9 เรื่องลับเกี่ยวกับ 'แฮร์รี่ พ็อตเตอร์' ที่เจ. เค. โรวลิ่ง ไม่เคยบอกใคร!

9 เรื่องลับที่เกี่ยวกับแฮร์รี่ พ็อตเตอร์ 
ที่ "เจ. เค. โรวลิ่ง" ไม่เคยบอกใคร!

 
สวัสดีชาวไรเตอร์ทุกคนค่ะ มาพบกับพี่น้ำผึ้งอีกแล้วนะคะ ในวันนี้พี่ก็มาพร้อมกับความลับของนักเขียนพันล้านอย่าง เจ.เค.โรว์ลิ่งที่ตอนนี้พี่เชื่อว่าเป็นไอดอลของใครหลายๆ คน เพราะเธอคือเจ้าของผลงานสุดฮอต ที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง "แฮร์รี่ พ็อตเตอร์" นั่นเอง สำหรับบทความนี้ พี่น้ำผึ้งจะขอชวนน้องๆ มาคุยเรื่อง ความลับ และ แรงบันดาลใจ ที่ทำให้เจ. เค. สร้างผลงานเรื่องนี้ออกมาได้ เชื่อว่าอ่านแล้วหลายๆ คนต้องทึ่งเหมือนพี่อย่างแน่นอนค่ะ 

 

 แก๊งค์นักขี่ในตำนาน Hell's Angel  
คือแรงบันดาลใจในการสร้างแฮกริด 




(ขอบคุณรูปภาพจาก : harrypotter.wikia.com)
 

เจ.เค. ได้เจอกับหนึ่งในสมาชิกของแก็งค์นักขี่มอเตอร์ไซต์อย่าง “Hell’s Angel” ในประเทศอังกฤษ เธอบอกว่า เขาตัวใหญ่มากแล้วแถมยังดูน่ากลัว แต่พอเขานั่งลงและพูดเกี่ยวกับเรื่องสวนดอกไม้ของเขาเท่านั้นแหละ เจ.เค. ก็ถึงกับเปลี่ยนความคิดทันที โดยเฉพาะตอนได้ยินว่าปีนี้ดอกพิทูเนียของเขาเริ่มแย่ลง โอ้โห... ความมุ้งมิ้งมาเต็มเลย คนเรานี่ตัดสินกันจากภายนอกไม่ได้เลยนะคะ และนี่แหละค่ะ ที่มาของแฮกริด ยักษ์ใหญ่ใจดีชอบทำสวน 


 

เจ.เค. ไม่เคยหยิบยกเรื่องศาสนามาใส่ไว้ในงานเขียนแฮร์รี่ พอตเตอร์เลย เพราะเธอกลัวว่าเหล่านักอ่านชาวคริสเตียนทั้งหลายจะเดาตอนจบออก



(ขอบคุณรูปภาพจาก : shoutitforlife.com)
 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เจ. เค. ให้เหตุผลสั้นๆ ว่า สำหรับฉัน แนวคิดเรื่องศาสนามีความชัดเจน เธอกล่าว “เพราะฉะนั้น ฉันจึงไม่อาจพูดถึงอย่างเปิดเผยได้ ไม่อย่างนั้น คนอ่านจะรู้ว่า เรื่องราวดำเนินไปถึงไหนแล้ว"  

 

การตายของเฮ็ดวิก = การสิ้นสุดของความไร้เดียงสา



(ขอบคุณรูปภาพจาก : harrypotter.wikia.com)
 

หลายคนอาจจะเศร้าใจไม่น้อยการจากไปของนกฮูกน้อย “เฮ็ดวิก” ที่อยู่ด้วยกันมาตั้งแต่แฮร์รี่ปี 1 แต่รู้อะไรไหมคะว่าสำหรับผู้เขียนอย่างเจ. เค. เธอต้องการสื่อว่ามันคือ จุดสิ้นสุดของความไร้เดียงสาและความปลอดภัย เจ. เค. ตัดสินใจให้โวลเดอร์มอร์ฆ่าเฮ็ดวิค ก็เพื่อต้องการบอกใบ้คนอ่านว่าวัยเด็กของแฮร์รี่สิ้นสุดลงแล้วนั่นเอง 

 

เจ.เค. ปฏิเสธละครเวทีแฮร์รี่ พ็อตเตอร์ ทั้งๆ ที่เคยได้รับการทาบทามจาก ไมเคิล แจ็คสัน



(ขอบคุณรูปภาพจาก : buzzfeed.com)
 

เชื่อไหมคะว่าครั้งหนึ่งนักร้องผู้ยิ่งใหญ่อย่างไมเคิล แจ็คสันได้เสนอตัวเพื่อสร้างละครเวทีเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์แก่ เจ.เค. แต่นักเขียนเองได้ปฏิเสธไป แทบไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ ค่ะ 

 

นิทานสามพี่น้องได้แรงบันดาลใจมาจาก
นิทานพื้นบ้านเรื่อง "The Pardoner's Tale" ของเมืองแคนเทอเบอร์รี่




(ขอบคุณรูปภาพจาก : shesnotalice.tumblr.com)
 

นิทานสามพี่น้องเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยไขปริศนาฮอครักซ์ในหนังสือ พี่น้ำผึ้งจำได้ว่า เจ.เค.ได้ยกกิเลสในใจของตัวละครทั้งสามมาผูกโยงกับของวิเศษ สำหรับเรื่องนี้ เธอบอกว่าอ้างอิงส่วนหนึ่งจากนิทานเรื่อง The Pardoner's ค่ะ

 

เจ.เค. โรว์ลิ่ง เคยคิดจะฆ่ารอน





(ขอบคุณรูปภาพจาก : harrypotter.wikia.com)
 

“ตอนแรกฉันวางแผนที่จะไม่ให้มีใครตาย แต่พอผ่านมาครึ่งทางฉันคิดว่ามันควรจะสะท้อนความจริงที่ว่า ไม่มีใครหรอกที่จะอยู่อย่างมีความสุขตลอดไป ฉันเริ่มคิดว่าต้องมีใครสักคนจากไปใครคนที่คุณไม่ต้องการอีกต่อไป  ณ ตอนนั้น ฉันคิดเลยว่าต้องเป็น "รอน" ทว่าสุดท้าย ฉันก็ทำไม่ลงค่ะ" เธอกล่าว (ดีแล้วละ เจ. เค. - - พี่น้ำผึ้งแอบกระซิบตอบ)


กีฬาควิดดิชเกิดขึ้นหลังจากที่เจ.เค. โรว์ลิ่งทะเลาะกับแฟน




(ขอบคุณรูปภาพจาก : fanpop.com)
 

“ถ้าถามว่ากีฬาควิชดิชเกิดขึ้นได้อย่างไร ขอตอบว่ามันเกิดขึ้นในโรงแรมเล็กๆ ย่านแมนเชสเตอร์ค่ะ ฉันคิดเรื่องนี้ออกหลังจากทะเลาะกับแฟน เธอได้บอกไว้ในบทสัมภาษณ์ “ฉันใช้เวลาขบคิดเกี่ยวกับกิจกรรมพิเศษที่จะทำร่วมกันในฮอกวอตส์ อะไรก็ได้ที่ทำให้เกิดการชุมนุม และมันต้องบ่งบอกถึงนิสัยตัวละครอย่างชัดเจน และสุดท้ายมันก็ลงเอยที่กีฬา และนั่นก็คือควิชดิชค่ะ" 

 

เธอใช้กระดาษถึง 5 แผ่นเพื่อสร้าง Q Words 
ก่อนที่จะลงเอยที่คำว่า "Qudditch"




(ขอบคุณรูปภาพจาก : harrypotter.wikia.com)
 

เคยมีนักข่าวในอังกฤษถามเจ.เค.เกี่ยวกับควิชดิชไว้ว่า Qudditch มาจากคำว่า Quiddity ที่หมายถึงธาตุแท้ ใช่หรือเปล่า เจ.เค.ของเราก็อยากจะตอบไปนะว่า “ใช่ เกือบถูกละ” แต่ความจริงแล้วเจ.เค.สร้างโดยการเติมตัวอักษรที่มี Q นำหน้าจนเป็นคำ แล้วเธอก็ใช้กระดาษถึง 5 แผ่น ขีดๆ เขียนๆ ไปมาจนได้คำว่าQudditch ออกมา
 

ชานชาลาที่ 9 เศษ 3/4 คือสถานที่ที่พ่อและแม่ของเธอได้เจอกัน




(ขอบคุณรูปภาพจาก : ericnielson.us)
 

หลายคนคงคิดเหมือนกันสินะคะว่าสถานีรถไฟคิงส์ครอสเป็นหนึ่งในสถานที่ที่โรแมนติกมากๆ เจ.เค.เองก็คิดเหมือนกันค่ะ ที่สำคัญเธอยังบอกอีกว่ามันเป็นสถานที่ที่พ่อกับแม่เธอพบรักกัน ว้าว... และเพราะอย่างนี้ เจ.เค.ก็เลยอยากให้แฮร์รี่ไปที่ฮอกวอตส์ด้วยวิธีการนั่งรถไฟ และแน่นอนว่าต้องจากสถานีคิงส์ครอสเท่านั้น น่าประทับใจจริงๆ เลยนะคะ
 

เป็นยังไงบ้างคะกับ 9 เรื่องลับเกี่ยวกับ เจ. เค. และแฮร์รี่ พ็อตเตอร์ที่พี่น้ำผึ้งนำมาบอกเล่ากัน มีข้อไหนบ้างนะที่น้องๆ ไม่เคยรู้ ไหนมาเช็คลิสต์กันหน่อย ส่วนพี่เอง สารภาพว่ามีไม่รู้หลายข้อเลยค่ะ โดยเฉพาะข้อสุดท้าย พอรู้แล้วก็ได้แต่ร้อง โอ้โห โรแมนติกไปอีก นับว่า เจ. เค. เป็นนักเขียนที่มีความสามารถมากๆ ค่ะ เธอนำความประทับใจและแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบๆ ตัว มาสร้างเป็นผลงานได้อย่างแนบเนียน ว่าแล้วพี่น้ำผึ้งก็คิดจะขอยืมวิธีของเธอมาใช้สร้างผลงานของตัวเองบ้างค่ะ น้องๆ คนอื่นๆ จะเอาไปใช้บ้างก็ได้นะคะ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับนิยายของเราแน่นอนค่ะ ^ ^ 


 
Deep Sound แสดงความรู้สึก
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่ชายชั้นหนาวจังเลย Member 17 ก.พ. 60 21:07 น. 6

เศร้าเรื่องนกฮูกตายยยT T คิดไม่ถึงเลยว่าจะแฝงอะไรไว้ คนเขียนต้องมีความคิดที่ซับซ้อนและหลากหลายมากๆอ่ะ

0
กำลังโหลด
ComixGod09 Member 6 เม.ย. 60 21:57 น. 7

เรื่องไมเคิล แจ็คสัน นี่ไม่น่าแปลกใจเท่าไร เขาพยายามไปขอซื้อรายสื่อมาเป็นของตัวเองหรือเอามาทำเอง ครั้งหนึ่งแกเคยไปขอซื้อการทำหนัง Spider-Man มา แต่ทางค่าย Marvel ไม่ขายให้ เพราะไม่ไว้ใจว่า ไมเคิล แจ็สัน จะบริหารเรื่องนี้ไหว

0
กำลังโหลด
kim.soojinrr Member 27 มิ.ย. 60 19:54 น. 8

เรารู้สึกว่าเค้าเป็นคนที่มีจินตนาการ เก็บรายละเอียดเล็กน้อย และละเมียดละไมมากเลย ขอบคุณเค้าที่เขียนวรรณกรรมดีๆเรื่องหนึ่งขึ้นมา แฮรี่พอตเตอร์เหมือนเป็นช่วงเวลาในวัยเด็กของเราเลย เติบโตมาพร้อมกับแฮรี่ สร้างฝัน สร้างจินตนาการให้เป็นจริง รักวรรณกรรมเรื่องนี้จัง♥

0
กำลังโหลด
kim.soojinrr Member 27 มิ.ย. 60 19:54 น. 9

เรารู้สึกว่าเค้าเป็นคนที่มีจินตนาการ เก็บรายละเอียดเล็กน้อย และละเมียดละไมมากเลย ขอบคุณเค้าที่เขียนวรรณกรรมดีๆเรื่องหนึ่งขึ้นมา แฮรี่พอตเตอร์เหมือนเป็นช่วงเวลาในวัยเด็กของเราเลย เติบโตมาพร้อมกับแฮรี่ สร้างฝัน สร้างจินตนาการให้เป็นจริง รักวรรณกรรมเรื่องนี้จัง♥

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด