รู้ไหมว่า... หนังดัง 10 เรื่องนี้ เคยเป็นหนังสือมาก่อน

มาเช็กกันว่า... หนังดังๆ ที่สร้างจากหนังสือ มีเรื่องอะไรบ้าง
 
สวัสดีชาวไรเตอร์ทุกคนค่ะ เชื่อว่ากลุ่มนักเขียนของเรา... นอกจากจะชอบอ่านหนังสือแล้ว ก็น่าจะชอบดูหนังด้วยเช่นกัน พี่ตินสังเกตว่าระยะหลังๆ มานี้ พวกผู้กำกับหนังต่างก็หันมาหยิบหนังสือดังๆ มาสร้างเป็นภาพยนตร์มากขึ้น และส่วนใหญ่ก็มักจะประสบความสำเร็จไม่แพ้หนังสือ ไม่ว่าจะเป็น แฮร์รี่ พ็อตเตอร์, ฮังเกอร์เกม, เมซรันเนอร์, ไดเวอร์เจนท์ ฯลฯ ในบทความนี้ พี่ก็เลยรวบรวมรายชื่อหนังดังๆ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังสือมาฝากกัน หลายเรื่องดูแล้ว ก็แอบแปลกใจเบาๆ เหมือนกันนะ เพราะคิดว่าเขียนพล็อตขึ้นมาใหม่เพื่อสร้างหนังเสียอีก ที่แท้ก็มาจากหนังสือนี่เอง
 
เรียกได้ว่าหนังสือที่ดีก็กลายเป็นแรงบันดาลใจให้หนัง และหนังที่ดีก็เป็นแรงบันดาลใจให้เราเขียนหนังสือ... ทั้งสองสื่อต่างก็เกื้อหนุนกันและกันเนอะ   
 

 
Die Hard
จากหนังสือเรื่อง Nothing lasts forever โดย Roderick Thorp
เครดิตภาพ : ichill.ca
 
ดายฮาร์ด เป็นภาพยนตร์ชุดที่โด่งดังมาก บรูซ วิลลิส นักแสดงรุ่นใหญ่คนดังเล่นเรื่องนี้ตั้งแต่หนุ่มจนปัจจุบัน อายุเข้าเลข 6 แล้ว เราก็ยังจำภาพของเขาในบทบาทของจอห์น แม็คเคลน ได้อยู่ น้องๆ หลายคน อาจจะคิดเหมือนพี่ว่ามันเป็นบทหนังที่เขียนขึ้นใหม่ แต่ในความจริงแล้ว ต้นฉบับของหนังเรื่องนี้ มาจากหนังสือขายดีเรื่อง Nothing Lasts Forever ผลงานของโรเดอริค โธรป ในเรื่องเล่าถึงตำรวจนิวยอร์กชื่อ โจ เลแลนด์ ผู้ต้องต่อสู้กับกลุ่มผู้ก่อการร้ายในคืนวันคริสต์มาสอีฟ เมื่อผู้กำกับหนังได้มาอ่านหนังเรื่องนี้ก็สนใจ และตัดสินใจนำมาปรับเป็นภาพยนตร์ โดยใช้ชื่อว่า Die Hard และเปลี่ยนชื่อพระเอกเป็น จอห์น แม็คเคลน มีการปรับบท เปลี่ยนแปลงข้อมูลหลายๆ จุดในเรื่อง ทว่าเนื้อความหลักๆ เหมือนหนังสือต้นฉบับ    
 
สำหรับเล่มนี้ พี่ตินเองก็ไม่แน่ใจว่ามีแปลขายในไทยแล้วหรือยัง ส่วนตัวพี่ยังไม่เคยเห็นนะ ถ้าน้องๆ คนไหนเห็นหรือเคยอ่าน ก็บอกเล่ากันได้จ้า  
 

 
Rambo : First Blood
จากหนังสือเรื่อง First Blood โดย David Morrell
เครดิตภาพ : barnorama.com
 
อีกหนึ่งหนังชุดครองใจประชาชนทั่วโลกที่ส่งให้ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน กลายเป็นคนดังที่ใครๆ ก็จดจำ ในบทบาทของ “แรมโบ้” ทหารอเมริกันสุดถึกที่ถูกส่งไปรบแบบโหดๆ ในช่วงสงครามเวียดนาม สำหรับหนังสือเรื่องนี้ มีแปลเป็นภาษาไทย และพี่ตินโชคดี มีโอกาสได้อ่านด้วย (แต่ไม่ได้ดูหนังนะ) หนังสือภาษาอังกฤษ ใช้ชื่อว่า First Blood ผลงานของเดวิด มอร์เรลล์ ตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1972 หนังสือวางขายได้ไม่นาน ก็ถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปเป็นภาพยนตร์ทันที เพราะช่วงนั้น เป็นช่วงที่ชาวอเมริกันสนใจสงครามเวียดนามกันมาก และภาพยนตร์ก็ประสบความสำเร็จตามที่ผู้กำกับคาดไว้  
 
สิ่งที่แตกต่างระหว่างหนังกับหนังสือก็คือตอนจบของเรื่อง ในหนังสือ ชีวิตของจอห์น แรมโบ้ไม่ได้จบสวยเหมือนที่หนังสรุปเอาไว้ แต่ถ้าบอกตอนนี้ ก็อาจเป็นสปอยล์ได้ เพราะงั้นพี่ตินขอข้ามไปแล้วกัน ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจ ก็ลองไปหาหนังสือมาอ่านดูนะ สำนวนแปลดี เนื้อเรื่องก็เข้มข้น สนุกใช้ได้เลยหละ  
 

 
Mean Girls
จากหนังสือเรื่อง Queen Bees and Wannabes : Helping your daughter survive cliques, gossip, boyfriends & other realities of adolescence โดย Rosalind Wiseman
 
Mean Girls เป็นหนังที่พี่ตินชอบมาก เพราะว่าส่วนตัวชอบลินด์เซย์ โลฮานเป็นพิเศษ แล้วก็ชอบหนังแนวๆ กลุ่มเพื่อนผู้หญิงในโรงเรียนอยู่แล้ว ดูหนังหรืออ่านหนังสือแนวๆ นี้ แล้วนึกถึงตอนเรายังเป็นวัยรุ่น ชีวิตมันแอบมีเรื่องราวหลายๆ อย่างที่สนุกแต่บางทีก็แอบน่ากลัวอยู่บ้าง สำหรับผลงานเรื่องนี้ เป็นของนักเขียน โรซาลินด์ ไวซ์แมน หนังสือเป็นแบบ non-fiction ชื่อเรื่องว่า Queen Bees and Wannabes เนื้อหาเหมือนคำโปรย คือพูดถึงเรื่องการช่วยลูกสาวของคุณเอาตัวรอดจากเรื่องซุบซุบนินทาของเพื่อนสาวในโรงเรียนและการออกเดท มีบอยเฟรนด์ ประมาณว่าเป็นการเอาตัวรอดจากชีวิตวัยรุ่นนั่นแหละ ทีน่า เฟย์ บังเอิญไปเห็นหนังสือเล่มนี้เข้าในปี ค.ศ. 2004 และเกิดไอเดียว่า เนื้อหาในหนังสือน่าจะนำมาขยายความต่อเป็นหนังได้ และก็ตรงตามที่เฟย์คาด เพราะพอหนังเรื่องนี้ออกฉาย ก็โด่งดังเป็นที่พูดถึงไปทั่ว พี่ตินไปดูมานานแล้ว แต่ก็ยังพอจำเนื้อเรื่องได้อยู่ น้องๆ คนไหนดูแล้วบ้างคะ เล่าสู่กันฟังได้นะ
 

 
Clueless
จากหนังสือเรื่อง Emma โดย Jane Austen
 
อ่านชื่อนักเขียนครั้งแรกถึงกับเหลียวไปดูซ้ำ เจน ออสเตน เหรอ...? คนเดียวกับที่เขียน Pride & Prejudice กับ Sense & Sensibility...? และคำตอบก็คือใช่ หนังเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากวรรณกรรมชื่อดังของเจน ออสเตน เรื่อง Emma ที่เขียนขึ้นในปี ค.ศ. 1815 และถูกเปลี่ยนมาใช้ชื่อว่า... Clueless พี่ตินเคยดู เนื้อหานี่เหลือคร่าวมาก แทบลืมไปหมดแล้ว (ก็ดูตั้งแต่สิบปีก่อนนี่นา) แต่จำได้ว่าชอบอลิเซีย ซิลเวอร์สโตนมาก เล่นเข้าถึงบทได้ดี บทสาวใสผมบลอนด์แอบโก๊ะเบาๆ น่ารักดี ใครเคยดูเหมือนกันก็มาแบ่งปันกันได้นะ ^ ^
   

 
Cruel Intentions
จากหนังสือเรื่อง Les Liaisons Dangereuses (The Dangerous Liaisons) โดย Pierre Choderlos de Laclos
 
พูดถึง Cruel Intentions เชื่อว่าคนที่อ่านบทความนี้อยู่จะต้องนึกถึง ไรอัน ฟิลิปเป้ และรีส วิตเทอร์สปูน สองดาราดังที่กลายเป็นคู่สามีภรรยาสวีทหวาน (ก่อนจะหย่ากันในเวลาต่อมา) ผลงานต้นฉบับเป็นของนักเขียนชาวฝรั่งเศส Pierre Choderlos de Laclos ชื่อเรื่อง Les Liaisons dangereuses (The Dangerous Liaisons) เมื่อผู้กำกับดาวรุ่ง โรเจอร์ คัมเบิ้ลได้อ่าน ก็เกิดแรงบันดาลใจ และตัดสินใจหยิบเอาเนื้อหาในเล่ม มาสร้างเป็นหนัง โดยเขาเลือกเล่นประเด็นสังคมชั้นสูงในฝรั่งเศส สื่อผ่านตัวละครวัยรุ่นฐานะร่ำรวยที่อาศัยในนิวยอร์ก เรื่องนี้ พี่ไม่เคยอ่านหนังสือค่ะ แต่เคยดูหนัง จำได้ว่าพล็อตค่อนข้างซับซ้อน แต่ว่าน่าสนใจมาก และหนังเรื่องนี้ ก็ทำให้ดาราผู้รับบทนำทั้งสาม ไรอัน ฟิลิปเป้, รีส วิตเทอร์สปูน และเซลม่า แบลร์ โด่งดังเป็นพลุแตก งานเข้าเงินเข้าในเวลาต่อมา
 

 
Slumdog Millionaire
จากหนังสือเรื่อง Q & A โดย Vikas Swarup
เครดิตภาพ : pastfutureperfect.wordpress.com
 
เรื่องนี้ พี่ตินคุ้นเคยกับหนังมากกว่าหนังสือ และถ้าไม่ได้ทำบทความนี้ ก็คงไม่รู้ว่า... Slumdog เคยเป็นหนังสือมาก่อน เพิ่งรู้เหมือนกันว่าเป็นผลงานของนักเขียนอินเดีย Vikas Swarup และชื่อจริงๆ ของหนังสือคือ Q&A (คำถามและคำตอบ...?) หนังสือตีพิมพ์ครั้งแรกในปี ค.ศ. 2005 เล่าถึงเรื่องของเด็กกำพร้าที่ประสบความสำเร็จ เพราะชนะรางวัลเกมโชว์ แต่แล้วก็กลับต้องคิดคุกด้วยข้อหาขี้โกง เรียกว่าทั้งหนังและหนังสือ ต่างก็มีเนื้อหาเข้มข้นไม่แพ้กัน
 

 
Psycho
จากหนังสือเรื่อง Psycho โดย Robert Bloch
เครดิตภาพ : denofgeek.com
 
ในปี ค.ศ. 1959 อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก ผู้กำกับคนดังซื้อหนังสือแนวสยองขวัญเรื่อง Psycho ผลงานของโรเบิร์ต บล็อช มาในราคา 9,500 เหรียญ และหลังจากนั้น เขาก็สร้างภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงติดหูชาวอเมริกันทั่วทั้งประเทศ หนังเรื่องนี้ดังมาก เพราะมีฉากรุนแรงหลายฉาก โดยเฉพาะฉากฆาตกรรมในห้องน้ำอันลือลั่น ภาพยนตร์ได้รับคำชมว่ามีประเด็นให้วิเคราะห์ตีความทางจิตวิทยาอย่างที่ไม่เคยมีภาพยนตร์เรื่องไหนทำได้มาก่อน ขนาดตัวพี่ไม่เคยดูหนัง และไม่เคยอ่านหนังสือ ก็ยังเคยได้ยินชื่อหนังสือเรื่องนี้บ่อยๆ ทำบทความนี้จบ คิดว่าจะไปหาหนังสือมาอ่านสักหน่อยแล้วละ
  

 
Forest Gump
จากหนังสือเรื่อง Forest Gump โดย Winston Groom
เครดิตภาพ : 11points.com
 
หนังที่ทำให้ทุกคนจดจำทอม แฮ๊งค์ ในบทบาทของฟอเรสต์ กั๊มพ์ได้แม่นยำ และยังทำให้เขาได้รับรางวัลมากมาย ในหนังสือ ฟอเรสต์เองก็ต้องทำภารกิจเช่นเดียวกับที่เราได้เห็นในหนัง แต่มีบางจุดที่แตกต่างกันอยู่บ้าง เช่น ในหนังสือฟอเรสต์ได้ทำภารกิจเพื่อนาซ่าด้วย อย่างไรก็ตาม ใจความหลักของหนังและหนังสือเหมือนกัน คือเรื่องราวของผู้ชายคนหนึ่งที่มีความสามารถพิเศษ และมีความแปลกแยกแตกต่างในตัวเอง แต่ก็เป็นคนคิดดี ทำดี ชอบช่วยเหลือคนอื่น และมีจิตใจที่บริสุทธิ์
 

 
101 Dalmatians
จากหนังสือเรื่อง The Hundred and One Dalmatians โดย Dodie Smith
 
หนังสือที่ถูกนำมาสร้างเป็นการ์ตูนดิสนี่ย์ ในช่วงปี ค.ศ. 1961 (ตัวหนังสือตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1956) คิดว่าทุกคนคงจำเรื่องของ ครูเอลล่า ผู้บ้าคลั่ง อยากกล้อนขนหมาดัลเมเชี่ยนมาทำเสื้อขนมิงค์ได้ดี (คนรักหมาต้องเกลียดครูเอลล่ามากแน่ๆ) ต่อมา นักเขียนได้เขียนภาคต่อออกมาด้วย ชื่อเรื่องว่า... The Starlight Barking ตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1967 แต่ไม่ได้รับความสนใจมากเท่ากับภาคแรก 
 

 
Planet of the Apes
จากหนังสือเรื่อง La Planète des Singes (Planet of the Apes) by Pierre Boulle
 
ผลงานสุดคลาสสิกที่เมื่อทำเป็นหนัง ก็กลายเป็นภาพยนตร์ขายดี ได้รับการต่อยอด ขยายความ และสร้างสรรค์จนกลายเป็นหนังที่เข้มข้น เต็มไปด้วยรายละเอียด จุดเริ่มต้นของหนังเรื่องนี้ มาจากหนังสือชื่อเดียวกับหนัง Planet of the Apes ซึ่งเป็นนิยายแนวไซไฟของนักเขียนฝรั่งเศส ต่อมาได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษ และไปสะดุดตาผู้กำกับเข้า หนังและหนังสือจบเหมือนกัน คือทิ้งเนื้อหาไว้ให้คนอ่านได้คิดต่อ เล่มนี้ มีหนังสือแปลเป็นไทยแล้ว โดยสนพ. เอิร์นเนสต์ พับลิชชิ่ง พี่ตินเคยอ่าน เนื้อเรื่องแปลกใหม่ แฟนตาซี และอ่านยากพอสมควร น้องๆ คนไหนสนใจก็หามาอ่านได้นะ  
 
แนะนำหนังครบทั้ง 10 เรื่องแล้ว ทุกเรื่องต่างก็มาจากหนังสือขายดีทั้งนั้น และต่อจากนี้ สิ่งที่พี่จะทำก็คือ แอบย้อนกลับไปดูหนังพวกนี้ใหม่ หรือไม่ก็อ่านหนังสือแปลที่มีติดบ้าน เพื่อทำความรู้จักกับมันใหม่อีกครั้ง น้องคนไหนจะทำเหมือนกันบ้าง บอกเล่าได้นะ ^ ^ 
 
อตินเอง
 
ขอบคุณบทความจาก
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

เหมียวน้อยหรรษาผู้รักในสุขภาพ Member 13 ก.ค. 59 12:24 น. 4

ชอบForrest Gump อัจฉริยะปัญญานิ่มที่สุด (เคยดูแต่เรื่องนี้) ดูแล้วซึ้งมากน้ำตาคลอเลย555 ฉบับหนังพี่แกเล่นชื้อหุ้นบริษัทผลไม้สีแดงชนิดหนึ่งด้วยล่ะ555555

0
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

นับหนึ่งมีชัย 7 ก.พ. 59 01:15 น. 1-1
เรากะชอบเรื่องนี้ พล็อตเเสบมาก ตอนดูร้องไห้ เซบาสเตียยนตาย T_T สงสารมาก ในความคิดอ่ะ คือนางน่าจะป่วย เพราะอิพี่สาวด้วยที่ไซโคน้องให้ทำเรื่องร้ายๆ เเต่ตอนท้ายนางเอกเอาคืนสะใจนิดนึง T_T
0
กำลังโหลด
GosonCryCry Member 11 ก.พ. 59 02:36 น. 2

เพิ่งรู้ว่าหนังพวกนี้เคยเป็นหนังสือมาก่อน ต้องตามอ่านซะแล้ว 0.0 เคยอ่านแค่เรื่องเดียวเองคือ 101 Dalmatians *-*

0
กำลังโหลด
Irregular's miNd Member 10 มี.ค. 59 22:42 น. 3

เคยดูหลายเรื่องเลยทั้งclueless mean girlsแล้วก็forest gump นี่อาจสปอยล์หลายคนเลย ดังนั้นอย่าอ่านข้างล่างดีกว่านะ

ทั้ง3เรื่องสนุกมากโดยเฉพาะmean girls เราดูมันหลายรอบมาก โดยเฉพาะburnbookนี่คือที่สุดอ่ะ แล้วแผนแก้แคนของcadyอีก ตอนที่reginaโดนอีก คือมันสะใจมากเลย

ส่วนcluelessก็โอเคนะคะ แต่เรางงตอนจบที่นางมารักกับพี่ชายต่างแม่นาง แต่มันก็โชว์มุมมองของลูกคุณหนูที่ชอบลำพองตังเองดีค่ะ 

ส่วนforest gumpนี่เราชอบนะคะ พระเอกเป็นคนแบบปัญญาอ่อนแต่ก็เอาตัวรอดได้ทุกสถานการณ์ ตั้งแต่ก่อนรบยันหลังรบ แล้วก็การวิ่งอันยาวนานเป็นปีนั่นอีก เป็นพระเอกที่รักเดียวใจเดียวมาก แต่นางเอกเรื่องนี้ เราเกลียดนางแรงมาก หนังมันยาวมากเลยนะคะ เราดูกับพ่อแม่จนออกไปทำธุระช้าเลยแหละค่ะ 

0
กำลังโหลด
เหมียวน้อยหรรษาผู้รักในสุขภาพ Member 13 ก.ค. 59 12:24 น. 4

ชอบForrest Gump อัจฉริยะปัญญานิ่มที่สุด (เคยดูแต่เรื่องนี้) ดูแล้วซึ้งมากน้ำตาคลอเลย555 ฉบับหนังพี่แกเล่นชื้อหุ้นบริษัทผลไม้สีแดงชนิดหนึ่งด้วยล่ะ555555

0
กำลังโหลด
Yin & Yang Member 4 พ.ย. 60 19:40 น. 5

อยากเสริมพี่อตินนิดนึงนะคะว่า ดาย ฮาร์ด ตั้งแต่ภาคหนึ่งจนถึงภาคสี่นั้น มันมาจากนิยายทั้งหมด เคยไปอ่านข้อมูลในวิกิพีเดียมา เห็นว่านอกจากภาคแรกที่มาจากนักเขียนร็อดเดอริกแล้ว ยังมีผลงานของนักเขียนท่านอื่นที่ทำเป็นภาคต่อด้วย เพียงแต่ใช้ตัวละครหลักเดิมคือจอห์น แมคเคลน ส่วนภาคห้าไม่เห็นมีชื่อหนังสือที่เป็นที่มาของเนื้อเรื่องเลย คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นมาเพื่อหนังโดยเฉพาะนะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด