5 นิยายที่ได้แรงบันดาลใจจากคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริง (ภาคจบ)


 

5 นิยายที่ได้แรงบันดาลใจจาก
คดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริง (ภาคจบ)
 

 

สวัสดีค่ะชาวไรเตอร์ทุกคน! วันนี้พี่น้ำผึ้งนำนวนิยายอาชญากรรมที่มีต้นแบบเค้าโครงจากเรื่องจริงมาเล่าสู่กันฟังอีกเช่นเคย หลังจากที่สัปดาห์ก่อนที่ได้นำเสนอไปแล้ว 5 เรื่อง (5 นิยายที่ได้แรงบันดาลใจจากคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริง (ภาคแรก)) วันนี้พี่น้ำผึ้งจะมาปิดจบ พร้อมนวนิยายอีก 5 เรื่อง ที่เรียกได้ว่าโหด สะเทือนขวัญ ไม่แพ้ 5 เล่มก่อนหน้าเลยจริงๆ จะเป็นเรื่องอะไรนั้น ไปดูกันเลยค่ะ


 

 

The Girl With The Gragon Tattoo


หลังจากซีรี่ส์ชุดมิลเลนเนียมของสตีก ลาร์สสันตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 2005 นวนิยายสัญชาติสวีเดนเรื่อง ‘The Girl With The Dragon Tattoo ขบถสาวกับรอยสักมังกร ก็ฮอตฮิตติดชาร์ตขึ้นมาทันทีและมียอดขายมากกว่า 60 ล้านเล่มทั่วโลก

มิเกล โบลมควิสต์ นักข่าวสืบสวนที่หวังอยากจะล้างชื่อของเขาจากคดีหมิ่นประมาทตัดสินใจยอมรับข้อเสนอของเฮนดริก วังเงอร์ ซีอีโอมหาเศรษฐีเพื่อสืบหาความจริงของแฮเรียต วังเงอร์ หลานสาวที่หายไปของเขาซึ่งจะเป็นคดีอาญาที่สามารถเปิดโปง ฮันส์ เอริค เวนเนอร์โสตร์ม นักธุรกิจที่ฟ้องร้องโบลมควิสต์ได้ โบลมควิสต์ไว้ผูกมิตรกับลิสเบธ ซาลันเดอร์ นักแฮกเกอร์ฝีมือดีที่มีภาวะแอสเพอร์เกอร์ซินโดรม อีกทั้งยังเป็นผู้รอดชีวิตจากการข่มขืน เธอคอยช่วยเหลือโบลมควิสต์ทั้งเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างนักฆ่ารุ่นเก่ากับครอบครัววังเงอร์ รวมไปถึงการคอร์รัปชั่นของเวนเนอร์โสตร์ม  

The Girl With The Dragon Tattoo เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะ ฉากข่มขืนอันโหดร้ายที่ทำให้เราเห็นถึงจุดจบอันเลวร้ายของความร่ำรวย อำนาจ และพฤติกรรมของผู้ชายที่มีความแปรปรวน ลาร์สันผู้เขียน มีอาชีพเป็นทั้งนักข่าวสืบสวนและผู้ก่อตั้งนิตยสาร Expo ได้แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งของนวนิยายนี้มาจากคดีของคาทรีน ดา คอสต้า โสเภณีวัย 28 ปีที่ถูกพบชิ้นส่วนร่างกายกระจัดกระจายไปทั่วกรุงสตอล์กโฮล์มในฤดูร้อนปี 1984 ทุกวันนี้ ตำรวจยังหาศีรษะ อวัยวะภายใน อวัยวะเพศ และทรวงอกข้างที่เหลือของเธอไม่พบ!! 

ผู้ต้องสงสัยของในคดีนี้คือหมอสองคน หนึ่งในนั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรคและพยาธิที่รู้จักกันอย่างมากในกลุ่มโสเภณี ถึงแม้ว่าหมอทั้งสองจะถูกจับกุมในฐานะฆาตกร แต่พวกเขาก็ถูกปล่อยตัวเพราะไม่สามารถหาหลักฐานและวิธีการฆ่าได้ ส่วนตัวละครลิสเบธ ซาเลนเดอร์นั้น นักเขียนได้แรงบันดาลใจมาจากหญิงผู้รอดชีวิตจากการข่มขืนจริงๆ ชื่อของเธอคือ ลิสเบธนั่นเอง 



 

Red Harvest


หลังจากที่ Red harvest ผลงานของนักเขียน Dashiell Hammett ออกวางจำหน่ายในปี ค.ศ. 1929 นวนิยายสืบสวนส่วนใหญ่ก็ยังคงดำเนินเรื่องเกี่ยวกับคดีฆาตกรรมลึกลับ ปริศนาอันซับซ้อน และนักสืบเอกชนผู้ชาญฉลาดแต่ดูค่อนข้างจะเพี้ยนๆ ในทางกลับกัน น้องๆ รู้ไหมคะว่าเหตุผลที่แฮมเมตวางตัวละครของเขาได้สมจริงและรุนแรงได้ขนาดนี้ ก็เพราะเจ้าตัวได้แรงบันดาลใจจากเหตุการณ์ฆาตกรรมจริง!!

ฉากในเรื่อง Red harvest เกิดขึ้นที่เหมืองแร่ตะวันตกของเพอร์ซันวิลล์ ซึ่งเป็นบริเวณที่ขึ้นชื่อเรื่องการเกิดอาชญากรรม โดยมี คอนทิเนนทัล อ๊อพ (Continental Op) นักสืบอ้วนตุ้ยนุ้ยเป็นตัวเอก เจ้าตัวได้รับการสนับสนุนจากนักหนังสือพิมพ์นามว่า โดนัลด์ วิลสัน เนื้อเรื่องไม่ได้เกี่ยวข้องกับแค่การสืบคดีเพียงอย่างเดียว แต่ยังพัวพันกับปัญหาของผู้คนในเมืองด้วย ตัวละครของเรา ต้องงัดกลเม็ดอันชาญฉลาด ออกมาต่อสู้และไขคดีอย่างจริงจัง

Red Harvest ได้รับแรงบันดาลใจจาก เหตุการณ์ประท้วงของคนงานเหมืองในมอนตาน่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1912 จนถึงปี ค.ศ. 1920 (ยาวนานมากๆ) ในช่วงเวลาดังกล่าว แฮมเมตผู้เขียน ทำงานเป็นนักสืบที่เหมืองแห่งนี้ งานหลักของเขาคือ ต้องหยุดการประท้วงให้ได้ แต่แล้ววันหนึ่ง เกิดเหตุไม่คาดฝัน ชายคนหนึ่งยื่นข้อเสนอ ว่าจ้างเขาให้ฆาตกรรม แฟรงค์ ลิตเติ้ล หัวหน้าพรรคแรงงาน IWW ผู้มีบทบาทสำคัญต่อการประท้วง แฮมเมตไม่ยอมรับงาน และตัดสินใจถอยออกมาดูอยู่ห่างๆ อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้ว ลิตเติ้ลถูกฆาตกรรมโดยชายนิรนาม 6 คน ในช่วงเดือนสิงหคา ค.ศ. 1917
 



 

The Night of the Hunter


The Night of the Hunter คือนวนิยายชื่อดังที่ประสบความสำเร็จมาก ผลงานของนักเขียน เดวิส กรับบ์ นิยายเรื่องนี้ วางจำหน่ายในปี ค.ศ. 1953 และอีกสองปีถัดมา มันก็กลายเป็น ภาพยนตร์ระทึกขวัญชื่อเสียงกระฉ่อนโลก

ตัวละครเด่นในเรื่อง แฮรี่ พาวเวล คืออดีตนักโทษคดีฆาตกรรมที่แอบซ่อนตัวอยู่ภายใต้หน้ากากของ นายพาวเวลผู้น่าเคารพและแสนดี วันหนึ่ง เขาจับพลัดจับผลูได้แต่งงานกับวิลลาร์ ฮาร์เปอร์ ภรรยาของเบนที่เป็นอดีตโจรผู้ร่ำรวย พาวเวลฆาตกรรมวิลลาร์และลูกๆ ของเธอในเวลาต่อมา เพราะกลัวว่าทุกคนในครอบครัวอาจรู้เรื่องของเขามากเกินไป - - นวนิยายฆาตกรรมเรื่องนี้ขึ้นชื่อเรื่องสะเทือนใจและระทึกขวัญอย่างมากในยุคนั้น

แฮรี่ พาวเวล เป็นตัวละครที่นักเขียนได้แรงบันดาลใจมาจาก แฮรี่ พาวเวอร์ ฆาตกรต่อเนื่อง ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งในเวสต์เวอร์จิเนีย ช่วงต้นปี 1930 ฆาตกรผู้นี้เดินทางมายังปรเทศอังกฤษเมื่ออายุได้ 18 ปี ต่อมา เขาได้แต่งงานกับ Luella Strother หญิงสาวสวยผู้ดี ชะตากรรมของเธอไม่แตกต่างจากตัวละครในเรื่อง นั่นคือถูกฆาตกรรมอย่างเหี้ยมโหด พร้อสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ ในปี ค.ศ. 1931


A Clockwork Orange


A Clockwork Orange เป็นผลงานของ แอนโธนี่ บาร์เกส นักเขียนชาวอังกฤษ หนังสือเล่มนี้ ตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1962

เนื้อหาหลักของเรื่อง นำเสนอเรื่องราวความรุนแรงของวัยรุ่น โดยมีตัวละครหลักคือ อเล็กซ์ เด็กชายวัยรุ่นหัวหน้าแก๊งดรู๊กส์ เขามักจะนำพรรคพวกไปทำภารกิจอันโหดร้าย เช่น การทำร้ายและปล้นชิงทรัพย์เศรษฐินีอายุมาก ท้ายสุด เขาถูกจับได้และต้องใช้ชีวิตในคุก ระหว่างนั้นเอง อเล็กซ์ได้รับการบำบัดโดยการฝึกควบคุมจิตใจหรือที่เรียกว่าเทคนิค Ludovico ทว่าผลปรากฏว่าการบำบัดล้มเหลว อเล็กซ์กลับไปก่ออาชญากรรมอีกครั้งหลังออกจากคุก

A Clockwork Orange เป็นนิยายที่พูดถึงความรุนแรงและจิตใต้สำนึกอันโหดร้ายของมนุษย์ นักเขียนพูดถึงแรงบันดาลใจในการเขียนไว้ว่า เกิดจากการที่เขาเดินทางไปยังสหภาพโซเวียตและได้พบปัญหาความรุนแรงของแก๊งวัยรุ่นทั้งหลาย อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สำคัญมากคือ ภรรยาของนักเขียนผู้นี้ ถูกแก๊งทหารชาวอังกฤษทำร้ายร่างกายและปล้นชิงทรัพย์ในกรุงลอนดอน เมื่อปี ค.ศ. 1944



 

Crime and Punishment


นวนิยายเรื่อง Crime and Punishment เป็นนวนิยายอาชญากรรมชื่อดังของนักเขียน Fyodor Dostoyevsky ผลงานเรื่องนี้ วางจำหน่ายในปี ค.ศ. 1866 เนื้อเรื่องเล่าผ่านมุมมองของ Rodion Raskolnikov อดีตนักศึกษายากจนที่ผันตัวเป็นฆาตกรฆ่าคนให้กู้ยืมเงิน เพื่อขโมยเงินทั้งหมด ในหนังสือเรื่องนี้ คนอ่านจะเห็นถึงความคิดและแรงจูงใจของโรเดียน ผ่านสายตาของเขา ข้อสรุปง่ายๆ คือ โรเดียนมองว่าผู้ให้กู้ยืมเงินจัดเป็นพวกปรสิตสังคมที่หน้าเลือดและเห็นแก่ประโยชน์ของตนเอง ดังนั้น เขาจึงไม่ผิดที่จะทำร้ายคนเหล่านั้น เพราะเขา "เหนือกว่า" คนพวกนั้นนั่นเอง 

เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ที่ Fyodor ผู้เขียน สามารถบรรยายถึงวิธีการฆาตกรรมได้อย่างชัดเจน ยิ่งกว่านิยายอาชญากรรมเรื่องไหนๆ ในยุคนั้น โรเดียน ตัวละครเด่นของเขา คือตัวแทนของ Leopold และ Loeb เด็กชายชาวชิคาโกผู้ร่ำรวยอีกทั้งยังมีการศึกษาสูง ทั้งคู่ร่วมมือกันฆ่าบ๊อบบี้ แฟรงค์ เด็กชายวัย 14 ปีเพราะเชื่อว่าพวกเขานั้นเหนือกว่าคนอื่นๆ จึงมีสิทธิ์ก่ออาชญากรรมได้อย่างสมบูรณ์แบบ เช่นเดียวกับ วิลเลียม เอ็ดเวิร์ด ฮิคแมน ฆาตกรวัยเยาว์ที่บอกว่า “ผมนี่แหละรัฐตัวจริง สิ่งที่ทำผมนั้นย่อมถูกต้องและดีเสมอ"

Fyodor ยังเล่าเพิ่มเติมว่า ได้รับอิทธิพลจากคดีอาชญากรรมของ Pierre Lacenaire ฆาตกรและนักต้มตุ๋นที่ให้สัมภาษณ์ถึงคติของเขาว่า “การฆ่าโดยไม่ต้องสำนึกผิดคือความสุขอันสูงสุด” ฆาตกรผู้นี้ถูกตัดสินโทษในคดีฆาตกรรมถึง 2 ครั้ง และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้นักเขียนผลิตเรื่องราวของฆาตกรที่น่ากลัวและเย็นชาในเวลาต่อมา 
 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 5 นวนิยายที่มีเค้าโครงมาจากเรื่องจริง ภาคจบของเรา บางเรื่องก็โหดระทึกขวัญมากๆ เลยใช่มั้ยล่ะคะ หลังจากทำบทความทั้งสองภาคจบแล้ว สิ่งหนึ่งที่พี่น้ำผึ้งสัมผัสได้ก็คือ หนังสือทั้งหมดที่พี่ยกมา ล้วนแล้วแต่สะท้อนถึงปัญหาสังคมในยุคต่างๆ ที่ปรากฎในเรื่อง จะเห็นได้ว่า... อาชีพนักเขียน ก็เหมือนผู้ทำหน้าที่จดบันทึกเหตุการณ์สำคัญๆ ต่างๆ ในแต่ละช่วงเวลา และถ่ายทอดออกมาเก็บไว้ในรูปแบบหนังสือ ให้ประชาชนรุ่นหลังได้เสพและทำความรู้จักกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์นั่นเอง - - มีคุณค่ามากจริงๆ ว่าไหมคะ

ยังไงน้องๆ ทุกคนอย่าลืมไปหาอ่านกันนะคะ จะสักเรื่องสองเรื่องก็ยังได้ พี่น้ำผึ้งเองก็จะหาอ่านเหมือนกันค่ะ น่าสนใจและมีประโยชน์ทุกเล่มเลยจริงๆ ^ ^    

พี่น้ำผึ้ง :)

ขอขอบคุณข้อมูล

http://www.smh.com.au/entertainment/books/new-writer-continues-stieg-larssons-bestselling-dragon-tattoo-series-20150130-132cih.html

http://www.telegraph.co.uk/culture/books/8157585/The-real-life-Swedish-murder-that-inspired-Stieg-Larsson.html

http://www.pbs.org/wnet/americanmasters/dashiell-hammett-about-dashiell-hammett/625/

http://www.salon.com/2005/02/28/hammett_2/

https://www.criterion.com/films/27525-the-night-of-the-hunter

http://www.wvculture.org/history/crime/powers01.html

http://www.appalachianhistory.net/2014/03/grisly-anniversary-hanging-bluebeard-quiet-dell.html

http://www.anthonyburgess.org/about-anthony-burgess/a-clockwork-orange/a-clockwork-orange-and-nadsat

http://humanities.psydeshow.org/home/apr-10.htm

http://www.crimemagazine.com/fox-or-%E2%80%9Cmoral-imbecile%E2%80%9D-william-edward-hickman-and-murder-marion-parker

Deep Sound แสดงความรู้สึก
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด