ดูไปจิกหมอนไป 5 นิยายรักหวานฉบับนิโคลัส สปาร์คส ที่ถูกนำไปทำหนังแล้ว!

วาเลนไทน์นี้ต้องเสพ!
5 นิยายรักหวานฉบับนิโคลัส สปาร์คส (มีหนังด้วย!)  

จั่วหัวมาขนาดนี้ บอกเลยว่า... เตรียมตัวโรแมนติกกันดีกว่า 
 
สวัสดีชาวไรเตอร์ทุกคนค่ะ เทศกาลวาเลนไทน์ใกล้เข้ามาแล้ว บรรยากาศหวานๆ ก็เริ่มมา หลายคนเตรียมตัววางแผนจะพาแฟนไปดินเนอร์ จะชวนกันไปเดทที่นั่นที่นี่ ซื้อดอกไม้ ช็อกโกแลต เครื่องประดับ ฯลฯ (เชื่อแน่ว่าไอเดียมาเต็ม) ใครที่มีแผนแล้วก็แล้วไป แต่ถ้าใครยังไม่รู้จะทำอะไรดี พี่ตินมีข้อเสนอมาให้สองข้อ หนึ่งคือ อ่านนิยาย และสองคือ ดูหนัง เลือกได้ตามความชอบเลย ^ ^
 
ซึ่งนิยายกับหนังที่เลือกมานำเสนอวันนี้ เป็นผลงานของ “นิโคลัส สปาร์คส” นักเขียนนิยายรักคนดังของสหรัฐฯ ผู้ที่พี่ตินแอบเรียกเล่นๆ ว่า “เจ้าพ่อนิยายรักโรแมนติก” เราเลือกมาแนะนำทั้งหมด 5 เรื่อง คิดว่าน่าจะมีสักเรื่องที่ตรงใจน้องๆ บ้าง สำหรับหนังสือทั้ง 5 เล่ม มีแปลเป็นภาษาไทยโดยสนพ. มติชนนะจ๊ะ น้องๆ ไปหาซื้อกันได้ น่าอ่านทุกเรื่องเลย  

Clip

Message in a Bottle


 

Message in a Bottle (1999) 

รักเธอชั่วนิรันดร์ แปลโดยสำนักพิมพ์ มติชน
 
เรื่องนี้ตอนเป็นหนัง พี่ตินจำได้ว่ามาแรงมาก เพราะได้ดารานำอย่าง เควิน คอสเนอร์ กับ โรบิน ไรท์ มาแสดง เรื่องนี้ ก็ยังคงคอนเซ็ปท์ของ “คู่รักที่ชะตาไม่เป็นใจ” อยู่นั่นเอง แต่มีจุดเด่นเพิ่มมาอีกหน่อย นั่นคือความลับอันน่าค้นหา ทำให้คนอ่านและคนดูต้องลุ้นกันแรงมากว่าตกลงความสัมพันธ์พระเอกนางเอกนี่ยังไง และจะลงเอยกันได้อย่างไร เป็นอีกหนังรักโดนๆ ที่ใครดูก็ต้องประทับใจ
 

Clip

A Walk to Remember


 

A Walk to Remember (2002)

ก้าวรักในรอยจำ แปลโดยสำนักพิมพ์ มติชน  
 
ไม่แน่ใจว่ามีน้องๆ คนไหนจำนิยายเรื่องนี้ได้ไหม พี่ตินจำได้แม่นยำ เพราะดาราหญิงที่นำแสดงคือ แมนดี้ มัวร์ นักร้องไอดอลที่ดังมากๆ ในยุคนั้น เพลงประกอบเรื่องนี้เพราะมาก พี่ตินฟังวนไปวนมา ไปดูหนัง และอ่านหนังสือด้วย ดังนั้น ถ้าจะเลือกเรื่องไหนมาดูหรืออ่านในวันแห่งความรัก ก็ขอลำเอียงแนะนำเรื่องนี้เลยแล้วกัน ^ ^ เนื้อหาเล่าเรื่องแบดบอย และสาวน้อยน่ารักแสนดี ก็เป็นสไตล์ของสปาร์คสอีกเช่นเคย ที่มักจะเขียนพล็อตให้พระเอกนางเอกแตกต่างกันคนละขั้ว ทว่า “ความรักก็ไม่มีพรมแดน” (ประโยคนี้ดูจะเป็นกิมมิคหลักของนิยายนิโคลัส สปาร์คสนะ) สุดท้าย ทั้งคู่ก็มารักกันจนได้ แต่...ถ้าจะจบแบบสวยงามแฮปปี้ คงไม่ใช่นิยายรักแบบสปาร์คส ไม่สปอยล์เนื้อหาแล้วกัน แต่บอกเลยว่า... ตอนจบต้องมีน้ำตา...  
 

Clip

The Notebook


 

The Notebook (2004)

ปาฏิหาริย์บันทึกรัก แปลโดยสำนักพิมพ์มติชน
 
อีกหนึ่งนิยายรักตามแบบฉบับของสปาร์คส ที่จัดมาได้ใหญ่มาก จุดเด่นๆ ยังคงอยู่ ได้แก่ พ่อแม่ใจร้ายที่คอยบังคับชี้ทางให้ลูก ซึ่งยังอยู่ในช่วงวัยรุ่น และกำลังสับสน ไม่แน่ใจทั้งในชีวิตและความรัก พล็อตนั้นสมเป็นนิยายรักของแท้ เมื่อบวกกับดารานำอย่าง ไรอัน กอสลิ่งและเรเชล แม็คแอดัมส์ ก็ยิ่งทำให้หนังประสบความสำเร็จหนักมาก พี่ตินขอเล่าเรื่องย่อสั้นๆ เรื่องทั้งหมด เกิดขึ้นที่สถานพักฟื้นคนชราแห่งหนึ่ง ชายชราพยายามแวะเวียนไปหาหญิงชราซึ่งป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์ และคอยอ่านบันทึกให้กับเธอฟัง เรื่องราวในบันทึก ย้อนไปในยุคปี 40 เกี่ยวกับความรักของ โนอาห์ หนุ่มชนบทผู้ยากจน และ แอลลี่ย์ ลูกสาวเศรษฐี แน่ละว่าตามแบบฉบับนิยายของสปาร์คส คนทั้งคู่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ทั้งฐานะ การศึกษา นิสัยใจคอ แต่ความรักไม่มีพรมแดน และสุดท้าย ก็เช่นเคย ครอบครัวของฝ่ายหญิงยื่นมือเข้ามาแยกคนทั้งคู่ออกจากกัน ต่อมา โนอาห์พยายามหาทางถีบตัวเองเพื่อให้ฐานะทางสังคมดีขึ้นทัดเทียมแอลลี่ย์ แต่ดูเหมือนจะช้าเกินไป เมื่อพ่อแม่ของเธอบังคับให้เธอแต่งงานกับรอน ลูกเศรษฐีฐานะใกล้เคียงกัน สังคมเดียวกัน ความรักแบบดราม่า บีบคั้นหัวใจนี้ จับใจคนอ่านและคนดูหนังที่เป็นผู้หญิงอย่างมาก พี่ตินเองแค่อ่านพล็อตก็รู้แล้วว่าต้องเสียน้ำตาแน่ๆ
 

Clip

Dear John


 

Dear John (2010)

รักจากใจจร แปลโดยสำนักพิมพ์ มติชน   
 
ตอนทีเซอร์เรื่องนี้มา พี่ตินก็แอบกรี๊ดเบาๆ อยู่นะ เพราะชอบพระเอก แชนนิ่ง เททั่ม รับบทจอห์นได้อย่างน่ารัก ปกติ พระเอกรายนี้รับแต่บทบู๊ๆ พอมาเล่นแนวโรแมนติก ก็ทำให้เนื้อเรื่องน่าสนใจมาก เรื่องของจอห์น และ ซาวันนาห์ (อแมนด้า ไซเฟรด) คู่รักที่ชะตาไม่เป็นใจ (ดูเหมือนว่านิยายของนิโคลัส สปาร์คส จะเน้นเรื่องความรักที่ไม่เป็นใจเป็นหลัก) จอห์นเป็นเด็กหนุ่มจอมเกเร และตัดสินใจสมัครทหาร เพราะไม่รู้จะทำอะไรกับชีวิต แต่เมื่อลาพักกลับมาเยี่ยมบ้าน เขาได้พบกับซาวันนาห์ และตกหลุมรักเธอ ทั้งคู่รับปากจะแต่งงานกัน แต่เหตุการณ์ 9/11 เกิดขึ้นเสียก่อน และมันเปลี่ยนโลกที่ทั้งสองรู้จักไปโดยสิ้นเชิง จอห์นต้องตัดสินใจเลือกระหว่างความรักและการรับใช้ชาติ และนั่นเป็นเรื่องยากที่สุดสำหรับเขา - - มีคนบอกว่า นิยายเรื่องนี้ได้สื่อถึงความรักและความศรัทธาได้ดีมากๆ เป็นอีกหนึ่งผลงานรักโรแมนติกที่น่าอ่านและน่าดูมากที่สุดเรื่องหนึ่ง (ความจริงแล้ว แค่ไปดูพระเอกก็น่าจะกินขาดแล้วหละพี่ว่า - - ทีเซอร์นี่สุดยอดมากๆ)
 

Clip

The Best of Me


 

The Best of Me (2014)

ใจไม่สิ้นรัก แปลโดยสำนักพิมพ์ มติชน
 
หนังรักโรแมนติกอย่างที่ใครๆ แทบจะเรียกว่า “หนังคลาสสิกแนวสปาร์คส” ไปเสียแล้ว เพราะมีครบทุกพล็อตหลักที่นักเขียนผู้นี้ชอบใช้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของหวานใจวัยเรียนอย่างดอว์สันและอแมนด้า ที่สถานะทางสังคมแตกต่างกันมาก จนไม่ได้รับการยอมรับจากพ่อแม่ ทั้งสองถูกพรากจากกันในที่สุด ต่อมา เวลาล่วงเลยไป 20 ปี คู่รักคู่นี้ได้กลับมาพบกันอีกครั้ง ทว่าอุปสรรคก็ยังคงอยู่ ความรักยังคงเต็มไปด้วยอุปสรรคขวากหนาม แม้มุกพวกนี้อาจจะเก่าไปบ้างหรือดูน้ำเน่าดราม่า แต่ไม่ว่าอย่างไร คอหนังรักก็ชื่นชอบและปลื้มปริ่ม ดูทีไรก็เจ็บจี๊ดๆ ที่หัวใจทีนั้น แต่ถึงอย่างนั้น ก็อบอุ่นและสุขใจ
 
นอกจากห้าเรื่องนี้ นิโคลัส สปาร์คส ยังมีผลงานอื่นๆ อีกมากมาย วาเลนไทน์นี้ ลองเลือกมาสักเรื่องนะคะ คิดว่าน่าจะถูกใจคอนิยายรักอย่างแน่นอน ถึงไม่มีแฟนก็ดูคนเดียวได้ เผลอๆ อาจเกิดแรงบันดาลใจได้พล็อตดีๆ สร้างเรื่องใหม่ด้วยนะ ^ ^
 
อตินเอง  
 
ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง
  
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

LOKI 12 พ.ค. 59 12:33 น. 1
The Notebook สนุกโรแมนติกดราม่ามาก ไรอันหล่อ555 ชอบเรื่อง Dear John มากกก เป็นความรักที่มีหน้าที่กับระยะทางเป็นอุปสรรค แต่ก็เป็นหนังที่ดี แต่ไม่ค่อยปลื้มตอนจบ.. เศร้าจัง โดยรวมคือสนุกทั้งหนังสือทั้งหนัง ว้าย
0
กำลังโหลด
8765 12 พ.ค. 59 17:19 น. 2
The best of me ภาพสวยดีค่ะ นางเอกตอนเด็กน่ารักดี ส่วนอีกเรื่องที่ฟินมากแนะนำ Safe haven ดูแล้วอยากเป็นแม่ให้ลูกๆของพระเอกเลยค่ะ 555555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด