ทำความรู้จัก 5 นางเอกในวรรณคดี ที่ปลอมตัวเป็นผู้ชาย!

5 นางเอกในวรรณคดี
ที่ปลอมตัวเป็น"ผู้ชาย"!

 
สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน ช่วงนี้พี่ออนมีโอกาสได้อ่านวรรณคดีหลายๆ เรื่อง เลยนึกสนุก อยากลองทำบทความเกี่ยววรรณคดีไทยของเรามานำเสนอน้องๆ ในเว็บ เพราะจะว่าไปแล้ว วรรณคดีก็เป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของชาวไทย ควรจะได้รับการอนุรักษ์เอาไว้เนอะ สำหรับวันนี้ เราจะมาพูดกันในหัวข้อ 5 นางเอกในวรรณคดีที่ปลอมตัวเป็นผู้ชายค่ะ พี่ออนบอกเลยว่า... แนวนี้คล้ายพล็อตละครทั้งของไทยและต่างประเทศเลย (ว่าแล้วก็คิดถึงเจ้าฮะ ทัดดาว บุษยา!) ฮั่นแน่ ฟังแล้ว เริ่มสนใจกันแล้วใช่ไหมเอ่ย ถ้าสนใจก็มาติดตามเลย พี่ออนแอบกระซิบนิดนึงว่า เรื่องของแต่ละนางนี้แปลกไม่ซ้ำใคร แถมบางคนซึ้งกินใจถึงขนาดต้องปาดน้ำตากันเลยน้า 
 
อันดับหนึ่ง นางทิพเกสร
 

 
เกริ่นเรื่อง : เป็นเรื่องราวของพระลักษณวงศ์ พระโอรสของท้าวพรหมทัต  และนางสุวรรณอำภา  ครั้งหนึ่งทั้งสามได้ออกประพาสป่า ขณะที่ทั้งสามกำลังบรรทมอยู่นั้น มีนางยักษ์ตนหนึ่งมาพบท้าวพรหมทัตและเกิดหลงรัก จึงแปลงตนเป็นสาวงามทำให้ท้าวพรหมทัตหลงใหล ต่อมานางยักษ์ได้ยุยงให้ท้าวพรหมทัตสั่งให้ประหารนางสุวรรณอำภาและลักษณวงศ์ แต่พระอินทร์มาพิทักษ์ทั้งนางและลูกไว้ทำให้เพชรฆาตทำอะไรทั้งสองไม่ได้ จึงปล่อยตัวทั้งสองไว้ในป่าแทน ต่อจากนั้นลักษณวงศ์ได้พบนางทิพเกสร ผู้ถือกำเนิดจากดอกบัว และได้นางเป็นชายา แต่เคราะห์ร้าย มหิงสาวิชาธรลักนางไป ทำให้นางต้องพลัดพรากจากพระลักษณวงศ์

สาเหตุที่ต้องทำตัวเป็นผู้ชาย : ด้วยความที่นางเป็นคนสวยมาก อาจทำให้เกิดอันตรายกับนาง เทวดาจึงให้แหวนแก่นางทิพเกสรหนึ่งวง พอสวมที่นิ้ว แล้วจะกลายร่างเป็นพราหมณ์ นางจึงปลอมตัวเป็นพราหมณ์เกสร เพื่อความปลอดภัยของตนเอง และถึงแม้นางจะได้พบกับพระลักษณวงศ์อีกครั้ง แต่นางก็ไม่ยอมกลับคืนร่างหญิงเหมือนเดิม เป็นเพราะว่านางรู้สึกน้อยใจและไม่เชื่อใจพระลักษณวงศ์อีกแล้ว ทั้งๆ ที่นางโดนลักพาตัวไป จะเป็นหรือตายก็ไม่รู้ แต่พระลักษณวงศ์ก็ยังมีใจไปมีชายาเพิ่ม (พูดแล้วของขึ้นเลย!!) จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิตในช่วงนางถูกประหาร (ถูกนางยี่สุ่น ภรรยาใหม่ใส่ความ เพราะความหึงหวง) นางก็ยังอยู่ในร่างของพราหมณ์ ไม่ยอมถอดแหวนออก (รักแรงแค้นแรงจริงๆ) ทั้งๆ ที่ ขณะนั้นนางตั้งครรภ์อยู่ด้วย! เมื่อเพชฌฆาตเงื้อดาบฟันลงไป ร่างของนางกลับเป็นหญิง แล้วขาดใจตายทันที เมื่อพระลักษณวงศ์ทราบ ก็เสียใจเป็นอย่างมากและได้จัดพิธีศพอย่างยิ่งใหญ่ให้แก่นาง #แต่ก็ช้าไปเสียแล้วเพคะ! 

อ่านเรื่องราวทั้งหมดแล้ว พี่ออนสงสารนางทิพเกสรมากๆ เลยค่ะ เคราะห์ร้ายจริงๆ ปาดน้ำตารัวๆ พระลักษณวงศ์ใจร้ายมากจริงๆ ยังงี้อยู่เป็นโสดดีกว่า ไม่ควรออกตามหาเลย ผู้ชายอะไรยังงี้ 
 
อันดับสอง นางบุษบา 
 

 
เกริ่นเรื่อง : หลังจากที่อิเหนาได้ลอบเผาเมืองดาหา และลักพาตัวนางบุษบามาขังไว้ที่ถ้ำ จนได้เสียเป็นผัวเมียกันแล้ว อิเหนาจำใจต้องเดินทางกลับเข้าเมืองอีกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกสงสัย และยังเข้าเฝ้าท้าวกุเรปันกับท้าวดาหา ทำตัวเป็นว่าไม่มีส่วนรู้เห็น (ร้ายจริงๆ) พร้อมทั้งยังอาสาเป็นผู้ติดตามด้วย บุษบาที่รออิเหนาอยู่ที่ถ้ำก็กระวนกระวายใจ พอตกเย็นก็ทรงนั่งรถม้าเพื่อจะออกไปรออิเหนาที่สวน ในขณะนั้น องค์ปะตาระกาหลง (เทวดาบรรพบุรุษของอิเหนา) ได้ดลบันดาลให้เกิดปรากฎการณ์ ลมพัด (หรือที่เรียกว่าลมหอบ...) พาให้นางบุษบาไปตกที่ป่าใกล้ๆ เมืองประมอตัน เพื่อเป็นลงโทษที่อิเหนาโอหัง และก่อความวุ่นวาย 

สาเหตุที่ต้องทำตัวเป็นผู้ชาย : เพราะว่าหลังจากที่องค์ปะตาระกาหลา ได้พัดให้นางบุษบาไปตกที่ป่าใกล้ๆ เมืองประมอตัน ก็เกิดความเป็นห่วง จึงปรากฏกายให้เห็น พร้อมทั้งสั่งให้นางปลอมตัวเป็นผู้ชายแล้วประทานกริชที่มีฤทธิ์ให้ด้วย (ทั้งหมดก็เพื่อความปลอดภัยของนางเอง) นางบุษาจึงปลอมตัวเป็นผู้ชาย และใช้ชื่อว่า อุณากรรณ ต่อมานางได้เป็นบุตรบุญธรรมของของท้าวประมอตัน ระหว่างที่อยู่เมืองนั้น นางก็ต้องออกสู้รบ และต้องแสดงบทบาทขอความรักจากหญิงสาวด้วยเช่นกัน 

น่าสงสารนางเหมือนกันนะคะ เพราะจริงๆ แล้วจิตใจข้างในของนางเป็นหญิงแต่ต้องแสดงออกมาเป็นชาย ก็เหมือนการที่เราไม่ได้เป็นตัวของเรา มันต้องอึดอัดมากแน่ๆ เลย

 
อันดับสาม นางอิลา
 

 
สาเหตุที่ต้องทำตัวเป็นผู้ชาย : อิลา คงเป็นนางในวรรณคดีไทยคนเดียวที่มี 2 เพศในร่างเดียว ผลมาจากตอนที่ท้าวอิลราช (อิลาในร่างชาย) เผลอไล่ล่าสัตว์จนหลงเข้าไปในเขตป่าสงวนเฉพาะที่พระอิศวรและพระอุมากำลังทรงพระสำราญอยู่ ซึ่งในขณะนั้น พระอิศวรได้ทรงแปลงกายเป็นหญิง เพื่อล้อพระอุมาเล่น ทำให้สิ่งมีชีวิตบริเวณนั้นกลายเป็นเพศหญิงตามพระองค์ ท้าวอิลราชที่เผลอหลงเข้ามาพร้อมกับบริวารจึงกลายเป็นหญิงไปทั้งหมด พระอิศวรรู้เข้าก็โกรธมาก และสาปให้ท้าวอิลราชกลายเป็นผู้หญิงคลอดไป แต่พระอุมาทรงเห็นใจจึงช่วยผ่อนผันให้กลายเป็นเพศหญิงเดือนหนึ่งเต็ม และเปลี่ยนเป็นชายอีกหนึ่งเดือน สลับกันไป และในยามที่เป็นหญิงก็จะลืมเรื่องราวตอนเป็นชายทั้งหมดไปเช่นกันค่ะ

โห เพียงเพราะประมาทไม่ทันระวัง เลยทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น ทุกคนต้องมีสติ ห้ามประมาทนะ ไม่งั้นอาจจะโชคร้ายแบบท้าวอิลราชได้นะคะ อะไรที่เขาหวงเขาห้าม อย่าไปแอบทำเด็ดขาด ไม่งั้นเผลอๆ เจอเรื่องร้ายแรงอย่าหาว่าพี่ออนไม่เตือนนะเออ อ้อ ถ้าใครอยากลองอ่านนิยายที่ได้แรงบันดาลใจจากเรื่อง อิลา พี่ออนขอแนะนำ "พิมมาลา" ผลงานของแก้วเก้าค่ะ พระเอกของเรื่อง ต้องคำสาป และต้องอยู่ในร่างหญิงสลับชายเช่นกัน เนื้อเรื่องน่าสนใจมากๆ ค่ะ 

 
อันดับสี่ นางกันทิมา
 

 
เกริ่นเรื่อง : ลูกสาวของตะคะญี ครูดาบของจะเด็ด แห่งผู้ชนะสิบทิศ ด้วยความที่นางเป็นผู้หญิงที่สวย แต่อยู่บนดอย ทำให้ไม่เคยพบเจอผู้ชายปากหวาน พอได้มาพบจะเด็ด จึงตกหลุมรักจะเด็ดเข้า ทั้งๆ ที่ เนงบา ลูกศิษย์อีกคน เป็นพี่น้องร่วมสาบานกับจะเด็ด ก็มีใจรักชอบนางอยู่เหมือนกัน เมื่อถึงเวลาที่จะเด็ดต้องไปสืบข่าวที่เมืองแปร นางก็ถวายตัวเป็นข้าหลวงรับใช้ตะละแม่จันทรา 

สาเหตุที่ต้องทำตัวเป็นผู้ชาย : จุดเริ่มต้นครั้งแรกที่ทำให้นางปลอมตัวเป็นผู้ชาย นางอาสาไปส่งข่าวจากตะละแม่พระพี่นาง ให้กับจะเด็ดว่า ตะเบงชะเวตี้ จะยกทัพเหยียบเมืองแปรเพื่อเล่นงานจะเด็ด ส่วนสาเหตุสำคัญที่ทำให้จะเด็ดชิงชังนางกันทิมา ก็มาจาก เนงบา เพราะเนงบารักนางกันทิมา และต้องการจะสู่ขอนาง แต่นางรักเพียงจะเด็ดเท่านั้น จึงไม่สามารถรับรักของเนงบาได้ ทำให้เนงบาหนีไป และจะเด็ดก็พาลชิงชังนางจนทำให้นางน้อยใจและหนีกลับไปอยู่หมู่บ้านที่กระเหรี่ยงตามเดิม ครั้งสุดท้ายที่นางปลอมเป็นชาย ก็เพื่อไปส่งข่าวบอกการเปลี่ยนแปลงในแผ่นดินพุกามให้จะเด็ดทราบอีกเหมือนกัน แต่จะเด็ดกลับกล่าวหานางด้วยถ้อยคำที่รุนแรงจนสร้างความเจ็บช้ำใจแก่นางกันทิมาอย่างถึงขีดสุด และสุดท้ายนางจึงตัดสินใจยุติชีวิตด้วยการผูกคอตาย

พี่ออนสงสารนางกันทิมามากๆ เลยคะ แค่เพราะรักจะเด็ดเพียงผู้เดียวจนไม่สามารถรับรักใครได้อีก แต่กลับโดนคนที่นางรักสุดหัวใจเกลียดเสียได้ เฮ่อ แต่นางก็ไม่น่าจบชีวิตเพียงเพราะผู้ชายคนเดียวเลยนะ พี่ออนว่าในชีวิตเรายังมีอีกหลายๆ อย่างที่สำคัญมากกว่านั้นนะทุกคน

 
อันดับห้า นางจิตรา 
 

 
สาเหตุที่ต้องทำตัวเป็นผู้ชาย : นางเป็นพระราชธิดาของท้าวจิตรวาหนะแห่งนครมณีปุระ ที่ถูกเลี้ยงดูมาอย่างโอรสทุกประการ ทำให้รบเก่งและมีความอดทนบึกบึนเกินหญิง วันหนึ่งนางได้ออกประพาสป่า ก็อังเอิญไปเจอพระอรชุนนอนขวางทางอยู่ ด้วยความที่พระอรชุนมีฝีมือในการยิงศรมาก ขนาดนางเองก็ยังเลื่อมใสในชื่อเสียงของพระอรชุน และอยากประลองดูสักครั้ง แต่พอได้มาพบจริงๆ แล้ว นางกลับตกหลุมรักพระอรชุนเข้าเต็มเปา ถึงขนาดเปลี่ยนมาสวมผ้าซิ่นและเครื่องกายเป็นอิสสตรีแทน แต่ถึงอย่างนั้น พระอรชุนก็ปฏิเสธนางอยู่ดี (เพราะไม่สวยนั่นเองค่ะ) จนนางต้องร้องขอพรกับพระกามเทพและพระวสันต์แทน ให้นางมีความสวยงาม ขนาดที่ถ้านกมองก็ขอให้บินพลาดออกจากฝูง ปลาว่ายหลงหลุดน้ำขึ้นมา ในสามโลกงามไม่มีใครเท่า พระกามเทพและพระวสันต์เห็นใจในความรักของนาง จึงประทานพรให้ และอนุมัติให้พรนี้คงอยู่ถึง 1 ปีเต็ม พอนางได้รูปโฉมดังตามที่หวังไว้แล้ว นางก็เดินทางไปหาพระอรชุนอีกครา และคราวนี้พระอรชุนก็หลงในเสน่ห์ความงามของนาง และได้นางเป็นชายาในที่สุด 

วันคืนผันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ จนใกล้จะครบเวลาที่พรของนางต้องสิ้นสุดลง ประกอบกับนางคิดได้ว่า แท้จริงแล้ว พระอรชุนรักนางเพราะว่ารูปลักษณ์ของนาง (ที่ได้ตามพร) หาใช่ตัวตนแท้จริงของนางไม่ และทุกครั้งที่พระอรชุนถามถึงชาติกำเนิดของนาง นางก็จะบ่ายเบี่ยง ในที่สุดวันสุดท้ายก็มาถึง นางได้บอกความจริงทุกอย่างแก่พระอรชุนทุกประการ นางกลับไปแต่งตัวแบบเดิม เป็นผู้หญิงคนเดิม และหลังจากนั้น ทั้งสองคนก็ต้องแยกออกไปตามทางของตนเอง ด้วยความที่นางเป็นรัชทายาทแห่งเมืองมณีปุระ ทำให้นางไม่สามารถอยู่กับเขาได้ และเขาก็อาจจะเพียงรักนางที่รูปลักษณ์เท่านั้น

โถ่ น่าสงสารนางจิตราจริงๆ เลยค่ะ แต่พี่ออนก็นับถือนางจิตรามากๆ เหมือนกันนะคะ ที่ยอมอกหักดีกว่ารักไม่เป็น กลับไปทำหน้าที่ของตนเอง ไม่ทิ้งให้ประชาชนต้องเดือนร้อนค่ะ พี่ออนยกให้นางจิตราเป็นหญิงแกร่งของวรรณคดีไทยอีกคนเลย 

 
หลังจากที่ได้อ่านวรรณคดีหลายๆ เรื่อง... พี่ออนรู้สึกว่าเพศหญิงในสมัยก่อนไม่ได้รับความเท่าเทียม และมักถูกรังแกเสมอ ทำให้นึกถึงทฤษฎีสตรีนิยม (Feminism) เป็นทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพ ความเท่าเทียมกันในสังคมระหว่างเพศชายและเพศหญิงค่ะ จากที่นางกันทิมาต้องปลอมตัวเป็นผู้ชายเพื่อส่งข่าว พี่ออนก็คิดว่าอาจจะเป็นเพราะถ้านางเดินทางโดยที่นางเป็นผู้หญิง นางก็จะถูกทำร้าย ถูกรังแก หรือไม่เป็นที่ยอมรับ ทั้งๆ ที่นางมีความสามารถเรื่องดาบไม่แพ้ชายใด หรืออย่างนางทิพเกสร ที่อยู่ๆ ก็โดนวิทยาธรที่ไหนไม่รู้มาพาตัวไป ทำให้นางต้องพลัดพรากจากชายที่นางรัก และต้องปลอมตัวเป็นผู้ชาย เพียงเพราะนางสวยเกินไป ทำให้เป็นอันตรายต่อชีวิต และอาจจะถูกบังคับขืนใจ ให้ยอมเป็นภรรยาของผู้ชายมักมากก็ได้ พี่ออนรู้สึกว่าตัวเองโชคดีขึ้นมาเลยค่ะ เพราะสมัยนี้ สิทธิผู้หญิงกับผู้ชายเท่าเทียมกัน น้องๆ ผู้ชายก็อย่ารังแกผู้หญิงเพราะเห็นเขาเป็นเพศที่อ่อนแอกว่า น้องๆ ผู้หญิงก็อย่ายอมให้ผู้ชายมารังแกนะคะ เราต้องสตรอง เป็นผู้หญิงแกร่ง ปกป้องสิทธิของเราเอง อย่ารอให้ผู้ชายต้องมาปกป้องอยู่ตลอดเวลา เพราะไม่งั้นผู้ชายก็จะมองว่าเราเป็นเพศที่อ่อนแอกว่าอยู่เสมอนะคะทุกคน!!! (อินจัดไปนิดนึง 5555)
 
จบไปแล้วนะคะกับบทความนี้ ทุกคนมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างเอ่ย พี่ออนว่าวรรณคดีของเราเนี่ย ต้องเป็นผู้นำเทรนละครที่มีเนื้อเรื่องประมาณว่าผู้หญิงต้องปลอมเป็นผู้ชายแน่ๆ เลย น่านับถือผู้แต่งสมัยก่อนจริงๆ เลยเนอะที่ มีความคิดสร้างสรรค์กันมากขนาดนี้ เพราะวรรณคดีทุกเรื่องมีความครบรส ทั้งสุขและเศร้าไปในตัว พี่ออนเชิญชวนให้ทุกคนอ่านวรรคดีดูนะ นอกจากจะได้ความสนุกสนานแล้ว ข้อคิดต่างๆ รวมถึงภาษาที่สวยงาม จะต้องเป็นสิ่งที่ทุกคนได้ติดกลับมาด้วยแน่นอน สำหรับวันนี้ พี่ออนขอตัวไปอ่านวรรณคดีเรื่องอื่นๆ ต่อก่อนนะคะ แล้วครั้งหน้าพี่ออนจะมาเม้าเรื่องอะไรอีก ต้องติดตามน้า บ้ายบาย
 
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก 
หนังสือกุลสตรี นางในวรรณคดีไทย
http://www.sahavicha.com/?name=media&file=readmedia&id=1111
http://rememberyouandmee.blogspot.com/2014_11_01_archive.html

 
 
รู้แล้วจะงง! เหตุผลที่หนังสือเด็ก 10 เล่มนี้โดนแบน
พี่ออน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

มานา นักอ่านนิยาย Member 26 เม.ย. 59 16:34 น. 1

เรื่องลักษณวงศ์คือฟินมากสำหรับคนชอบ Y ตอนนั้นใช่ปะ พราหมณ์เกสรเขาก็มาที่วังของลักษณวงศ์อะไรเรียบร้อย ปรากฏพระเอกของเราหลงรักพราหมณ์เกสรจ้า เดี๋ยวเล่าแบบนี้อาจไม่ฟิน ขอทำเป็นบทสนทนา

พราหมณ์เกสรเข้ามายังวัง เจ้าชายลักษณวงศ์ตื่นตะลึงในความงามภายใต้บุรุษเพศของพราหมณ์เกสร ทั้งยังหลงรักเขาเข้าเต็มเปาอีกด้วย ลักษณวงศ์จึงอยากรับพราหมณ์เกสรมาเป็นชายาอีกคนหนึ่ง แต่เพียงพิสูจน์อะไรบางอย่าง ลักษณวงศ์จึงนำพระขรรค์ (ดาบสองคม) และธำมรงค์ (แหวน) มาไว้ตรงหน้า

"ของสองสิ่งนี้ คือสิ่งที่ข้ารัก แต่ข้ารักเจ้ามากกว่า ข้าจึงอยากให้เจ้าเลือกในสิ่งที่เจ้าชอบ" เมื่อเกสรได้ยินดังนั้นก็เลือกสิ่งที่ตนเองชอบ

เกสรเลือกแหวนขึ้นมา ยิ่งทำให้ลักษณวงศ์ตกหลุมรักเกสรเข้าไปอีก (เข้าใจอารมณ์นั้นปะ แบบได้พิสูจน์แล้วว่าเกสรเป็นเคะ เป็นรับอะ ยิ่งหลงเลย 55555)

แล้วก็จะดิ้ง ๆ กันไป แต่สุดท้ายนางยี่สุ่นหึงจ้า นางเลยหลอกให้เกสรมาเล่นไพ่ด้วยหรืออะไรซักอย่างนี่แหละ แล้วนางก็บอกว่ามดไต่ เลยขอให้เกสรช่วยปัด เท่านั้นแหละ นางร้องลั่นเลยนะว่าเกสรจะลวนลาม สุดท้ายลักษณวงศ์เลยเอาเกสรไปตัดหัว (คืองงมากว่าเป็นรับแล้วจะไปทำอะไรผญได้ยังไงงงงงง) เท่านั้นแหละมนต์ของรุกขเทวดาเลยเสื่อม แล้วกลายเป็นนางทิพเกสรดังเดิม... // แต่บางคนก็บอกว่ามีฤๅผ่านมาที่โลงของนาง แล้วก็ฟื้นนางทิพเกสร สุดท้ายลักษณวงศ์ก็ต้องไปตามนางทิพเกสรอีก

2
กำลังโหลด
miimeen Member 27 เม.ย. 59 23:03 น. 5

จริงๆยังมีอีกหลายเรื่องเลยนะคะ ที่เคยดูละครพื้นบ้านจักรๆวงศ์ๆไทย ตามความเข้าใจว่าน่าจะมีที่มาจากวรรณคดีหรือละครพื้นบ้านของไทยเรานี่แหละ เช่น นางอุทัยเทวี พระทิณวงศ์ แก้วหน้าม้า (นอกนั้นรู้สึกจะเป็นการแต่งชุดชายเฉยๆ ไม่ใช่ปลอมตัวเป็นชายหรือร่ายเวทแปลงกายเป็นชาย) ผิดถูกใครทราบ รบกวนชี้แนะด้วยจ้า 

เขิลจุง

0
กำลังโหลด
เจม 27 เม.ย. 59 23:41 น. 6
แก้วหน้าม้าก็เคยปลอมตัวเป็นผู้ชายนิครับ เพื่อช่วยเมืองจากยักษ์... จำชื่อไม่ได้ ฮ่าๆๆ แต่แก้วเคยปลอมเป็นผู้ชายจริงๆ อยากให้เอามาลงเพิ่มอีก ถ้าเป็นไปได้เยี่ยม
2
กำลังโหลด
มานา นักอ่านนิยาย Member 28 เม.ย. 59 17:51 น. 10

หลังจากที่ได้เห็นจำนวนไลค์ 12 คนนั้น จึงทำให้เรามีกำลังใจอยากจะเล่าอีกซักเรื่องให้ทุกคนได้ฟังกัน นั่นคือเรื่องของนางอิลานั่นเอง (ความจริงตอนนั้นเขียนเสร็จละ กำลังจะลงแต่ปิดหน้านั้นไปก่อนลง ความผิดเราเองแหละ 5555 แต่เดี๋ยวเล่าใหม่ ไม่เป็นไร)

นางอิลาก่อนเป็นผู้หญิง เป็นท้าวอิลราชมาก่อน วันนั้นนางและคณะล่าสัตว์หาของป่าก็เข้าไปในอุทยานถึงป่าหิมพานต์ (ไปล่าอะไรถึงในนั้นนนนน) พีคกว่าการไปยังป่าหิมพานต์คือการที่พระศิวะแปลงเป็นหญิงเพื่อร่วมรักกับพระนางอุมาเทวี ซึ่งนางก็ชอบเสียด้วย (ต้องเข้าใจว่าความยูริในสมัยนั้นเป็นเรื่องปกติ นางในในพระราชวังก็มีการ "เล่นเพื่อน" กันปกติ) มนต์แปลงเป็นหญิงของพระศิวะแรงกล้ามากเสียจนคณะล่าสัตว์ของท้าวอิลราชกลายเป็นสาวน้อยกันไปหมดเลยจ้า ร่างที่เคยบึกบึนของบุรุษกลายเป็นร่างอรชรของอิสตรี ตอนหลังพระศิวะทราบความก็ทรงพิโรธ และสาปให้กลายเป็นหญิงตลอดไป แต่พระนางอุมาเทวีใจดี (หรือใจร้ายก็มิทราบ) ช่วยท้าวอิลราชให้กลายเป็นชายเป็นเวลาหนึ่งเดือน สลับกับเป็นหญิงหนึ่งเดือน โดยจะจำเรื่องราวตอนที่เป็นอีกเพศไม่ได้ แค่ท้าวอิลราชเท่านั้น คณะล่าสัตว์คนอื่น ๆ ไม่ได้รับพรนี้

คณะสาวน้อย (กลายเป็นผู้หญิงไปหมดแล้ว 5555) ก็โซซัดโซเซเข้าไปถึงอาศรมของฤๅษีพุธในป่า พอฤๅษีได้พบนางอิลา (ท้าวอิลราชในร่างหญิง) ก็หลงจ้า หลงแล้วไง ก็รับนางมาเป็นชายาพร้อมไล่กว้างขวางคอของทั้งคู่ โดยการสาปให้คณะสาวน้อยคนอื่น ๆ กลายเป็นกินรีบินหนีไปสระอโนดาดโน่นนน พร้อมบอกด้วยว่า เดี๋ยวจะสาปชายอื่นให้เป็นกินนรไปอยู่ด้วย (ห้ะ 555555) หลังจากที่ทั้งสองอยู่กินกันนาน นางอิลาก็ท้อง คาดว่าการท้องของนางน่าจะเกิดขึ้นเพียงช่วงที่นางเป็นหญิง หมายความว่าตอนเป็นชายก็น่าจะท้องแฟบไปนะ ลูกชื่อ ปุรุรพ (ไทยอ่าน ปุ-รุ-รบ บาลีสันสกฤตอ่าน ปุ-รุ-ระ-พะ) เป็นปุรุรพคนนี้แหละ เป็นต้นตระกูลของตระกูลเการพ ปาณฑพ ในเรื่องมหาภารตะ // แต่ความจริงแล้วท้าวอิลราชก็มีลูกอยู่ก่อนแล้วนะ ชื่อ สสพินทุ์

ต่อมา ฤๅษีพุธก็คงสงสารมั้ง เลยทำพิธีหนึ่งทำให้นางอิลากลายเป็นท้าวอิลราชเต็มตัว นั่นคือพิธีอัศวเมธ (อัศว แปลว่า ม้า เมธ แปลว่า การเซ่นสรวง) จริง ๆ แล้วมันเป็นพิธีที่พระอินทร์ใช้ เพราะครั้งนั้นเคยไปฆ่ายักษ์พรหม เลยรู้สึกผิดที่ฆ่ายักษ์ที่รักษาศีล เลยทำพิธีล้างบาปตัวเองโดยการเอาม้าไปบูชายัญ พระศิวาก็เห็นดีเห็นงามไปด้วย แต่ต่อมาก็กลายเป็นพิธีที่กษัตริย์อินเดียใช้ในการเลือกเมืองที่จะยึด เช่น ปล่อยม้าอุปการ (ม้าที่จะใช้บูชายัญ) ไปให้เค้าวิ่งของเค้าไปพร้อมกับกองทัพ ไปถึงเมืองไหนก็ตีเมืองนั้น ถ้าชนะแล้วก็เป็นเจ้าของไป พอผ่านไปปีหนึ่งก็จะฆ่าม้าตัวนั้นทิ้ง เพื่อเป็นการล้างบาปของตัวเองที่ฆ่าเจ้าเมืองนั้น ๆ และยังมีความเชื่ออีกว่าใครทำพิธีอัศวเมธครบจำนวนครั้งที่กำหนด (ซึ่งก็เยอะอยู่) จะได้เป็นพระอินทร์แทนพระอินทร์องค์ที่อยู่บนฟ้า เลยมีหลายครั้งที่พระอินทร์ลงมาขัดขวางพิธี

เรื่องราวของท้าวอิลราชหรือนางอิลานี้อยู่ใน "บ่อเกิดรามเกียรติ์" ซึ่งเป็นร้อยแก้ว แต่ถ้าอยากอ่านเป็นร้อยกลองสวย ๆ ก็มี "อิลราชคำฉันท์" ของพระยาศรีสุนทรโวหาร (ผัน สาลักษณ) อยู่นะ ลองหาอ่านดูก็ได้ เราก็ยังไม่เคยอ่านหรอกแต่ก็อยากอ่านเหมือนกัน

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

13 ความคิดเห็น

มานา นักอ่านนิยาย Member 26 เม.ย. 59 16:34 น. 1

เรื่องลักษณวงศ์คือฟินมากสำหรับคนชอบ Y ตอนนั้นใช่ปะ พราหมณ์เกสรเขาก็มาที่วังของลักษณวงศ์อะไรเรียบร้อย ปรากฏพระเอกของเราหลงรักพราหมณ์เกสรจ้า เดี๋ยวเล่าแบบนี้อาจไม่ฟิน ขอทำเป็นบทสนทนา

พราหมณ์เกสรเข้ามายังวัง เจ้าชายลักษณวงศ์ตื่นตะลึงในความงามภายใต้บุรุษเพศของพราหมณ์เกสร ทั้งยังหลงรักเขาเข้าเต็มเปาอีกด้วย ลักษณวงศ์จึงอยากรับพราหมณ์เกสรมาเป็นชายาอีกคนหนึ่ง แต่เพียงพิสูจน์อะไรบางอย่าง ลักษณวงศ์จึงนำพระขรรค์ (ดาบสองคม) และธำมรงค์ (แหวน) มาไว้ตรงหน้า

"ของสองสิ่งนี้ คือสิ่งที่ข้ารัก แต่ข้ารักเจ้ามากกว่า ข้าจึงอยากให้เจ้าเลือกในสิ่งที่เจ้าชอบ" เมื่อเกสรได้ยินดังนั้นก็เลือกสิ่งที่ตนเองชอบ

เกสรเลือกแหวนขึ้นมา ยิ่งทำให้ลักษณวงศ์ตกหลุมรักเกสรเข้าไปอีก (เข้าใจอารมณ์นั้นปะ แบบได้พิสูจน์แล้วว่าเกสรเป็นเคะ เป็นรับอะ ยิ่งหลงเลย 55555)

แล้วก็จะดิ้ง ๆ กันไป แต่สุดท้ายนางยี่สุ่นหึงจ้า นางเลยหลอกให้เกสรมาเล่นไพ่ด้วยหรืออะไรซักอย่างนี่แหละ แล้วนางก็บอกว่ามดไต่ เลยขอให้เกสรช่วยปัด เท่านั้นแหละ นางร้องลั่นเลยนะว่าเกสรจะลวนลาม สุดท้ายลักษณวงศ์เลยเอาเกสรไปตัดหัว (คืองงมากว่าเป็นรับแล้วจะไปทำอะไรผญได้ยังไงงงงงง) เท่านั้นแหละมนต์ของรุกขเทวดาเลยเสื่อม แล้วกลายเป็นนางทิพเกสรดังเดิม... // แต่บางคนก็บอกว่ามีฤๅผ่านมาที่โลงของนาง แล้วก็ฟื้นนางทิพเกสร สุดท้ายลักษณวงศ์ก็ต้องไปตามนางทิพเกสรอีก

2
กำลังโหลด
shinyakun Member 26 เม.ย. 59 16:36 น. 2

เหอะๆ ความสวยนี่มันเป็นภัยทั้งกับตัวเองและคนอื่นจริงๆ แถมยังมีผลทั้งกับสมัยก่อนและสมัยนี้ซะด้วย แลดูปวดตับเอ่อ..

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
miimeen Member 27 เม.ย. 59 23:03 น. 5

จริงๆยังมีอีกหลายเรื่องเลยนะคะ ที่เคยดูละครพื้นบ้านจักรๆวงศ์ๆไทย ตามความเข้าใจว่าน่าจะมีที่มาจากวรรณคดีหรือละครพื้นบ้านของไทยเรานี่แหละ เช่น นางอุทัยเทวี พระทิณวงศ์ แก้วหน้าม้า (นอกนั้นรู้สึกจะเป็นการแต่งชุดชายเฉยๆ ไม่ใช่ปลอมตัวเป็นชายหรือร่ายเวทแปลงกายเป็นชาย) ผิดถูกใครทราบ รบกวนชี้แนะด้วยจ้า 

เขิลจุง

0
กำลังโหลด
เจม 27 เม.ย. 59 23:41 น. 6
แก้วหน้าม้าก็เคยปลอมตัวเป็นผู้ชายนิครับ เพื่อช่วยเมืองจากยักษ์... จำชื่อไม่ได้ ฮ่าๆๆ แต่แก้วเคยปลอมเป็นผู้ชายจริงๆ อยากให้เอามาลงเพิ่มอีก ถ้าเป็นไปได้เยี่ยม
2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
SONE9 [SoshiExo] Member 28 เม.ย. 59 14:34 น. 8

แม่แก้วหน้าม้าล่ะเจ้าคะ!!! นางปลอมเป็นชายแล้วนางมีบทบาทมากนะ แล้วก็ยอพระกลิ่นค่ะ นางแปลงเป็นพราหมณ์เพื่อมาช่วยพระมณีพิชัยจากนางยักษ์ผกา ส่วนนางแก้วหน้าม้าก็ปลอมเป็นมานพหนุ่มชื่อวัชรา เพื่อมาช่วยพระปิ่นทองตอนโดนจับไปที่เมืองท้าวพาลราช

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter

กำลังโหลด
มานา นักอ่านนิยาย Member 28 เม.ย. 59 17:51 น. 10

หลังจากที่ได้เห็นจำนวนไลค์ 12 คนนั้น จึงทำให้เรามีกำลังใจอยากจะเล่าอีกซักเรื่องให้ทุกคนได้ฟังกัน นั่นคือเรื่องของนางอิลานั่นเอง (ความจริงตอนนั้นเขียนเสร็จละ กำลังจะลงแต่ปิดหน้านั้นไปก่อนลง ความผิดเราเองแหละ 5555 แต่เดี๋ยวเล่าใหม่ ไม่เป็นไร)

นางอิลาก่อนเป็นผู้หญิง เป็นท้าวอิลราชมาก่อน วันนั้นนางและคณะล่าสัตว์หาของป่าก็เข้าไปในอุทยานถึงป่าหิมพานต์ (ไปล่าอะไรถึงในนั้นนนนน) พีคกว่าการไปยังป่าหิมพานต์คือการที่พระศิวะแปลงเป็นหญิงเพื่อร่วมรักกับพระนางอุมาเทวี ซึ่งนางก็ชอบเสียด้วย (ต้องเข้าใจว่าความยูริในสมัยนั้นเป็นเรื่องปกติ นางในในพระราชวังก็มีการ "เล่นเพื่อน" กันปกติ) มนต์แปลงเป็นหญิงของพระศิวะแรงกล้ามากเสียจนคณะล่าสัตว์ของท้าวอิลราชกลายเป็นสาวน้อยกันไปหมดเลยจ้า ร่างที่เคยบึกบึนของบุรุษกลายเป็นร่างอรชรของอิสตรี ตอนหลังพระศิวะทราบความก็ทรงพิโรธ และสาปให้กลายเป็นหญิงตลอดไป แต่พระนางอุมาเทวีใจดี (หรือใจร้ายก็มิทราบ) ช่วยท้าวอิลราชให้กลายเป็นชายเป็นเวลาหนึ่งเดือน สลับกับเป็นหญิงหนึ่งเดือน โดยจะจำเรื่องราวตอนที่เป็นอีกเพศไม่ได้ แค่ท้าวอิลราชเท่านั้น คณะล่าสัตว์คนอื่น ๆ ไม่ได้รับพรนี้

คณะสาวน้อย (กลายเป็นผู้หญิงไปหมดแล้ว 5555) ก็โซซัดโซเซเข้าไปถึงอาศรมของฤๅษีพุธในป่า พอฤๅษีได้พบนางอิลา (ท้าวอิลราชในร่างหญิง) ก็หลงจ้า หลงแล้วไง ก็รับนางมาเป็นชายาพร้อมไล่กว้างขวางคอของทั้งคู่ โดยการสาปให้คณะสาวน้อยคนอื่น ๆ กลายเป็นกินรีบินหนีไปสระอโนดาดโน่นนน พร้อมบอกด้วยว่า เดี๋ยวจะสาปชายอื่นให้เป็นกินนรไปอยู่ด้วย (ห้ะ 555555) หลังจากที่ทั้งสองอยู่กินกันนาน นางอิลาก็ท้อง คาดว่าการท้องของนางน่าจะเกิดขึ้นเพียงช่วงที่นางเป็นหญิง หมายความว่าตอนเป็นชายก็น่าจะท้องแฟบไปนะ ลูกชื่อ ปุรุรพ (ไทยอ่าน ปุ-รุ-รบ บาลีสันสกฤตอ่าน ปุ-รุ-ระ-พะ) เป็นปุรุรพคนนี้แหละ เป็นต้นตระกูลของตระกูลเการพ ปาณฑพ ในเรื่องมหาภารตะ // แต่ความจริงแล้วท้าวอิลราชก็มีลูกอยู่ก่อนแล้วนะ ชื่อ สสพินทุ์

ต่อมา ฤๅษีพุธก็คงสงสารมั้ง เลยทำพิธีหนึ่งทำให้นางอิลากลายเป็นท้าวอิลราชเต็มตัว นั่นคือพิธีอัศวเมธ (อัศว แปลว่า ม้า เมธ แปลว่า การเซ่นสรวง) จริง ๆ แล้วมันเป็นพิธีที่พระอินทร์ใช้ เพราะครั้งนั้นเคยไปฆ่ายักษ์พรหม เลยรู้สึกผิดที่ฆ่ายักษ์ที่รักษาศีล เลยทำพิธีล้างบาปตัวเองโดยการเอาม้าไปบูชายัญ พระศิวาก็เห็นดีเห็นงามไปด้วย แต่ต่อมาก็กลายเป็นพิธีที่กษัตริย์อินเดียใช้ในการเลือกเมืองที่จะยึด เช่น ปล่อยม้าอุปการ (ม้าที่จะใช้บูชายัญ) ไปให้เค้าวิ่งของเค้าไปพร้อมกับกองทัพ ไปถึงเมืองไหนก็ตีเมืองนั้น ถ้าชนะแล้วก็เป็นเจ้าของไป พอผ่านไปปีหนึ่งก็จะฆ่าม้าตัวนั้นทิ้ง เพื่อเป็นการล้างบาปของตัวเองที่ฆ่าเจ้าเมืองนั้น ๆ และยังมีความเชื่ออีกว่าใครทำพิธีอัศวเมธครบจำนวนครั้งที่กำหนด (ซึ่งก็เยอะอยู่) จะได้เป็นพระอินทร์แทนพระอินทร์องค์ที่อยู่บนฟ้า เลยมีหลายครั้งที่พระอินทร์ลงมาขัดขวางพิธี

เรื่องราวของท้าวอิลราชหรือนางอิลานี้อยู่ใน "บ่อเกิดรามเกียรติ์" ซึ่งเป็นร้อยแก้ว แต่ถ้าอยากอ่านเป็นร้อยกลองสวย ๆ ก็มี "อิลราชคำฉันท์" ของพระยาศรีสุนทรโวหาร (ผัน สาลักษณ) อยู่นะ ลองหาอ่านดูก็ได้ เราก็ยังไม่เคยอ่านหรอกแต่ก็อยากอ่านเหมือนกัน

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด