"หากไม่มีก้าวแรก คงไม่มีก้าวต่อไป" มารีอา กับจุดเริ่มต้นของนักเขียนนิยายรัก


"หากไม่มีก้าวแรก คงไม่มีก้าวต่อไป"
มารีอา นักเขียนนิยายรักตัวยง
 

สวัสดีค่ะชาวเด็กดีเดือนแห่งความรักเดินทางมาถึงแล้วค่ะ สำหรับปีนี้ใครที่มีรักดีๆ ก็ขอให้รักกันมากๆ มอบความปรารถนาดีให้กันทุกวันเหมือนเป็นวันสุดท้ายของชีวิต ส่วนใครที่ยังโสดก็ขอให้รักตัวเองให้มากเช่นกันนะคะ แล้วระหว่างรอรักแท้ก็มาอ่านนิยายในเด็กดีปลอบใจเหงาๆ ของตัวเองไปพลางๆ ก่อน ^ ^ เอาละค่ะเพื่อให้เข้ากับเทศกาล คอลัมน์พบปะพูดคุยสัปดาห์นี้พี่อรจะพาไปรู้จักกับสาวหวาน นักเขียนเจ้าของนามปากกา มารีอา ล่าสุดก็เพิ่งจะมีนิยายรักเรื่องใหม่ อย่าง วาดรักไว้ใต้แสงดาว มาลงแผงหนังสือให้ได้ตามอ่านฉบับเต็มกัน สำหรับนักเขียนคนนี้ใครที่เป็นแฟนคลับอยู่แล้วก็คงไม่ต้องพูดอะไรกันให้มากความ แต่ถ้าใครยังไม่เคยอ่านงานของเธอ พี่อรแนะนำให้เริ่มต้นจากบทสัมภาษณ์ชิ้นนี้เลยค่ะ
 

แนะนำตัวเองกับชาวเด็กดีสักหน่อยค่ะ 

มารีอา: สวัสดีค่ะ ชื่อซายน์นะคะ นามปากกา "มารีอา" และ "พิมาลินย์" ซายน์เป็นชาวพิษณุโลก เรียนจบวิทยาศาสตร์บัณฑิตทางด้านสัตวศาสตร์ สมัยเรียนก็เลี้ยงหมู รีดนมวัว ปลูกหญ้าไปเรื่อยเปื่อยไม่เคยคิดเลยว่าวันหนึ่งจะมาหยุดตัวเองอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ใกล้ป่าชายเลนและดินแดนของนกนางนวล เพื่อลงมือทำงานที่รัก นั่นก็คือการเขียนนวนิยาย... ซายน์รักการอ่านมาตั้งแต่เริ่มเรียนอนุบาล รักการท่อง ก ไก่ ข ไข่ และการผสมคำมาแต่ไหนแต่ไร เมื่ออ่านออกเขียนได้ก็ชอบไปขอนิตยสารของครูเยาวเรศมาอ่านเล่นจนจบประถม ๖ นับแต่เรื่องเด็ก เรื่องผี เรื่องรักไปจนถึงเรื่องอวกาศ มาจนวันนี้ก็ยังรักการอ่าน มีนักเขียนในดวงใจหลายท่านมากๆ ค่ะ
 
มารีอา เจ้าของผลงานล่าสุด วาดรักไว้ใต้แสงดาว

 

เป็นไงมาไงถึงได้มาเป็นนักเขียนคะ 

มารีอา: ย้อนไปเมื่อ 10 ปีก่อน ซายน์เล่นเน็ตไปเรื่อยเปื่อยและเจอบทความน่าสนใจในเว็บไซด์ Dek - D แห่งนี้ค่ะ ตอนนั้นก็ไล่อ่านไปเรื่อยๆ จากบทความก็ลามไปอ่านนิยาย จากนั้นก็สร้างไอดีของตัวเอง เริ่มมีเพื่อนเป็นนักเขียน นานวันเข้าก็เขียนนิยายลงเด็กดีบ้างโดยไม่คิดเลยว่าจะได้ตีพิมพ์ ตอนนั้นแค่มีความสุขกับการได้เขียน ได้คุยกับนักอ่านเท่านั้น นั่นเป็นจุดเริ่มต้นการเป็นนักเขียนของซายน์ค่ะ เรียกได้ว่าถ้าไม่มีเว็บไซด์เด็กดีในวันนั้น คงไม่มีซายน์ในวันนี้ เป็นสิ่งที่ซายน์จะจดจำไม่มีวันลืมไปชั่วชีวิตค่ะ
 

ล่าสุดเห็นเพิ่งมีนิยายเรื่องใหม่ วาดรักไว้ใต้แสงดาว ชื่อเพราะจัง ช่วยสปอยล์ให้ฟังคร่าวๆ สักหน่อยสิ

มารีอา: วาดรักไว้ใต้แสงดาว เป็นเรื่องราวของจิตรกรหนุ่มนามแฝงว่า Sunny L เขามีชื่อเสียงตั้งแต่อายุยังน้อย และจมจ่อมอยู่กับงานอย่างบ้าคลั่ง จนวันหนึ่งจึงได้รับบทเรียนที่ว่า “สายน้ำไม่ไหลย้อนกลับ กาลเวลาก็เช่นเดียวกัน” เขาสูญเสียคนที่รักไปอย่างกะทันหัน นั่นทำให้เขาเรียนรู้ที่จะใช้ทุกวินาทีกับคนสำคัญที่เขาเหลืออยู่อย่างคุ้มค่าค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เขาเป็นอาร์ตตัวพ่อที่เข้าถึงยาก เข้าใจยาก บางครั้งซายน์เองก็ไม่เข้าใจเขาเหมือนกันค่ะ 555
 
ปกนิยายเรื่องล่าสุดของ มารีอา
 

ในฐานะผู้แต่ง คิดว่าเรื่องวาดรักแสงดาว เด่นที่สุดตรงไหน

มารีอา: คงจะเป็นแก่นเรื่องที่ว่า “จงดูแลคนที่คุณรักประดุจว่าวันนี้เป็นวันสุดท้าย มิฉะนั้นคุณอาจต้องเสียใจไปชั่วชีวิต
 

เวลาที่จะเขียนนิยายสักเรื่องสิ่งแรกที่นึกถึงคืออะไร เพราะอะไร

มารีอา: แก่นเรื่อง” ค่ะ เพราะหากมีแก่นเรื่องชัดเจน เราก็สามารถขยายความออกมาเป็นพล็อตเรื่องได้ง่ายขึ้น แต่บางครั้งก็มีพล็อตในหัวก่อนแล้วค่อยตั้งแก่นเรื่องขึ้นทีหลังก็มีค่ะ ด้วยว่านวนิยายคือศิลปะ เราจึงปรับเปลี่ยนวิธีการได้ตามสถานการณ์และความเหมาะสม
 

ประโยคเด็ดสุดจากนิยายของ มารีอา

มารีอา: ต่อให้วราลีดวงนี้ต้องดับแสงไป วราลีก็จะตายไปพร้อมหัวใจที่จงรักอคิราภ์เพียงดวงเดียว...” จากนวนิยายขนาดสั้น “วราลี รักนี้นิรันดร์” จะวางขายเป็น e - book ใน meb รายได้จากนิยายเรื่องนี้นับแต่วางขายวันแรกจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 ซายน์ตั้งใจว่าจะนำไปซื้อทองถวายวัดเพื่อหล่อพระอุนาโลมทองคำ กับวัดจำปา บางระมาด ตลิ่งชัน ค่ะ
 

ส่วนตัวแล้วมารีอาคิดว่าอะไรคือสิ่งที่ยากที่สุดสำหรับการเขียนนิยายรัก

มารีอา: “ก้าวแรก” ค่ะ กว่าจะจรดปลายนิ้วเป็นตัวอักษรแรกของต้นฉบับให้ได้ดั่งใจเพื่อดำเนินเรื่องต่อไปได้ เป็นสิ่งที่ยากที่สุด
 

นิยายรักในดวงใจของ มารีอา คือเรื่องไหน แล้วเพราะอะไรถึงชอบเรื่องนั้น

มารีอา: ชอบหลายเรื่องมากเลยค่ะ แต่ถ้าให้เลือกพูดถึงตอนนี้คงเป็น “มงกุฏกุหลาบ” ของคุณโรสลาเรน (ทมยันตี) เหตุผลที่ชอบ คำตอบอาจจะอยู่ในกลอนบทนี้ก็ได้ค่ะ

“มงกุฎแห่งอำนาจวาสนา      ฤาจะเท่ามงกุฎรักหาได้ไม่
        มงกุฎมณีมีค่าสักเท่าใด        มงกุฎกุหลาบบนหัวใจนิจนิรันดร์”

 

ส่วนตัวแล้ว มีเทคนิคการตั้งชื่อตัวละครในนิยายยังไงบ้าง

มารีอา: พูดกันตามตรงก็ไม่มีเลยค่ะ เปิดตำราตั้งชื่อเอย เว็บไซต์ตั้งชื่อเอยเป็นว่าเล่น ถูกใจชื่อไหนก็หยิบมาใช้เลยค่ะ แต่บางครั้งก็ผสมคำเอาเอง แล้วแต่โอกาสและความเหมาะสม อย่างนามปากกา “พิมาลินย์” ก็ผสมคำขึ้นมาเองค่ะ ไม่มีความหมาย มีเพียงความถูกใจของเรา
 

เวลาที่จะสร้างตัวละคร อะไรคือสิ่งแรกที่นึกถึง 

มารีอา: นิสัยใจคอความคิดอ่านของตัวละครค่ะ ขอยกบทสนทนาธรรมของท่านดาไลลามะที่กล่าวกับ Dr.LeonardoBoff นักศาสนวิทยาชาวบราซิลที่ว่า “เธอจงระวังความคิดของเธอเพราะความคิดของเธอจะกลายเป็นความประพฤติของเธอ เธอจงระวังความประพฤติของเธอ เพราะความประพฤติของเธอจะกลายเป็นความเคยชินของเธอ เธอจงระวังความเคยชินของเธอ เพราะความเคยชินของเธอจะกลายเป็นอุปนิสัยของเธอ เธอจงระวังอุปนิสัยของเธอ เพราะอุปนิสัยของเธอจะกำหนดชะตากรรมของเธอชั่วชีวิต "
ด้วยถ้อยความนี้ ทำให้ซายน์เชื่อว่า “นิสัย” เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของการ “นำทางชีวิต” มนุษย์เรา แน่นอนว่าตัวละครก็เช่นกัน ในสถานการณ์เดียวกัน ตัวละครที่ต่างนิสัยใจคอ อาจตัดสินใจทำอะไรลงไปแตกต่างกัน และแน่นอนว่าการตัดสินใจนั้นจะมีผลกับทิศทางของเรื่องราวต่อจากนั้นแน่นอนค่ะ
 
ซายน์เองจะใครล่ะ
 

ส่วนตัวแล้วมีเทคนิคการสร้างตัวละครให้สมจริงยังไงบ้างคะ

มารีอา: ยังคงยืนพื้นที่นิสัยใจคอของตัวละครค่ะ คนนี้ใจอ่อน คนนี้ใจแข็ง คนนี้เห็นแก่ตัว คนนี้มีน้ำใจ สิ่งเหล่านี้ต้องควบคุมไว้ให้ดีอย่าให้กระโดดไปกระโดดมา แล้วตัวละครนั้นจะมีตัวตนขึ้นมา จะมีชีวิตชีวาในหัวใจผู้อ่านค่ะ
 

ถ้าให้เปรียบนิยายรักกับอะไรก็ได้ในโลก คิดว่ามันจะเหมือนอะไร และเพราะอะไร

มารีอา: เปรียบนิยายรักเป็นดั่งสายลมรอบกาย บ้างอุ่น บ้างร้อน บ้างเหน็บหนาว จับต้องไม่ได้ แต่เชื่อว่าผู้อ่านทุกคนรับรู้ถึงอารมณ์ของตัวละครได้ และร่วมร้อนหนาวไปด้วยกันได้ค่ะ
 

คิดว่าเสน่ห์ของคนที่ทำอาชีพนักเขียนอยู่ตรงไหน

มารีอา: การใส่ตัวตนของตัวเองลงในนวนิยายแต่ละเรื่องค่ะ ความที่ซายน์อ่านหนังสือเยอะ และรู้จักนักเขียนหลายท่าน จะเห็นได้ว่าผู้เขียนแต่ละท่านมักใส่ความเป็นตัวเองลงไป น้อยบ้าง มากบ้าง แต่บางครั้งก็รู้สึกว่าได้รู้จักตัวตนของนักเขียนท่านนั้นๆ ผ่านผลงานแต่ละเล่ม ซายน์มองว่านี่เป็นเสน่ห์ของอาชีพนี้ มองในฐานะคนรักการอ่านคนหนึ่งค่ะ
 

ขอคำโดนๆ ให้นักฝังไหของเราหน่อย

มารีอา: คำดูถูก” คือประตูสู่ความสำเร็จ และเมื่อ “ได้ดั่งฝัน” จงอย่าลืมก้าวแรกอย่าเอาแต่เงยหน้ามองฟ้าจนลืมไปว่าเท้าเหยียบอยู่บนดิน
 

อยากฝากอะไรถึงนักอ่านและนักเขียนเด็กดีบ้าง เชิญค่ะ

มารีอา: สำหรับนักอ่าน ซายน์ต้องขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ติดตามกันมาจนวันนี้ บางท่านเรารู้จักกันมาตั้งแต่ซายน์เขียนนิยายเรื่องแรก พูดคุยกัน พบเจอกัน จนวันนี้จากนักเขียนนักอ่านกลายเป็นเพื่อนกันแล้วก็มาก หลายท่านรู้จักกันผ่านนิยาย “มนตราพันธนาการ” ในนามปากกา พิมาลินย์ และยังคงอยู่เป็นเพื่อนซายน์มาจนวันนี้ ต้องขอขอบคุณจริงๆ ค่ะที่เอ็นดูนักเขียนคนนี้มาตลอด

และสำหรับนักเขียนที่กำลังเริ่มต้น กำลังลังเล กำลังไม่แน่ใจว่าจะก้าวเข้าสู่คำว่า “นักเขียนมืออาชีพ” ได้หรือไม่ ขอให้เริ่มต้นนับแต่วินาทีนี้เลยค่ะ หากไม่มีก้าวแรก คงไม่มีก้าวต่อไป มืออาชีพทุกคนเริ่มต้นจากการเป็นมือสมัครเล่นเสมอ ซายน์เคยก้าวข้ามความลังเลมาแล้ว และอยากเป็นกำลังใจให้นักเขียนหน้าใหม่ทุกท่านก้าวผ่านอุปสรรคตรงหน้าให้ได้เหมือนกัน ขอให้ทุกความพยายามประสบความสำเร็จนะคะ Good Luck ค่ะ 

อย่างที่ซายน์บอกค่ะว่า มืออาชีพทุกคนเริ่มต้นจากมือสมัครเล่นเสมอ เพราะฉะนั้นน้องๆ ที่กำลังตามฝันอยู่ยังไงก็พยายามเข้านะคะ พี่อรจะรอไปสัมภาษณ์น้องๆ ในฐานะนักเขียนเด็กดี
 
และเช่นเคยค่ะ เราจะมาปิดท้ายกันด้วยเกมตอบคำถามง่ายๆ
สำหรับสัปดาห์นี้เพียงแค่น้องๆ ตอบพี่รอว่า
"นามปากกามารีอามีนิยายวางแผงแล้วกี่เล่ม เรื่องอะไรบ้าง
"
ก็ลุ้นรับไปเลย นิยายเรื่องล่าสุด วาดรักไว้ใต้แสงดาว

 

 
แล้วมาร่วมสนุกลุ้นรับหนังสือน่าอ่านกันเยอะๆ น้า สำหรับสัปดาห์นี้... สวัสดีค่ะ

(หมดเขตร่วมสนุกวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 และจะประกาศผลในวันถัดไป)
 

ประกาศผู้โชคดีได้รับรางวัล 

หนังสือนิยาย " วาดรักไว้ใต้แสงดาว  ได้แก่
 
Packkyamalone (@packkyamalone)  
isaRV (@risa_wee)  
phandin2 (@Phandin)  
 
สำหรับผู้ได้รับรางวัลกรุณาส่ง ชื่อ-นามสกุล (นามแฝง) พร้อมที่อยู่ในการจัดส่ง ระบุชื่อรางวัลที่ได้รับ มาที่อีเมล์ atcharawadi@dek-d.com ทางทีมงานจะจัดส่งรางวัลไปให้อ่านถึงที่บ้านเลยค่ะ ^ ^

(หมดเขตรับของรางวัล วันที่ 11 มีนาคม 2559)

พี่อร
 
^____________^

 
'อคิราห์' นักเขียนติสท์เว่อร์ที่เรายินดีแนะนำ!
พี่อร
พี่อร - Writer Editor คอลัมนิสต์ผู้เชื่อว่านิยายคือเพื่อนแท้ และเห็นอาหารการกินเป็นเรื่องของความสุข

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

20 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
maneein_montha Member 6 ก.พ. 59 20:35 น. 2

กลัวคำถามจะยากไป มาบอกใบ้ไว้ตรงนี้ นวนิยายของมารีอาก่อนหน้านี้ทั้งหมดตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์อมรินทร์ (อรุณ) ค่ะ มีแค่ไม่กี่เล่มเท่านั้น หาคำตอบได้ง่ายๆ ที่อัลบั้ม "มารีอา" ของแฟนเพจ "มารีอา พิมาลินย์ ดุจดาริน" ได้เลยค่ะ ชูสองนิ้ว

0
กำลังโหลด
lจ้าหญิงในสายลม Member 6 ก.พ. 59 21:47 น. 3

เคยอ่านแต่นามปากกา พิมาลินย์ คะ เรื่อง มนตราพันธนาการ กับ หวานใจพญามาร ทั้งสองเรื่องชอบมากคะ ไว้จะหาผลงานนามปากกามารีอามาอ่านนะคะ แต่ละเรื่องดูน่าสนใจทีเดียวคะ

ร่วมสนุกตอบคำถามคะ " นามปากกามารีอามีนิยายวางแผงแล้วกี่เล่ม เรื่องอะไรบ้าง "

ตอบ 3 เล่มคะ 

คือ 1.ทะเลใจ ณ ปลายฟ้า

     2.เงาใจในไอดิน

     3.ล่าหัวใจสุดปลายฟ้า

และนอกจากจะมีนิยายที่วางแผงแล้ว มารีอายังมีหนังสือทำมือ ชื่อ ตราบแผ่นดินไม่สิ้นรัก ซึ่งเป็นหนังสือที่รวมเรื่องสั้นความรักและตอนพิเศษจาก 17 นักเขียนอีกด้วย

0
กำลังโหลด
panadda ka 7 ก.พ. 59 00:50 น. 4
1.ล่าหัวใจสุดปลายฟ้/มารีอา 2.ทะเลใจ ณ ปลายฟ้า/มารีอา 3.เงาใจในไอดิน/มารีอา *ตราบแผ่นดินไม่สิ้นรัก/มารีอา(รวมเรื่องสั้นจาก 17 นักเขียน)* **Valentine มหัศจรรย์แห่งใจ/มารีอา (Ebook แจกฟรี นวนิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องสั้นจบในตอน เป็นภาคต่อของ 'Eve - คืนฝัน')**
0
กำลังโหลด
phandin2 Member 7 ก.พ. 59 21:57 น. 5

นามปากกามารีอามีนิยายวางแผงแล้วกี่เล่ม อะไรบ้าง ตอบ นิยาย 4 เขียนร่วม1 และE-book 1

1.ล่าหัวใจสุดปลายฟ้า

2.ทะเลใจ ณ ปลายฟ้า

3.เงาใจในไอดิน

4.วาดรักไว้ใต้แสงดาว

เขียนร่วม

1.ตราบแผ่นดินไม่สิ้นรัก (รวมเรื่องสั้น17นักเขียน)

e-book

1.valentine มหัศจรรย์แห่งใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
lovecaramel Member 10 ก.พ. 59 23:09 น. 8

ทะเลใจ ณ ปลายฟ้า
เงาใจในไอดิน

ล่าหัวใจสุดปลายฟ้า

ตราบแผ่นดินไม่สิ้นรัก

เรื่องลับไขรหัสใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Chiniji308 Member 12 ก.พ. 59 00:24 น. 10

ทะเลใจ ณ ปลายฟ้า
เงาใจในไอดิน

ล่าหัวใจสุดปลายฟ้า

ตราบแผ่นดินไม่สิ้นรัก 

ล่าสุดวาดรักไว้ใต้แสงดาว

E-book. Valentine มหัศจรรย์แห่งรัก

0
กำลังโหลด
Chiniji308 Member 12 ก.พ. 59 00:38 น. 11

ทะเลใจ ณ ปลายฟ้า

เงาใจในไอดิน

ล่าหัวใจสุดปลายฟ้า

ตราบแผ่นดินไม่สิ้นรัก 

วาดรักไว้ใต้แสงดาว

E-book. Valentine มหัศจรรย์แห่งใจ

0
กำลังโหลด
Packkyamalone Member 12 ก.พ. 59 09:56 น. 12

ขอลุ้นด้วยคนค่ะ นามปากกามารีอามีนิยายวางแผง 4 เล่ม (รวมเล่มนี้ค่ะ)
1. ล่าหัวใจสุดปลายฟ้า
2.เงาใจในไอดิน
3.ทะเลใจ ณ ปลายฟ้า
4.วาดรักไว้ใต้แสงดาว ^^

0
กำลังโหลด
ศุภัชฌา 12 ก.พ. 59 09:59 น. 13
1.ล่าหัวใจสุดปลายฟ้า 2.ทะเลใจ ณ ปลายฟ้า 3.เงาใจในไอดิน -ตราบแผ่นดินไม่สิ้นรัก : รวมเรื่องสั้นจาก 17 นักเขียน) -Valentine มหัศจรรย์แห่งใจ : Ebook แจกฟรี นวนิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องสั้นจบในตอน เป็นภาคต่อของ 'Eve - คืนฝัน'
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
Winterbowwy Member 12 ก.พ. 59 10:12 น. 15

1.ล่าหัวใจสุดปลายฟ้า : สนพ.อรุณ
2.ทะเลใจ ณ ปลายฟ้า : สนพ.อรุณ
3.เงาใจในไอดิน สนพ : อรุณ
4.ตราบแผ่นดินไม่สิ้นรัก : ทำมือ
สรุปที่วางแผงแล้วมี 4 เล่มค่ะ

0
กำลังโหลด
ร อ ย ท ร า ย Member 13 ก.พ. 59 20:06 น. 16

ถ้าที่พิมพ์กับ สนพ.อรุณ

จะมี 3 เรื่องค่ะ ล่าหัวใจสุดปลายฟ้า

ทะเลใจ ณ ปลายฟ้า

เงาใจในไอดิน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Manpoon Boon Member 15 ก.พ. 59 20:49 น. 18

       1.ทะเลใจ ณ ปลายฟ้า

       2.เงาใจในไอดิน

       3.ล่าหัวใจสุดปลายฟ้า

       4.วาดรักไว้ใต้แสงดาว

0
กำลังโหลด
Kwanta Lorliam Member 15 ก.พ. 59 21:38 น. 19

วางแผงแล้ว 4 เล่ม

     1.ทะเลใจ ณ ปลายฟ้า

     2.เงาใจในไอดิน

     3.ล่าหัวใจสุดปลายฟ้า

     4.วาดรักไว้ใต้แสงดาว

0
กำลังโหลด
isaRV Member 15 ก.พ. 59 22:21 น. 20

วางแผงจริงๆจะมี 4 เล่มค่ะ (รวมเล่มล่าสุดด้วย)

- Sunshine in My Heart ทะเลใจ ณ ปลายฟ้า

- เงาใจในไอดิน

- ล่าหัวใจสุดปลายฟ้า

- วาดรักไว้ใต้แสงดาว


นามปากกา มารีอา มีผลงานพิเศษอีก 2 เรื่องค่ะ

- ตราบแผ่นดินไม่สิ้นรัก (หนังสือทำมือ รวมเรื่องสั้นจาก 17 นักเขียน)

- Valentine มหัศจรรย์แห่งใจ (E-Bookโหลดฟรี)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด