11 เทคนิค สร้างฉากรักที่ใช่และโดนใจคนอ่าน

เคล็ดลับเขียนฉากรักให้คนอ่านอินและจิ้นตาม
 
สวัสดีชาวไรเตอร์ทุกคน เช่นเคย คอลัมน์ “กลเม็ดเคล็ดลับ” กลับมาพบกับน้องๆ ทุกวันศุกร์ค่ะ และเนื่องจากช่วงนี้เป็นเทศกาลแห่งความรัก พี่ตินก็เลยตัดสินใจหยิบยกหัวข้อ “การเขียนฉากรัก” ในนิยายมาพูดถึงกัน น้องๆ หลายคนทำหน้าตกใจ เขียนฉากรัก หมายถึงเลิฟซีนเหรอ... นิยายเราจะโดนแบนไหมเนี่ย ตอบได้เลยว่า... ไม่โดนแบนแน่ๆ เพราะฉากรักในความหมายของเราคือ ฉากรักทุกรูปแบบ ที่อ่านแล้วกระทบใจคนอ่าน ทำให้เกิดอารมณ์ร่วมและเข้าถึงตัวละครของเรา หัวใจรู้สึกเติมเต็ม มีความสุขสุดๆ บางฉากอาจซึ้งจนน้ำตาไหลพราก หรือบางฉากอ่านแล้วอาจรู้สึกฟินแทนพระเอกนางเอก จนแทบจะอยากเข้าไปเป็นตัวเขาหรือเธอในเรื่องเลยทีเดียว  
 
ถ้าน้องๆ พร้อมแล้ว เรามาดูเทคนิคการเขียนฉากรักทั้ง 11 ข้อ จาก 11 นักเขียนที่พี่ได้รวบรวมมาไว้ให้กันเลยดีกว่าค่ะ
 

 
ฉากรักที่ดี ควรใส่ใจเรื่องความเก้อเขิน ความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างตัวละครจะช่วยให้คนอ่านรู้สึกอินมากขึ้น และทำให้ฉากรักของคุณสมจริงมากขึ้น ยิ่งถ้าเป็นจูบแรก น่าจะใส่ความหวานและความพิเศษลงในเนื้อหา ท่าทางไม่แน่ใจและเขินอายของตัวละคร จะทำให้คนอ่านยิ่งรู้สึกผูกพันกับพวกเขามากขึ้น” เจสสิก้า คูรี่  
 
“ตัวละครควรจะต้องท้าทายกันและกัน การเขียนเรื่องซ้ำซาก อย่างคู่รักที่เจอกันแล้วก็คบกันยาวนาน ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในโลกความเป็นจริง แต่เมื่อเขียนเป็นหนังสือ เรื่องเรียบๆ อาจจะน่าเบื่อไปนิด ในนิยาย เมื่อคนสองคนมารักกัน ควรจะต้องมีเนื้อหาและเรื่องราวที่น่าสนใจ เช่น ใครคนหนึ่งเปลี่ยนแปลงตัวตนของใครอีกคน ถ้าเขียนแบบนี้ได้ นิยายของคุณจะน่าสนใจมาก” เบธานี่ ฮาเจ้น
 
“ในนิยายรักของฉันเรื่องหนึ่ง เปิดมาด้วยฉากหลอก ตัวพระเอกและนางเอกไม่ค่อยชอบหน้ากัน แต่เมื่อต้องทำงานด้วยกัน พวกเขาได้พบข้อดีของกันและกัน และต่างก็เรียนรู้ที่จะเคารพอีกฝ่ายจากใจ ตอนแรกฉันแทบไม่บอกอะไรเกี่ยวกับตัวละครทั้งสองเลย แต่ใช้สถานการณ์ที่พวกเขามีร่วมกันเป็นตัวบอกทั้งรูปร่างหน้าตาและลักษณะนิสัย ใช้ความคิดของทั้งสองฝ่ายเป็นตัวบอกเล่า ให้คนอ่านรู้จักตัวละครมากขึ้นราเชล ฮอว์กิ้นส์
 
“เวลาเขียนถึงความรักในนิยาย ไม่จำเป็นต้องคิดมากเลย เพราะในชีวิตจริง โลกเราใบนี้แทบไม่มีเหตุผล คนจะรักกัน ไม่มีใครมานั่งคิดหาเหตุผลรองรับ ให้อิสระกับตัวละครได้โลดแล่นตามใจปรารถนา แล้วคุณจะประหลาดใจ” มาร์ค ฮันท์ลี่ย์ พาร์สัน  
 
“ฉากรักที่ฉันชอบมาจากฉากในหนังสือของฉันเอง เรื่อง The Tragedy Paper ในเรื่อง วาเนสซ่า นางเอกล้มป่วยและทำอะไรแทบไม่ได้ ทิม พระเอกจึงใช้ช่วงเวลานี้คอยดูแลเธอ ความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจทำให้ทั้งคู่ตกหลุมรักกันและกันในที่สุด ฉากรักของฉันหมายถึง “ความใกล้ชิด” ซึ่งไม่ใช่เรื่อง “เซ็กส์” ฉันพยายามถ่ายทอดความรู้สึกของตัวละครทั้งคู่ โดยนึกถึงสมัยที่ตัวเองตกหลุมรักครั้งแรก” เอลิซาเบ็ธ ลาแบน
 
เวลาเขียนฉากรัก ฉันมักจินตนาการว่าตัวเองเป็นคนอ่าน อยากเห็นอะไร หรืออยากรู้สึกอย่างไร แล้วถ่ายทอดสิ่งเหล่านั้นผ่านตัวละคร ที่สำคัญ ทุกฉากที่เขียนต้องไม่เกินจริง หรือต่างจากชีวิตที่เป็นอยู่มากเกินไป” เรเชล ชูเคิร์ต
 
ถ้าเขียนแนววัยรุ่น ควรต้องระมัดระวังในการเขียนฉากรัก อย่าให้รุนแรงหรือเปิดเผยจนเกินไป เล็กๆ น้อยๆ แค่พอหอมปากหอมคอ น่าจะเหมาะกับประเภทนิยายของคุณมากกว่า มากเกินไปจะกลายเป็นลดคุณค่านิยายของคุณได้ ฉากรักที่ฉันชอบ แค่พระเอกปัดผมที่ปรกหน้านางเอกให้พ้นสายตา แล้วจูบเบาๆ ที่หน้าผาก แค่นี้ก็อุ่นในหัวใจแล้ว” เลล่า เซลส์
 
ถ้าอยากเขียนฉากรักเก่งๆ ต้องอ่านเยอะๆ และเลือกนักเขียนที่แตกต่างกันด้วย ไม่ใช่เลือกแต่ผลงานของนักเขียนหน้าเดิมๆ ความสามารถในการสร้างฉากจะได้หลากหลาย” ลีห์ บาร์ดูโก้
 
เวลาเขียน พยายามดึงความรู้สึกคนอ่านให้ได้ ทำให้พวกเขารู้สึกว่ากำลังตั้งตารอ ฉากรักที่เกิดขึ้นเร็วเกินไป จะทำให้คนอ่านผิดหวัง แล้วหลังจากนั้น พวกเขาก็อาจจะเบื่อเนื้อหาของคุณก็ได้ อย่าเพิ่งให้ตัวละครรักกันเร็วนัก ค่อยๆ ดึงจังหวะ และค่อยๆ ใส่สถานการณ์ทีละนิด ล่อหลอกให้คนอ่านอยากอ่านต่อ” เจสสิก้า โบรดี้
 
“การเขียนฉากรักไม่แตกต่างจากการเขียนฉากดราม่าอื่นๆ คำแนะนำคือ เวลาเขียนอยากให้คุณรู้สึกไปกับตัวละครด้วย ตัวละครรู้สึกอย่างไร คุณก็ต้องรู้สึกอย่างนั้น ก่อนจะเขียน ให้ถามตัวเองว่า... ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับคุณ คุณจะทำอย่างไร เมื่อได้คำตอบ ก็ใส่พฤติกรรมนั้นให้ตัวละครเลย” นอร่า บาสกิ้น
 
“คำพูดสำคัญที่สุด ตัวละครอาจไม่เคลื่อนไหว หรือไม่ทำอะไรเลยก็ได้ แต่คำพูดต้องแสดงอารมณ์และความรู้สึก” แมรี่ อี. เพียร์สัน   
 
การเขียนนิยายคือ การสร้างอารมณ์และความรู้สึกให้กับคนอ่าน เวลาเขียนฉากรัก ก็ยิ่งต้องใส่อารมณ์ความรู้สึกให้มากๆ ขั้นตอนแรกเลย ต้องทำให้คนอ่านหลงรักตัวละครของเราให้ได้เสียก่อน เมื่อทำสำเร็จ พอเราเขียนฉากที่ตัวละครตกหลุมรักกันและกัน คนอ่านจะได้ฟินไปกับเราด้วย เวลาเขียน ต้องใช้ทั้งกายและใจ ถามตัวเองว่า... ตอนเราตกหลุมรักครั้งแรก ความรู้นั้นเป็นอย่างไร ถ้าคนที่เรารักพูดแบบนี้ เราจะคิดยังไง จะโต้ตอบอย่างไร ไม่จำเป็นต้องเขียนให้ซับซ้อน ก็แค่บอกความรู้สึกตรงๆ ง่ายๆ นี่แหละคนอ่านชอบ ความรู้สึกเขินอาย ความรู้สึกไม่แน่ใจ ลังเล ดึงอารมณ์เหล่านี้ออกมาให้ได้ เมื่อเรารู้สึก คนอ่านก็รู้สึก” อเลเธีย คอนทิส
 
หวังว่าเทคนิคเหล่านี้จะเป็นประโยชน์แก่น้องๆ บ้าง ไม่มากก็น้อยนะคะ ลองนำไปปรับใช้กับผลงานของเราดูค่ะ ^ ^
 
อตินเอง  
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

15 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ก้อนเเป้ง Member 10 เม.ย. 62 15:34 น. 15

นิยายก้อนเเป้งมี 120 ตอน พระเอกเป็นคนซึน นางเอกเป็นคนซื่อ ความรักหรอ... ทั้งคู่ไม่ใช่รักเเรกพบหรอกค่ะ พระเอกอิจฉาที่นางเอกในเรียนข้ามชั้นโดยไม่ต้องสอบ(เล่นเส้น) ส่วนนางเอกไม่ได้ปลาบปลื้มพระเอก ออกจะหมั่นไส้พระเอกด้วยซ้ำที่ชอบเก๊ก มีสาวรุมล้อมหน้าหลัง เเต่เธอก็ยังเห็นว่าเป็นเพื่อนร่วมห้อง เป็นเพื่อนคนหนึ่ง


เเต่มันก็มีเหตุการณ์หนึ่งที่ทำให้พระเอกเริ่มสงสัยความลับของนางเอก พระเอกเป็นคนขี้สงสัย เขาพยายามตามหาความลับนั้น (ความลับที่ประหลาดเเละดึงดูดใจ) มีบางทีเขาพยายามเค้นความลับจากนางเอก เเต่นางเอกไม่ยอมบอก เพราะบอกไป มันก็ไม่มีประโยชน์สำหรับเขาหรอก


มีครั้งนึงที่นางเอกช่วยพระเอกเพราะเห็นถึงความเป็นเพื่อน เหตุการณ์นั้นทำให้พระเอกเริ่มมองนางในด้านบวกมากกว่าด้านลบ เเต่ก็ยังคงสงสัยในความลับของนางเหมือนเดิม


กว่าทั้งคู่จะรู้ว่านี่คือความรัก ก็ตอนที่ 52 มั้ง 5555+ เเต่นิยายเราไม่ค่อยมีฉากรัก เพราะเน้นเรื่องการต่อสู้ มิตรภาพ ความพยายามของนางเอกจากคนไม่มีอะไรเลยกลายเป็นมีพร้อมทุกอย่าง เเต่มีนักอ่านท่านนึงบอกว่า ถึงจะมีฉากน่ารัก/ฉากรักของพระนางน้อย เเต่ทุกครั้งที่มีฉากนี้ เขาจะตื่นเต้น เเละมันกระชุ่มกระชวยหัวใจทุกที


เวลาก้อนเเป้งเเวะเข้าไปดูในหน้าสร้างนิยาย ก็มักจะเห็นยอดวิวที่มีฉากน่ารักของพระนาง เยอะกว่าตอนอื่นๆ หลายคนบอกว่าเขารอคอยฉากที่ทั้งคู่จะได้เจอกันอีกครั้ง เพราะพระนางเขาไม่ได้อยู่ด้วยกัน =_=;


ปล. รู้สึกก้อนเเป้งกำลังทรมานคนอ่าน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด