News! คลินิกนักเขียนประจำเดือนกุมภาพันธ์   

ตอน ปราปต์ กับฉากระทึกขวัญที่อ่านแล้วส่งผลต่อความรู้สึก   
 

ทักทายชาวไรเตอร์เช่นเคย กับคอลัมน์ “คลินิกนักเขียน” ของเรา ซึ่งตอนนี้ก็เปิดมาจะครบปีแล้ว ตลอดปีที่ผ่านมา เราได้เชิญนักเขียน ตลอดจนบรรณาธิการหลายๆ คน มาร่วมแบ่งปัน บอกเล่าเคล็ดลับสู่น้องๆ ทุกคน คิดว่าถ้าได้อ่านบทความของเรา ก็น่าจะพอเข้าใจว่า... คอลัมน์นี้ทำเพื่อประโยชน์ของทั้งนักเขียนและนัก (อยาก) เขียน ในเว็บเด็กดี เหมือนเป็นการแบ่งปัน ส่งไม้ต่อ จากนักเขียนรุ่นพี่ถึงนักเขียนรุ่นน้องนั่นเอง


สำหรับเดือนนี้ เป็นเดือนแห่งความรัก เพราะฉะนั้น พี่ตินก็เลยอยากให้พิเศษสุด เราจึงได้เลือกนักเขียนคนดังระดับประเทศอย่าง “ปราปต์” ผู้ครอบครองรางวัลนายอินทร์อะวอร์ดประจำปี พ.ศ. 2557 และผลงานของเขายังเข้าชิงรางวัลซีไรต์ในปี พ.ศ. 2558 ถึงสองเรื่องด้วยกัน นั่นคือ กาหลมหรทึก และ นิราศมหรรณพ และอย่างที่บอกไปแล้วว่า เพราะเป็นเดือนแห่งความรัก พี่ตินและปราปต์จึงจับมือกันตกลงว่า... คลินิกนักเขียนของเราเดือนนี้ เราจะพุ่งไปที่ “การเขียนฉากระทึกขวัญ” ใช่แล้วค่ะ น้องๆ ฟังไม่ผิด ฉากระทึกขวัญ คือโจทย์ประจำเดือนค่ะ  
 
ถามว่าทำไมเลือกฉากระทึกขวัญ ก็เพราะสำหรับนักเขียนแล้ว ฉากนี้ ถือว่าเป็นฉากสำคัญมาก ไม่ว่าจะนิยายรัก นิยายจีน นิยายสยองขวัญ นิยายแฟนตาซี เรื่องสั้น หรือนิยายแนวไหนก็แล้วแต่ ล้วนแต่มีโอกาสมีฉากระทึกขวัญได้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้น โจทย์ของเราครั้งนี้ จึงไม่จำกัดแนวนิยาย เราเปิดรับทุกแนว แต่ขอให้ฉากที่เลือกส่งเข้ามา เป็นฉากระทึกขวัญ ที่อ่านแล้วส่งผลต่อความรู้สึกของคนอ่าน อ่านแล้วชวนให้อยากอ่านต่อ อยากรู้เรื่องราวต่อ อยากคิดต่อ... ถามต่อว่า... มันง่ายไหม พี่ตินตอบได้เลยว่า “ไม่ง่าย” และยัง “ยาก” มากๆ ด้วย การเขียนฉากระทึกขวัญ ผู้เขียนต้องมีลูกล่อลูกชน และต้องดึงความสนใจของผู้อ่านให้ได้ ต้อง “คาดเดา” ล่วงหน้าว่า การเขียนของเราน่าจะทำให้ผู้อ่านคิดอย่างไร มองอย่างไร แล้วเขียนออกมาให้พวกเขาประทับใจ ฟังแล้วเป็นไงบ้าง... ไม่ง่ายเลยใช่ไหมล่ะ เพราะงั้น ก็เตรียมทำการบ้านดีๆ เลย บอกเลยว่า... ครั้งนี้เราโชคดีมากๆ ที่ได้ “ปราปต์” มาช่วยชี้แนะ นักเขียนคนนี้ มีฝีมือในการเขียนฉากระทึกขวัญอย่างมาก ใครได้รับเลือกและได้รับคำวิจารณ์ ก็น่าจะนำคำแนะนำไปพัฒนาผลงานได้ไม่มากก็น้อย
 
สรุปอีกครั้งนะ หัวข้อของเราคือ...   
 
ฉากระทึกขวัญ ที่อ่านแล้วส่งผลต่อความรู้สึก
กระตุ้นอารมณ์ ทำให้คนอ่านอยากสนใจอยากรู้ต่อ”

 
กติกาการส่งผลงานให้วิจารณ์มีดังนี้
- ฉากระทึกขวัญของนิยายที่กำลังเขียนอยู่ จำนวนไม่เกิน 5 หน้า (เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการอ่าน)
*แนะนำว่าควรจะลงนิยายในมายไอดี เพื่อให้เพื่อนๆ ได้เข้าอ่านผลงานของเราด้วย ทั้งนี้ ในการพิจารณาคัดเลือกผลงาน เราจะพิจารณาจากผู้ที่ลงนิยายในเว็บก่อน แล้วค่อยพิจารณาผู้ที่ไม่ได้ลงในเว็บค่ะ   
- ฟอนต์ Cordia New 16 (อ่านง่ายสบายตา)
- อย่าลืมใส่ นามปากกา มายไอดี และ ชื่อตอน นั้นๆ มาด้วย
- ส่งผลงานที่เซฟเป็นไฟล์ Word มาที่ atin@dek-d.com ตั้งชื่อเมลว่า คลินิกนักเขียน : ปราปต์

*** เกณฑ์การคัดเลือก เมื่อน้องๆ ส่งเมลพล็อตนิยายของตัวเองเข้ามา พี่อติน บก. หมวด writer จะคัดเลือกทั้งหมด 10 เรื่อง ส่งให้ “ปราปต์” พิจารณาต่อ โดยนักเขียนจะเลือกวิจารณ์ 3 เรื่องที่น่าสนใจที่สุด และอีก 7 เรื่องที่เหลือ จะได้รับคำแนะนำสั้นๆ เพื่อนำไปปรับใช้กับผลงานค่ะ
 
สำหรับครั้งนี้ เราปิดรับผลงานถึง วันจันทร์ที่ 18 มกราคม 2559
 
หัวข้อนี้ เป็นอีกหนึ่งหัวข้อสำคัญ และนักเขียนของเราก็เตรียมตัวมาวิจารณ์เต็มที่ ส่งเข้ามาเยอะๆ เลยนะน้องๆ ทุกคน พี่อตินและพี่ปราปต์รออยู่นะ ^ ^    
 
อตินเอง 
 
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
อตินเอง Writer Editor 8 ม.ค. 59 09:42 น. 2-1
บทความจะขึ้นในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ค่ะ และสามารถแต่งแนวไหนก็ได้ แต่เลือกเฉพาะตอนที่เขียนถึงฉากระทึกขวัญมาส่งค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด