เด็กดีดูดวง : ฉบับนักเขียน
ประจำเดือน : เมษายน 2559


 

สวัสดีชาวไรเตอร์ทุกคนค่ะ ดวงนักเขียนมาถึงเดือนที่สี่แล้ว ได้รับผลตอบรับที่ดี มีกำลังใจอยากทำต่อมากๆ เลยค่ะ ใครอยากเพิ่มอะไรตรงไหน บอกได้เลยนะ เดี๋ยวจัดให้แน่นอนค่ะ ^ ^ ขอให้ดวงดีกันทุกคนน้า 
 

ราศีเมษ 21 มีนาคม - 19 เมษายน

คุณพยายามหาแนวคิดต้นฉบับให้กับตัวเอง แต่มันเป็นเรื่องยากและท้าทายมาก ยิ่งหาข้อสรุปได้เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น พยายามคิดพล็อตและหาเป้าหมายที่ชัดเจนให้กับตัวเอง ก่อนที่จะเริ่มเขียน หน้าที่ของคุณก็คือ ทำในสิ่งที่อยากทำ และทำอย่างตั้งใจ ถ้าตั้งใจคิด ตั้งใจวางแผน เราเชื่อว่าคุณจะมองเห็นเส้นทางที่ถูกต้องได้ ลองขอคำแนะนำจากคนใกล้ชิดดูก็ได้นะ ยิ่งถ้าเป็นผู้หญิง ก็จะช่วยคุณได้ดีกว่าผู้ชาย พอปลายเดือน คุณเริ่มมองเห็นอนาคตและความเป็นไปได้ใหม่ๆ อยากสร้างโปรเจ็คท์ใหม่ๆ อยากทำอะไรใหม่ๆ การเริ่มต้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอะไร เพราะงั้น ให้เวลาตัวเองบ้างก่อนจะเริ่มเขียนอะไร คิดถึงเป้าหมายระยาวเข้าไว้  

ราศีพฤษภ 20 เมษายน - 21 พฤษภาคม

ช่วงนี้ สายตาคุณไม่ค่อยจะกว้างไกลเท่าไหร่ คิดพล็อตไม่ออกและไม่แน่ใจอะไรสักอย่าง ปัญหาหลักก็คือ อีโก้ของคุณเอง เพราะคุณเป็นคนแรงๆ อยู่แล้ว อาจจะเจอของหนักจากเรื่องนี้ แล้วพอมาทะเลาะกัน ก็เลยจะทำให้คุณหมดอารมณ์ ไม่อยากเขียนนิยายแล้ว เบื่อแล้ว แต่พอกลางๆ เดือน คุณจะได้รับการสนับสนุนจากคนที่คุณไม่คาดคิด มีคนพร้อมช่วยเหลือคุณ ทำให้คุณรู้สึกดีและภูมิใจงานของตัวเอง จะเขียนนิยายอะไร อยากให้เขียนในแนวของตัวเอง แค่นี้ก็ดีที่สุดแล้ว 

ราศีเมถุน 22 พฤษภาคม - 21 มิถุนายน

ช่วงนี้ คุณค่อนข้างหัวดื้อมากเป็นพิเศษ อยากทำอะไรให้ได้อย่างใจ โดยไม่สนใจคนอื่นๆ เลย อย่างน้อยๆ เราคิดว่าควรรับฟังคำแนะนำหรือคำพูดติงจากคนอื่นๆ บ้างก็ดี เวลาคนมาวิจารณ์นิยายของคุณ สิ่งที่ทำได้คือ ทำใจ และวางตัวเป็นกลาง เรารู้ว่าคุณฝันไว้มาก และภูมิใจในนิยายของตัวเองมาก หน้าที่ของคุณคือ ต้องวางคอนเซ็ปท์ให้ดี เขียนเนื้อเรื่องอย่างตั้งใจ และอย่าปล่อยให้ความสับสนมารบกวนใจได้ ถ้าจะมองอีกแง่หนึ่ง ความเห็นจากคนอื่นนี่ช่วยเราได้เยอะเลยนะ เก็บข้อมูลต่างๆ เอาไว้ใช้ก็ไม่เลวนักหรอก 

ราศีกรกฎ 22 มิถุนายน - 22 กรกฎาคม

ช่วงต้นเดือน คุณรู้สึกผ่อนคลายสบายใจ อยากทำงานอยู่คนเดียว เขียนคนเดียว ไม่อยากจะคุยกับใครเสียเลย ใครมารบกวนคุณ คุณจะไม่สบายใจ แบบว่าอยากทำงานคนเดียวมากกว่า ยิ่งถูกรบกวนมากๆ อาจจะเผลอด่าโดยไม่รู้ตัว ทางที่ดี พยายามรักษาอารมณ์และเขียนงานของคุณไปดีกว่า ช่วงนี้ ปัญหาชีวิตรุมเร้า อาจทะเลาะกับแฟน เลิกกับแฟน หรือเจอปัญหาอื่นๆ ทำให้ไม่สบายใจ อยากให้เก็บเอาอารมณ์ความรู้สึกทั้งหมดมาระบายลงในผลงาน จะได้ใช้ประโยชน์จากมันได้  

ราศีสิงห์ 23 กรกฎาคม- 22 สิงหาคม

ช่วงนี้พลังเยอะและฮอตมาก เรียกว่าเป็นช่วงมีไฟ คุณอยากได้อะไรใหม่ๆ ทำอะไรใหม่ๆ ตลอดเวลา ซึ่งก็ดีกับตัวเอง คุณจะได้เจอคนหน้าใหม่ๆ ในชีวิตเยอะมาก แนะนำว่าเวลาเจอพวกเขา ก็นำเอาเรื่องที่ได้พบได้เจอนั่นแหละมาทำพล็อต ลองคุย ลองซักถามดูว่าชีวิตของพวกเขาเป็นอย่างไร เราคิดว่าคุณทำได้อยู่แล้ว เจออะไรแปลกๆ ใหม่ๆ จดรัวๆ เอามาเขียนขายดีแน่นอน 

ราศีกันย์ 23 สิงหาคม - 22 กันยายน

คุณเป็นพวกที่สนใจเรื่องคุณภาพมากกว่าปริมาณ และมักจะทำงานหนักมากกว่าคนอื่นๆ ณ ตอนนี้ เราอยากให้คุณหาเวลาอยู่กับตัวเองบ้าง ไปเที่ยว ไปทำอะไรใหม่ๆ หาอะไรสนุกๆ ทำ เหมือนพักผ่อนไปในตัว เพราะหลังๆ ทำงานหนัก เป็นเรื่องที่คุณควรจะได้อยู่แล้ว ทำอะไรก็ได้ที่ทำแล้วสบายใจ รู้สึกดี เหมือนเป็นการเติมไฟ เติมพลังให้กับตัวเอง แล้วสุดท้ายมันก็จะผันตัวเป็นผลงานที่มีค่าในอนาคต    

    

ราศีตุลย์ 23 กันยายน - 22 ตุลาคม

คุณรู้สึกเหนื่อยๆ ผิดหวัง ไม่สบายใจ อะไรๆ ไม่เป็นไปตามแผนการของคุณ อย่าเพิ่งหมดหวังสิ ยังทำตัวสนุกได้อยู่ สิ่งที่พลาดไม่ได้เลยคือ เรื่องของรายละเอียด เวลาเขียนนิยาย จะเขียนมั่วๆ ไม่ได้ ต้องมีดีเทล ใครทำอะไรที่ไหนเมื่อไหร่อย่างไร พวกเรื่องเล็กๆ น้อยๆ นี่แหละ สำคัญกว่าพล็อตใหญ่ๆ เสียอีก เพราะเข้าถึงผู้คนได้ง่าย และจับใจคนอ่าน เหตุผลมากเกินไป บางทีมันก็ไม่ช่วยหรอกนะ จะเขียนนิยายเรื่องอารมณ์สำคัญมาก 

    

ราศีพิจิก 23 ตุลาคม - 22 พฤศจิกายน

รู้สึกเหมือนอะไรก็ไม่โดนใจสักอย่าง หงุดหงิดและไม่สบายใจ เป็นช่วงเวลาลำบากของคุณ และคุณต้องการแรงกระตุ้นหนักมาก เขียนนิยายก็ไม่ออก พล็อตก็ไม่มี รู้สึกว่าขาดแรงบันดาลใจ ต้องการความช่วยเหลือจากคนอื่นๆ ถ้าจะเขียนอะไรตอนนี้ เราอยากหให้คุณชัดเจนและเข้มแข็ง เพราะใจคุณไม่ได้อยู่ที่พล็อตนิยาย ประมาณว่าเขียนไปงั้นๆ ขาดความฝัน ขาดจินตนาการ และมันไม่ดีกับคุณเลยสักนิด 

    

    

ราศีธนู 22 พฤศจิกายน - 21 ธันวาคม

การได้ฟังเรื่องเก่าๆ ของคนใกล้ตัวบางคน ทำให้คุณอยู่ในช่วงอ่อนไหว ไม่สบายใจ รู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ชีวิตจะมีการเปลี่ยนแปลงเยอะมาก เหมือนเป็นบททดสอบให้คุณต้องคิด ซึ่งคุณเองจะไม่อยากยอมรับ ณ ตอนนี้ มีทางเลือกหลายๆ ทาง เลือกไปสักอย่างสิจะเอาแบบไหน จะเขียนนิยายนี่มาไม่แน่ใจไม่ได้ ต้องชัดเจน ถ้ามัวแต่เลือกอยู่ไม่ยอมฟันธงว่าจะเขียนแนวไหน หมวดไหน เราคิดว่า... คุณจะไปไม่ถึงไหนแน่ๆ 

    

ราศีมังกร 22 ธันวาคม - 19 มกราคม

คุณชอบวางแผน และมีความสุขมากเวลาแผนการประสบความสำเร็จ เป็นคนมีไอเดียและมีกลยุทธ์หลายๆ อย่าง พร้อมที่จะสร้างพล็อตนิยายใหม่ๆ น่าสนใจออกมา แนะนำให้ฟังเพลงและเสพงานศิลปะเยอะๆ มันดีต่อตัวคุณมากๆ ถ้าเขียนเรื่องอะไร ต้องค้นลงไปให้ลึก เอาให้สุด คุณมีข้อมูลเยอะมาก และมีงานต้องทำเยอะ การกระจายพล็อต สร้างวิธีเล่าเรื่องของตัวเองสำคัญมากที่สุด จะเขียนอะไรก็คงต้องวางแผนก่อน 

ราศีกุมภ์ 20 มกราคม - 18 กุมภาพันธ์

คุณไม่ใช่คนชอบทำตามกฎ แต่เป็นพวกชอบทำอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ผลงานของคุณก็เหมือนกันน่ะแหละ ล้วนแต่น่าสนใจ นักเขียนคืออาชีพในฝันของคุณ แต่ความสำเร็จในอาชีพนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย อาจจะต้องต่อรอง ต้องประนีประนอม ต้องทำอะไรๆ หลายอย่าง คุณเหนื่อยมากเรารู้ แต่แม้จะเหนื่อย คุณก็ไม่ย่อท้อและไม่ยอมแพ้ คุณอยากไปต่อ และคุณจะไม่ยอมง่ายๆ พล็อตที่เก็บไว้น่ะ เอามาปัดฝุ่นได้นะ   

ราศีมีน 19 กุมภาพันธ์ - 20 มีนาคม

คนรอบตัวหลายๆ คน มีเรื่องเล่าให้คุณฟังเยอะมาก หลายคนอยากให้คำแนะนำ อยากคุยกับคุณ อยากให้คุณทำตามที่พวกเขาแนะนำ แต่ทุกอย่างมันอยู่ที่ตัวคุณเองแล้ว จะเขียนนิยายเนี่ย ฟังตัวเองให้มากที่สุดน่าจะดีกว่า ณ ตอนนี้ อาจได้เวลาที่จะลองทำอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ดูบ้าง ทำแบบเดิมๆ มันน่าเบื่อแล้ว ลองเขียนงานที่แปลกใหม่ แตกต่างจากงานเก่าๆ สิ เราว่าคุณทำได้ และไปได้สวย 

   
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

cubow Member 3 เม.ย. 59 21:20 น. 2

"ทุกคนอยากให้คุณทำแบบที่เขาต้องการ แต่การแต่งนิยายเนี่ย มันต้องฟังตัวเองมากที่สุด"

โอ๊ยย คือมันใช่อะ!! เราแบบเป๋ไปเกือบอาทิตย์เพราะต้องแบกรับความรู้สึกบางอย่างที่เกิดขึ้นเพราะความคาดหวังและหวังดี แต่สุดท้ายเราก็ต้องเผชิญกับมันว่า เชื่อตัวเอง ดีที่สุด

ขอบคุณนะคะ

0
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
cubow Member 3 เม.ย. 59 21:20 น. 2

"ทุกคนอยากให้คุณทำแบบที่เขาต้องการ แต่การแต่งนิยายเนี่ย มันต้องฟังตัวเองมากที่สุด"

โอ๊ยย คือมันใช่อะ!! เราแบบเป๋ไปเกือบอาทิตย์เพราะต้องแบกรับความรู้สึกบางอย่างที่เกิดขึ้นเพราะความคาดหวังและหวังดี แต่สุดท้ายเราก็ต้องเผชิญกับมันว่า เชื่อตัวเอง ดีที่สุด

ขอบคุณนะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด