอกจริงๆ แล้ว เขามีเหตุผลส่วนตัวของเขาอยู่ แต่การแสดงออกของเขาคือ ต้องใจร้ายกับนางเอกมากๆ ต้องทำอะไรที่ตัวเองไม่อยากทำ แต่เราในฐานะคนเขียน เราก็จะสงสารนางเอกอ่ะ แบบโอ้ย ไม่อยากเขียนแบบนี้เลย ไม่ทำได้มั้ย ไม่อยากให้นางต้องมาเจออะไรแบบนี้ ทำไมผู้ชายคนนี้ใจร้าย แต่เพื่อให้ตัวละครยังคงคาแร็คเตอร์ของตัวเองไว้ เราก็ต้องกัดฟันทำ บางทีเขียนไปร้องไห้ไปด้วยความสงสาร นางเอกก็ร้ากรักของนางเหลือเกิน เราก็ต้องมาสู้กะนางเอกอีก เพราะคิดว่าถ้าเป็นเรา เจอแบบนี้เราจะไม่ทนละ ไปนานละ แต่คือนางเอกก็ต้องทน ต้องผ่านมันไปให้ได้ เราคือคนที่ยืนอยู่จุดนั้น เราก็เหมือนต้องคอยให้กำลังใจนาง 555+ ต้องเขียนให้นางสู้อ่ะ พอมาถึงจุดที่เขาได้รักกัน จุดที่ฟ้าหลังฝนผ่านไปนี่โล่งสุด เขียนง่ายมาก จะเขียนให้รักกันให้โลกแตกไปเลย หลังจากที่เก็บกดมานานค่ะ 55
 
คิดยังไงกับคำว่า “ตัวละคร คือสีสันของนิยาย”
แสตมป์เบอรี่: คิดว่าจริงที่สุดเลยค่ะ นิยายจะสนุกได้ตัวละครต้องมีมิติ หลากหลาย มีทั้งเหมือนกันและคอนทราสต์กัน ให้มีทั้งดีและเลวอยู่ในคนๆ เดียวกัน ไม่ใช่พระเอกมา หล่อ รวย เพอร์เฟกต์ นิสัยดี มีเวลาให้ นางเอก สวย น่ารัก อ่อนหวาน คุณหนู มาเจอกัน มันจะไปสนุกอะไร วันๆ นั่งคุยธรรมะกัน ชวนกันไปติวหนังสืองี้เหรอ มันก็คงไม่ไหวมั้งคะ 555 เพราะงั้นนิสัยและการแสดงออกของตัวละครสำคัญมากๆ รวมถึงตัวประกอบ ตัวร้าย นางอิจฉาต่างๆ ด้วยค่า
 
เรียกว่าได้เทคนิคและแนวคิดดีๆ จากแสตมป์เบอรี่กันไปไม่น้อย อย่าลืมนะคะว่างานนี้นอกจากต้องใช้พลังงานต่อมมโนอย่างหนักแล้ว การสร้างให้ตัวละครมีมิติที่หลากหลายก็จะช่วยเสริมให้คนอ่านสามารถจินตนาการภาพในหัวได้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งเครื่องมือเหล่านั้นก็คือ กลวิธีในการเล่า ที่นักเขียนแต่ละคนมีวิถีทางและสไตล์เป็นของตัวเอง เพื่อให้ผู้อ่านค่อยๆ ซึมซับและรู้จักตัวละครนั้น ผ่านความคิด คำพูด การกระทำ ตลอดจนสภาพแวดล้อมต่างๆ เอาละค่ะได้เวลาลองของกันแล้ว เอาข้อมูลที่ได้ในวันนี้ไปลองปรับใช้กันดูนะคะแล้วกลับมาพบกับหัวข้อใหม่กันได้ที่นี่ทุกสัปดาห์ ตอนนี้พี่อรไปละค่ะ บ๊ายบาย จ้า
 
พี่อร

 
 ^_______________^


 


 
พี่อร
พี่อร - Writer Editor คอลัมนิสต์ผู้เชื่อว่านิยายคือเพื่อนแท้ และเห็นอาหารการกินเป็นเรื่องของความสุข

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Aoae Member 13 พ.ย. 58 18:09 น. 4

ขอบคุณมากกๆค่ะ

พี่แตมตอบดีอ่ะ เราอ่านเพลินเลย 

เราจะเลิกแล้วล่ะ มุกเสี่ยวอ่ะ เลิกๆ!

แบบรู้สึกเลยว่ามันเชยมาก (ตอนอ่านบทความนี้) เพราะบางทีสมมติมีใครมาเล่นมุกเสี่ยวกับเรา เราจะคิดว่า "ลอกเน็ตมาล่ะสิ" มืดมน

ซึึ่ง เราจะใช้การกระทำของคนใกล้ตัวละ (จริงๆก็ใช้มาตั้งนานแล้วแหละ แต่ไปยึดติดกับ-มุกเสี่ยวมากไป เขิลจุง

คือแบบ(เม้ามอยส์ค่ะ อิอิ)  วันนี้เพื่อนผู้หญิงเรามันก้มเพราะจะเก็บของ แล้วผู้ชายบอกว่า "เวลาก้มอ่ะ ปิดด้วย" ผชคนนี้มันชอบเพื่อนเราด้วยไง แบบกรี๊ดค่ะะะะะ >0< ฉันชอบผชสุภาพบุรุษ ก๊ากๆ เขิลจุง

แล้วเพื่อนผชเราคนนี้แหละ นางเห็นเสื้อสีขาว(ไปเข้าค่าย)ของผญคนที่มันชอบ นางเลยบอกคนอื่นตอนที่เพื่อนเราลุกไปกินน้ำว่า "ใครมีเสื้อกันหนาวบ้าง ให้(ชื่อเพื่อน)ใส่หน่อยดิ๊ เสื้อมันบาง"

กรี๊ดดดดดดด อยากให้มีคนทำแบบนี้บ้างงงงง ผู้ชายอะไร เริ่ศค่ะ!

ใครมีฉากหรืออะไรในชีวิตประจำวันที่แบบฮาๆ หรือหวานๆชวนฟินมาแบ่งกันใต้นี้ได้นะคะ เอิ๊กๆๆ เย้

ปล.ขอบคุณบทความนี้อีกครั้งค่ะ มีประโยชน์มากๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด