7 โลกแฟนตาซีน่าจดจำ จากวรรณกรรมที่เราคุ้นเคย  
ทำความรู้จักกับ 7 โลกแฟนตาซีสุดอลังการ
เผื่อเก็บไอเดียไว้ไปเป็นแรงบันดาลใจให้โลกของเราบ้าง 
 
 

เสน่ห์ของนิยายแฟนตาซีอย่างหนึ่งคือ “การสร้างโลกใหม่” (ไม่ว่าจะเป็นโลกที่ตัวละครอยู่ หรือโลกที่ตัวละครได้รับภารกิจให้เดินทางเข้าไป) ที่มีครบทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นดินแดนของตัวเอง การเมือง การปกครอง กฎเกณฑ์ต่างๆ ค่านิยม วัฒนธรรม ตลอดจนเสื้อผ้าการแต่งกาย ฯลฯ ยิ่งถ้านักเขียนคนไหนจินตนาการกว้างไกล เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ คนอ่านก็จะยิ่งอินได้มากขึ้น บางเรื่องอ่านจบ นี่แทบจะเชื่อเลยว่า... มีโลกแบบนั้นอยู่จริงๆ
 
วันนี้ เราขอเลือกหยิบยก 7 โลกแฟนตาซีที่ยิ่งใหญ่จากวรรณกรรมระดับโลก มาพูดถึง อยากชวนน้องๆ ให้ลองไปอ่านกัน เผื่อเจออะไรดีๆ จะได้เก็บรวบรวมไว้... สำหรับใช้เป็นแรงบันดาลใจให้ผลงานของเราได้ในอนาคต  
 

เนเวอร์แลนด์, เจ. เอ็ม. แบร์รี่   

เครดิตภาพ : pinterest.com
 
เนเวอร์แลนด์ หรือชื่อไทยว่า “นิรปฐพี” ดินแดนที่ “ปีเตอร์แพน” เด็กชายผู้หยุดอายุไว้แค่ 13 ปี ใช้ชีวิตอยู่ นักเขียน เจ. เอ็ม. แบร์รี่ ได้สร้างโลกแห่งนี้ได้อย่างน่าสนใจ นักวิจารณ์หลายคนเปรียบเทียบว่า “นิรปฐพี” หมายถึงความเป็นเด็ก ความเป็นอมตะ และการหลบหนีความเป็นผู้ใหญ่ ในหนังสือปีเตอร์แพนเอง ก็พูดถึงนิรปฐพีว่า... เด็กทุกคนมีดินแดนแห่งนี้เป็นของตัวเอง แตกต่างกันไป ไม่ซ้ำกัน แต่นิรปฐพีของปีเตอร์แพนนั้น มีดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ที่สว่างกว่าโลกไหนๆ มีทะเลที่รู้จักกันในนาม Sea of One Thousand Islands และยังมีหินประหลาดรูปกระโหลก ตลอดจนนางเงือก และอินเดียนแดง   
 

นาร์เนีย, ซี.เอส. ลิวอิส 

เครดิตภาพ : pinterest.com
 
หนังสือชุดนาร์เนีย มีทั้งหมด 7 เล่ม สร้างเป็นภาพยนตร์ในชื่อ The Chronicles of Narnia ตำนานแห่งนาร์เนีย เป็นเรื่องของเด็กๆ จากโลกมนุษย์ที่เข้าไปผจญภัยในดินแดนที่เรียกกันว่า “นาร์เนีย” ที่ซึ่งสัตว์สามารถพูดภาษามนุษย์ เต็มไปด้วยเวทมนตร์ และยังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ประหลาดในเทพนิยาย เชื่อกันว่าดินแดนแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นโดยสิงโตผู้ยิ่งใหญ่นามว่าอัสลาน ซึ่งสิงโตตัวนี้ จะมีบทบาทตลอดทั้งเรื่อง และเนื่องจากลิวอิส นักเขียน เป็นชาวไอร์แลนด์เหนือ ดังนั้น ในบางจุด นาร์เนียจึงมีลักษณะใกล้เคียงกับประเทศดังกล่าว สวยงาม แต่ก็หนาวเหน็บ และขาวโพลนด้วยหิมะ  
  

ยูโทเปีย, เซอร์โธมัส มอร์

เครดิตภาพ : wikipedia.com
 
ยูโทเปีย เป็นชื่อของ “สังคมอุดมคติ” ในหนังสือของ เซอร์โธมัส มอร์ (ปี ค.ศ. 1516) งานเขียนเล่มนี้ พูดถึงสังคมบนเกาะในจินตนาการแห่งหนึ่ง เล่าเรื่องเกี่ยวกับศาสนา ความเชื่อ ลักษณะทางสังคมและการปกครองบนเกาะแห่งนั้น ชื่อของเกาะนำมาจากคำภาษากรีก เกิดจากการผสมคำว่า ou (οὐ), "ไม่" และ tópos (τόπος), "สถานที่" กับคำว่า -ía (-ία) ได้เป็นคำว่า Outopía (Οὐτοπία; หรือในภาษาละตินว่า Ūtopia) แปลได้ว่า "ดินแดนที่ไม่มีจริง"
 
หนังสือเล่มนี้ ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวาง และในที่สุด นักวิจารณ์หลายคนก็เลือกที่จะสรุปว่า... ยูโทเปีย ไม่ใช่ “สังคมในอุดมคติ” หรือดินแดนที่ไม่มีจริง โธมัส มอร์ เพียงแค่อยากสร้างภาพสังคมที่ตรงกันข้าม และมีแนวคิดการปกครองที่แตกต่าง เพื่อเปรียบเทียบกับการเมืองอันวุ่นวายในยุคสมัยของเขา
 

โลกของกัลลิเวอร์, โจนาธาน สวิฟท์


หนังสือชุดการเดินทางของกัลลิเวอร์ แบ่งออกเป็น 4 ภาค กล่าวถึงการผจญภัยของเลอมูเอล กัลลิเวอร์ นายแพทย์ที่ชื่นชอบการเดินทางทางเรือ โดยสารเรือข้ามสมุทรไปยังดินแดนต่างๆ ภาคที่มีชื่อเสียงที่สุดน่าจะเป็นภาคแรกที่เราคุ้นเคยกันดี นั่นคือ กัลลิเวอร์หลงเข้าไปในดินแดนของคนแคระ ชื่อทั้ง 4 ภาค ได้แก่ ภาคหนึ่ง การผจญภัยในอาณาจักรลิลลิพุต และเบลฟุสคู ,ภาคสอง การผจญภัยในอาณาจักรบรอบ์ดิงแนก ,ภาคสาม การผจญภัยในเกาะลาพูตา, อาณาจักรบาลนิบารี, เกาะลักก์แนกก์, เกาะกลับบ์ดับดริบ และญี่ปุ่น และ ภาคสี่ การผจญภัยในเมืองม้า ฮวินเนม
 
จะเห็นว่าภาคหนึ่งและภาคสอง ตรงกันข้ามกันโดยสิ้นเชิง ภาคแรก กัลลิเวอร์เจอคนแคระ ภาคสองเจอยักษ์ โลกทั้งสองโลกถูกบรรยายเอาไว้แตกต่างกันมาก จากข้าวของเล็กจิ๋ว เปลี่ยนเป็นใหญ่โตอลังการ
 

ดินแดนแห่งออซ, แอล. แฟรงค์ บอม

เครดิตภาพ : oz.wikia.com
 
หนังสือเล่มแรกของชุดคือ พ่อมดมหัศจรรย์แห่งออซ (The Wonderful Wizard of Oz) เล่าถึงเรื่องของเด็กหญิงโดโรธี และเจ้าหมาโตโต้ จากแคนซัส โดโรธีหนีออกจากบ้านและพลัดหลงเข้าไปในดินแดนแห่งออซ ซึ่งเป็นที่อยู่ของพ่อมดแม่มด ดินแดนแห่งนี้ แบ่งออกเป็นสี่ส่วน คือ ตะวันออก (Munchkin Country) ตะวันตก (Winkie Country) เหนือ (Gillikin Country) และ ใต้ (Quadling Country) เป้าหมายของโดโรธีคือหาทางกลับบ้านให้ได้ และนั่นคือเหตุผลทำให้เธอต้องไปพบพ่อมดแห่งออซ เพื่อขอความช่วยเหลือ และระหว่างทางก็ได้เพื่อนคือ หุ่นไล่กาที่อยากมีสมอง หุ่นกระป๋องที่อยากมีหัวใจ และสิงโตที่อยากมีความกล้า ดูจากแผนที่จะเห็นว่าดินแดนแห่งออซกว้างใหญ่และสวยงามมาก     
 

โลกของอลิซ, ลูอิส แครอลล์

เครดิตภาพ : geomapping.tumblr.com
 
เครดิตภาพ : thestrangersbookshelf.wordpress.com
 
พูดถึง “วอนเดอร์แลนด์” เชื่อว่าทุกคนคุ้นหูกันเป็นอย่างดี โลกสุดแปลกแหวกบ้าที่ อลิซ เด็กหญิงตัวน้อยบังเอิญพลัดหลุดเข้าไป สัตว์ต่างๆ ที่เลียนแบบพฤติกรรมมนุษย์ ขนาดตัวที่เดี๋ยวก็เล็ก เดี๋ยวก็ใหญ่จนทำอลิซป่วนไปหมด นักวิจารณ์เชื่อกันว่า... วอนเดอร์แลนด์ ไม่ใช่โลกอื่น แต่เป็นโลกที่เราพบเจออยู่ทุกวันนี่แหละ เพียงแต่ปรับมุมมองเป็นมองผ่านสายตาของเด็ก ในภาคสอง อลิซก็ต้องเข้าไปในโลกแห่งกระจก ซึ่งก็ไม่แตกต่างอะไรจากวอนเดอร์แลนด์เลย ภาคแรก อลิซพลัดตกลงไปในโพรงกระต่าย ส่วนภาคสอง เธอเดินทะลุกระจกที่บ้านเข้าไป และในโลกแห่งกระจก ทุกสิ่งทุกอย่างตรงกันข้ามหมด หนังสือกลับซ้ายไปขวา จะเดินไปทางไหนก็ต้องเดินในทางตรงกันข้าม นักวิจารณ์ชื่นชมหนังสือเล่มนี้มาก และมองว่า มันพูดถึงโลกในใจของคนเราทุกคน
 

มิดเดิ้ลเอิร์ธ, เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน

เครดิตภาพ : deviantart.com, middle-earth-maps.me.uk
 
พูดถึงมิดเดิลเอิร์ธ หลายคนอาจยังงงๆ แต่ถ้าพูดว่าลอร์ดออฟเดอะริง ก็คิดว่าน่าจะเห็นภาพมากขึ้น เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน ผู้เขียนเนรมิตดินแดนแห่งนี้ขึ้น และสร้างเผ่าพันธุ์ที่หลากหลาย ทั้งมนุษย์ เอลฟ์ ออร์ค ฮอบบิท พ่อมด แม่มด เอ๊นท์ ฯลฯ ถ้าใครเคยอ่านลอร์ดออฟเดอะริงมา ก็น่าจะเข้าใจได้ว่า... มิดเดิ้ลเอิร์ธงดงามและยิ่งใหญ่ขนาดไหน และยิ่งถ้าดูภาพยนตร์ประกอบ น่าจะพอเห็นภาพและนึกออกว่า... โลกที่นักเขียนสร้างขึ้น สมจริงเพียงใด
 
สำหรับผลงานของนักเขียนไทยที่โลกแฟนตาซีเจ๋งๆ แบบนี้ เรื่องแรกที่พี่ตินนึกถึงเลยคือ ผลงานของกัลฐิดา หรือน้องปุ้ย เรื่อง “เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา” เป็นโลกแฟนตาซีที่ยิ่งใหญ่ระดับตำนานจริงๆ ส่วนของวรรณกรรมต่างประเทศ เรื่องที่พี่ตินคิดว่าสุดยอดมากๆ คือ “เกมออฟโธรน” นะ
 
เครดิตภาพ : mapofworldmapop.xyz
 
น้องๆ ล่ะ พูดถึงโลกแฟนตาซีเจ๋งๆ คิดถึงเรื่องไหนกัน แชร์กันได้นะคะ
 
อตินเอง

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

christin standly Member 2 ธ.ค. 58 17:34 น. 5
อยากไปฮอกวอตล์(เขียนถูกรึเปล่า) ยังคงคิดอยากจะทะลุเสาเข้าไปสถานีรถไฟ ไม่ก็เข้าไปในเตาผิง ปาขี้เถ้าลงพื้นแล้วพูดว่า '' ตรอกไดเอกอน! ''
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mamiar Member 1 ธ.ค. 58 19:10 น. 2

อยากหลุดเข้าไปในโลกแห่ง Narnia ดินแดนของอัสลานไม่ก็ Middle Earth  จัง 55ตั้งใจปล.เขาบอกว่าสุดท้ายแล้วอัสลานก็คือพระเยซูใช่ปะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

16 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Mamiar Member 1 ธ.ค. 58 19:10 น. 2

อยากหลุดเข้าไปในโลกแห่ง Narnia ดินแดนของอัสลานไม่ก็ Middle Earth  จัง 55ตั้งใจปล.เขาบอกว่าสุดท้ายแล้วอัสลานก็คือพระเยซูใช่ปะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
christin standly Member 2 ธ.ค. 58 17:34 น. 5
อยากไปฮอกวอตล์(เขียนถูกรึเปล่า) ยังคงคิดอยากจะทะลุเสาเข้าไปสถานีรถไฟ ไม่ก็เข้าไปในเตาผิง ปาขี้เถ้าลงพื้นแล้วพูดว่า '' ตรอกไดเอกอน! ''
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
mini-J-ture Member 5 ธ.ค. 58 14:30 น. 9
อยากไปเซวีน่า โดยเฉพาะริเวร่าของวารีเน่ต้องสวยมากๆแน่เลย >< อยากนั่งรถไฟไปบาซิลล่าด้วย
0
กำลังโหลด
เทพเจ้าFoX Member 8 ธ.ค. 58 17:05 น. 10

FC เรื่องนี้เลยค่ะ ตระกูลไหนครองปราสาทไหนในเวสเทอรอส ข้ามไปทะเลเนโร จำได้แม่นมาก ติดมากทั้งซีรี่ย์ทั่งหนังสือ คุณลุงมาตินรายละเอียดเยอะ นิยายปลีกย่อยก็เยอะ บางทีก็มีงงๆ แต่สนุกอ่ะ ><

สมจริงมากๆ แต่อาจไม่ค่อยน่าอยู่เท่าไหร่นะ 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สองพี่น้องสุดน่ารัก Member 6 เม.ย. 59 12:47 น. 12
อยากไปฮอกวอตศ์อ่ะ ไม่ก็ไปร้านขนมฮันนี่ดุกส์ หรือไม่ก็ตรอกไดแอกอน หรือไม่ก็บ้านโพรงกระต่ายของครอบครัววิสลีย์
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
~โรตีกล้วยหอม~ Member 13 ส.ค. 59 13:48 น. 14

สุดยอดดดด น่าสนใจทุกเรื่องเลย
ปล.น่าจะมีโลกเวทมนตร์ของแฮร์รี่ด้วยนะคะ คิดถึงมาก ><

0
กำลังโหลด
ฺ้้้B-R-O-W-J-U-N-G Member 21 ต.ค. 59 17:23 น. 15

มิดเดิ้ลเอริทร์ สุดๆอะ ถ้าใครลองอ่านซิลมาริลกับ unfinied tales+the histoy of midddle-earth มันสุดยอดจริงๆ แต่อยากเป็นแฟนพันธ์แท้(แบบเรา)อ่านไปเถิดตามนี้

hobbit 1 เล่ม

LOTR 3 เล่ม 

ซิลมาริล 1 เล่ม

Unfinished tales 1 เล่ม

History of middle-earth 13 เล่ม

the chirldren of durin 1 เล่ม

the road goes over go on 1 เล่ม

bilbo last song อันนี้ยังหาไม่ได้อะ

ยังมีอีกนะแต่แบบว่า ไม่ใช่เนื้อเรื่อง+ขี้เกียจพิมพ์

ปล.ขอเสียง Tolkien Fandom

0
กำลังโหลด
Lausiv Member 2 ก.พ. 60 11:57 น. 16

บรามอสครับ คาโนวาล อยากไปเดมอสด้วย เอาเป็นว่าอยากไปทุกที่ในเรื่องหัวขโมยแห่งบารามอสเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด