เทคนิคขายนิยายอย่างมืออาชีพ จากปากนักเขียน Best Seller ของเด็กดี!


เทคนิคการขายนิยายอย่างมืออาชีพ
จากนักเขียน Best Seller ของเว็บเด็กดี!

 


สวัสดีชาวไรเตอร์ทุกคนค่ะ มาพบกับพี่น้ำผึ้งอีกแล้วนะคะ วันนี้พี่น้ำผึ้งไม่ได้มาคนเดียวค่ะ แต่มาพร้อมนักเขียนถึง 3 คนเลย แถมยังเป็น 3 คน 3 สไตล์ซะด้วย อ๊ะสงสัยแล้วล่ะสิว่าพวกเขาคือใคร? งั้นตามมาดูคำใบ้กันเลยค่ะ
 

อย่างที่ทุกคนน่าจะทราบกันแล้วนะคะ ว่าช่วงที่ผ่านมาเว็บไซต์เด็กดีของเราเริ่มเปิดระบบให้ชาวไรเตอร์เอานิยายของตัวเองมาลงขายกันแล้ว ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับดีพอสมควรเลย แต่ก็ยังมีอีกหลายคนไม่กล้าเปิดขายเพราะกลัวยุ่งยากหรือกลัวไม่มีคนซื้อ ดังนั้นวันนี้พี่น้ำผึ้งจึงพาตัว นักเขียน Best Seller ทั้ง 3 คนมาให้ปากคำค่ะ ว่าทำอย่างไรนิยายพวกเขาถึงขายดีกันขนาดนี้!
 

ก่อนจะปล่อยให้นักเขียนทั้ง 3 คนมาเม้ามอยให้เราฟัง พี่น้ำผึ้งขอแอบอธิบายหลักการการขายเบื้องต้นให้ทุกคนฟังกันก่อนก็แล้วกันค่ะ รู้ว่า... ชาวเด็กดีหลายคนมีคำถามเกี่ยวกับเรื่อง "ส่วนแบ่ง" ในการขายนิยาย พี่ก็ขอสรุปสั้นๆ ให้ฟังผ่านตัวอย่างนี้ค่ะ 
 

ตัวอย่าง

ในส่วนของนักเขียน : สมมติว่าน้องๆ ตั้งราคาขายนิยายไว้ที่ 100 coin ส่วนแบ่งที่น้องๆ จะได้เมื่อขายได้ 1 ครั้ง ก็คือ 36 บาท ค่ะ  
ในส่วนของนักอ่าน : ในกรณีที่เราซื้อนิยายราคา 100 coin ผ่านเว็บจะต้องใช้เงิน 50 บาท


เรื่องส่วนแบ่งจากการขายของเรา ถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้ว เท่ากับนักเขียนได้เงินทั้งหมด 72% ค่ะ เรียกว่าได้เงินเป็นกอบเป็นกำมากทีเดียว
 

ต่อไป พี่น้ำผึ้งจะอธิบายเรื่องของ วิธีการเบิกเงิน ค่ะ เพราะมีน้องๆ หลายคนสงสัยว่า... จะเบิกเงินอย่างไร และเบิกได้เมื่อไหร่ 

คำตอบก็คือ ทุกเดือนระบบจะสรุปยอดขายและโอนเงินให้น้องอัตโนมัติ โดยระบบจะนับยอดขาย ตั้งแต่วันที่ 1 จนถึงวันสุดท้ายของเดือนนั้นๆ และเงินจะโอนเข้าบัญชีของน้องๆ ภายในวันที่ 14 ของเดือนต่อไป โดยจะโอนเงินเมื่อมียอดขายสะสมครบ 300 coin ขึ้นไป ในกรณีที่ยังไม่ถึงยอดขายจะสะสมไปรวมกับยอดขายเดือนถัดไป


เป็นยังไงกันบ้างคะ พี่น้ำผึ้งอธิบายได้เคลียร์คัทชัดเจนเนอะ แต่ถ้าหากมีคำถามอะไรนอกเหนือจากนี้ ก็สามารถส่งคำถามมาได้ที่ writer@dek-d.com ค่ะ จะมีเจ้าหน้าที่คอยตอบคำถามให้น้องๆ อยู่ 

สำหรับตอนนี้ เราไปฟังบทสัมภาษณ์กันเลยดีกว่าค่ะ อย่ารอช้าอยู่อีกเลย ^ ^ 
 

นิยายทั้งสามเรื่องที่ขึ้นอันดับท็อป 3 ของเว็บค่ะ 
หรือดูอันดับนิยายขายดีอื่นๆ ได้ที่ "ร้านค้านิยายเด็กดี"

เรามาเริ่มกันที่คนแรกเลยนะคะ นักเขียนหญิงเพียงหนึ่งเดียวของเราในวันนี้ คุณ Senorita-P จากเรื่อง รักพลิกล็อคของซาโฮะ ค่ะ

พี่น้ำผึ้ง : สวัสดีค่ะ แนะนำตัวคร่าวๆ รวมถึงเล่าเกี่ยวกับนิยายให้ฟังหน่อยสิคะ

Senorita-P : สวัสดีค่า ^^ Senorita-P นะคะ ผู้เขียนเรื่องรักพลิกล็อคของซาโฮะค่ะ สำหรับซาโฮะนี่จะเป็นนิยายแนวเลิฟคอเมดี้ ฟีลเหมือนเวลาอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นแนวหญิงสาว (โชโจมังงะ) เป็นเรื่องของอาจารย์กับนักเรียนที่จับพลัดจับผลูต้องมาแต่งงานอยู่บ้านเดียวกัน แถมสองคนนี้ยังมีนิสัยประหลาดๆ คืออยู่ที่โรงเรียนจะเพอร์เฟ็คต์มาก นางเอกเป็นประธานนักเรียน เป็นไอดอลของเหล่าสาวๆ แต่เวลาอยู่บ้านจะซกมกไม่ชอบอาบน้ำแถมชอบตี 2 หน้า (หัวเราะ) ส่วนพระเอกก็เช่นกัน เวลาอยู่โรงเรียนจะเป็นอาจารย์หนุ่มสุดสุภาพไรงี้ แต่ตัวตนจริงๆ ก็นิสัยเสียไม่แพ้นางเอกค่ะ พอ 2 คนนี้ต้องมาอยู่บ้านเดียวกันก็เลยเกิดเป็นความวายป่วง (หัวเราะ)

 

พี่น้ำผึ้ง : ฟังดูน่าสนุกจังเลยค่ะ ถ้าอย่างนั้น ขอถามนิดนึงได้ไหมคะว่าเทคนิคการขายของ Senorita-P ทำอย่างไร 

Senorita-P : สั้นๆ ง่ายๆ เลยนะคะ ต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายตัวเองและการตั้งราคาที่เหมาะสมค่ะ เริ่มที่อันแรกก่อนแล้วกันค่ะ เรื่องการรู้จักกลุ่มเป้าหมายตัวเอง คืออย่างเราเนี่ยมองว่าคนที่จะมาซื้อนิยายของเราคงไม่ใช่พวกที่อยากเก็บสะสมหรอก เพราะคนที่จะสะสมจริงๆ เขาจะมองไปถึงพวกอีบุ๊คหรือรูปเล่มมากกว่า ดังนั้นมันเลยนำไปสู่เทคนิคการตั้งราคาค่ะ ในเมื่อมันเป็นการซื้อเพื่อให้ อ่านได้ เท่านั้น การตั้งราคาให้สูงๆ หรือเทียบเท่าอีบุ๊ค/รูปเล่ม ก็คงไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสม ยิ่งนิยายในเว็บมันไม่ได้ผ่านการจัดหน้า วางอาร์ต พิสูจน์อักษรอย่างละเอียดด้วย

 

พี่น้ำผึ้ง : แสดงว่าเทคนิคคือเรื่องการตั้งราคา...? 

Senorita-P : ขอให้คำว่า "ตั้งราคาให้เหมาะสม" ก็แล้วกันค่ะ เหมาะสมนี่ก็คือเหมาะสมกับคุณภาพและปริมาณด้วย คือแม้จะลงเว็บแต่เราก็มีการตรวจคำผิด ก็โอเคมันคงมีหลุดไปบ้างละ 555 แต่ก็ทำให้มั่นใจว่ามีน้อยที่สุดค่ะ เพราะอย่าลืมว่าทุกบาททุกสตางค์มันคือเงินของนักอ่าน เราก็เลยพยายามควบคุมคุณภาพให้รู้สึกว่าซื้อไปแล้วไม่ผิดหวัง อีกเรื่องคืออย่างบางคนแต่ละตอนจะสั้นมาก อักษรใหญ่ เคาะเยอะ แบบนั้นคนที่ซื้อไปก็คงรู้สึกไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าไหร่ ดังนั้นเวลาตั้งเราจะตั้งจากจำนวนหน้า A4 ที่ทางเว็บคำนวณมาให้ค่ะ ไม่ได้โฟกัสที่จำนวนตอน

ข้อถัดมาคือตั้งให้เหมาะสมกับปริมาณอย่างซาโฮะของเรานี่จัดอัตราส่วนไว้ว่าพาร์ทที่เปิดขายคือ 1/3 ของนิยายทั้งเรื่อง (คิดเป็น 30%) แล้วพาร์ทที่เปิดขายมันคือพาร์ทตรงกลาง เพื่อให้คนไม่มองว่า ซื้อ 10 ตอนได้ 10 ตอน แต่จะมองว่า ซื้อ 10 ตอนเพื่อให้อ่านได้ไปจนถึงตอนล่าสุด ซึ่งวิธีคิดแบบนี้มันจะทำให้นักอ่านรู้สึกว่าคุ้มค่า เพราะจำนวนตอนที่เอาไปหารกับเงินจะมากขึ้น

 

พี่น้ำผึ้ง :  ขอบคุณที่มาร่วมแบ่งปันนะคะ สุดท้ายนี้อยากฝากอะไรกับชาวไรเตอร์บ้างมั้ยเอ่ย?

Senorita-P : ก็ขอฝากนิยายของข้าพเจ้าด้วยนะคะ ตอนนี้มี 2 เรื่อง เรื่องแรกคือ Erika No Nikki ที่เพิ่งตีพิมพ์กับ สนพ.อรุณ และกำลังจะวางขายในงานสัปดาห์หนังสือปลายเดือนนี้ (แต่ตอนนี้ตามร้านหนังสือก็เริ่มวางแล้วนะคะ ไปสอยกันได้!) ส่วนอีกเรื่องก็คือน้องโฮะหรือรักพลิกล็อคของซาโฮะนี่แหละค่ะ ฝากด้วยนะค้า ^0^
 


 

นักเขียนคนนี้คาดว่าชาวไรเตอร์คงคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี เพราะเขาคือ ราชานกฮูก/KingOwl นั่นเอง! วันนี้เขามาพร้อมกับนิยายเรื่อง Timbler The Last Grimm ที่เข้ามาอยู่ในชาร์จ Best Seller ของเว็บเด็กดีค่ะ

 

พี่น้ำผึ้ง : สวัสดีค่ะ แนะนำตัวคร่าวๆ รวมถึงเล่าเกี่ยวกับนิยายให้ฟังหน่อยสิคะ

ราชานกฮูก/KingOwl: สวัสดีครับ ราชานกฮูกครับ ผู้เขียนเรื่อง Timbler the last grimm ครับ สำหรับเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่มีกลิ่นของวรรณกรรมเยาวชนครับ เกี่ยวกับเด็กชายที่ชื่อว่าทิมเบลอร์ เจ้าตัวประสบอุบัติเหตุพร้อมครอบครัว ถึงแม้ทิมเบลอร์จะรอดมาได้ แต่ก็เสียความสามารถในการสั่งการขาทั้งสองข้าง (ต้องนั่งวีล์แชร์ครับ) เขาต้องปรับตัวกับการใช้ชีวิตต่อไป ทั้งค่าดำรงชีพ และความตั้งใจที่จะผ่อนคอนโดของครอบครัวให้ครบงวด มันคือทั้งหมดที่ยังเหลือ สำหรับความทรงจำดีๆ ระหว่างเขาและครอบครัว

เรื่องนี้พิเศษกว่านิยาย แนวโรงเรียน-เวทมนต์เรื่องอื่นๆ พอสมควรครับ อย่างแรกคือ หลังจากทิมเบลอร์ได้รับจดหมายให้ไปเรียนที่โรบาร์ธอว์น แทนที่เขาจะดี๊ด๊าว่าตัวเองเป็นผู้วิเศษและรีบเข้าเรียนอย่างไว แต่นี่คืออะไร มันไม่ใช่เลย (หัวเราะหนัก) เจ้าตัวไปเรียนที่นั่นก็แค่เพราะว่า ค่าเงินระหว่างโลกเวทมนต์และโลกมนุษย์ต่างกันฟ้ากับเหว ทำงานพิเศษที่นั่นไม่เยอะ ก็ได้เงินค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่างวดบัตรเครดิต(ค่างวดคอนโดต่างหาก!) มาใช้จ่ายง่ายๆ แล้ว

อย่างที่สอง พ่อมดในเรื่อง เราเรียกว่า อันวิซมาจากคำว่า Animal+Wizard หมายถึงพ่อมดที่จะสามารถใช้เวทมนต์ได้เมื่อรวมร่างกับสัตว์วิเศษเท่านั้น (รวมร่างแล้วร่างกายของพ่อมดจะเปลี่ยนไปซักเล็กน้อย เช่นพ่อมดกระต่าย อาจจะก็จะมีหูยาวๆ งอกออกมา ฟันคูหน้าอาจจะใหญ่ขึ้น!)
เพียงแต่ในเรื่องจะมีปมเรื่องของทิมเบลอร์น่ะครับ ทั้งเรื่องครอบครัว เรื่องการหาเงิน เรื่องกริมม์

 

พี่น้ำผึ้ง : เห็นว่าเรื่องนี้เป็นหนังสือทำมือที่มีทั้งรูปเล่มและ E-book แถมเตรียมจะลงในงานหนังสือปลายเดือนนี้ด้วยใช่มั้ยคะ?

ราชานกฮูก/KingOwl: ใช่แล้วครับ ตอนนี้ก็พร้อมจำหน่ายทั้ง ebook รูปเล่ม ครับ และจะลงจำหน่ายในบูธ N17 โซน C ชั้นล่าง บูธเดียวกับ สนพ.เมจิคบุ๊คในงานหนังสือนี้ด้วยครับ ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 44 นี้ครับ

 

พี่น้ำผึ้ง : ไหนลองแชร์เทคนิคการขายนิยายในเว็บตามแบบฉบับราชานกฮูกให้ฟังหน่อยสิคะ

ราชานกฮูก/KingOwl: (เกาหัว) จริงๆ แล้วผมเองก็ไม่ทราบแน่ชัดมาทำไมถึงขายแพคเกจได้เยอะขนาดนี้นะครับ เพราะสิ่งที่เราทำก็คือ แค่แบ่งแพคเกจและราคา ตรงนี้สำคัญมาก เพราะว่า ถ้าเราแบ่งแพคเกจเอาไว้แพงเกินไป มันจะไม่ใช่ราคาที่เหมาะสมกับนักอ่านบางกลุ่ม ยกตัวอย่างเช่น หนังสือรูปเล่มจะราคาสูงที่สุด ในขณะที่ ebook จะราคารองลงมา แต่ว่า แพคเกจในเด็กดี ราคาจะต้องต่ำกว่าทั้งสองประเภท นั้นเป็นเพราะเราต้องการให้นักอ่านสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีกำลังทรัพย์มากครับ

 

พี่น้ำผึ้ง : พอจะลองบอกแนวทางการตั้งราคาและแพ็คเกจได้บ้างไหมคะ

ราชานกฮูก/KingOwl: ตรงนี้แหละครับที่ผมคิดหนักหัวแทบแตกก่อนจะเริ่มขาย แต่พอจะเริ่มขายจริงๆ แล้วมันไม่ใช่เลย คือต้องบอกก่อนว่าส่วนนี้ระบบของเด็กดีทำออกมาได้เยี่ยมมาก ลักษณะการลงขายนิยายและแบ่งแพคเกจ มันไม่ต่างอะไรไปจากอัพนิยายเลยครับ แถมยังมีราคาที่แนะนำอีก (เช่น ลงขายสิบตอน ราคาที่ไม่ควรเกินคือ 150 coin ตรงส่วนนี้ระบบจะคำนวณให้เลย) แต่อย่างที่บอกครับ ความยาวของแต่ละตอนกับราคา ต้องสัมพันธ์กันด้วย

 

พี่น้ำผึ้ง : เยี่ยมไปเลยค่ะ ขอบคุณที่มาร่วมแบ่งปันนะคะ สุดท้ายนี้อยากฝากอะไรกับชาวไรเตอร์บ้างมั้ยเอ่ย

ราชานกฮูก/KingOwl: ขอฝากผลงานเรื่อง World Battle Online สงครามล่าบัลลังก์ทมิพ เล่ม 1-6 (จบ) ด้วยนะครับ ตอนนี้เปิดจองอยู่ครับ และเรื่อง The Tricky Emperor กำเนิดจักรพรรดิมายาจอมกะล่อนเล่ม 1-2 ที่จะออกในงานหนังสือนี้กับ สนพ.เมจิคบุ๊คด้วยครับ^^ (เชิญไปสอยมากันได้นะครับ ทุกเล่มการันตี ซึมซับง่าย! ไม่ว่าจะเอาไว้รองแก้วกาแฟ หรือ เช็ดคราบสกปร- แค่ก!) 


จบไปแล้วสำหรับบทสัมภาษณ์ราชานกฮูกนะคะ มาต่อกันที่คนสุดท้ายของวันนี้ดีกว่า คุณเมริวผู้เขียน เคนนักสู้ผู้ไร้พ่าย (Dragon Chronicle Online) นิยายลำดับ 3 ในชาร์จ Best Seller ของเราในวันนี้ค่า!

 

พี่น้ำผึ้ง : สวัสดีค่ะ แนะนำตัวคร่าวๆ รวมถึงเล่าเกี่ยวกับนิยายให้ฟังหน่อยสิคะ

เมริว: สวัสดีครับ นามปากกา เมริว แต่น้องๆ และเพื่อนๆ ที่สนิทเรียกว่าพี่หมิงนะครับ (อาจจะเป็นพี่เพราะอายุล่วงเลยเข้าเลข 3 กลางๆ ไปแล้ว/ข้ามไป) ... เคยเป็นครูสอนกังฟู และได้ทำงานเกี่ยวกับหนังสือมาก่อน (ฝ่ายจัดพรูฟ ทำรูปเล่ม) ชอบอ่านหนังสือ และอ่านได้ทุกแนวแม้แต่หนังสือยากๆ มีสาระ

สำหรับนิยาย “เคนนักสู้ผู้ไร้พ่าย” (Dragon Chronicle Online) เกิดจากการที่ตนเองเล่นเกมออนไลน์ ECO แบบติดงอมแงม (เป็นหัวหน้ากิลด์มีสมาชิกหลายสิบ) แล้ววันดีคืนดี เกมต้องปิดตัวลง ทำให้ช่วงเวลาที่ปันไว้เพื่อเล่นเกมเกิดว่างขึ้นมา แล้วช่วงนั้นนิยายเกมออนไลน์กำลังบูม จึงได้ไปทดลองหาซื้อมาอ่านแก้เหงาจากการไม่มีเกมเล่น เมื่อได้ลิ้มชิมแล้ว ก็เกิดอาการติดแหงกหลงเสน่ห์นิยายเกมออนไลน์เข้าไปอย่างจังครับ ในร้านมีอะไรที่เกี่ยวกับออนไลน์ซื้อหมด หลังจากอ่านจบก็เกิดอาการลงแดงว่าเมื่อไหร่มันจะออกเล่มใหม่ พยายามหาช่องทางติดตามจนมาพบเว็บเด็กดี (ตอนนั้นไม่รู้จัก) จึงทำให้เปิดโลกทัศน์ตนเองไปอีกระดับ ด้วยเว็บนี้มีนิยายให้อ่านเยอะจริงๆ แถมฟรีอีก

ต่อมาได้มีโอกาสเขียนนิยายของตัวเองบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องของเกมออนไลน์ โดยตั้งเป้าว่านิยายตนเองต้องไม่เหมือนใคร เมื่อคนอ่านๆ จบไปแล้วจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางความคิด หรือมุมมองต่อชีวิตตนเอง ไม่ใช่แค่อ่านแล้วสนุกอย่างเดียว (ลองอ่านดู) จึงเกิดปรากฏมาเป็นนิยายเรื่อง “เคนนักสู้ผู้ไร้พ่าย” ครับ

 

พี่น้ำผึ้ง : เห็นว่าเรื่องนี้เป็นหนังสือทำมือที่มีทั้งรูปเล่มและ E-book ด้วยใช่มั้ยคะ?

เมริว: ครับนิยายเรื่องนี้ผมเขียนจบแล้ว และกำลังทยอยอีดิท รีไรท์ให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น จากนั้นจะพิมพ์เป็นหนังสือจำหน่าย รวมถึงทำอีบุ๊คด้วย มีทั้งหมด 5 เล่มจบ (ไม่ต้องกลัวว่าจะยืดเยื้อหรือไม่จบ จบแน่ครับ เพราะผมเขียนจบไปแล้ว 800 หน้า A4) โดยในตอนนี้ได้ทำเล่ม 1 สำเร็จออกมาแล้วครับ

 

พี่น้ำผึ้ง : ช่วยแบ่งปันเทคนิคการขายนิยายในเว็บของคุณเมริวให้ฟังได้มั้ยเอ่ย?

เมริว: ผมคิดว่าปกติคนเข้ามาอ่านในเว็บจะอ่านฟรี... เมื่อมีระบบ Coin ช่วยให้นักเขียนมีรายได้เพิ่ม ก็เห็นดีด้วยครับ เพียงแต่ด้วยความเคยชินกับการอ่านฟรีมา อยู่ดีๆ จะให้คนอ่านมาเสียเงินเยอะๆ ก็คงไม่ค่อยอยากควักกัน ทั้งถ้าจะเสียเงินเยอะๆ ก็สู้ไปซื้ออีบุ๊คหรือหนังสือเลยไม่ดีกว่าหรือ

การตั้งขายของผมจึงเน้นที่ราคาไม่แพงครับ เป็นเพียงแค่ค่าสินน้ำใจผ่านทางจากผู้อ่านให้นักเขียนเล็กๆ น้อยๆ แล้วก็จะอ่านต่อได้ตามปกติ... คิดว่าเป็นเรื่องปกตินะ เหมือนกับตอนที่เราเล่นเกม ถ้าเราอยากจะเทพ ก็ต้องพึ่งเทพทรู เรื่องแบบนี้เรายอมจ่ายได้เพื่อความเทพ ก็เหมือนกับการที่เรายอมจ่ายCoin นิดๆ หน่อยๆ เพื่อให้ได้อ่านนิยายเรื่องนี้ต่อ สรุปเทคนิคก็คือ ถูก ครับ (อย่าลืมมาอุดหนุนกันด้วยนะ ของดีและถูกยังมีอยู่)
 


ผลงานของเมริวค่ะ


ขอบคุณนักเขียนทั้ง 3 ท่านมากนะคะที่มาร่วมแบ่งปันแนวคิดและเทคนิคให้ชาวไรเตอร์ได้ทราบ พี่น้ำผึ้งว่าได้เปิดมุมมองและมีประโยชน์มากเลยค่ะ แถมทั้ง 3 ท่านยังแอบกระซิบมาว่ายินดีให้ทุกคนเอาไปปรับใช้ด้วยนะคะ ไม่หวงวิชาเลย! ใครที่ยังลังเลหรือมีคำถามข้อสงสัยอะไรเกี่ยวกับการเปิดขายนิยายก็สามารถทิ้ง comment ไว้ใต้บทความนี้ได้เลยนะคะ หรือจะส่งข้อความไปที่ writer@dek-d.com อย่างที่บอกไปข้างต้นก็ได้ค่ะ  

 


 
พี่น้ำผึ้ง :)
 
Deep Sound แสดงความรู้สึก
          
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

เมริว Member 10 เม.ย. 59 02:02 น. 3

ขออนุญาตออกความเห็น เชียร์ระบบ Coin เพิ่มเติมครับ

สำหรับระบบขายนิยายของ Dek-D Writer เข้าใจว่าเป็นเรื่องทั่วไปที่เมื่อมีอะไรใหม่ไปจากสิ่งที่ตนคุ้นเคยแล้ว คนก็มักจะตั้งแง่ไว้ก่อน ยิ่งเป็นระบบการขายนิยายที่ดูเหมือนจะไปตัดรอนช่องทางการอ่านฟรีของนักอ่านด้วยแล้ว ยิ่งเชื้อเชิญให้มองในทัศนคติแง่ลบไว้ก่อนเป็นหลัก ซึ่งจริงๆ แล้ว ระบบนี้ไม่ได้สร้างข้อเสียอะไรเลยในความคิดของผม ทั้งยังเป็นก้าวที่ทันต่อกระแสการเข้ามาของอีบุ๊คและสังคมการอ่านทางโซเชียลอีกด้วย เพราะเป็นการดึงเม็ดเงินที่จะไหลไปในช่องทางอื่นให้เข้ามาสู่สังคมแห่งนี้ เปิดโอกาสให้รายได้เข้ามาสู่พื้นที่นี้อย่างถูกต้อง และง่ายต่อการซื้อขาย ช่วยให้นักเขียนทั่วไปก็สามารถสร้างรายได้จากผลงานของตนเอง แม้จะไม่ได้รับการตีพิมพ์จากสำนักพิมพ์ทั่วไปก็ตาม 

สำหรับคนที่ชอบอ่านฟรีนั้น ก็ยังคงอ่านฟรีได้อยู่ นี่ทำให้สังคมการอ่านฟรีไม่ได้รับผลสะเทือนใดๆ นักอ่านฟรียังมีพื้นที่ของตนเองโดยปกติ... เพียงแต่ถ้าเรื่องที่คุณสนใจอ่านนั้น นักเขียนเขาอยากจะตั้งขายนิยายของเขาด้วยระบบ coin คุณก็สามารถช่วยอุดหนุนเขาด้วยการเติมเงินด้วยระบบ Coin สนับสนุนเขาสักนิด ถือเป็นค่าน้ำ ค่าข้าว ให้เขามีแรงกาย แรงใจ ในการสร้างสรรค์ผลงานของตนเองต่อ (กว่าจะเขียนออกมา 1 ตอน หรือ 1 เรื่องไม่ใช่ง่ายๆ เลยนะครับ)

รายได้ที่เข้ามาจากการมีคนมอบ Coin ให้นักเขียน นั่นจะทำให้นักเขียนเกิดการพัฒนาตนเองอีกต่อหนึ่งด้วย อย่างน้อยถ้าอยากจะเอานิยายของตนเองเข้าสู่ระบบการขาย ก็ต้องผ่านการพิจารณาจากทีมงานก่อนว่าจบภาค หรือจบเรื่อง หรือมีตอนมากพอจะขายได้ ทีมงานถึงจะอนุมัติ นี่ทำให้คนที่เขียนนิดเดียวก็ท้อหยุดเขียน หรือเขียนไปไม่ถึงฝั่งฝัน ก็ต้องพยายามดั้นด้นพัฒนาตนเอง อย่างน้อยก็ให้จบเป็นช่วงๆ... เมื่อทำได้ ทีมงานพิจารณาแล้วผ่าน ก็ขายได้ ซึ่งการพิจารณานั้น ก็ไม่ใช่เรื่องของความสนุกหรือความดีของนิยายนั้น แต่เป็นเรื่องของความยาวของเรื่อง ที่เกิดจากวินัยผู้เขียนเองต่างหากว่าจะรับผิดชอบทำงานในส่วนนั้นได้หรือไม่

และเมื่อผ่านการพิจารณา นิยายเข้าสู่ระบบการขาย มีคนมอบ Coin ให้นักเขียน ยอด Coin เหล่านั้นจะสะสมไปจนถึงปลายเดือน ทางทีมงานเขาก็จะโอนเงินให้นักเขียน (แจ้งบัญชีกับระบบไว้แล้ว) ซึ่งดีมากๆ เลยครับ เป็นรายได้ที่สามารถเกิดขึ้นได้จากการเขียนนิยาย นี่เป็นช่องทางหนึ่งที่แม้แต่เยาวชนก็ทำได้ ขอให้เขียนเรื่องราวที่สามารถขายได้ และถูกต้องกับกฎ ก็ได้เงินแล้ว

นี่เป็นเอกสารการโอนเงินที่ผมได้รับหลังจากผ่านการขายไปในช่วงเดือนแรกครับ

ครับ ผมขายถูก เลยได้เท่านี้ ถ้าเทียบกับท่านอื่น คิดว่าน่าจะได้มากกว่านี้หลายเท่า

นี่เป็นช่องทางทำเงินที่ง่ายมากเลยในความคิดผม

ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของตนเองเท่านั้น ว่าจะทำผลงานของเราออกมาให้พอจะขายได้หรือไม่

****

สำหรับคนที่คิดว่าการเติมเงินระบบ coin ดูเป็นเรื่องยาก

อันที่จริง ไม่ยากเลยนะครับ ผมขอช่วยอธิบายโดยคร่าวดังนี้ครับ

1. เติมเงินง่ายๆ โดยกดเข้าไปที่รูป myid ของตนเองในหน้าเว็บเด็กดี ที่อยู่มุมขวาบน จากนั้นจะเกิดหัวข้อรายละเอียดของตนเองขึ้นมา เราก็กดเข้าไปที่ Coin ของฉัน

2. มันจะเด้งมาที่หน้าระบบ Coin ของเรา ให้สังเกตมุมขวา จะมี + เติม Coin ให้คลิกเข้าไปที่ตรงนั้น

3. มันจะเด้งมาต่อที่ เติม Coin เข้าระบบ ซึ่งในปัจจุบันมี 5 เรทราคาให้เลือก (ยิ่งเติมเงินเยอะ ก็จะได้โบนัส Coin มากกว่าเติมน้อย)

- 25 บาท 50 Coins

- 50 บาท 100 Coins

- 100 บาท 200 Coins

- 199 บาท 450 Coins

- 299 บาท 700 Coins

4. เมื่อกดคลิกเลือกจำนวนเงินที่เราจะเติม Coin แล้วก็จะเด้งมาที่หน้าช่องทางการชำระเงิน เราก็เลือกเอาตามความสะดวกของเราได้เลยครับ ว่าจะชำระทางไหน มีทั้ง

- เติมเงินผ่านเซเว่น , โลตัส , บิ๊กซี , Mpay by ais , แฟมิลีมาร์ท , ไปรษณีย์ไทย , ทรูมันนี่ , TOT Just pay

- โอนเงินผ่านธนาคารด้วยธุรกรรมออนไลน์

-โอนเงินผ่านตู้ ATM

- โอนเงินผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร

- จ่ายด้วยบัตรเครดิต

- จ่ายผ่าน LINE pay

(ซึ่งผมเข้าใจว่าถ้าเป็นเยาวชน การเติมผ่านเซเว่นน่าจะสะดวกสุด 25 บาท (ถูกสุด) ก็เหมือนซื้อเลย์ห่อนึง)

5. เลือกรายการที่จะชำระ และกดขั้นตอนต่อไป ซึ่งเมื่อกดเข้าไปแล้ว ทางระบบเขาได้แยกเอาไว้ให้โดยละเอียดแล้วว่าจะชำระธนาคารไหน หรือที่ไหน แล้วกดขั้นตอนต่อไป มันก็จะมาโผล่ตรงส่วนที่ให้เรา ใส่ชื่อ นามสกุล / อีเมล / เบอร์โทรติดต่อ เราก็กรอกรายละเอียดไป และกดดำเนินการชำระเงิน เขาก็จะออกใบเสร็จส่วนนั้นให้เรานำไปดำเนินการชำระเงินได้เลยครับ

6. เราสามารถเลือกชำระเงินตามรายการที่สะดวก อย่างที่ผมเอามาให้ดูในภาพจะเป็นการเลือกชำระทางเซเว่น เราสามารถจดหมายเลข 15 หลักใต้บาร์โค้ดเอาไปแจ้งกับพนักงานที่เคาน์เตอร์บอกเติมเงินตามจำนวนที่ต้องการ หรือปริ้นใบเสร็จนี้ไปให้เขายิงบาร์โคดชำระเงินก็ได้ครับ

จบขั้นตอนการเติมเงินง่ายๆ ตามนี้

****

2
กำลังโหลด

ยอดถูกใจสูงสุด

Je_MadameBonjour Member 11 เม.ย. 59 15:04 น. 4

ถ้าหมวดแฟนฟิคขายได้บ้าง เราคงขายไปแล้ว แต่ไม่เป็นไร เราก็เข้าใจว่ามันเป็นลิขสิทธิ์ เสียใจ

แต่ถ้าเป็นอย่างเรื่องสั้นที่ไม่ใช่แฟนฟิคเนี่ย คือมันสามารถขายได้มั้ยคะ หรือว่าขายได้เฉพาะเรื่องยาวอ่ะคะ ช่วยตอบหนูด้วยน้าาารักเลย

2
Note - webmaster Webmaster 12 เม.ย. 59 10:05 น. 4-1
ถ้าเป็นเรื่องสั้นที่มีตอนเดียวจบยังไม่สามารถขายได้ครับ เพราะตามแนวทางของเราคือต้องมีเนื้อหาที่อ่านฟรีได้ให้ผู้ใช้ได้ลองอ่านก่อนซื้อครับ สำหรับเรื่องสั้นที่มีรวมเล่ม ส่วนใหญ่จะมีความยาวระดับนึงอยู่ สามารถเอามาแยกตอนแล้วขายโดยอัพเป็นเรื่องยาวได้ครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มีโซ^_^ Member 2 เม.ย. 59 05:05 น. 2
ขายนี่คงตีพิมพ์ให้เป็นรูปเล่มของหนังสือหรอค่ะหรือเป็นเเค่ในเว็บเเล้วเรื่องสั้นเราสามารถตีพิมพ์เป็นรูปเล่มได้หรือป่าวค่ะช่วยตอบหนูด้วยนะค่ะพี่น้ำผึ้งหนูไม่เข้าใจอ่ะค่ะอยากรู้รายละเอียดที่เข้าใจง่ายอ่ะค่ะช่วยตอบหนูหน่อยนะค่ะ
1
Note - webmaster Webmaster 4 เม.ย. 59 21:48 น. 2-1
ขายในเว็บครับ ไม่ได้ตีพิมพ์เป็นรูปเล่ม ในหน้าจัดการนิยาย เข้าไปที่นิยายเรื่องที่ต้องการขายแล้วมองบนๆขวามือจะมีปุ่มขายนิยายครับ
0
กำลังโหลด
Sugerjang Member 11 มิ.ย. 59 14:35 น. 7

ขอบคุณมากๆค่ะ.....แล้ววววๆๆๆๆ นิยายที่เราแต่งเสร็จแล้วแต่ไม่ค่อยมีคนอ่านเลย นี่จะขายได้มั๊ยอ่าาคะ

2
กำลังโหลด

18 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
มีโซ^_^ Member 2 เม.ย. 59 05:05 น. 2
ขายนี่คงตีพิมพ์ให้เป็นรูปเล่มของหนังสือหรอค่ะหรือเป็นเเค่ในเว็บเเล้วเรื่องสั้นเราสามารถตีพิมพ์เป็นรูปเล่มได้หรือป่าวค่ะช่วยตอบหนูด้วยนะค่ะพี่น้ำผึ้งหนูไม่เข้าใจอ่ะค่ะอยากรู้รายละเอียดที่เข้าใจง่ายอ่ะค่ะช่วยตอบหนูหน่อยนะค่ะ
1
Note - webmaster Webmaster 4 เม.ย. 59 21:48 น. 2-1
ขายในเว็บครับ ไม่ได้ตีพิมพ์เป็นรูปเล่ม ในหน้าจัดการนิยาย เข้าไปที่นิยายเรื่องที่ต้องการขายแล้วมองบนๆขวามือจะมีปุ่มขายนิยายครับ
0
กำลังโหลด
เมริว Member 10 เม.ย. 59 02:02 น. 3

ขออนุญาตออกความเห็น เชียร์ระบบ Coin เพิ่มเติมครับ

สำหรับระบบขายนิยายของ Dek-D Writer เข้าใจว่าเป็นเรื่องทั่วไปที่เมื่อมีอะไรใหม่ไปจากสิ่งที่ตนคุ้นเคยแล้ว คนก็มักจะตั้งแง่ไว้ก่อน ยิ่งเป็นระบบการขายนิยายที่ดูเหมือนจะไปตัดรอนช่องทางการอ่านฟรีของนักอ่านด้วยแล้ว ยิ่งเชื้อเชิญให้มองในทัศนคติแง่ลบไว้ก่อนเป็นหลัก ซึ่งจริงๆ แล้ว ระบบนี้ไม่ได้สร้างข้อเสียอะไรเลยในความคิดของผม ทั้งยังเป็นก้าวที่ทันต่อกระแสการเข้ามาของอีบุ๊คและสังคมการอ่านทางโซเชียลอีกด้วย เพราะเป็นการดึงเม็ดเงินที่จะไหลไปในช่องทางอื่นให้เข้ามาสู่สังคมแห่งนี้ เปิดโอกาสให้รายได้เข้ามาสู่พื้นที่นี้อย่างถูกต้อง และง่ายต่อการซื้อขาย ช่วยให้นักเขียนทั่วไปก็สามารถสร้างรายได้จากผลงานของตนเอง แม้จะไม่ได้รับการตีพิมพ์จากสำนักพิมพ์ทั่วไปก็ตาม 

สำหรับคนที่ชอบอ่านฟรีนั้น ก็ยังคงอ่านฟรีได้อยู่ นี่ทำให้สังคมการอ่านฟรีไม่ได้รับผลสะเทือนใดๆ นักอ่านฟรียังมีพื้นที่ของตนเองโดยปกติ... เพียงแต่ถ้าเรื่องที่คุณสนใจอ่านนั้น นักเขียนเขาอยากจะตั้งขายนิยายของเขาด้วยระบบ coin คุณก็สามารถช่วยอุดหนุนเขาด้วยการเติมเงินด้วยระบบ Coin สนับสนุนเขาสักนิด ถือเป็นค่าน้ำ ค่าข้าว ให้เขามีแรงกาย แรงใจ ในการสร้างสรรค์ผลงานของตนเองต่อ (กว่าจะเขียนออกมา 1 ตอน หรือ 1 เรื่องไม่ใช่ง่ายๆ เลยนะครับ)

รายได้ที่เข้ามาจากการมีคนมอบ Coin ให้นักเขียน นั่นจะทำให้นักเขียนเกิดการพัฒนาตนเองอีกต่อหนึ่งด้วย อย่างน้อยถ้าอยากจะเอานิยายของตนเองเข้าสู่ระบบการขาย ก็ต้องผ่านการพิจารณาจากทีมงานก่อนว่าจบภาค หรือจบเรื่อง หรือมีตอนมากพอจะขายได้ ทีมงานถึงจะอนุมัติ นี่ทำให้คนที่เขียนนิดเดียวก็ท้อหยุดเขียน หรือเขียนไปไม่ถึงฝั่งฝัน ก็ต้องพยายามดั้นด้นพัฒนาตนเอง อย่างน้อยก็ให้จบเป็นช่วงๆ... เมื่อทำได้ ทีมงานพิจารณาแล้วผ่าน ก็ขายได้ ซึ่งการพิจารณานั้น ก็ไม่ใช่เรื่องของความสนุกหรือความดีของนิยายนั้น แต่เป็นเรื่องของความยาวของเรื่อง ที่เกิดจากวินัยผู้เขียนเองต่างหากว่าจะรับผิดชอบทำงานในส่วนนั้นได้หรือไม่

และเมื่อผ่านการพิจารณา นิยายเข้าสู่ระบบการขาย มีคนมอบ Coin ให้นักเขียน ยอด Coin เหล่านั้นจะสะสมไปจนถึงปลายเดือน ทางทีมงานเขาก็จะโอนเงินให้นักเขียน (แจ้งบัญชีกับระบบไว้แล้ว) ซึ่งดีมากๆ เลยครับ เป็นรายได้ที่สามารถเกิดขึ้นได้จากการเขียนนิยาย นี่เป็นช่องทางหนึ่งที่แม้แต่เยาวชนก็ทำได้ ขอให้เขียนเรื่องราวที่สามารถขายได้ และถูกต้องกับกฎ ก็ได้เงินแล้ว

นี่เป็นเอกสารการโอนเงินที่ผมได้รับหลังจากผ่านการขายไปในช่วงเดือนแรกครับ

ครับ ผมขายถูก เลยได้เท่านี้ ถ้าเทียบกับท่านอื่น คิดว่าน่าจะได้มากกว่านี้หลายเท่า

นี่เป็นช่องทางทำเงินที่ง่ายมากเลยในความคิดผม

ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของตนเองเท่านั้น ว่าจะทำผลงานของเราออกมาให้พอจะขายได้หรือไม่

****

สำหรับคนที่คิดว่าการเติมเงินระบบ coin ดูเป็นเรื่องยาก

อันที่จริง ไม่ยากเลยนะครับ ผมขอช่วยอธิบายโดยคร่าวดังนี้ครับ

1. เติมเงินง่ายๆ โดยกดเข้าไปที่รูป myid ของตนเองในหน้าเว็บเด็กดี ที่อยู่มุมขวาบน จากนั้นจะเกิดหัวข้อรายละเอียดของตนเองขึ้นมา เราก็กดเข้าไปที่ Coin ของฉัน

2. มันจะเด้งมาที่หน้าระบบ Coin ของเรา ให้สังเกตมุมขวา จะมี + เติม Coin ให้คลิกเข้าไปที่ตรงนั้น

3. มันจะเด้งมาต่อที่ เติม Coin เข้าระบบ ซึ่งในปัจจุบันมี 5 เรทราคาให้เลือก (ยิ่งเติมเงินเยอะ ก็จะได้โบนัส Coin มากกว่าเติมน้อย)

- 25 บาท 50 Coins

- 50 บาท 100 Coins

- 100 บาท 200 Coins

- 199 บาท 450 Coins

- 299 บาท 700 Coins

4. เมื่อกดคลิกเลือกจำนวนเงินที่เราจะเติม Coin แล้วก็จะเด้งมาที่หน้าช่องทางการชำระเงิน เราก็เลือกเอาตามความสะดวกของเราได้เลยครับ ว่าจะชำระทางไหน มีทั้ง

- เติมเงินผ่านเซเว่น , โลตัส , บิ๊กซี , Mpay by ais , แฟมิลีมาร์ท , ไปรษณีย์ไทย , ทรูมันนี่ , TOT Just pay

- โอนเงินผ่านธนาคารด้วยธุรกรรมออนไลน์

-โอนเงินผ่านตู้ ATM

- โอนเงินผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร

- จ่ายด้วยบัตรเครดิต

- จ่ายผ่าน LINE pay

(ซึ่งผมเข้าใจว่าถ้าเป็นเยาวชน การเติมผ่านเซเว่นน่าจะสะดวกสุด 25 บาท (ถูกสุด) ก็เหมือนซื้อเลย์ห่อนึง)

5. เลือกรายการที่จะชำระ และกดขั้นตอนต่อไป ซึ่งเมื่อกดเข้าไปแล้ว ทางระบบเขาได้แยกเอาไว้ให้โดยละเอียดแล้วว่าจะชำระธนาคารไหน หรือที่ไหน แล้วกดขั้นตอนต่อไป มันก็จะมาโผล่ตรงส่วนที่ให้เรา ใส่ชื่อ นามสกุล / อีเมล / เบอร์โทรติดต่อ เราก็กรอกรายละเอียดไป และกดดำเนินการชำระเงิน เขาก็จะออกใบเสร็จส่วนนั้นให้เรานำไปดำเนินการชำระเงินได้เลยครับ

6. เราสามารถเลือกชำระเงินตามรายการที่สะดวก อย่างที่ผมเอามาให้ดูในภาพจะเป็นการเลือกชำระทางเซเว่น เราสามารถจดหมายเลข 15 หลักใต้บาร์โค้ดเอาไปแจ้งกับพนักงานที่เคาน์เตอร์บอกเติมเงินตามจำนวนที่ต้องการ หรือปริ้นใบเสร็จนี้ไปให้เขายิงบาร์โคดชำระเงินก็ได้ครับ

จบขั้นตอนการเติมเงินง่ายๆ ตามนี้

****

2
กำลังโหลด
Je_MadameBonjour Member 11 เม.ย. 59 15:04 น. 4

ถ้าหมวดแฟนฟิคขายได้บ้าง เราคงขายไปแล้ว แต่ไม่เป็นไร เราก็เข้าใจว่ามันเป็นลิขสิทธิ์ เสียใจ

แต่ถ้าเป็นอย่างเรื่องสั้นที่ไม่ใช่แฟนฟิคเนี่ย คือมันสามารถขายได้มั้ยคะ หรือว่าขายได้เฉพาะเรื่องยาวอ่ะคะ ช่วยตอบหนูด้วยน้าาารักเลย

2
Note - webmaster Webmaster 12 เม.ย. 59 10:05 น. 4-1
ถ้าเป็นเรื่องสั้นที่มีตอนเดียวจบยังไม่สามารถขายได้ครับ เพราะตามแนวทางของเราคือต้องมีเนื้อหาที่อ่านฟรีได้ให้ผู้ใช้ได้ลองอ่านก่อนซื้อครับ สำหรับเรื่องสั้นที่มีรวมเล่ม ส่วนใหญ่จะมีความยาวระดับนึงอยู่ สามารถเอามาแยกตอนแล้วขายโดยอัพเป็นเรื่องยาวได้ครับ
0
กำลังโหลด
Note - webmaster Webmaster 19 เม.ย. 59 23:54 น. 5-1
ลิขสิทธิจากงานเขียน เวลาที่เด็กดีจ่ายเงินจะไม่มีหัก ณ ที่จ่ายครับ แต่ปลายปีถ้านักเขียนมีรายได้เกินที่กฎหมายกำหนด ต้องไปทำเรื่องเสียภาษีเองครับ
0
กำลังโหลด
ไข่มุกแสนหวาน Member 7 มิ.ย. 59 15:37 น. 6

สถานะตรวจสอบไม่รวมเสาร์อาทิตย์ใช้เวลากี่วันค่ะ เพราะยื่นเรื่องไปเมื่อวันที่ 1มิย.กำลังรออยู่เลย

0
กำลังโหลด
Sugerjang Member 11 มิ.ย. 59 14:35 น. 7

ขอบคุณมากๆค่ะ.....แล้ววววๆๆๆๆ นิยายที่เราแต่งเสร็จแล้วแต่ไม่ค่อยมีคนอ่านเลย นี่จะขายได้มั๊ยอ่าาคะ

2
กำลังโหลด
Tonkaw8119 Member 4 ส.ค. 59 15:57 น. 8
พี่ค่ะเเต่อยากถามว่าถ้าอยากจะขายนิยายน่ะค่ะ มันต้องกดตรงไหนบ้างค่ะ ( เเต่ว่าเขาใจดีมากเเต่ก็ไม่เขาใจบางเรื่อง)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด