วิจารณ์หนังสือ : Missing Heart ความทรงจำ นำทางหัวใจ


วิจารณ์หนังสือ : Missing Heart ความทรงจำ นำทางหัวใจ เรื่องโดย MiYU
นิยายรักเรื่องเเรกของนักเขียนเเนวแอ็คชั่นแฟนตาซี

แนะนำเรื่องแบบย่อๆ

เมื่อเขาต้องตื่นขึ้นมาในโลกที่แฟนสาว 'ไม่รู้จัก' ตัวตนของเขา
แถมเธอกำลังจะแต่งงานกับใครอีกคนที่เขาไม่รู้จัก
ชายหนุ่มจึงต้องทำทุกวิถีทาง เพื่อช่วงชิงหัวใจของเธอกลับคืนมา...

สวัสดีชาวไรเตอร์ทุกคนนะคะ วันนี้ พี่เฟิร์น จะมาวิจารณ์และแนะนำนิยายในเว็บเด็กดีของเรากันค่ะ ไม่แน่ใจว่าน้องๆ เคยอ่านบ้างหรือยัง 

Missing Heart ความทรงจำ นำทางหัวใจ เป็นนิยายรักเรื่องแรกในชีวิตของนักเขียนสายแอ็คชั่นแฟนตาซี อย่างคุณ MiYU เจ้าของผลงาน SSS สงครามวัตถุวิญญาณ หรือ  Mr. Box man เก่ง เทพ เมพ เกรียน ที่ได้ตีพิมพ์เป็นรูปเล่มกับสนพ.มีดีส์ และสนพ.คิริน และยังมีสนพ. อื่นๆ อีกมากมาย 


 

นิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของ มิวนิก พระเอกที่หน้าตา นิสัยพื้นบ้านสุดๆ กับ คลาริ นางเอกที่เป็นเหมือนดอกฟ้า แต่ดันมาชอบและคบกับมิวนิก
       
เรื่องมันเริ่มที่ ในวันเกิดของคลาริ (ถ้าใครติดตามเฟซบุ๊กของนักเขียน จะรู้ว่า คลาริคือ ลูกสาวสุดหวงของคุณมิวนั่นเองค่ะ) มิวนิกก็ยังมาสายกว่าเวลานัดเหมือนทุกครั้ง แถมยังพาคลาริไปที่บ้านเพื่อนเพราะบอกว่าจะมีเซอร์ไพร์สอีกด้วย คลาริก็เลยคิด(เข้าข้างตัวเอง)ว่ามิวนิกจะต้องเซอร์ไพร์สตัวเองแน่ๆ
       
แต่เปล่าเลย มิวนิกช่วยเพื่อนเซอร์ไพร์สขอแฟนแต่งงานโดยให้คลาริไปช่วยต่างหาก เพราะแบบนี้ไง คลาริเลยโกรธ มิวนิกก็เซ่อจำวันเกิดแฟนตัวเองไม่ได้ คลาริเลยหนีกลับบ้าน แถมยังส่งข้อความ “เลิกกันนะ” พร้อมกับปิดเครื่องหนีอีกต่างหาก ด้วยนิสัยที่ใจร้อน ไม่ยอมใครของมิวนิกเลยฟึดฟัดเลิกเป็นเลิก แต่ด้วยศักดิ์ศรีลูกผู้ชายที่เหมือนถูกหญิงทิ้ง เขาเลยกลับไปหาคลาริเพื่อเคลียร์ให้เข้าใจอีกครั้ง
     
แต่!!! จุดพีคมันอยู่ตรงนี้ คลาริจำเขาไม่ได้!!! ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่าย ข้าวของเครื่องใช้ที่เขาเคยใช้เวลาร่วมกันกับคลาริกลับหายไปราวกับเรื่องระหว่างพวกเขาไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้น
       
มิวนิกเลยถามชาวบ้านไปทั่วเรื่องคลาริ แต่คำตอบที่ได้ก็เป็นเหมือนกันหมดคือ ไม่มีใครรู้จักผู้หญิงที่ชื่อคลาริเลยสักคน 

เดือดร้อนถึง รณภพ เพื่อนซี้ของพระเอกที่มาช่วยมิวนิกกับปัญหาในครั้งนี้ เพราะคลาริกำลังจะแต่งงานในเดือนหน้า แถมคู่แข่งของมิวนิกคราวนี้ยังเป็นหนุ่มหล่อ บ้านรวยที่เขาเทียบไม่ติด

อย่างที่บอกไปข้างต้นค่ะ 
นี่เป็นนิยายรักโดยฝีมือของนักเขียนนิยายแนวแอ็คชั่นแฟนตาซี

พล็อต : คุณมิยุเป็นนักเขียนที่มีพล็อตน่าสนใจอยู่แล้ว ถึงแม้จะเป็นนิยายรัก พล็อตก็ยังน่าสนใจ ชวนให้คิดและเฝ้าติดตาม อย่างนิยายเรื่องนี้ที่มีปมของเรื่องที่ว่า นางเอกลืมพระเอกได้ยังไงเพียงแค่ข้ามคืน ไม่ใช่แค่ลืมธรรมดา แต่ลืมแบบราวกับไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้น นอกจากคู่พระนางแล้ว ก็ยังมีอีกคู่ของเพื่อนพระนาง ระหว่างหนุ่มคาสโนว่ากับสาวห้าวอ่อนต่อโลกให้ลุ้นอีกด้วย

การดำเนินเรื่อง : อ่านได้เรื่อยๆ ให้อารมณ์เหมือนดูละครเบาๆ หลังข่าว

ภาษา : เพราะคุณมิยุเป็นนักเขียนแนวแฟนตาซีที่เขียนนิยายรักเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก เลยทำให้ภาษาที่ใช้และคำเปรียบเปรยต่างๆ ออกแนวแฟนตาซี แต่ในช่วงหลังๆ ภาษาที่ใช้ดูเป็นธรรมชาติเข้ากับนิยายรักมากขึ้น ถึงจะไม่ได้หวานจนน้ำตาลขึ้นก็ตาม

แน่นอนว่านิยายเรื่องนี้มีข้อคิดกินใจแน่นอน ตามคำนำบรรทัดแรกที่ว่า


“มีคำกล่าวไว้ว่า มีสามสิ่งที่ไม่อาจหวนกลับได้ คือคำพูด โอกาสและเวลา”
 

       
โดยรวมจัดว่า เป็นนิยายรักอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะการที่นักเขียนนิยายแอ็คชั่นแฟนตาซีเปลี่ยนสายมาลองเขียนนิยายรักเป็นเรื่องแรก ก็ทำให้แฟนๆ ได้คอยติดตามลุ้นว่าเรื่องและภาษาจะออกมาในแนวไหน

และอย่างที่พี่เฟิร์นแจ้งไปแล้วข้างต้น นิยายเรื่องนี้ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์เป็นรูปเล่ม แต่ได้อัพเดทไปแล้ว 7 ตอนบนเว็บเด็กดีของเรา ถ้าหากว่านักอ่านท่านไหนสนใจ สามารถตามอ่านได้ที่ลิ้งก์นี้เลยค่ะ Missing Heart ความทรงจำ นำทางหัวใจ
 
อบหรือไม่ชอบอย่างไร ก็แวะมาแบ่งปันกันได้นะคะ 

พี่เฟิร์น





 
พี่เฟิร์น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
คิดงั้นอ่ะ 18 ม.ค. 59 22:20 น. 2
ชื่อหนังสือน่าสนใจ ส่วนที่คลิกมา นึกว่าจะได้อ่านวิจารณ์เชิงลึกสักหน่อย แต่ส่วนใหญ่เป็น intro และแนะนำเรื่องมากกว่า วิจารณ์จริงๆ มีเพียงสั้นๆ และแทบไม่มีเนื้อหาอะไรมาก อยากให้วิเคราะห์ได้ลึกกว่านี้สักหน่อย จะใช้แนววิเคราะห์แยกส่วน หรือวิจารณ์เชิงตัวโครงเรื่อง หรือตีความก็น่าลองดู จะเป็นบทความวิจารณ์วรรณกรรมที่น่าสนใจกว่านี้
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด