9 คำคมโดนใจ จากหนังสือมูมิน
มาฟังคำคมโดนๆ จากมูมิน
พร้อมแจกหนังสือ “มนตร์มูมิน” 10 เล่ม ห้ามพลาดเด็ดขาด

 
พูดถึงมูมิน ก็ขอเท้าความนิดนึง ไม่นานมานี้ พี่ตินเคยทำบทความพูดถึงประวัติของมูมิน หนังสือเยาวชนชื่อดังของโลกไปแล้ว เพราะฉะนั้น ถ้าน้องๆ คนไหนอยากอ่านประวัติของเจ้าฮิปโปขาวตัวอ้วนกลมนี้ ก็คลิกไปที่ลิงก์นี้เลยจ้ะ เรื่องของมูมิน เท่านี้ก็จะรู้ประวัติของมูมินได้แล้ว
 
ในส่วนของวันนี้ พี่ตินขอนำเสนอคำคมน่าสนใจจากหนังสือมูมินมาให้ฟังกันก่อน อ่านแล้วบอกเลยว่าชอบมากทุกประโยคเลย กำลังเหนื่อยๆ อยู่ รู้สึกดีขึ้นเลยหละ
 
 
“ถึงทุกคนที่บอกว่าอยากสวย ความคิดนี้ไม่ใช่เรื่องจำเป็น มนุษย์ทุกคนสวยอยู่แล้วในตัวเอง” จากตอน Moominsummer Madness     
 
“บางทีก็แปลกใจ ทำไมตัวละครผู้หญิงเก่งๆ ในนิยายถึงได้สวยนัก ผู้หญิงในโลกความเป็นจริงไม่เห็นเป็นอย่างนั้นเลย” จากตอน Tales from Moominvalley
 
“เวลาจิตใจห่อเหี่ยว ต่อให้ใครทำอะไรน่าตื่นเต้นแค่ไหน เราอาจไม่รู้สึกอะไรเลยก็ได้” จากตอน Finn Family Moomintroll
 
“ชีวิตของฉันเริ่มต้นเมื่อเจอเพื่อนแท้” จากตอน The Exploits of Moominpappa
 

 
“การยึดติดมากเกินไป ไม่ใช่เรื่องดี บางครั้ง คนเราก็ต้องเปลี่ยนแปลงกันบ้าง” จากตอน Moominpappa at Sea
 
“การค้นหาตัวเองเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่มีใครทำแทนใครได้ ทุกคนต้องทำเอง” จากตอน Moominland Midwinter
 
“แม้ว่าสิ่งที่อีกฝ่ายทำจะผิดและเลวร้าย แต่บางครั้ง เราก็ต้องปล่อยให้เป็นการตัดสินใจของเขา” จากตอน Finn Family Moomintroll
 
“กว่าคนคนหนึ่งจะเข้าใจคำว่า “บ้าน” ได้อย่างลึกซึ้ง เขาอาจจะต้องเดินทางไกลแสนไกล” จากตอน Comet in Moominland  
 
“บางครั้ง พระเจ้าก็ปล่อยให้เราต่อสู้ด้วยตัวเอง” จากตอน The Summer Book
   
และ พิเศษสุด แน่นอนว่าวันนี้ พี่ตินไม่ได้มาเล่นๆ เราขอเพิ่มเติม สำหรับคนที่อยากรู้เรื่องของมูมินเพิ่มเติม วันนี้ทางสำนักพิมพ์แพรวเยาวชนใจดี ขนมาแจกชาวเด็กดีไรเตอร์ด้วยกันทั้งหมด 10 เล่ม!! เพียงตอบคำถามง่ายๆ ที่เมนต์ข้างล่างนี้ว่า เพราะอะไรเราถึงควรมอบหนังสือเล่มนี้ให้คุณ แล้วรอฟังผลการเลือกใน วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน 2558 ตอบกันมาเยอะๆ นะ พี่ตินอยากแจกจ้า
 
ข้อมูลหนังสือ
ชื่อเรื่อง มนตร์มูมิน Finn Familly Moomintroll (ฉบับปรับปรุง)         
ผู้เขียน ตูเว ยานซอน ผู้แปล ธารพายุ สำนักพิมพ์แพรวเยาวชน ราคา 145 บาท
 
โปรยปกหลัง
ความปั่นป่วนแสนสุขจากหมวกหนึ่งใบ มูมินตัวหนึ่ง และเพื่อนฝูงอีกมากมาย เรื่องราวที่ครอลใจคนทั่วโลกมาตลอด 70 ปี...
 
"นี่ มูมินโทรล" สนัฟกิ้นเรียก
 
"ฉันคิดอะไรได้อย่างหนึ่งละ ขึ้นไปเอาหินกองไว้บนยอดเขากันดีมั้ย เพื่อแสดงว่าเราเป็นพวกแรหที่ไปถึงที่นั่น"
 
"เออ ไปกันเถอะ" สนิฟพูดแล้วออกเดินทางทันที เพื่อจะได้ถึงที่นั่นก่อนคนอื่นๆ
 
เมื่อพวกเขาถึงยอดเขา ลมเดือนมีนาคมกระพือโหมอยู่รอบตัวและความไกลซึ่งมีสีฟ้าก็สยบอยู่แทบเท้าพวกเขา ทางทิศตะวันตกเป็นทะเล ทางทิศตะวันออกมีแม่น้ำไหลโอบ "เทือกเขาเปลี่ยว" ทางทิศเหนือมีผืนพรมสีเขียวของป่าใหญ่ทอดตัวอยู่ ส่วนทางทิศใต้มีควันลอยขึ้นมาจากปล่องไฟที่บ้านของมูมินโทรล เพราะคุณแม่ของมูมินกำลังทำอาหารเช้า แต่สนิฟมองไม่เห็นสิ่งต่างๆ เหล่านี้เลย เพราะบนยอดเขามีหมวกวางอยู่ใบหนึ่ง เป็นหมวกทรงสูงสีดำ
 
และหมวกใบนี้เองที่ทำให้มูมินกับเพื่อนๆ ได้เจอมนตร์ประหลาดที่เล่นเอาหุบเขามูมินปั่นป่วนกันไปพักใหญ่!
 
ข้อมูลน่าสนใจ  
มนตร์มูมิน เล่มนี้มีชื่อในภาษาต้นฉบับว่าTrollkarlens hatt ซึ่งแปลว่าหมวกของผู้วิเศษ แต่ภาคภาษาอังกฤษใช้ชื่อว่า Finn Family Moomintroll ซึ่งเน้นให้เห็นความเป็น “ครอบครัว” ของหนังสือชุดนี้
ตั้งแต่เล่มแรก คือ ดาวหางในเมืองมูมิน ในยามที่เกิดภัยหรือต้องเผชิญกับสิ่งร้ายแรงที่ไม่รู้จักหนุ่มน้อยมูมินจะเชื่อมั่นขึ้นมาเสมอเมื่อนึกได้ว่ามีแม่อยู่ข้างๆ
 
นี่น่าจะเป็นจุดต่างอย่างหนึ่งจากวรรณกรรมเยาวชนทั่วไป ซึ่งมักให้เด็กๆ ผจญภัยกันตามลำพัง ผู้ใหญ่มีบทบาทน้อยมาก หรือถ้าจะมีก็มักจะเป็นฝ่ายผู้ร้าย ในขณะที่มูมินทุกเล่มจะเน้นความสัมพันธ์ในครอบครัว โดยเฉพาะเล่มนี้ ในเวลาที่หมวกก่อให้เกิดสิ่งประหลาดมหัศจรรย์หลายอย่างนั้น ทั้งคุณพ่อและคุณแม่มูมินต่างก็อยู่ในเหตุการณ์และผจญภัยไปพร้อมกัน  
 
ตูเว ยานซอน เริ่มเขียนและวาดภาพประกอบมูมินเล่มแรกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยเหตุที่ว่าเธอรู้สึกเศร้าและหดหู่กับโศกนาฏกรรมของสงคราม จึงอยากสร้างโลกอีกโลกหนึ่งที่สดใหม่และบริสุทธิ์เป็นโลกในอุดมคติที่แม้จะมีความขัดแย้งบ้าง แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดีด้วยวิธีคิดและมองโลกแบบเด็กๆของมูมินและผองเพื่อน โดยมีผู้ใหญ่อย่างคุณแม่มูมินคอยให้ความมั่นใจในยามที่เด็กๆ อาจจะผิดพลาดไปบ้าง
 
และอาจจะเป็นเพราะเขียนช่วงสงครามก็ได้ ที่ทำให้หนังสือชุดนี้แฝงด้วยความเศร้า ความโดดเดี่ยว และการพลัดพราก แม้ว่าในเล่มนี้จะมีหมวกวิเศษมาช่วยให้เรื่องดำเนินไปอย่างสนุกสนานและน่าพิศวง แต่ความเศร้าที่แฝงอยู่ลึกๆ ต่างหากที่ทำให้เรื่องนี้มีเสน่ห์และลึกซึ้งกินใจสำหรับผู้ใหญ่ ซึ่งผู้อ่านในวัยเด็กอาจยังไม่ทันได้ตระหนัก
 
ดังที่กล่าวกันอยู่เสมอว่า วรรณกรรมเยาวชนอ่านได้หลายระดับ วรรณกรรมที่ดีสำหรับเด็ก ย่อมต้องดีสำหรับผู้ใหญ่ด้วย
 
และ มนตร์มูมิน ก็เช่นกัน
ใครอ่านเรื่องย่อแล้วติดใจอยากได้
ก็ตอบคำถามเข้ามาเลยจ้า รออยู่ๆ อิอิ

 
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลหนังสือมนตร์มูมิน 10 เล่ม
Packkyamalone
ฟ้าสาง
K.W.E
Reborn8
Aoae
Cheetah
Rinovel
Noneme'
A. Albert
Pahn 

ส่งชื่อที่อยู่มาที่ atin@dek-d.com 
ภายในวันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน 2558 จ้า

 
อตินเอง
 
ขอบคุณเครดิตภาพและข้อมูลบางส่วนจาก
www.reddit.com
www.themoominshop.com
 
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

25 ความคิดเห็น

ฟ้าลาง Member 12 พ.ย. 58 12:29 น. 1

มูมิน เป็นตัวการ์ตูนที่ชอบมากตั้งแต่ตอนเป็นวัยรุ่น ครั้งแรกคิดว่ามันเป็นฮิปโป แต่เมื่อไปค้นข้อมูล มันเป็นอสูรกาย 'โทรล' เป็นอสูรกายที่เฝ้าดูแลป่าไม้ และธรรมชาติ กุศโลบายของชาวสวีเดน ทำให้เด็กๆเปลี่ยนจากความกลัวเรื่องอสูรกาย มาชอบในความสดใสน่ารัก และจิตใจดี

เพราะอะไรถึงสมควรมอบหนังสือเล่มนี้แก่คุณ

"อาจเพราะ มูมิน คือความสวยงามในวัยเด็กเสมอในหัวใจ มันจะย้อนให้มีความสุขทุกครั้งที่ได้เรียนรู้เรื่องราวดีๆผ่านตัวมัน"   เขิลจุง

0
กำลังโหลด
mn-art Member 12 พ.ย. 58 13:32 น. 2

ไม่เคยอ่านและไม่เคยรู้จักมูมินมาก่อนเลยค่ะ

แต่ในเมื่อมีโอกาสมาอ่านบทความนี้แล้วก็อยากจะรู้แล้วล่ะค่ะ ว่ามนตร์มูมินมีอะไรซ่อนอยู่ข้างในบ้าง

ถ้าถามว่าเพราะอะไรถึงสมควรมอบเล่มหนังสือเล่มนี้แก่คุณ

ก็คงตอบได้แต่เพียงว่า "เพราะไม่เคยอ่าน จึงอยากอ่าน" ค่ะ

0
กำลังโหลด
K.W.E. Member 12 พ.ย. 58 15:12 น. 3

พูดถึงมูมินนี่ เป็นอะไรที่นานมากจนลืมไปเลยจริงๆว่าคืออะไร

จนกระทั่งช่วงหลังที่นักวาดท่านหนึ่งเอาภาพลงใน pixiv
(ไม่รู้ว่าอ่านชื่อเต็มว่ายังไงอ่ะนะครับ さざ波 小波@サンクリL17aの作品一覧 )

โดยเขาใช้ตัวละครชื่อฮอปโปะจากเกมคันไทคอเล็กชั่น แต่วาดในคาแรกเตอร์มูมิน กับมุกพื้นๆที่ใช่เลย แล้ว... ช่วงหลังกลายเป็นว่าทั้งชอบฮอปโปะ ทั้งชอบมูมิน ไปพร้อมๆกันเลย ฮาๆ

ตอนแรกก็ดูแปลกๆตาอยู่ แต่ดูไปนานๆมันก็น่ารักดี มีคนเอาไปวาดแซวต่อด้วย

ส่วนมุกก็อะไรประมาณนี้ ตัวละครหน้าตายแต่มุกง่ายๆไม่ต้องตีความหลายชั้น

ทุกวันนี้ก็ยังไม่แน่ใจว่าชอบที่ฮอปโปะ หรือชอบที่มูมินกันแน่ ขำ

0
กำลังโหลด
Reborn8 Member 12 พ.ย. 58 16:53 น. 4

ถ้าถามว่าเพราะอะไรถึงควรมอบหนังสือเล่มนี้ให้คุณ?

ก็คงต้องขอเล่าย้อนไปสักหน่อยว่าเคยเห็นหน้าเห็นตามูมินมาพอสมควรนะคะ ในใจก็คิดว่าน่ารักดี แต่ก็ไม่เคยคิดจะสนใจรายละเอียดลึกซึ้งว่าเจ้าตัวนี้เป็นใครมาจากไหน จนกระทั่งวันหนึ่งได้รู้ว่าคนที่เราแอบชอบคลั่งเจ้าตัวนี้เอามากๆ เลยเริ่มเกิดความสนใจว่านอกจากรูปลักษณ์ชวนให้อารมณ์ดีแล้ว มูมินมีอะไรน่าสนใจอีก คนที่เราแอบชอบเค้าถึงได้คลั่งนัก และพอได้รู้ว่ามันมาจากวรรณกรรมเด็ก ก็ยิ่งรู้สึกสนใจยิ่งขึ้นไปอีก เพราะโดยส่วนตัวชอบอ่านวรรณกรรมเด็ก รู้สึกเหมือนได้อ่านปรัชญาลึกซึ้งในรูปแบบที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อน เรามองว่าความสนใจในตัวมูมินของเรามันเกิดจากพรหมลิขิต หรืออาจเป็นแค่ความบังเอิญ แต่หากได้หนังสือไปอ่านและถูกใจก็คงจะซื้อเล่มอื่นต่อด้วยความตั้งใจไม่ใช่เหตุบังเอิญ :) 

0
กำลังโหลด
Demon_Shadow Member 12 พ.ย. 58 18:33 น. 5

บอกก่อนเลยนะครับว่าเคยได้ยินมาบ้าง และเพิ่งจะมาเริ่มรู้จักเอาตอนที่อ่านบทความนี้ เมื่ออ่านจบ 'มนตร์มูมิน' เหมือนมีมนต์สะกดชวนให้ค้นหา น่าติดตามอ่าน เสมือนเป็นหนังสือดีอีกเล่มที่ไม่ควรพลาด ด้วยสัญชาตญาณ หรืออะไรก็แล้วแต่ ในเมื่อความรู้สึกมันบอกว่าใช่ ผมไม่ควรพลาดเรื่องนี้เลย :)

หากได้มาอ่าน คงจะได้เข้าใจอะไรอีกหลายๆ อย่างเลยครับ 

0
กำลังโหลด
HaNa-U Member 12 พ.ย. 58 20:53 น. 6

ตอนเด็กๆ จำได้ว่าไม่ค่อยชอบมูมินเท่าไหร่เพราะดูไม่รู้เรื่อง 5555 และโทนสีมันดูเรียบๆ ตอนเด็กเป็นอะไรที่ชอบความฟรุ้งฟริ้ง แต่ตอนนี้อยากดูม๊ากกกกก กลับมาหาฉันเถิดที่รัก ฉันผิดไปแล้ว ขึ้นสวรรค์

0
กำลังโหลด
clk_ll 13 พ.ย. 58 17:46 น. 7
จริงๆไม่เคยอ่านนะคะ เเค่เคยเห็นผ่านๆตา ถามเพื่อนๆ ก็บอกว่าสนุก ให้ข้อคิดดี รูปน่ารัก เเต่ก็ไม่หยิบมาอ่านสักที ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน กระทู้นี้จึงถือว่าเป็นกระทู้เปิดโลกกันเลยทีเดียววค่ะ เเค่อ่านที่พี่อตินยกมาก็อยากจะติดตามมูมินต่อ เเละคิดว่าถ้าได้อ่านเรื่องนี้ก็คงจะได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างจากมูมินค่ะ
0
กำลังโหลด
Aoae Member 13 พ.ย. 58 18:19 น. 8

ที่ต้องมอบหนังสือให้หนู(เถอะนะคะ) ก็เพราะ...

เพราะอ่านบทความนี้ค่ะ สารภาพว่าตอนแรกเราไม่รู้จักมูนินอะไรนั่นเลย

แต่พอเห็นประโยคต่างๆในเล่ม ก็นึกถึง 'เจ้าชายน้อย' ขึ้นมา 

เราอ่านเจ้าชายน้อยแล้วรู้สึกชอบมากๆ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เห็นด้วย เลยอยากลองอ่านเล่มนี้

ส่วนหนึ่งคืออยากรู้ว่ามูมินจะเจออะไรบ้าง

ส่วนหนึ่งคืออยากรู้ว่าประโยคเด็ดๆที่พี่อตินบอก ทำไมเขาถึงพูดแบบนั้น

และส่วนหนึ่งคืออยากอ่านวรรณกรรมระดับโลกดูค่ะ เราคิดว่ามันจะแฝงไปด้วยจินตนาการ แล้วก็ถ้อยคำใหม่ๆที่ให้กำลังใจได้ตลอดทุกสมัยหรือวัยของเราได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพราะมันคือนิยาย คือวรรณกรรมที่ควรจะสัมผัส

อยากได้(อ่าน)หนังสือมูมินมากจริงๆค่ะ! รักเลย

0
กำลังโหลด
lilmori Member 13 พ.ย. 58 19:11 น. 9

"เพราะอะไรเราถึงควรมอบหนังสือเล่มนี้ให้คุณ" 
คำตอบก็เพราะเรารักมูมินค่ะ เคยอ่านมาว่า มูมินครองใจนักอ่านมากว่า 70 ปีแล้ว แต่เราเพิ่งรู้จักมูมินเมื่อไม่กี่ปีนี้เอง เราเริ่มอ่านมูมินเล่มแรกๆ คือบันทึกของมูมินปาปา ซึ่งยืมมาจากหอสมุด แล้วเราชอบมาก ทั้งครอบครัวของมูมิน ที่หุบเขามูมินพวกเขาให้ความอบอุ่นเมื่อเราได้อ่าน แม้ว่าเราจะไม่ได้อ่านมูมินทุกชุดอย่างที่คิด แต่เมื่อเจอมูมินที่ไหนเราก็ไม่พลาดที่จะหยิบมาอ่าน ล่าสุดเราอ่าน 'ดาวหางในเมืองมูมิน' มูมินเหมือนเพื่อนตัวอ้วนๆ คนหนึ่งที่ทำให้เรายิ้มขำได้แม้ในเวลาที่เราเครียดๆ และเล่มเดียวกันนี้แหละที่เราให้เพื่อนเราอ่านด้วย มันเหมือนเราได้แชร์สิ่งที่เราชอบให้เพื่อนเรา พอเพื่อนเราได้อ่านมันก็เหมือนเขาได้เข้ามาในโลกของเราแล้วอะ คือเขารู้จักเราผ่านสิ่งที่เราชอบเราอ่าน เราว่ามันดีนะ เรียนรู้กันผ่านหนังสือที่อีกฝ่ายเลือกอ่าน เด็กๆ ควรได้อ่านหนังสือที่อบอุ่นแบบนี้ เสริมสร้างจินตนาการ เติมความอ่อนโยนให้ชีวิต ไม่ว่าใครได้อ่านหนังสือเล่มนี้เราว่าอย่างน้อยเขาจะมีหัวใจที่อบอุ่นขึ้น เหมือนที่เรารู้สึกได้ "เรารักมูมิน"

0
กำลังโหลด
color-blue-bell[เด็กน้อยหมวกฟ้า] Member 13 พ.ย. 58 20:32 น. 10

เพราะอะไรน่ะเหรอคะ..

ตอนแรกก็ไม่ได้สนใจอะไรมากมายหรอกนะคะ แค่เห็นว่าเป็นหนังสือทีมีคำคมเลยกดเข้ามาดู เราเคยรู้จักมูนินมาจากกระทู้แนะนำก่อนหน้านี้เท่านั้นเองค่ะ แต่พอเจอคำคมแรกเท่านั้นแหละค่ะ มันเป๊ะมาก เราเคยพูดประโยคนี้กับเพื่อน!! คำคมที่สองมันก็เป็นแนวคิดที่เรามักคิดบ่อยเวลาอา่นนิยายด้วย! 

อ่านไปอ่านมา มุมมองของหนังสือเรื่องนี้ที่นำเสนอ ดูคล้ายกับแนวความคิดของเรามาก ก็เลยเกิดสนใจขึ้นมาค่ะ อยากได้หนังสือเผื่อว่าจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ จากมุมมองของมูนินบ้าง อยากรู้จักมูนินมากกว่านี้ค่ะ 

ซึ้ง

0
กำลังโหลด
cheetah 13 พ.ย. 58 22:09 น. 11
เหตุผลที่ต้องมอบหนังสือมูมินให้กับเราก็เพราะว่า เรากำลังเรียนเป็นครูสอนเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ค่ะ เราคิดว่าเรื่องมูมินสอดแทรกแง่คิดและคำสอนต่างๆไว้มากมายค่ะ นอกจากนี้ตัวมูมิน มูมินปาปา มูมินมามา ก็ยังเป็นตัวแทนของความรักและความอบอุ่นของคุณพ่อคุณแม่และคนในครอบครัว หากเราได้หนังสือเรื่องมูมินเราจะเอาไปอ่านให้เด็กๆที่โรงเรียนฟังค่ะ เพื่อเป็นการถ่ายทอดและปลูกฝังสิ่งดีๆแง่คิดดีๆให้กับเด็กๆ และยังเป็นการปลูกฝังให้เด็กรู้จักรักการอ่านอีกด้วยนะคะ ^_^
0
กำลังโหลด
Rinovel Member 15 พ.ย. 58 20:09 น. 12

บอกตรงๆ ว่าไม่เคยได้ยินชื่อมูมินมาก่อน = =" ตอนกดกระทู้เข้ามานี่สงสัยมากว่ามันคือตัวอะไร ตอนนี้ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ 555555 แต่อ่านคำคมแล้วรู้สึกว่าน่าอ่านแฮะ ท่าทางจะเป็นหนังสือเด็กที่สอนอะไรดีๆ ขนาดเราเป็นคนชอบอ่านมากกกกกก ยังไม่เคยอ่านเลย 

ยิ่งเห็นแต่ละคนพูดแล้วยิ่งอยากอ่านอ่ะ เพราะฉะนั้นถ้าอยากแจกหนังสือแล้วไม่รู้หันไปหาใครให้มองมาที่เรานะคะ อยากได้มาก 5555555

รักเลย

0
กำลังโหลด
Mas-Aek Member 17 พ.ย. 58 21:21 น. 13
เราอ่ะชอบอ่านหนังสือนะ เเล้วเรื่องแนวข้อคิด จิตวิทยาหรืออะไรแบบนี้เราก้อชอบ หรือไม่ว่าจะนิยายเราก็อ่าน แต่เรามีปัญหาเรื่องนึง เตื่ เรื่องเดียวเลยจริงๆคือเรื่องดงิน เงิน ทองๆ เราก้อเลยต้องอาศัยร้านหนังยือและห้องสมุดเอาอ่ะ TT ซื้อบ้างบางเล่มที่อยากได้จริงๆ แต่ถ้าเล่มไหนมีแจกเราไม่พลาด เพราะเราชอบอ่านหนังสือจริงๆ เราเลยทุ่มเทเพื่อความสุขของเรา TT
0
กำลังโหลด
VaLnE_C Member 18 พ.ย. 58 21:12 น. 14

เราไปชอบรุ่นน้องคนนึงค่ะ รุ่นน้องคนนี้เขาเป็นคนเด่นในโรงเรียนสุดๆ ส่วนเราเป็นแค่เรา(ฮาาา)

แต่!

น้องคนนี้ชอบมูมินมากกก(กอ ไก่ อีกเยอะๆ) อยากจะเอาไปให้น้องเขาค่ะ เผื่อเราจะมีโอกาสคุยกันสักนิดก็ยังดี (///-///)

0
กำลังโหลด
เซย์บี Member 18 พ.ย. 58 22:01 น. 15

รู้จักมูมินแค่เป็นตุ๊กตาสีขาวมีพุงอ้วนๆแค่นั้นค่ะ เราไม่รู้ลึกมากกว่านี้เลย เราอยากรู้จักเขามากกว่านี้ อ่านกระทู้นี้จบมันทำให้เราสงสัยว่าเรื่องราวของมูมินจะดำเนินต่อไปยังไง ตัวเราเองตอนนี้กำลังรู้สึกเหนื่อย เราอยากได้มุมมองสำหรับการเปิดใจกับความคิดใหม่ๆ เราอยากเข้าใจคนอื่นมากขึ้นแล้วก็อยากเข้าใจตัวตนลึกๆของตัวเองด้วย อยากโดนมนตร์มูมินมาสะกดใจเราสักครั้งนึงค่ะ ให้ฉันให้ฉันเถอะน้าาา เขิลจุง

0
กำลังโหลด
Noneme' Member 18 พ.ย. 58 23:14 น. 16

ข้าเจ้ายังเป็นเด็กน้อยค่อยหัดเรียน        เพียรอยากเรียนรู้งานที่เลอสรร

พบ "มุมิน"  ที่เลอค่าประจักษ์พลัน      นี่คือฝันอยากลองอ่านงานสักครา 

เพราะไม่เคยมีโอกาสจักได้อ่าน          บ้านกันดานไกลโอกาสจักซื้อหา 

หวังในใจท่านใจดีโปรดเมตตา            มอบ มูมิน ข้าเจ้ามาเป็นบุญใจ 

ข้าเจ้าอยากเป็นนักเขียนมาแต่เด็ก      ตั้งแต่เล็ก เป็นได้เพียงนักอยากเขียน

อ่านงานท่านข้าเจ้าจักมุ่งพากเพียร     จักฝึกเขียนด้วยยกท่านเป็นแรงใจ 

ถือเสียว่าให้โอกาสเจ้ากบเน่า             เปิดกะลาให้ข้าเจ้าเถิดท่านจ๋า 

มอบมุมินข้าเจ้าอ่านเป็นบุญตา             ข้าเจ้าจักรักษาเป็นอย่างดี ....                   

 
           

              

0
กำลังโหลด
Packkyamalone Member 19 พ.ย. 58 08:10 น. 17

สารภาพเลยว่าไม่เคยรู้จักมูมินมาก่อน

แต่ตอนนี้อยากทำความรู้จักจังค่ะ

เค้าชอบอ่านหนังสือแนวนี้อยู่แล้ว

ฉะนั้น...ได้โปรดให้เค้าเถอะนะคะ พลีสสสสส

 [bb-08]

0
กำลังโหลด
กระต่ายขาว13 Member 19 พ.ย. 58 18:59 น. 18
น่ารักจังเลยอะ ฮิปโปตัวอ้วนสีขาว 'มูมิน' จากที่ดูๆเเบ้วนะคะดูน่าอ่านมากๆเลยคะ(ถ้าได้สักเล่มก็คงจะดี)จริงๆแล้วมันเหมือนมีจิตวิญญาณอะไรบ้างอย่างที่่น่าดึงดูดมากๆเลย(อันนี้ไม่ได้มั้วนะคะมันคือเรื่อจริวล้าน%)
0
กำลังโหลด
A.Albert Member 20 พ.ย. 58 19:24 น. 19

เพราะ

ผมเป็นคนที่ไม่รู้จักมูมิน การเปิดโลกทัศนคติให้คนที่ไม่เคยเห็นก็เป็นเรื่องที่ดีไม่ใช่หรือ เหมือนกับการเล่าเรื่องราว นิทานพื้นบ้านให้ลูกหลานฟัง เปิดเรื่องใหม่ๆให้พวกเขาได้รู้จักและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ก็เหมือนกับผม ที่อยากได้หนังสือเล่มนี้เพื่อไปอ่าน และนำไปดัดแปลงเพื่อให้อนาคตต่อจากนี้ดีขึ้น และมันอาจจะไม่ใช่อนาคตของผมคนเดียว อาจจะเป็นพี่ผม พ่อแม่ผม ป้าผม น้องผม เพื่อนผม ทุกๆรอบตัวผมด้วย

0
กำลังโหลด
Pahn 20 พ.ย. 58 23:51 น. 20
สาเหตุที่ต้องให้มุมินกับเรา เพราะเราเป็นคนสตรองที่สุดแล้วค่ะ แล้วนี่ไม่ได้มาเล่นๆด้วย 555 คือจะบอกว่า มุมินเป็นคล้ายๆกับความทรงจำหลักในวัยเด็กของเราเลยถ้าใครดู inside out จะเข้าใจตรงจุดนี้เป็นอย่างดี เมื่อก่อนมูมินเป็นการ์ตูนที่ฉายทางช่อง 7 แล้วเราจะดูตลอด ซึ่งทุกครั้งหลังจากดูนั่นหมายความว่า เราจะอารมณ์และมีความสุข สุดๆ ตอนนั้นดูไม่ค่อยเข้าใจหรอกเพราะเด็กมาก แต่ไหงถึงจำได้ว่าตัวละครมีใครเป็นใครบ้าง.....ให้เราเถอะค่ะ เราอยากได้ความสุขชิ้นนี้จริงๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด