6 โรคประหลาด ชื่อเหมือนตัวละครในนิยาย

 

6 โรคประหลาด ชื่อเหมือนตัวละครในนิยาย

วรรณกรรมบางเรื่อง ก็ดังจนส่งอิทธิพลไปถึงวงการแพทย์กันเลยทีเดียว
 
สวัสดีชาวนักเขียนเด็กดีทุกคนค่ะ บทความครั้งนี้ แอดมินเลือกหยิบเอาประเด็นเรื่อง “โรคต่างๆ” มาพูดคุยกัน เท่าที่สังเกตดู แอดมินพบว่าบนโลกใบนี้ มี “โรค” แปลกๆ อยู่เยอะเหมือนกันนะ บางโรค เราแทบไม่เคยได้ยินหรือไม่เคยรู้จักเลย และยิ่งไม่คาดคิดว่า จะมีโรคแบบไหนที่ชื่อเหมือนๆ กับ “ตัวละครจากวรรณกรรม” ด้วย
 
ซึ่งพวก “โรคจากวรรณกรรม” ที่แอดมินรวบรวมมาฝากเนี่ย อ่านๆ ดูแล้วพบว่าอาการของผู้ป่วย เหมือนกับตัวละครจากวรรณกรรมเป๊ะเลย ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าหมอตั้งชื่อตามนักเขียน หรือนักเขียนตั้งตามหมอกันแน่ แต่อย่างหนึ่งที่แน่คือ แอดมินอยากเล่าให้ฟังค่ะ มาดูกันดีกว่าว่า 7 โรคนั้น จะเป็นอะไรบ้าง
 

 

Alice in Wonderland Syndrome

โรคอลิซในแดนมหัศจรรย์

เครดิตภาพ : prosperoart.com
 
ตั้งชื่อตาม : ตัวละครอลิซ ของนักเขียนลูอิส แครอลล์ ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่ม “Drink Me” แล้วตัวเล็กลง และพอกินเค้ก “Eat Me” ก็ตัวกลับมาใหญ่เหมือนเดิม
 
อาการ: ผู้ป่วยเป็นโรคนี้ จะมีอาการผิดปกติคือมองเห็นภาพบิดเบี้ยว ผิดสัดส่วน คล้ายๆ กับเวลาเข้าสวนสนุก แล้วเจอบ้านกระจก ที่กระจกบิดๆ เบี้ยวๆ เห็นตัวเองบิดไปบิดมาน่ะแหละ คุณอาจจะมองเห็นนิ้วเท้าบวมออกมา หรือเห็นมือตัวเองใหญ่โตกว่าส่วนอื่นๆ ประตูที่เคยอยู่ใกล้แค่ไม่กี่ก้าว พอมองจากสายตาคุณ กลับอยู่ไกลเป็นโยชน์ ผู้ป่วยต่างบอกว่า ต้องทรมานกับการวิงเวียน ไม่แน่ใจ และไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น บางวันเห็นเก้าอี้ทำงานใหญ่โตเท่าช้าง รถคันเล็กเท่ามด พวกเขาต้องเดินโซซัดโซเซไปมา บางที อาการก็กำเริบขึ้นในช่วงที่อยู่นอกบ้าน ทำให้ทำอะไรไม่ถูก ได้แต่นั่งอยู่เฉยๆ เพราะกลัวจะเกิดอันตราย
สาเหตุ : โรคนี้เกิดจากระบบประสาทผิดเพี้ยน คนที่เป็นไมเกรนต้องระวังให้ดี เป็นหนักมากๆ บางทีก็อาจส่งผลให้เกิดภาพหลอนได้ นอกจากนี้ คนที่เป็นเนื้องอกในสมอง ใช้ยาเสพติด ติดเชื้อไวรัสเอ็บสไตบาร์ และโรคลมชัก ก็มีอัตราเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการนี้เช่นเดียวกัน ตัวนักเขียน ลูอิส แครอลล์เอง สารภาพว่า เขาเป็นไมเกรนอย่างหนัก จนเกิดภาพหลอน และมันก็กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เขาเอามาเขียนลงในผลงาน
ระดับความเลวร้ายของโรค : 9/10
 

 
 

Rapunzel Syndrome

โรคกินเส้นผม  

เครดิตภาพ : petrascupboard.weebly.com
 
ตั้งชื่อตาม : ราพันเซล ตัวละครเอกคนดังจากเทพนิยายของพี่น้องกริมม์ ที่ผมยาวและหนาจนใช้พาดบนหอคอย แล้วให้คนปีนขึ้นไปได้
อาการ : โรคราพันเซล เป็นโรคที่แปลกประหลาดและเกี่ยวพันกับอาการทางจิตหน่อยๆ ผู้ป่วยจะเสพติดการ “กินเส้นผม” ทั้งผมของตัวเองและของคนอื่น เมื่อกินเข้าไปมากๆ จะทำให้ลำไส้อุดตัน อาเจียนบ่อย ตัวผอม ปวดท้องเรื้อรัง ตัวเหลือง เมื่อใดที่แพทย์ตรวจ ก็จะพบเส้นผมติดกันเป็นก้อนๆ (จนดูเหมือนลูกบอล) รวมตัวกันอยู่ในกระเพาะอาหาร (ลักษณะของเส้นผมเหมือนผมเปียของราพันเซลเลย!) ถ้าน้องๆ คนไหนจิตแข็ง ลองเอาชื่อโรคไปเสิร์ชในกูเกิ้ลได้ค่ะ มีผู้ป่วยอยู่หลายคนเหมือนกัน แอดมินเห็นแล้วแอบหลอนไปสักพักเลยทีเดียว 
สาเหตุ : โรคราพันเซลนี้ เป็นโรคที่ต้องพิจารณาภาวะทางจิตเวชร่วมด้วย ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง จะชอบถอนผม และชอบกินเส้นผม
ระดับความเลวร้ายของโรค : 10/10
 

 

Dorian Gray Syndrome

โรคหลงรูป

เครดิตภาพ : bookillustrations.quora.com
 
ตั้งชื่อตาม : ตัวละครจากผลงานชื่อดังของนักเขียนออสการ์ ไวดล์ เรื่อง The Picture of Dorian Grey ผู้หลงใหลในรูปร่างหน้าตาของตัวเอง ก็เลยตัดสินใจถอดวิญญาณไว้ในรูปภาพ เขาจะได้ไม่ต้องแก่
อาการ : โรคนี้ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์มายืนยันชัดเจน และชื่อนั้นก็ถูกหยิบยืมมาจากตัวละครในวรรณกรรมดังที่บอกตอนต้น ชื่อจริงของโรคคือ Body Dysmorphic Disorder หรือเรียกสั้นๆ ว่าโรคบีดีดี อาการของโรคคือ ผู้ป่วยเสพติดความสวยความงาม ลุ่มหลงอยู่กับความงามในอุดมคติ พยายามหาทางยื้อความงามนั้นเอาไว้ให้ได้ ผู้ป่วยมักกังวลว่าตัวเอง ตาไม่โต คิ้วไม่สวย ปากไม่อิ่ม ผิวไม่ขาว ฯลฯ บางที คนก็เรียกโรคนี้ในอีกชื่อว่า “เสพติดศัลยกรรม” นั่นเอง
สาเหตุ : โรคนี้เป็นโรคทางจิตเวช เกิดจากความไม่พอใจในตัวเอง ผู้ป่วยพวกนี้ เสพติดความสวยความงามมากเกินไป ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักอยู่ในช่วงวัยรุ่น เป็นวัยที่ต้องการการยอมรับมากเป็นพิเศษ
ระดับความเลวร้ายของโรค : 2/10
 

 

Peter Pan Syndrome

โรคไม่อยากโตเป็นผู้ใหญ่

เครดิตภาพ : pinterest.com
 
ตั้งชื่อตาม : ตัวละครปีเตอร์ แพน จากวรรณกรรมชื่อดังของเจ. เอ็ม. แบร์รี่ นักเขียนผู้มีนิสัยและรูปร่างหน้าตาคล้ายเด็ก
อาการ : โรคในกลุ่มนี้ สรุปง่ายๆ คือ โรคไม่อยากโตเป็นผู้ใหญ่ ไม่อยากรับผิดชอบ พบในพวกผู้ใหญ่ที่โตแต่ตัว จิตใจยังเด็ก ชอบแต่งตัวเป็นเด็ก และชอบเล่นสนุกแบบเด็กๆ ไม่ยอมรับผิดชอบชีวิต ไม่สนใจหน้าที่การงาน
สาเหตุ : เกิดจากครอบครัวที่เลี้ยงลูกแบบปกป้องมากเกินไป เช่น กลัวลูกหกล้มบาดเจ็บ ก็ไม่ปล่อยให้ลูกได้เดินเอง เมื่อลูกโตขึ้น ก็คอยดูแลทุกอย่าง ไม่ยอมให้ทำอะไรเอง ตัดสินใจแทนทุกอย่าง สุดท้ายทำให้ลูกกลายเป็นคนที่หวังพึ่งพ่อแม่ตลอดเวลา กลัว ไม่มั่นใจ ไม่กล้าตัดสินใจทำอะไรหรือแก้ปัญหาด้วยตนเอง ขาดวุฒิภาวะทางอารมณ์และสังคม และไม่มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตและแก้ปัญหาเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่
ระดับความเลวร้ายของโรค : 3/10
 

 

Othello Syndrome

โรคขี้หึง

เครดิตภาพ : pinterest.com
 
ตั้งชื่อตาม : ตัวละครชื่อ โอเทลโล่ จากวรรณกรรมชื่อดังของเชคสเปียร์ที่หึงหวง เดสเดโมน่า ผู้เป็นภรรยา และฆ่าเธอตาย 
อาการ : ผู้ป่วยโรคนี้จะเป็นพวกขี้หึงขี้หวง ขาดความมั่นใจ และชอบคิดว่าสามีหรือภรรยานอกใจ ทั้งที่อาจจะอีกฝ่ายอาจยังไม่ได้ทำอะไรเลย ถึงที่สุด ก็อาจจะติดกล้อง เช็คอีเมล เช็คจดหมาย ติดตามคนรักในทุกๆ ย่างก้าว พยายามครอบงำ ควบคุมชีวิตของพวกเขา ส่วนใหญ่พวกนี้จะนอยด์ง่าย คิดไปเอง และมีแนวโน้มจะใช้กำลังทำร้ายในเวลาต่อมา เลวร้ายที่สุด ผู้ป่วยอาจฆ่าตัวตายเพราะหดหู่และผิดหวัง 
สาเหตุ : ผู้ป่วยโรคนี้ มักจะดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป มีปัญหาเรื่องเพศ ระบบสืบพันธุ์บกพร่อง มีปัญหาทางระบบประสาท มีความป่วยทางใจ หรือเป็นโรคไบโพล่าร์ (สองอารมณ์) นอกจากนั้นก็ยังอาจเป็นโรคพาร์คินสันด้วย
ระดับความเลวร้ายของโรค : 8/10
 

 

Pickwickian Syndrome

โรคอ้วน

ตั้งชื่อตาม : ตัวละคร โจ พิควิค ชายร่างอ้วนแก้มกลมหน้าแดงจาก The Pickwick Papers นิยายเรื่องแรกของชาร์ลส์ ดิกเคนส์
อาการ : บางที ก็เรียกกันตรงๆ เลยว่า โรคอ้วน (Obesity Hypoventilation Syndrome) ผู้ป่วยจะมีอาการเหมือนตัวละคร โจ พิควิค หลักๆ เลยคือ อ้วน หน้าแดง ไม่ค่อยยอมลุกเดินหรือทำงาน เอาแต่นอน เหนื่อยหอบง่าย ระหว่างหลับอาจมีอาการกรนร่วมด้วย ทำให้ขาดออกซิเจน กลายเป็นว่าในเลือดมีแต่คาร์บอนไดออกไซด์ พอระหว่างวัน ก็เลยเหนื่อยง่าย หมดแรงง่าย ปวดหัว หายใจสั้น หงุดหงิดง่าย 
สาเหตุ : อ้วน...
ระดับความเลวร้ายของโรค : 9/10
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี
 
ขอบคุณบทความ
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
มัณทนา Member 18 เม.ย. 59 17:42 น. 1

โรคอื่นๆยังพอเข้าใจ

คนที่ป่วยเป็น Rapanzel Symdrome ไปหาจิตแพทย์เถอะค่ะ

10/10 อาการเกินเยียวยาแล้วช็อค

0
กำลังโหลด
สวย อิอิ 21 เม.ย. 59 18:39 น. 4
เราเป็นคล้ายๆ โรคราเพนเซลอะ คือจะชอบดึงผมตัวเอง (เวลาหงุดหงิดก็ชอบทึ้งหัว) ละชอบกัดผมตัวเอง แต่ไม่กลืน (...)
4
กำลังโหลด
เซย์คนเดิม เพิ่มเติมคือว่างค่ะ Member 19 เม.ย. 59 14:14 น. 3

เรามีอาการคล้ายๆ โรคอลิซในวันเดอร์แลนด์บ่อยๆ ค่ะ เราจะเวียนหัว บางทีเห็นภาพแปลกๆ ไป บางทีจะเดินเซมาก เหมือนจะล้มให้ได้ ณ ตอนนั้นเลย #ฉันควรไปหาหมอแล้วสินะ TwT

5
กำลังโหลด
กำลังโหลด

13 ความคิดเห็น

มัณทนา Member 18 เม.ย. 59 17:42 น. 1

โรคอื่นๆยังพอเข้าใจ

คนที่ป่วยเป็น Rapanzel Symdrome ไปหาจิตแพทย์เถอะค่ะ

10/10 อาการเกินเยียวยาแล้วช็อค

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เซย์คนเดิม เพิ่มเติมคือว่างค่ะ Member 19 เม.ย. 59 14:14 น. 3

เรามีอาการคล้ายๆ โรคอลิซในวันเดอร์แลนด์บ่อยๆ ค่ะ เราจะเวียนหัว บางทีเห็นภาพแปลกๆ ไป บางทีจะเดินเซมาก เหมือนจะล้มให้ได้ ณ ตอนนั้นเลย #ฉันควรไปหาหมอแล้วสินะ TwT

5
กำลังโหลด
สวย อิอิ 21 เม.ย. 59 18:39 น. 4
เราเป็นคล้ายๆ โรคราเพนเซลอะ คือจะชอบดึงผมตัวเอง (เวลาหงุดหงิดก็ชอบทึ้งหัว) ละชอบกัดผมตัวเอง แต่ไม่กลืน (...)
4
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
lovelikemoon 31 ก.ค. 60 02:46 น. 12

ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ถ้าเข้าข่าย ไปหาหมอค่ะ

ไปพบจิตแพทย์ ไม่ใช่เป็นบ้าค่ะ เครียดสะสมก็ไปหาได้ เพราะยาบางชนิด ร้านขายยาทั่วไปไม่มีจ่าย เพราะกินซี้ซั้วไม่ได้ บางคนชอบซื้อยานอนหลับมากินแก้เครียด คือมันจะหนักกว่าเดิมค่ะ อีกอย่างหมอแกรับฟังค่ะ ไม่ได้หาว่าเราบ้าค่ะ


ปอลิง BDD ส่งผลต่อการเป็น eating disorders ค่ะ ซึ่งถึง "ตาย" เรามองว่ามันเลวร้ายมากค่ะ


มีโรคจิตเวชอีกหลายอย่างที่แปลกๆค่ะ แต่เข้าข่ายทุกข์ อย่าง Alien hand syndrome ที่จะคุมมือตัวเองไม่ได้ ตื่นมาแล้วอาจกำลังบีบคอตัวเอง

OCD ย้ำคิดย้ำทำ ปิดไฟ10รอบ เพราะต้องการเช็ค ล๊อกประตู 10 ครั้ง หรือรักสะอาดมากเกินไป Hording ชอบสะสมของ ขยะรกบ้านจนอาจไม่มีที่เดิน ลองศึกษาดูค่ะ



0
กำลังโหลด
chompookhanittha Member 22 ต.ค. 60 21:41 น. 13

ชัดเลยโรคอ้วน....ไม่ยอมออกจากที่นอนทั้งวันเป็นแบบนี้มา2-3ปีแล้วเพราะอ้วนบวกกับความขี้เกียจไม่อยากทำอะไร T^T

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด