นิยายสวนกระแสและนักเขียนแนวทางเลือก, ชมบุหลัน

นิยายสวนกระแส
และนักเขียนแนวทางเลือก 

 ชมบุหลัน
 

สวัสดีชาวเด็กดีไรเตอร์ทุกคนค่ะ คอลัมน์พบปะพูดคุยครั้งนี้พบกับชมบุหลัน นักเขียนเด็กดีรุ่นพี่ที่เพื่อนๆ อาจจะคุ้นเคยกับผลงานนิยายรักโรแมนติกเรื่องดังของเธอ ไม่ว่าจะเป็น รางรักพรางใจ อุบัติร้ายอุบัติรัก หรือจะเป็นใยกัลยา นิยายขายดีสู่ละครดังทางโทรทัศน์ และผลงานล่าสุดมีแค่รัก ที่วางแผงเมื่อปี พ.ศ. 2555 เรียกได้ว่าหายหน้าหายตาไปกว่า 4 ปีจากแผงหนังสือนิยายรัก และตอนนี้เธอกลับมาแล้วกับผลงานใหม่ มนตร์กาลบันดาลรัก นิยายรักคอมเมดี้ที่ใส่ความแฟนตาซีลงไปให้นางเอกเดินทางข้ามเวลาไปสู่อนาคตสวนกระแสนิยายย้อนอดีตที่กำลังเป็นที่นิยม เพราะเธอบอกว่า เธอน่ะเป็น 'นักเขียนแนวทางเลือก' เอ๊…นักเขียนแนวทางเลือกของชมบุหลันหมายความว่ายังไงนะ บอกมาแบบนี้พี่วิวก็คงต้องขอเลือกเธอมาเป็นนักเขียนเด็กดีคนเก่งพูดคุยถามไถ่กันเสียหน่อยแล้วค่ะ  
 
สวัสดีค่ะชมบุหลัน แนะนำตัวให้เพื่อนๆ ชาวเด็กดีไรเตอร์รู้จักกันสักนิดค่ะ
ชมบุหลัน : สวัสดีค่ะ ยุ้ย ชมบุหลัน นะคะ อาจไม่ค่อยคุ้นชื่อกันสักเท่าไหร่ เพราะนานๆ จะมีผลงานวางแผงกับเค้าสักที ก็ขอขอบคุณทางเด็กดีด้วยนะคะที่เปิดโอกาสให้ได้เปิดตัวมาทำความรู้จักกับทุกคน ยินดีอย่างยิ่งที่ได้รู้จักกันค่ะ :)
 
ชมบุหลัน กับรอยยิ้มสดใส

 
ส่วนเรื่องราวการเดินทางในแวดวงน้ำหมึก เริ่มต้นจากการเป็นกองบรรณาธิการสำนักพิมพ์มาก่อนค่ะ จากนั้นจึงค่อยตัดสินใจมาเป็นนักเขียนเต็มตัว จนถึงปัจจุบันมีผลงานนิยายรักที่ตีพิมพ์เป็นหนังสือแล้ว 7 เรื่อง บวกกับอีก 1 เรื่องที่ทำเป็นอีบุ๊กค่ะ
 
ที่มาของ นามปากกา 'ชมบุหลัน' คืออะไรคะ
ชมบุหลัน : เพราะเป็นคนชอบพระจันทร์ค่ะ เลยตั้งชื่อชมบุหลันไว้ กะไว้ว่าจะนำมาเป็นชื่อตัวละครในนิยายสักเรื่อง แล้วพอดีตอนไปอบรมโครงการกรุงไทยเรียนรู้สู่โลกวรรณกรรม ของธนาคารกรุงไทย มีวิทยากรคืออาจารย์ชมัยภร แสงกระจ่าง ท่านได้ให้การบ้านในหัวข้อเขียนฉากการเปิดตัวตัวละคร เลยเลือกเขียนเปิดตัวละครชื่อชมบุหลันขึ้นมา ปรากฏว่าได้รับเลือกจากอาจารย์ให้อ่านหน้าชั้น จึงรู้สึกเหมือนได้รับกำลังใจและประทับใจตัวละครนี้เป็นพิเศษจนนำมาใช้เป็นนามปากกาค่ะ
 
แต่งนิยายมาก็หลายเรื่อง เป็นละครก็หลายเล่ม พี่วิวอยากทราบว่า ชมบุหลัน เริ่มแต่งนิยายตั้งแต่เมื่อไหร่คะ
ชมบุหลัน : เริ่มเขียนนิยายรักมาตั้งแต่ราวปีพ.ศ. 2550 ค่ะ แต่มีผลงานตีพิมพ์เป็นเล่มครั้งแรกตอนปีพ.ศ. 2553 ตอนนั้นได้ตีพิมพ์และวางแผงพร้อมกัน 3 เรื่องเลย คือ อุ่นรักฉบับอนุบาล รางรักพรางใจ และอุบัติร้ายอุบัติรัก
 
สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจ ให้ทุกวันนี้มีนักเขียนที่ชื่อ 'ชมบุหลัน' คืออะไรคะ
ชมบุหลัน : แรงบันดาลใจแรกที่ทำให้อยากเป็นนักเขียนคือความรู้สึกทึ่งกับพลังของตัวอักษรค่ะ ยังจำได้แม่นว่าตอนม.ต้นเห็นเพื่อนในกลุ่มอ่านเรื่องหุบเขากินคน ของอาจารย์มาลา คำจันทร์ กันอย่างติดหนึบเลยอ่านตามบ้าง พอได้อ่านตามก็รู้สึกแบบ โอ้โห แค่เอาตัวหนังสือมาเรียงกัน แต่ทำไมถึงทำให้หัวใจเราเต้นตึกตัก ตื่นเต้น ลุ้นระทึกได้ เลยอยากเป็นนักเขียนตั้งแต่นั้น ส่วนแรงบันดาลใจที่เหลือมาจากความรักและความสุขในการเขียนล้วนๆ ค่ะ
 
นิยามของชมบุหลัน คือ คนเขียนหนังสือที่ชอบท่องเที่ยวและกินของอร่อยๆ แล้วเราใช้การท่องเที่ยวและการชอบกินมาแต่งนิยายยังไงได้หรอคะ
ชมบุหลัน : เรื่องการเดินทางท่องเที่ยวช่วยได้เยอะมาก อย่างแรกคือเรื่องฉาก อย่างถ้าเราเห็นรูปทะเลก็คือเห็น ใช้ประสาทสัมผัสทางตาอย่างเดียว แต่ถ้าเราไปทะเล เราจะรู้สึกถึงทรายที่เหยียบ รู้สึกว่าเสียงคลื่น เสียงใบต้นมะพร้าวตอนโดนลมทะเลพัดเป็นยังไง สิ่งเหล่านี้จะช่วยในเวลาที่เราต้องถ่ายทอดฉากนั้นๆ ออกมาได้อย่างสมจริง อย่างที่สองคือการเดินทางจะทำให้ได้ฉากที่หลากหลาย และความหลากหลายก็อาจต่อยอดสร้างแรงบันดาลใจอื่นในการเขียนได้อีก อย่างที่สามคือประสบการณ์ การเดินทางจะได้มุมมองที่หลากหลายจากสิ่งและคนที่เราได้พบปะ ส่วนเรื่องกินของอร่อยๆ นอกจากทำให้เขียนไปอร่อยไปแล้วก็ช่วยให้น้ำหนักขึ้นค่ะ (^^)

นิยายเรื่องแรกที่ลงในเว็บเด็กดีคือเรื่องอะไรคะ
ชมบุหลัน : เรื่องอุ่นรักฉบับอนุบาลค่ะ ลงเมื่อปีพ.ศ. ๒๕๕๒   
 
ครั้งนั้นผลตอบรับเป็นยังไงบ้างคะ
ชมบุหลัน : พอใจค่ะ มีคนเข้ามาทัก มารออ่าน มาเร่งบ้างก็มี ถือว่าได้ผลตอบรับมากกว่าที่คิด
 
กว่าจะมีผลงานล่าสุดเรื่อง มนตร์กาลบันดาลรักออกมา ชมบุหลันหายหน้าหายตาไปกว่า 4 ปี ไปทำอะไรมาหรอคะ
ชมบุหลัน : ไปปรับทัศนคติมาค่ะ แต่ปรับด้วยตัวเองนะคะ ไม่ได้มีใครเรียกไปปรับ (^^) เพราะหลังจากเรื่องมีแค่รักวางแผงตอนปีพ.ศ. 2555 รู้สึกเวลาคิดหรือเขียนอะไรออกมามันแห้งแล้ง ขาดชีวิตชีวา และบางเรื่องก็สับสน เราเลยหยุดทบทวน แล้วตอนนั้นมีสำนักพิมพ์ที่ตีพิมพ์หนังสือตรงกับแนวทางที่เราสนใจกำลังประกาศรับสมัครผู้ร่วมงานพอดี เลยได้กลับไปเป็นกองบรรณาธิการอีกครั้ง คราวนี้เลยเติมอะไรกลับมาหลายอย่าง มีพลังมากขึ้น แนวทางการเขียนก็ชัดเจนขึ้นด้วย  
   
แฟนคลับบ่นคิดถึงกันขนาดไหน
ชมบุหลัน : มีส่งข้อความมาคุยกันบ้างค่ะ อยากตะโกนบอกดังๆ ว่าดีใจมากนะคะที่ยังมีคนรอผลงาน :)

ใครคิดถึงชมบุหลันก็กลับไปอ่านผลงานเหล่านี้ได้นะ 


แล้ว 'มนตร์กาลบันดาลรัก' ผลงานล่าสุด เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรคะ แรงบันดาลใจมาจากไหน
ชมบุหลัน : จุดเริ่มต้นของมนตร์กาลบันดาลรัก เกิดจากความชื่นชอบในเรื่องกาลเวลาค่ะ อย่างพวกหนังข้ามเวลานี่ชอบมาก เลยอยากแต่งเรื่องทำนองนี้บ้าง ส่วนเรื่องมนตร์กาลบันดาลรัก แรงบันดาลใจมาจากการตั้งคำถามว่า ทำไมนิยายส่วนใหญ่ถึงมักย้อนเวลาไปในอดีต ก็เลยลองเขียนสวนทางกับคนอื่น โดยให้นางเอกข้ามกาลเวลาไปอนาคตสักสามปี ไปพบกับอนาคตที่ไม่เป็นดังหวัง แถมยังพบเรื่องไม่คาดฝันอย่างแต่งงานแล้วอีกต่างหาก ซึ่งตอนคิดพล็อตก็คิดว่ามันคงสนุกดีกับการที่ให้ตัวเอกต้องคอยแก้ปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องต้องเอาตัวรอดไม่ให้โดนสามีงาบ ทดลองอ่านบทที่1 
 
ส่วนอนาคตวางแผนไว้ว่าจะเขียนเรื่องราวของเวทมนตร์แห่งกาลเวลาขึ้นอีกแน่นอนค่ะ ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่ และแนวเรื่องแบบไหน โปรดติดตามนะคะ     
 
เล่มใหม่มาแล้ว มนตร์กาลบันดาลรัก วางแผงแล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ


 
ทำไมเล่มนี้ถึงใส่ความเป็นแฟนตาซีเข้ามาด้วยคะ เพราะอะไร
ชมบุหลัน : เรื่องนี้มีแฟนตาซีเล็กน้อยเพื่อความเพลิดเพลินค่ะ อยากให้รู้จักเจ้าแม่ซีซ่านะคะว่าจะมีอิทธิฤทธิ์มากมายแค่ไหน
 
ระหว่างโรแมนติกดราม่ากับโรแมนติกคอมเมดี้ ชอบแต่งแบบไหนมากกว่ากันคะ
ชมบุหลัน : ชอบทั้งสองอย่างเลยค่ะ แต่ให้คะแนนความถนัด โรแมนติกดราม่าจะนำหน้าอยู่เล็กน้อย
 
แล้วชอบอ่านนิยายแนวไหนคะ นักเขียนในดวงใจคือใคร
ชมบุหลัน : อ่านทุกแนวค่ะ นักเขียนในดวงใจก็มีคุณวินทร์ เลียววาริณ คุณ ว.วินิจฉัยกุล คุณกิ่งฉัตร
 
มีผลงานที่เข้าตาผู้จัดละครโทรทัศน์ ทั้งเรื่อง 'รางรักพรางใจ' และ'ใยกัลยา' ชมบุหลันคิดว่าเป็นเพราะอะไรที่ทำให้นิยายเราถูกหยิบไปสร้างเป็นละคร
ชมบุหลัน : ที่สร้างเป็นละครแล้วคือเรื่องใยกัลยา ส่วนรางรักพรางใจยังรอคิวสร้างอยู่ค่ะ ส่วนที่ถามว่าอะไรที่ทำให้นิยายเตะตาผู้จัด ถ้าคิดเปรียบเทียบกับเรื่องอื่นๆ ของตัวเองแล้ว ทั้งสองเรื่องจะมีปมขัดแย้ง มีความซับซ้อน มีอะไรให้สามารถเล่นต่อได้ และจากที่อ่านกระทู้ใยกัลยาในพันทิป เคยมีคนบอกว่าเรื่องนี้พล็อตแปลกแต่ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะคะ อาจจะใช่หรือไม่ใช่เหตุผลที่นิยายเตะตาผู้จัดก็ได้
 
คิดว่ามนตร์กาลบันดาลรักจะได้เป็นละครอีกไหมคะ ถ้าเป็นไปได้ อยากให้พระเอกและนางเอกเป็นใครดีคะ 
ชมบุหลัน : ถ้าได้มีโอกาสนั้นก็ยินดีค่ะ ส่วนพระเอกนางเอกจะเป็นใคร คนแต่งก็ยังไม่ได้นึกถึงขนาดนั้น ไว้ถ้าใครได้อ่านเรื่องนี้แล้ว ลองมาคุยกันได้นะคะว่านึกถึงพระเอกนางเอกคนไหน
  
แต่งนิยายได้หลากหลายรสชาติแบบนี้ ชมบุหลันแบ่งปันเทคนิคการคิดพล็อตและสร้างตัวละครให้เพื่อนๆ บ้างได้ไหมคะ
ชมบุหลัน : เรื่องพล็อต ลองคิดให้แตกต่างกว่าที่มีอยู่ อย่างเช่น ถ้าอยากเขียนเรื่องที่มีฉากทะเลทรายสักเรื่องหนึ่ง ก็ไม่จำเป็นว่าฉากต้องเป็นประเทศอียิปต์เสมอไป แต่อาจเป็นเวียดนามหรือจีนที่ก็มีทะเลทรายก็ได้ ซึ่งพอภูมิประเทศแตกต่าง เราก็อาจได้พล็อตและตัวละครที่แตกต่างละ หรืออย่างเวลาคิดเหตุการณ์หนึ่งขึ้นมา ลองหาหลายๆ ทางออกสำหรับเหตุการณ์นั้น แล้วดูว่าเหตุการณ์ใดที่น่าสนุก มีอะไรให้เล่นต่อและสามารถดำเนินไปได้อย่างเข้มข้นมากขึ้น
 
ส่วนวิธีการสร้างตัวละคร เมื่อสร้างตัวละครใดขึ้นมาแล้ว ให้เข้าถึงความรู้สึกนิดคิดของเค้าค่ะ บทสนทนาการกระทำต่างๆ ต้องเป็นไปตามบุคลิกลักษณะ อย่างเช่นฉากนางเอกร้องไห้ ถ้านางเอกคนนี้เป็นคนเรียบร้อยจะร้องไห้อย่างไร เธอจะเช็ดน้ำตายังไง แต่ถ้าเป็นนางเอกสายแกร่ง เธอก็จะมีวิธีร้องไห้อีกอย่าง ซึ่งอาจไม่ร้องไห้เลยก็ได้ แต่เก็บความเสียใจไว้  และจะให้ดี ควรปูพื้นตัวละครให้แน่นเลย ซึ่งตรงปูมหลัง เราอาจไม่ได้เขียนลงไปในหนังสือ แต่ในฐานะคนแต่ง เราจำเป็นที่จะต้องรู้ว่าคนๆ นี้มีความเป็นมาอย่างไร และความเป็นมาจะให้ที่มาของบุคลิก ความคิด คำพูด การตัดสินใจของตัวละครนั้นค่ะ  
  
ในบรรดางานเขียนทั้งหมดชอบเล่มไหนที่สุดคะ เลือกได้ไหมเอ่ย 
ชมบุหลัน : ชอบทุกเล่มค่ะ เพราะเวลาเขียนแต่ละเล่มจะมีจุดที่ชอบแตกต่างกัน และจะสนุกกับการได้ผ่านประสบการณ์การเขียนที่แตกต่างกันค่ะ
 
คิดว่านิยายรักของชมบุหลันต่างจากนักเขียนท่านอื่นยังไงคะ
ชมบุหลัน : ไม่รู้ความต่างอันนี้เรียกว่าดีหรือไม่ดีนะคะ แต่จะไม่ค่อยเขียนเรื่องในแนวที่คนนิยมสักเท่าไหร่ สมมติถ้ากำลังฮิตเรื่องกลับชาติมาเกิด เราก็ไม่ได้เขียนแนวนั้น เพราะเห็นว่าคนอ่านมีตัวเลือกเยอะแล้ว ขอเขียนแนวอื่นดีกว่า เรียกว่าเป็นนักเขียนแนวทางเลือกแล้วกันค่ะ (^^)
 
จากรักของมิถุนา จนถึง มนตร์กาลบันดาลรัก มีอะไรเปลี่ยนไปเส้นทางนักเขียนของชมบุหลันบ้าง
ชมบุหลัน : ที่ชัดเจนคือความคิด มุมมองของตัวละครในนิยายที่เติบโตขึ้นค่ะ  
 
ผลงานทั้ง 8 เรื่องของชมบุหลัน
พิเศษ! รักของมิถุนา มีให้ดาวน์โหลดอ่านฟรีในรูปแบบอีบุ๊กแล้ว
คลิกที่นี่

 
ขอเคล็ดลับการเป็นนักเขียนที่ดีในแบบฉบับของชมบุหลัน 3 ข้อค่ะ
ชมบุหลัน :
1.อ่าน ดู ฟัง ให้มากและหลากหลายแนว   
2.เก็บเกี่ยวสั่งสมประสบการณ์ชีวิตให้มากเข้าไว้ ถึงเป็นประสบการณ์ร้ายๆ ก็ลองคิดว่า โอ้! ดีนะที่เจอเหตุการณ์หรือคนแบบนี้ เราจะได้มีวัตถุดิบในการเขียน (^^)
3.พยายาม พยายาม และพยายาม
 
สุดท้ายแล้วให้ฝากผลงาน 'มนตร์กาลบันดาลรัก' และช่องทางการติดต่อพูดคุยค่ะ
ชมบุหลัน : หวังว่าจะเป็นบทสัมภาษณ์ที่ทำให้ได้รู้จักกันมากขึ้น และขอฝากผลงาน มนตร์กาลบันดาลรัก นิยายรักเรื่องใหม่ล่าสุดจากชมบุหลัน ที่ตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์แฮปปี้ บานาน่า ด้วยนะคะ เรื่องนี้เป็นเรื่องราวรักคอมเมดี้วุ่นๆ ของเดียวกับเสือเอ๋ย รับรองอ่านแล้วมีฟิน มีรอยยิ้มแน่นอน :)
 


 
ส่วนใครคนไหนอยากติดตามข่าวสารของคนเขียนหนังสือที่ชอบท่องเที่ยวกับกินของอร่อยๆ ก็ขอเรียนเชิญที่ Fanpageชมบุหลัน หรือแอดอินสตาแกรมชื่อ chombulan นอกจากนี้ก็มี มายไอดีชมบุหลัน ไปทักทายกันได้เลย 
 
เพื่อนๆ คนไหนอยากสอบถาม อยากขอคำแนะนำสำหรับงานเขียนนิยาย หรืออยากระบายถึงความรักที่มีต่อพระเอกนางเอกของนิยายเรื่อง มนตร์กาลบันดาลใจ ก็เข้าไปพูดคุยกับชมบุหลันในแฟนเพจได้เลยค่ะ แต่ถ้าใครอยากเม้าท์เรื่องแหล่งท่องเที่ยวเด็ดๆ ร้านอาหารอร่อยๆ ที่ห้ามพลาด ก็แวะเข้าไปในพูดคุยกันได้ ชมบุหลันฝากบอกมาว่า ยินดีคุยด้วยทุกเรื่องจ้า 


พี่วิว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด