เลข 5 มหัศจรรย์ ช่วยพัฒนางานเขียน!


เลข 5 มหัศจรรย์ ช่วยพัฒนางานเขียน!

มาดูกันว่าเลข 5 ช่วยอะไรงานเขียนของเราได้บ้าง
 
สวัสดีชาวนักเขียนเด็กดีทุกคนค่ะ พูดถึงเรื่องการเขียน เรารู้อยู่แล้วว่าเป็นเรื่องยาก ยากตั้งแต่หาคนอ่าน หาคนคอมเมนต์ หาคนสนใจ และยิ่งยากมากขึ้นไปอีก ถ้าจะเขียนงานให้ดีพอผ่านสำนักพิมพ์ได้
 
สำหรับวันนี้ เราขอยกเลข 5 มาพูดถึง หลายคนงง เลข 5 หมายถึงอะไร และจะช่วยพัฒนางานเขียนของเราได้อย่างไร ไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ   
 

5 คำแรก

5 คำแรกในงานเขียนถือว่าสำคัญมาก จะเอานักอ่านอยู่หรือไม่อยู่ จะโดนใจบก. หรือไม่โดน ก็อยู่ที่ 5 คำแรกนี่แหละ เราไม่ได้จะสรุปตรงๆ หรอกนะว่าถ้า 5 คำแรกนี้ไม่ดี แล้วจะไม่มีคนอ่าน แต่ถ้าหากว่าเราทำการบ้านได้ดี เขียนได้ดีมาก ก็จะโดนใจคนอ่าน สร้างความประทับใจให้พวกเขา และทำให้พวกเขาอยากอ่านเรื่องของเราอีก และอีก
 
ลองมาดูตัวอย่าง ประโยคแรกๆ จากวรรณกรรมแปลดังๆ ทั่วโลกกันดีกว่า
 
“มีความจริงอยู่เรื่องหนึ่ง ผู้ชายโสด อนาคตดี มักต้องการภรรยาที่ดี”
เจน ออสเตน จากเรื่อง Pride and Prejudice
 
“โลลิต้า แสงสว่างแห่งชีวิต เชื้อไฟแห่งร่างกายของฉัน”
วลาดิเมียร์ นาโบคอฟ จากเรื่อง โลลิต้า
 
“เมื่อลืมตาตื่นขึ้น ฉันพบว่าอีกฟากหนึ่งของเตียงช่างหนาวเย็น”
ซูซาน คอลลินส์ จากเรื่อง ฮังเกอร์เกม
 

5 ประโยคแรก

หลังจากผ่าน 5 คำแรกไปแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาของ 5 ประโยคต่อมา ซึ่งสรุปสั้นๆ ก็คือย่อหน้าแรกนั่นเอง เมื่อผ่าน 5 คำแรกแห่งความประทับใจ สิ่งที่นักอ่านจะคาดหวังต่อไป ก็คือ ย่อหน้าแรก ถ้าหากว่าคุณทำได้ดี ก็เหมือนพัฒนาความสัมพันธ์กับนักอ่าน ทำให้พวกเขายิ่งชอบคุณ อยากทำความรู้จักผลงานของคุณมากขึ้น  
 
เทคนิคน่าสนใจที่เราอยากบอกเล่าคือ ถ้าหากเป็นไปได้ ลองเขียนเปิดเรื่องด้วยการ “พลิกชีวิตตัวละครไปตลอดกาล” และเปลี่ยนแปลงชีวิตเดิมๆ ของเขาหรือเธอเสีย ถ้าหากว่าทำได้ คนอ่านจะตื่นเต้นและแปลกใจไปกับเรื่องราวของเรา ยกตัวอย่างนะ
 
“ก่อนหน้านี้ ฉันก็แค่เด็กผู้หญิงธรรมดาๆ คนหนึ่ง แต่แล้วทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เมื่อ ‘เธอ’ ฆ่าตัวตาย
ไม่รู้หรือ ฉันหมายถึง ‘เธอ’ คนไหน
ก็เธอคนนั้นไง
คนที่นั่งอยู่หลังฉันในวิชาเคมี นั่งตรงข้ามกันในวิชาภาษาอังกฤษ
เธอคนนั้นนั่นแหละ”
 
ถ้าหากเริ่มเรื่องแบบนี้ได้ รับรองว่าคนอ่านย่อมอยากรู้ต่อว่า... ‘ฉัน’ กับ ‘เธอ’ มีความสัมพันธ์กันอย่างไร ทำไม 'เธอ' ถึงฆ่าตัวตาย และ ‘ฉัน’ เข้าไปเกี่ยวอะไรด้วย เขียนอะไรก็ได้ที่ทำให้คนอ่านรู้สึกว่า ชีวิตของตัวละครเรามีการเปลี่ยนแปลง และจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป หา ‘เรื่องราว’ ให้พวกเขาอยากรู้คำตอบ ดึงความสนใจของพวกเขาให้ได้ 
 

5 หน้าแรก

หลังจากสร้างความประทับใจกับ 5 คำแรก และ 5 ประโยคแรกไปแล้ว ต่อไป ก็ได้เวลาแนะนำตัวละครหลักให้กับคนอ่าน การเขียน 5 หน้าแรกให้คนอ่านและบก. ประทับใจ ไม่ใช่เรื่องง่าย พยายามทำให้คนอ่านรู้ว่า... เรื่องราวของเราเป็นอย่างไร นิยายรัก นิยายแฟนตาซี นิยายสยองขวัญ นิยายข้ามเวลา อดีต ปัจจุบัน อนาคต หรือหมวดอะไรก็ตามแต่ 5 หน้านี้ต้องบอกได้ และบอกได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ ก็ต้องเล่ามู้ดและโทนของเรื่อง ทำยังไงก็ได้ให้คนอ่านรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของเรื่อง และพร้อมที่จะเข้ามาในโลกของเรา 
 
สิ่งสำคัญมากๆ ของ 5 หน้าแรกนี้คือ ต้องสมเหตุสมผล และมีความเป็นไปได้จริง ไม่ใช่เขียนลอยๆ เขียนแล้วไม่เข้าถึงความรู้สึกของคนอ่าน หน้าต่อจากนี้ ไม่ว่าจะเป็น 6-200, 6-180, 6-300, 6-500 หรืออะไรก็ตาม ล้วนแต่สำคัญ แต่ 5 หน้าแรกสำคัญที่สุด เพราะมันคือหน้าตาของนิยายเรา คือภาพแรกที่นักอ่านและบก. จะได้ทำความรู้จัก เพราะฉะนั้น ใส่ใจและตั้งใจกับมันให้มากที่สุด แก้ไข ปรับปรุง เขียนแล้วเขียนอีก เคี่ยวจนกว่าจะข้น เอาให้สนุกที่สุด แล้วค่อยปล่อยของออกมา ถ้าหากว่าถูกใจ นักอ่านจะได้ติดต่อตาม และบก. จะได้ถูกใจกดให้ผ่านยังไงล่ะ
 
หวังว่าข้อมูลที่เราเอามาบอกเล่าในวันนี้ จะช่วยพัฒนาผลงานของทุกคนได้ ไม่มากก็น้อยนะคะ
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี  
 
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
OLeeULoveU Member 21 มี.ค. 59 18:15 น. 2

ขอบคุณค่ะสำหรับคำแนะนำ 5 คำแรก 5 ประโยคแรก และ 5 หน้าแรก

รู้สึกว่าได้ข้อมูลจากทีมงานนักเขียนเด็กดีที่ทำให้เราได้รู้จักพัฒนาการแต่งนิยายของเราให้ดีขึ้น^^

ตั้งใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด