นิยายวายที่ขับเคลือนด้วยความรู้สึกล้วนๆ afterday

นิยายวายที่ขับเคลื่อนด้วยความรู้สึกล้วนๆ afterday

 
สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาวเด็กดีทุกคน พี่วิวมารับหน้าที่สัมภาษณ์นักเขียนคนดังเป็นครั้งแรกใน 'คอลัมน์พบปะพูดคุย'ยังไงก็ขอฝากตัวด้วยนะคะ ^^ พี่วิวสัญญาว่าจะตั้งใจเฟ้นหานักเขียนที่น่าสนใจมาฝากเพื่อนๆทุกสัปดาห์เลยค่ะ  สำหรับคนที่พี่วิวเลือกมาในครั้งนี้นั้น บอกก่อนเลยว่า พี่วิวเลือกมาด้วยความชอบส่วนตัว เพราะพี่วิวก็เป็นสาววายกับเค้าเหมือนกัน (เขินจังเลย)
 
เธอคนนี้เป็นเจ้าของ MY iD Akane_11 และนามปากกา afterday กับผลงานที่หลายๆคนคงจะเคยผ่านตานิยายวายเรื่องดังในเว็บของเรา (ตอนนี้ได้รับการตีพิมพ์แล้วด้วย) ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง  'S A L Y E นายต่างพันธุ์’  ‘S A L Y E   นายพันธุ์โหด’ ‘deep sound แสดงความรู้สึก’ ‘Take care แสดงความดูแล’ และผลงานล่าสุดในเว็บเด็กดี ‘คู่ ตรง ข้าม’ ที่ตอนนี้กำลังเข้มข้น พี่วิวแอบเห็นคอมเม้นท์หลายคนอ่านไปก็เขินไป ดูฟินจิกหมอนกันทุกคนเชียว  
 
เอาเป็นว่าพี่วิวไม่เล่าเยอะดีกว่า ให้เพื่อนๆมาทำความรู้จักตัวตนของเธอคนนี้กันเลย 


 
afterday 'เดย์' กับผลงานมากมายหลายเล่ม การันตีความฟิน
 
แนะนำตัวและผลงานต่างๆ ที่เขียนลงเว็บเด็กดีและที่ได้รับตีพิมพ์ให้เพื่อนๆรู้จักหน่อยค่ะ
afterday : สวัสดีค่า afterday ค่ะ หรือที่เพื่อน ๆ นักอ่านนักเขียนส่วนใหญ่จะเรียกกันสั้น ๆ ว่า ‘เดย์’  ตอนนี้อายุ 22 ปีแล้วค่า เพิ่งเรียนจบมาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร คณะมัณฑนศิลป์ สาขาออกแบบตกแต่งภายในเมื่อปีที่ผ่านมา ปัจจุบันทำงานเป็นนักออกแบบภายใน ยังไงนักเขียนมือสมัครเล่นคนนี้ก็ขอฝากตัวกัเพื่อน ๆ ทุกคนด้วยนะคะ ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนเลยค่ะ ^^
 
เริ่มเขียนนิยายลงเว็บตั้งแต่เมื่อไหร่ แล้วทำไมถึงเลือกมาลงกับเด็กดีกันนะ
afterday : เริ่มเขียนนิยายลงเว็บครั้งแรกเมื่อประมาณกลางปี 2014 ค่ะ ที่เลือกมาลงกับเด็กดีด้วยก็เพราะเป็นเว็บที่รู้จักมานานมากแล้ว  คุ้นเคยกันดีกับกลุ่มวัยรุ่นที่ทั้งชอบอ่านนิยาย ติดตามข่าวสาร หรือแม้แต่ใช้เป็นบอร์ดเพื่อพบปะพูดคุยกัน เรียกได้ว่าเข้าออกเว็บนี้ตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็กมัธยม (ยังจำช่วงที่สมัครเว็บมาเขียนไดอารีได้อยู่เลยค่ะ ฮา)
 
แล้วเรื่องแรกที่เขียนเป็นนิยายวายเลยมั้ยคะ
afterday : นิยายเรื่องแรกที่เขียนในชีวิตเป็นนิยาย ชายหญิง ค่ะ^^
 
แล้วทำไมถึงมาเริ่มเขียนนิยายวายล่ะ มีจุดเริ่มต้นเป็นมายังไงกันหนอ
afterday : อันที่จริงก็คงเป็นเหตุผลคล้าย ๆ กันกับนักเขียนหลาย ๆ คน คือเพราะอ่านมาก่อน เป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือตั้งแต่เด็ก และหนังสือที่อ่านก็จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามช่วงอายุวัย สมัยก่อนก็อ่านตั้งแต่หนังสือการ์ตูนเล่มละห้าบาทสิบบาท โตขึ้นมาหน่อยก็เปลี่ยนมาอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นทั้งตาหวานและการ์ตูนผู้ชาย พออายุเพิ่มขึ้นการ์ตูนภาพก็ลดลงกลายมาเป็นนิยายตัวอักษร เมื่ออ่านเข้าไปมาก ๆ ก็เหมือนเวลาที่เรารับสารเข้ามาเพียงอย่างเดียว หลังจากที่รับสารจนพอแล้วก็เริ่มอยากเป็นฝ่ายส่งสารบ้างค่ะ เลยเริ่มลงมือเขียนใส่สมุด และพัฒนามาเป็นเวิร์ด ซึ่งเริ่มแรกนั้นด้วยความที่อ่านชายหญิงมาก่อน นิยายที่เขียนก็เลยเป็นนิยายชายหญิงด้วย ที่สำคัญอาจจะแปลกไปสักหน่อยที่ไม่ได้เริ่มมาชอบวายเพราะตามดารานักแสดงหรือจิ้นคู่นักร้อง แต่เป็นเพราะเริ่มอ่านนิยายวายจากเว็บโดยตรง พออ่านแล้วชอบก็เลยอยากลองเขียนดูค่ะ พอได้ลองเขียนแล้วก็กลายเป็นรักจนไปไหนไม่รอด (หัวเราะ)
 
แล้วแบบนี้มีนักเขียน/หนังสือนิยายวายในดวงใจมั้ยคะ
afterday : ณ ตอนนี้ยังไม่มีนักเขียนหรือหนังสือนิยายวายในดวงใจเลย (ปาดน้ำตา) แต่ถ้านักเขียนนิยายที่ประทับใจมาก ๆ ก็ต้องเป็น J.K. Rowling เลยค่ะ เพราะเชื่อว่าชื่อนี้เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักอยากจะเขียนหลายคนเลยทีเดียว รวมถึงนักหัดเขียนอย่างเดย์ด้วยค่ะ^^
 
คิดว่าการเขียนนิยายวายมีข้อที่เหมือนและข้อที่แตกต่างกับนิยายคู่ชายหญิงยังไงคะ
afterday : ส่วนตัวไม่เคยมองหาข้อแตกต่างนะคะ เพราะเชื่อว่าวรรณกรรมแต่ละเรื่องย่อมมีเป้าหมายและสิ่งที่จะสื่อแตกต่างกันไปอยู่แล้ว ไม่อยากให้มีข้อเปรียบเทียบขึ้นมาเพียงเพราะแค่เรื่องเพศของตัวดำเนินเรื่อง ตัวอักษรทุกตัวในเล่มล้วนเป็นความตั้งใจที่ผู้ประพันธ์ต้องการส่งต่อให้ผู้อ่าน อยากให้มองหาข้อคิดและสิ่งดี ๆ ที่ได้จากหนังสือในแต่ละเล่มที่อ่านดีกว่าค่ะ
 
พล็อตแต่ละเรื่องเกิดขึ้นได้ยังไงคะ มีวิธีการยังไงให้มันจบแบบลงตัวได้ เห็นว่ามีเรื่องที่เป็นภาคต่อด้วย แล้วก็เรื่องที่เป็นโลกคู่ขนานด้วย น่าจะยากอยู่นะพี่วิวว่า
afterday : ปกติแล้วเป็นคนคิดพล็อตละเอียดระดับนึงค่ะ อาจจะเพราะเป็นคนอารมณ์ขึ้นลง (หัวเราะ) เลยต้องมีแกนหลักแข็งแรงสักหน่อย วิธีการส่วนตัวก็จะเริ่มคิด โทนและบรรยากาศของเรื่องก่อนค่ะ คิดถึงสิ่งที่ต้องการจะสื่อออกมา วางตัวละคร วางพล็อตหลัก และเริ่มกระจายปมย่อยไปจนถึงไคลแมกซ์ หลังจากนั้นก็แบ่งเป็นตอน ๆ จนจบ เพราะฉะนั้นก่อนที่จะลงมือเขียนจะรู้แล้วว่าจะพีคตอนไหนจบยังไง และประมาณกี่ตอนจบ ซึ่งระหว่างทางที่เขียนก็ค่อยเพิ่มลดตามความเหมาะสม เพราะบางทีตัวละครก็ดื้อเหมือนกัน TvT
 
สำหรับเรื่องที่ดำเนินไปพร้อม ๆ กันในไทม์ไลน์ เดย์จะคิดหลัก ๆ ไว้ตั้งแต่ก่อนแต่งแล้วค่ะ ว่าจะเจอกันตอนไหนบ้าง และมีเรื่องราวข้องเกี่ยวกันระดับไหน หลัก ๆ ก็จะคิดไว้ว่าช่วงนี้ต้องมีฉากเจอกัน มีผลกระทบต่อกันเพราะเหตุการณ์นี้อะไรอย่างนั้น แล้วตอนลงมือเขียนจริงมันก็จะต้องมาปรับบ้างเปลี่ยนบ้าง ลื่นไหลไปเองจนเจอจุดที่พอดี ส่วนภาคต่อนี่จะง่ายหน่อย เพราะไทม์ไลน์ไม่ได้ซ้อนทับกันอยู่แล้ว แค่ยึดพล็อตและประเด็นหลักของเรื่องเดิมไว้ให้ได้ก็พอ  อย่างไรก็ตามเดย์คิดว่านักเขียนก็มีวิธีการและแนวทางที่แตกต่างกันไป เมื่อได้ลองเขียนก็จะทราบเองว่าตัวเองเหมาะกับทิศทางไหน ประยุกต์ใช้จนเป็นแนวทางเฉพาะตัวของตนเอง เพราะพอดีมีโอกาสได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกับนักเขียนอยู่หลายท่านซึ่งแต่ละท่านก็จะมีรูปแบบความคิดที่แตกต่างกัน และจากที่พูดคุยมาก็ทำให้เดย์เชื่อว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นเหตุผลที่ทำให้เสน่ห์ของผลงานออกมาไม่เหมือนกันค่ะ
 
พี่วิวแอบเห็น afterday ชอบเขียนนิยายวายแนวโรแมนซ์แฟนตาซี แสดงว่าชอบแนวนี้เป็นพิเศษใช่มั้ย 
afterday : อันที่จริงเป็นคนที่มีรสนิยมค่อนข้างกว้างค่ะ (ฮา) ลักษณะเดียวกับการเลือกอ่านหนังสือ ดูหนัง และฟังเพลง จะมีหลายรูปแบบและบางครั้งก็ไม่ใช่แนวคล้ายกัน อยู่ที่ว่าถูกใจหรือไม่มากกว่า คงเป็นคนขี้เบื่อด้วยเลยพยายามหาอะไรใหม่ ๆ มาแทรกตลอด ในอนาคตถ้ามีโอกาสก็อยากจะลองอะไรที่แปลกใหม่กว่านี้ค่ะ
 
มาพูดถึงเวลาคิดคาแรคเตอร์ตัวละครกันบ้างดีกว่าได้ใช้ใครเป็นต้นแบบรึเปล่า มีหนุ่มๆ คู่จิ้นที่ไหนเป็นแรงบันดาลใจให้มั้ยนะ
afterday : วิธีคิดคาแรคเตอร์ตัวละครมีหลายแบบแตกต่างไปแล้วแต่เรื่องเลยค่ะ ตัวอย่างเช่น เรื่อง ‘S แสดงความเป็นเจ้าของ' จะเริ่มจากนิสัยเด่น ๆ ของตัวละครหลักก่อน ค่อย ๆ ขยายออกไปเรื่อย ๆ  อย่างคนแบบนี้จะต้องคู่กับคนแบบไหนน้า คิดต่อยอดไปจนมีพล็อตเรื่องและนำไปพัฒนาต่อในพาร์ทอื่น ๆ  อีกตัวอย่างก็เรื่อง 'Deep Sound แสดงความรุ้สึก'  เรื่องนี้จะเริ่มจากเนื้อหาก่อน แล้วค่อยสร้างตัวละครที่จะทำให้พล็อตในหัวสามารถดำเนินเรื่องไปได้จนถึงจุดที่วางไว้ แต่บางครั้งก็มีนะคะที่เห็นรูป image การ์ตูนหรือนักแสดงแล้วเกิดแรงบันดาลใจ อยากแต่งเรื่องให้เขา เพราะฉะนั้นมันแล้วแต่กรณีไปจริง ๆ ค่ะ
 
นิยายที่เขียนมาทั้งหมด 'ชอบ'เรื่องไหนมากที่สุดคะ 
afterday : คำตอบนี้ตอบยากที่สุดเลย ;w; เลือกยากมากเลยค่ะ ให้ตอบว่านิยายเรื่องไหนที่คิดว่าแต่งได้ดีที่สุดยังง่ายกว่าเลย เพราะเวลาแต่งนิยายก็จะรักและทำเต็มที่ทุกครั้ง แต่เมื่อเวลาผ่านไปเราพัฒนาขึ้น พอมองย้อนกลับไปก็จะเจอข้อบกพร่องและช่องโหว่ที่เคยมองข้าม แต่ถึงจะย้อนเวลากลับไปได้ก็เชื่อว่ามันจะออกมาเป็นแบบนี้ทุกครั้ง ด้วยอายุวัย ประสบการณ์ หรืออะไรก็ตาม ทั้งนี้ทั้งนั้นส่วนตัวคิดว่าทำดีที่สุดสำหรับ ณ ตอนนั้นแล้ว เพราะฉะนั้นรักนิยายทุกเรื่องที่แต่งมาเลยค่ะ
 
ชอบคาแรคเตอร์แบบไหนเป็นพิเศษ 
afterday :จะชอบตัวละครที่มีคาแรคเตอร์ชัดนะ ชอบที่ดูแล้วรู้ว่าเขาเป็นคนยังไง
คิดอะไรถึงทำแบบนี้ ยิ่งตัวละครสีเทาก็จะยิ่งชอบค่ะ มีเสน่ห์ดี 
 
เขียนทั้งแบบเรื่องสั้นกับเรื่องยาวเลย แบบไหนยากง่ายกว่ากัน 
afterday : น่าจะต่างกันที่ปริมาณพล็อตเรื่อง และจำนวนหน้ากระดาษนะคะ เพราะเรื่องสั้นจะต้องกระชับ และชัดเจนในประเด็นที่จะนำเสนอ จบเร็วเข้าใจง่ายและทำให้คนอ่านประทับใจได้ในระยะเวลาสั้น ๆ  แต่เรื่องยาวต้องวางพล็อตเยอะ ประคองเนื้อเรื่องให้ดี และต้องทำให้คนอ่านผูกพันกับตัวละครให้ได้
 
แล้วส่วนตัวชอบแบบไหนมากกว่ากันคะ
afterday : ส่วนตัวชอบเรื่องยาวนะคะ เพราะเป็นคนคิดเยอะ บางทีเวลาเขียนเรื่องสั้นก็จะเขียนได้แค่โมเมนต์ เพราะถ้าเขียนพล็อตเยอะมันก็จะกลายเป็นจบไม่ลงเนื่องจากตัดจบไม่ได้นั่นเองค่ะ บางครั้งเลยสุดโต่งมาก ชนิดที่พอสั้นก็สั้นจนน่าตกใจ เรื่องสั้นแบบ 2 หน้า A4 ก็ทำมาแล้วค่ะ  (หัวเราะ)
 
นิยายวายของ afterday ต่างจากนิยายวายคนอื่นๆยังไงหรอคะ 
afterday : เดย์ว่านิยายของตัวเองจะขับเคลื่อนด้วยความรู้สึกเป็นหลักค่ะ บางทีบทบรรยายทั้งบทไม่มีเหตุผลเข้ามาร่วมเลย จะมีแต่อารมณ์และความรู้สึกดำเนินเรื่องตลอด อาจเพราะคนเขียนเป็นพวกชอบจมค่ะ เวลารู้สึกอะไรจะดิ่งมาก ดึงตัวเองขึ้นมายาก จนบางครั้งก็มีผลกระทบกับชีวิตประจำวันเหมือนกันนะ
 
  
ซีรีส์ 'แสดงความ...'  โดดเด่นเพราะขับเคลื่อนบทบรรยายด้วยอารมณ์และความรู้สึก
 
กระแสตอบรับจากแฟนๆเป็นยังไงบ้างคะ
afterday : กระแสตอบรับในมุมมองของตัวเองที่เป็นคนเขียนแล้วถือว่าดีมากค่ะ ไม่รู้ว่าคนอื่นจะคิดแบบนี้ไหม แต่อาจจะเพราะเอาความคาดหวังของตัวเองเป็นหลัก เลยคิดว่ามันเหนือความคาดหมายไปมากแล้วจริง ๆ  ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขอบคุณนักอ่าน กับ สำนักพิมพ์ ที่คอยติดตามช่วยสนับสนุนและให้โอกาสมาโดยตลอด ^^
 
มีโปสการ์ดพี่ฟ้าน้องทายให้แฟนคลับในงานหนังสือที่ผ่านมาด้วย อิจฉาคนที่ได้จริงๆ

 
เรื่องที่ได้รับการตีพิมพ์กับสนพ. เนื้อเรื่องแตกต่างจากที่เขียนลงเว็บมั้ย
afterday : ไม่แตกต่างค่ะ แต่จะมีการแก้คำผิด และเกลาประโยคที่อ่านแล้วยังขัด ๆ อยู่บ้างเล็กน้อย
 
พี่วิวแอบถามหน่อย เป็นสาววายในชีวิตจริงด้วยมั้ยคะ หรือเป็นเฉพาะในนิยาย
afterday : เมื่อก่อนไม่เป็นนะคะ แต่ตั้งแต่เริ่มเขียนนิยายก็เป็นแล้วค่ะ (เขิน)
 
มีหลายคนยังแอนตี้นิยายวาย afterday มีอะไรอยากจะบอกเพื่อนๆหน่อยมั้ยคะ
afterday : เรื่องนี้เดย์มองว่ามันเป็นเรื่องรสนิยมและทัศนคติส่วนบุคคลนะคะ มันไม่มีถูกหรือผิด เพราะเราก็ไม่ผิดที่เราไม่ได้คิดแบบเดียวกับเขา พวกเขาเองก็ไม่ผิดที่ไม่คิดอย่างเดียวกับเราแต่มันก็คงจะดีถ้าเราทำความเข้าใจกันว่ามันเป็นเรื่องความชอบและความคิดแล้วแต่บุคคล อยากให้เข้าใจกันได้โดยไม่ต้องมีความเชื่อเหมือนกัน อยากฝากไว้ว่าทุกอย่างในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตามหากเราไม่ไปสร้างกรอบให้มัน ความคิดของเราก็จะไม่มีขีดจำกัด แค่ตระหนักไว้เสมอว่าทำอะไรก็ได้ที่ไม่เดือดร้อนตัวเองและไม่เดือดร้อนใคร เพราะไม่ว่าจะด้วยความต่างด้าน ฐานะ สีผิว การศึกษา รูปร่าง หน้าตา หรือแม้แต่เพศ หากตัดสิ่งเหล่านี้ออกไป...ทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิม ^^
 
เคยเขียนแนวชายหญิงมาก่อน จะมีโอกาสกลับไปเขียนแนวนี้อีกมั้ย
afterday : ในอนาคตเองก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ แต่สำหรับตอนนี้แล้วยังรู้สึกสนุกและมีความสุขกับนิยายวายอยู่นะคะ
 
อยากให้นิยามคำว่า 'สาววาย'  3 คำ
afterday : นิยามความเป็นสาววายนี่จำกัดความไม่ได้เลยนะคะเนี่ย บางทีการที่ได้เข้ามาสัมผัสตรงนี้ทำให้ได้รับอะไรมากกว่าที่เคยคิดไว้เยอะเลย ไม่ว่าจะเรื่องนิยายก็ดี มิตรภาพก็ดี งั้นขอฝากสามคำไว้ให้คนที่อยากเข้าใจสาววายให้มากกว่านี้ดีกว่าค่ะ  ‘ลอง เปิด ใจ’  พยายามลดอคติหรือความคิดด้านลบบางอย่างออกไป คุณจะมองเห็นอะไรได้กว้างขึ้นกว่าเดิมค่ะ ^^
 
ตอนนี้กำลังซุ่มเขียนเรื่องอะไรอยู่คะ 
afterday : ตอนนี้ที่เขียนและลงเว็บอยู่ก็มีเรื่อง ‘คู่ ตรง ข้าม’ ค่ะ ลงเว็บเด็กดีไปบ้างแล้วสามารถเข้าติดตามได้แล้วนะคะ นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องปิด ซีรีย์ ‘แสดงความ...’ ที่เคยมีโอกาสได้เกริ่นไปบ้างแล้วก่อนหน้านี้ ความจริงแพลนที่วางไว้ยาวไปจนถึงปลายปีหรืออาจจะเลยไปต้นปีหน้าเลยค่ะ แต่เป็นคนที่เขียนทีละหลาย ๆ เรื่องไม่ค่อยได้ อีกทั้งช่วงนี้งานก็เยอะมากเลย (ฮือ) ยังไงฝากรอติดตามกันด้วยนะคะ ;w;
 
สุดท้ายแล้ว ฝากผลงาน ช่องทางการติดต่อให้แฟนๆเข้าไปพูดคุยด้วยหน่อยจ้า
afterday : ขอฝากผลงานเก่า ๆ ที่ตีพิมพ์ไปแล้วและผลงานที่เพิ่งวางขายไปเมื่องานสัปดาห์หนังสือที่ผ่านมาด้วยค่ะ ตอนนี้ ซีรีส์ ‘แสดงความ...’ ออกมาแล้ว 3 เรื่อง คือ 'S แสดงความเป็นเจ้าของ'  'Deep Sound แสดงความรู้สึก' และ 'Take Care แสดงความดูแล' นอกจากนี้ยังมีรวมเล่มเรื่องสั้น'Y do you love me?' ร่วมกับนักเขียนมากฝีมืออีก5ท่านด้วยกันภายใต้การดูแลของสนพ. everY
 
รวมเรื่องสั้น Y Do You Love Me  ที่ afterday ไปร่วม feat.

 
สุดท้ายนี้อย่างเช่นทุกครั้ง ก็ต้องขอบคุณนักอ่านทุกท่านที่คอยติดตามสนับสนุนคอยเป็นแรงผลักดันและประคับประคองผลงานแต่ละเรื่องให้ออกมาได้อย่างสมบูรณ์ทุกครั้ง ยังไงขอฝากสนับสนุนผลงานต่อไปเรื่อย ๆ นะคะ ^^  อย่าเพิ่งทิ้งกันไปไหนน้า (กอด) เข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้ตลอดนะคะ  https://www.facebook.com/afterdaystory และ My.iD :http://my.dek-d.com/akane_11

 
รู้จักความคิดและเทคนิคการเขียนนิยายวายเล็กๆน้อยๆจาก 'เดย์' หรือ 'afterday' กันไปแล้ว
ถ้าเพื่อนๆคนไหนอยากลองอ่านผลงานของเธอล่ะก็ คลิกที่นี่ ได้เลย 
 
พี่วิวหวังว่าเพื่อนๆทุกคนจะ เปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับนิยายวายและลองเปิดใจดูนะคะ
นิยายวายก็เหมือนกับนิยายทั่วไป มีทั้งความรัก ความซึ้ง ความเศร้า และยังมีเกร็ดความรู้ต่างๆที่แทรกในเนื้อเรื่อง ถึงไม่ต้องเป็นสาววาย แต่ก็สามารถอ่านและชื่นชอบนิยายวายได้นะคะโดยเฉพาะผลงานของ 'afterday' หากได้ลองอ่านซัก  1 ตอนแล้วล่ะก็จะปิดหน้าจอไม่ลงแน่ๆ


ก่อนจากกัน พี่วิวมีหนังสือนิยายวายของ 'afterday' มาแจกด้วยค่ะ พี่วิวขอเลือกเรื่อง 'Take Care แสดงความดูแล' จากสนพ.everY มาแจกเพื่อนๆ 3 คน
 

 
กติกาก็คือ โพสต์คอมเมนต์ คำนิยาม 'สาววาย' แบบสั้นๆตามความคิดของเพื่อนๆ
 
ใครตอบได้ถูกใจนักเขียนของเราในวันนี้ ก็รอรับหนังสือไปอ่านฟรีๆเลย

 
ร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันนี้ - 22 พฤษภาคม 2559 
ประกาศผล 23 พฤษภาคม 2559 เวลา 18.00 น. 
ประกาศรายชื่อผู้โชคดี
killer-near (@killer-near)
heaven of rose (@fernzaa12) 
!!I'm JB_Art!! (@jiji32)

 
แจ้งชื่อ- ที่อยู่ - แสดงมายไอดียืนยันตัวตน ส่งอีเมลมาที่ pimonwan@dek-d.com 
หัวข้อ "รับรางวัลกิจกรรม พบปะพูดคุย_afterday"
ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2559 
 
พี่วิว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ipaysirena Member 14 พ.ค. 59 19:14 น. 10

สาววาย คือ ผู้หญิงที่ชอบให้ผู้ชายรักกัน อาจจะจริงบ้าง มโนบ้าง แต่ทำแล้วมันมีความสุขค่ะ 555555

0
กำลังโหลด
killer-near Member 16 พ.ค. 59 00:38 น. 26

สั้นไม่เป็นขอยาวละกันค่ะ ฮา 

สาววายในความคิดของเราคือบุคคลที่ชอบบริโภค(รูป กลิ่น สี รส การอ่าน การฟัง การได้ยิน การพูด)ความรักระหว่างผู้ชายกับผู้ชายด้วยกันหรือผู้หญิงและผู้หญิงด้วยกัน โดยไร้อคติและอยู่ในความเหมาะสม 

คนที่เราจะเรียกเขาว่าสาววายได้ เราคิดว่านอกจากจะชอบเรื่องวายๆแล้ว เขาก็ต้องประพฤติตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดี ให้ถูกตามระเบียบ ทำตัวดีไม่ให้เสื่อมเสียคำนี้ ไม่ให้สาววายท่านอื่นๆเดือดร้อนด้วย

อย่างเช่น เมื่อเจอสื่อชวนจิ้น มีมิตรภาพดีๆระหว่างพระเอกและเพื่อนพระเอก แต่มีนางเอกอยู่ เราไม่ควรที่จะไปด่า ว่าร้ายนางเอก (Ex มาทำไมชะนีผู้ชายจะรักกัน) ควรจะเข้าใจด้วยว่านี่คือนอมอล จะดูจะกรี๊ดจะฟินเราไม่ได้ว่าอะไร แต่ควรอยู่ในส่วนของตัวเอง ไม่ควรทำให้คนอื่นเดือดร้อนและเสียใจ 

หรือการที่ไปบังคับให้คนอื่นที่ไม่ได้มีความชอบเหมือนเรามาเสพอะไรเหมือนเรา (Ex เอารูปวาย18+ไปบังคับให้เพื่อนชายในห้องดู) เราว่านอกจากเขาจะไม่ชอบแล้วเขายังจะฝังใจและเหมารวมสาววายทุกคนว่าเป็นคนอย่างนั้นไปด้วย

สุดท้ายนี้ อยากจะขอฝากให้สาววายรุ่นใหม่ๆรู้จักคิดวิเคราะห์ก่อนจะกระทำการใดๆด้วยนะคะ ไม่ได้เสียแค่ตัวคุณคนเดียว แต่เสียไปถึงสาววายคนอื่นๆด้วย

ป.ล. แอบไปเจอการ์ตูนแปลเรื่องนึงที่ลงในเว็บอ่านการ์ตูนเว็บนึง เด็กๆที่ชอบวายเข้าไปถล่มนางเอกเยอะมาก คนด่าสาววายเพียบ อย่าทำอย่างนี้กันนะคะ รู้สึกแย่มากๆ

0
กำลังโหลด
dojungsoo6112 Member 16 พ.ค. 59 16:13 น. 28
สาววายคือผู้หญิงที่นิยมอ่านเืร่องราวชายรักชาย โดยส่วนใหญ่และเป็นความนิยมที่อ่านแล้วสนุกกว่าอ่านชายหญิงโดยปกติที่อ่านเกินความสนุกรูปแบบใหม่ที่นิยทมากในหมู่วัยรุ่นหญิง
0
กำลังโหลด
dojungsoo6112 Member 16 พ.ค. 59 16:15 น. 29
สาววายคือผู้หญิงที่นิยมอ่านเืร่องราวชายรักชาย โดยส่วนใหญ่และเป็นความนิยมที่อ่านแล้วสนุกกว่าอ่านชายหญิงโดยปกติที่อ่านเกินความสนุกรูปแบบใหม่ที่นิยทมากในหมู่วัยรุ่นหญิง
0
กำลังโหลด
สายลมพเนจร[เคานต์แมว] Member 16 พ.ค. 59 16:17 น. 31
ชาววายคือ ....ผู้ที่สนับสนุนให้คนรักที่เราดูแลไม่ได้ มีคนมาดูแลแทน.
​...ที่รัก คุณแฟน ภรรยา สามี กิ๊ก เราไม่สามารถเข้าไปดูแลเธอได้ ทำได้แค่ส่งมอบความรักอยู่ห่างๆ(ห่างจนคนละโลก แค่กๆ) เพราะงั้นที่เราจิ้นนายคู่กับคนนู้นคนนี่น่ะ เราหวังดีหรอกนะ!! ยอมรับและส่งเสริมความรักที่เรามอบให้นายซะเถอะ!!
//ชาววาย สไตล์ 2D
0
กำลังโหลด

64 ความคิดเห็น

มานา นักอ่านนิยาย Member 14 พ.ค. 59 16:23 น. 1

(หนุ่ม)สาววาย คือคนน่ารักที่มักจะเก็บรายละเอียดเก่ง เพราะเก็บทุกโมเมนต์มาเป็นความฟิน 555555

0
กำลังโหลด
WeraphatS Member 14 พ.ค. 59 16:47 น. 2

(หนุ่ม)สาววาย คือคนที่ชื่นชอบเรื่องราวความรักที่บริสุทธิ์ของเพศเดียวกัน โดยมีสกิลการจิ้นและลิมิตความฟินที่แตกต่างกัน(?)

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
ailucifer Member 14 พ.ค. 59 17:20 น. 5
ชาววาย คือ กลุ่มคนที่มีเลือดสีเดียวกันคือ สีรุ้ง เป็นคนที่เจริญรอยตามไอสไตน์อย่างเคร่งครัดในคำสอนที่ว่า จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ทำให้เราสามารถฟินกับทุกสิ่งรอบตัวได้ อารมณ์ดีเป็นที่1 จิ้น ฟิน ยิ้ม ทั้งวัน
0
กำลังโหลด
heaven of rose Member 14 พ.ค. 59 17:26 น. 6

(หนุ่ม)สาววาย คือ คนที่มีมีจิตนาการอันล้ำเลิศไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนทำอะไร มองเห็นอะไรก็สามารถนำมาจิ้น มโน และฟินได้ตามอารมณ์(วาย)อันพลุ้งพล่าน >///<

 ซึ้ง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เอมพ์ Member 14 พ.ค. 59 18:07 น. 8

สาววาย คือ ชะนีที่อยากเห็นผู้ชายได้กันค่ะ 555555 ได้กันในที่นี้หมายถึง คบกัน ศึกษาดูใจกันนะคะ (ไม่หื่นๆ><) ทั้งในนิยายและชีวิตจริงหรือบางทีอาจจะไม่ได้คบกันก็ได้อาจจะเป็นคู่จิ้นซึ่งมันมีโมเม้นท์ที่ฟินนนนเยอะมากกกกกกกกก นี่แหละค่ะ ความคิดของเลาา55

0
กำลังโหลด
Narintorn Sreeprasit Member 14 พ.ค. 59 19:02 น. 9
สาววาย สำหรับเราแล้วมันคือ ผู้หญิงที่ชอบดูผู้ชายกับผู้ชายรักกันค่ะ ต่อให้ความรักที่ทั้งสองมีให้กันนั้นจะบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์ก็ตามแต่มันก็ยังคงเป็นความรัก มันมีความสุขเสมอ แต่แค่ได้ชอบ(ดูผู้ชายกับผู้ชายรักกัน)ก็มีความสุขแล้วค่ะ ฮ่าๆๆ
0
กำลังโหลด
ipaysirena Member 14 พ.ค. 59 19:14 น. 10

สาววาย คือ ผู้หญิงที่ชอบให้ผู้ชายรักกัน อาจจะจริงบ้าง มโนบ้าง แต่ทำแล้วมันมีความสุขค่ะ 555555

0
กำลังโหลด
myrtlemai 14 พ.ค. 59 19:35 น. 11
สาววายคือ ผู้หญิงที่มีความสุขบนความทุกข์ของเหล่าคู่จิ้นชาย 5555555555 (คือเคยจับเพื่อนมาจิ้นกันแล้วแต่งฟิคให้ 55555 คิดว่านิยามน่าจะประมาณนี้ ) ปล.ชอบพี่เดย์มากกก น่าร้ากกกก เจอตอนไปงานหนังสือ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
Pannin 14 พ.ค. 59 20:25 น. 13
สาววาย คือคนที่ชื่นชอบในความรักของเพศด้วยกันเจอใครที่เคมีเข้ากันน่ารักก็จิ้นก็ฟินทั้งวันแม้เค้าไม่รู้จักกันหรือเป็นเพื่อนกันก็ตาม. 555555
0
กำลังโหลด
IMoAiM Member 14 พ.ค. 59 23:59 น. 14

"สาววาย" ก็เป็นแค่ผู้หญิงธรรมดาที่ชอบสัมผัสงานศิลป์ในแนวรักร่วมเพศเท่านั้นเองค่ะ เป็นรสนิยมอย่างหนึ่งอย่างที่พี่เดย์บอกเลย เพียงแค่มีคนให้คำจำกัดความความชอบนี้เอาไว้ ต่อให้ความหมายมันจะยังไม่ชัดเจนก็ตาม มันก็เลยกลายเป็นเป็นคำที่ใช้เรียกคนกลุ่ม ๆ หนึ่งแบบค่อนข้างเฉพาะเจาะจง ทำให้ได้รับความสนใจจากคนทั่ว ๆ ไปได้ง่าย เท่านั้นเองค่ะ

0
กำลังโหลด
ลตเองค่ะ 15 พ.ค. 59 01:47 น. 15
สาววาย คือ คนกลุ่มหนึ่งที่ชอบมองผู้ชายที่ผ่านหน้าผ่านตาไปแล้วฟินอยู่กับตัวเอง แต่จะฟินกว่านี้ถ้าเขาจับจูงกันมาเป็นคู่ ๆ ด้วยพื้นหลังออร่าสีชมพูที่เราเต็มใจเติมให้พวกเขาเอง และจะฟินคูณสามถ้าเรามีเพื่อนที่นั่งข้าง ๆ มาร่วมฟินไปด้วยกันหึหึหึขึ้นสวรรค์
0
กำลังโหลด
namwaan1996 Member 15 พ.ค. 59 08:52 น. 16

สาววาย คือ กลุ่มบุคคลที่มองว่าความรักเป็นสิ่งบริสุทธิ์ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัยโดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นคู่ชายหญิงเท่านั้น

0
กำลังโหลด
ขวัญฝน Member 15 พ.ค. 59 11:06 น. 17

ความรักเพศเดียวกัน ก็เหมือนความรักอื่นแตาเป็นความรักที่กล้าข้ามขอบเขตในสังคมเพื่อสิ่งที่ใจต้องต้องการ หนูถือว่าคือความแมนรูปแบบนึงอารมย์ประมาณ ผมไม่ได้ชอบนายเพราะผมชอบผู้ชาย ผมชอบผู้ชายเพราะนายอ่ะนะ

0
กำลังโหลด
syfah Member 15 พ.ค. 59 14:28 น. 18
สาววาย คือ ผู้หญิงที่ชอบจิ้นให้ผู้ชายได้กันเองค่ะ จับคนนู้น จับคนนี้มาจิ้น หูยยยย มันเป็นความสุขของเราอย่างหนึ่งเลยล่ะค่ะ 5555. ถ้าเป็นสาววาย แค่เห็นผู้ชายนั่งอยู่ใกล้กัน เราก็สามารถจินตนาการไปได้ไกลแล้วล่ะค่ะ หุหุ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด