5 นิทานคุ้นหูนี้ มาจากอาหรับราตรี (1001 ราตรี) นะ รู้ยัง!

5 นิทานคุ้นหูนี้ มาจากเรื่อง
อาหรับราตรี (1001 ราตรี) นะ รู้ยัง!  

 

สวัสดีชาวนักเขียนนักอ่านเด็กดีทุกคนค่า สำหรับบทความนี้ แอดมินมาพร้อมวรรณกรรมระดับโลกที่เชื่อว่าใครๆ ก็ต้องเคยได้ยินชื่อ “อาหรับราตรี” หรือ 1001 ราตรี” ตำนานเล่าขานจากตะวันออกกลาง ที่ตีพิมพ์ในช่วงยุคทองของอิสลาม (Islamic Golden Age) และต่อมาได้มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษในปี ค.ศ. 1706 กลายเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก
 

 
มีคำเปรียบเทียบว่า ในขณะที่เทพนิยายของกริมม์, ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์สัน และชาร์ลส์ แปร์โรลด์ เป็นการรวบรวมตำนานพื้นบ้านฝั่งยุโรป อาหรับราตรี ก็เป็นเหมือนการรวบรวมตำนานพื้นบ้านของตะวันออกกลาง ตั้งแต่อารบิก เปอร์เซีย เมโสโปเตเมีย อินเดีย ยิว ไปจนถึงอียิปต์ กรอบของเรื่องนั้นเล่าเรื่องของ สุลต่านชาร์ยาร์ (Shahryar) กษัตริย์แห่งเปอร์เซีย พระองค์ทรงรักใคร่เทิดทูนพระมเหสีโฉมงามยิ่งนัก ทว่านางกลับตอบสนองความรักของพระองค์ด้วยการทรยศหักหลัง และไปคบชู้กับทาสผิวดำ หลังสั่งประหารชีวิต ทรงตั้งพระทัยว่าจะไม่เชื่อถือในตัวสตรีอีกต่อไป
 
หลังจากนั้นสุลต่านชาร์ยาร์ได้ปรับเปลี่ยนกฎ เป็นรับตัวหญิงสาวพรหมจารีเข้าวัง เพื่อปรนนิบัติเพียงยามกลางคืน เมื่อถึงรุ่งเช้า พวกนางก็จะถูกนำตัวไปประหาร พระบัญชานี้ ทำให้พ่อแม่ที่มีบุตรีต่างหวาดผวา จนกระทั่งวันหนึ่ง นาง เชเฮราซาด (Scheherazade) บุตรีของผู้นำองคมนตรีทนไม่ไหว จึงอาสาเข้าวังเสียเอง นางเป็นหญิงเจ้าปัญญา และได้วางแผนพิชิตสุลต่านไว้ในใจ ในคืนเข้าหอ นางได้ทูลขอต่อองค์กษัตริย์ เพื่อให้นำน้องสาวของนางติดตามเข้าไปในห้องหอ เพื่อเล่านิทานให้ฟังเป็นครั้งสุดท้าย จากนั้น นางก็ได้เล่านิทานที่สนุกสนานและเต็มไปปริศนา โดยวางแผนเล่านิทานให้ค้างคาในช่วงผลัดเปลี่ยนวัน ทำให้สุลต่านอดใจไม่ไหว ต้องเลื่อนการประหารออกไป เพื่อให้เซเฮราซาดเล่านิทานของนางต่อจนจบ
 
แต่การณ์กลับกลายเป็นว่านิทานของนางนั้นยืดยาวต่อไปเรื่อยๆ นางเล่านิทานเรื่องเดียวขยายต่อเนื่องกันไปทุกค่ำคืน ตัวละครในนิทานของนางได้เล่านิทานให้ตัวละครอื่นๆ ต่อไปเรื่อยๆ ไม่ขาดตอน ด้วยนิทานซ้อนนิทานที่นางคิดขึ้น (น่าจะเหมือน inception) ทำให้องค์สุลต่านเพลิดเพลินและไม่อาจหักใจประหารชีวิตนางได้ เซเฮราซาดเล่านิทานเรื่องเดียวนี้ต่อเนื่องกว่าหนึ่งพันวัน และในที่สุดองค์สุลต่านก็ทรงเปลี่ยนพระทัย รับนางเป็นมเหสี  
 
และวันนี้ แอดมินก็ได้รวบรวมนิทานที่เซเฮราซาดเล่าให้องค์สุลต่านฟังมาด้วยกัน 5 เรื่อง เชื่อว่าน่าจะมีใครเคยได้ยินหรือผ่านหูมาบ้าง เพราะนิทานเหล่านี้ล้วนแต่มีเนื้อหาน่าสนใจ และได้รับความนิยมไปทั่วโลก แอดมินสังเกตว่านิทานที่นางเซราซาดเล่านั้น เต็มไปด้วยไหวพริบปัญญาและยังมีกลยุทธ์ต่างๆ แทรกอยู่อย่างชาญฉลาด ตั้งแต่วิธีที่นางรับมือกับองค์สุลต่าน ไปจนถึงเรื่องเล่าที่ตัวละครต่างก็มีวิธีเอาตัวรอดแบบแปลกๆ น่าสนใจทั้งสิ้น ต้องขอบคุณเจ้าเล่าเรื่องที่ทำให้เราได้ฟังเรื่องราวดีๆ มากมายจริงๆ ค่ะ ใครอ่านแล้วมาแชร์กันได้ หรือใครยังไม่อ่านก็น่าจะลองไปอ่านดูนะ แอดมินว่าได้ความรู้ดีๆ และช่วยเรื่องแก้ไขปัญหาได้ดีมากๆ เลย
 

 

1 อะลาดินกับตะเกียงวิเศษ (Aladdin’s Wonderful Lamp)

หนึ่งในนิทานที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของเรื่องอาหรับราตรี ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะทางดิสนี่ย์ได้นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์การ์ตูน เนื้อหาของเรื่องจึงเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก ในต้นฉบับที่นางเซเฮราซาดเล่านั้น อะลาดินคือเด็กหนุ่มยากจนจากเมืองจีน ความจนบีบบังคับให้เขารับงานจากพ่อมด และแอบเข้าไปขโมยตะเกียงจากถ้ำวิเศษ ทว่าอะลาดินเผลอปลดปล่อยยักษ์จีนี่จากตะเกียงโดยไม่ตั้งใจ และทำให้เขาได้รับพรที่อยากได้มากมาย อย่างไรก็ตาม ตอนจบของเรื่อง ไม่ได้สวยงามอย่างที่ดิสนี่ย์พยายามสื่อ อะลาดินในนิทานของนางเซเฮราซาดพลาดท่าต่อศัตรูและต้องเสียชีวิต

 

 

2 แอปเปิ้ลสามผล (The Three Apples)

เรื่องราวของชาวประมงคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำไทกริส วันหนึ่งระหว่างออกเรือ เขาได้พบศพผู้หญิงคนหนึ่งถูกหั่นเป็นชิ้น พระเจ้ากาหลิบ ฮารูน อัร-รอชีด (Harun al-Rashid) ได้ออกคำสั่งให้จาฟาลเป็นผู้ไขคดีนี้ และถ้าหากหาตัวฆาตกรไม่พบภายในสามวัน เขาจะต้องถูกประหาร ต่อมา ได้มีชายสองคนมาสารภาพว่าเป็นคนร้าย หนึ่งคือสามีและสองคือพ่อของหญิงสาว สามีบอกว่าได้ซื้อแอปเปิ้ลสามผลให้ภรรยาที่กำลังป่วย แต่ว่าเขากลับพบว่าทาสเอาแอปเปิ้ลไป ทาสก็แก้ตัวว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งเอามาให้ จาฟาลต้องตามหาตัวทาสสาวคนนั้น ซึ่งต่อมาพบว่าเป็นทาสของเขาเอง จาฟาลจึงร้องขอต่อองค์กาหลิบ ให้ยกโทษให้แก่นาง นับว่าเป็นนิยายสืบสวนที่มีความวกวนพอสมควรทีเดียว
 

 

3 อาลีบาบากับ 40 โจร (Ali Baba and the Forty Thieves)

อีกหนึ่งนิทานที่ใครๆ รู้จักกันเป็นอย่างดี ตำนานที่เล่าขานในช่วงศตวรรษที่ 18 เรื่องราวของอาลีบาบา ผู้ยากจนแต่ขยันและทำงานหนัก วันหนึ่งอาลีบาบาโชคดีได้พบกับถ้ำวิเศษที่โจรใช้ซ่อนสมบัติ โดยประตูจะเปิดเมื่อออกคำสั่งว่า “เซซามี ประตูจงเปิด” อาลีบาบาแอบหยิบสมบัติมาเพียงบางส่วนไม่ให้โจรสังเกตได้ แต่เมื่อกาซิม พี่ชายของเขารู้ความลับนี้เข้า ก็แอบไปขโมยสมบัติมามากมาย จนวันหนึ่งกาซิมพลาดท่า เพราะมัวแต่ละโมบจนจำพาสเวิร์ด (แอดมินขอใช้คำนี้แล้วกันเข้าใจกันง่ายๆ) ออกจากถ้ำไม่ได้ พวกโจรตามมาเจอเข้า จึงฆ่ากาซิมเสีย และแน่นอน พวกมันตามล่าอาลีบาบาด้วย ทว่าโชคดีที่อาลีบาบามีมอร์เกียน่า นางทาสผู้ชาญฉลาดคอยช่วยเหลือ
 
ฉากที่แอดมินจำได้แม่นยำที่สุดคือ พวกโจรได้หั่นศพของกาซิมเป็นชิ้นๆ อาลีบาบาจึงย้อนกลับไปนำศพมา และจ้างช่างเย็บผ้ามาเย็บศพ แต่ว่าเขาได้คาดผ้าปิดตาช่างเอาไว้ พวกโจรได้จ่ายเงินทองให้ช่างมากมาย และขอให้ช่างพาไปยังบ้านของอาลีบาบา เมื่อตามจนพบ ก็ได้ขีดกากบาทไว้บนประตู เพื่อจะได้มาตามฆ่าอาลีบาบาในเวลาต่อมา มอร์เกียน่าเห็นเข้า จึงได้ทำเครื่องหมายกากบาทไว้บนประตูทุกประตู ทำให้พวกโจรเกิดความสับสน หาบ้านของอาลีบาบาไม่พบ นอกจากฉากนี้ ก็ยังมีฉากที่แสดงความฉลาดของนางมอร์เกียน่าอีกมากมาย ผลสุดท้าย นางช่วยชีวิตอาลีบาบาสำเร็จ และได้กลายเป็นภรรยาของเขา
 

 

4 ชาวประมงกับจอมอสูร (The Fisherman and the Jinni)

เรื่องนี้แอดมินชอบค่ะ เคยได้ยินมาหลายครั้งและค่อนข้างประทับใจ เรื่องราวของชาวประมงผู้ยากจนแต่ไม่พอใจในตัวเอง และไม่มีความสุข เขาได้อ้อนวอนต่อพระเจ้าให้ได้รับสิ่งดีๆ วันนั้นเอง เขาทอดแหและได้ไหทองแดง เมื่อเปิดออก จอมอสูรก็ถูกปลดปล่อยออกมา แต่จอมอสูรตนนี้ไม่ได้ใจดีแบบยักษ์วิเศษ เพราะมันบอกว่าจะฆ่าชาวประมงเสีย ชาวประมงเป็นผู้มีไหวพริบ เขาจึงหาทางหลอกล่อเจ้าอสูรให้เล่าเรื่องของมัน ทำนองว่าตัวเจ้าใหญ่ขนาดนี้ เข้าไปในไหได้อย่างไร และสุดท้าย จอมอสูรพลาดท่า เผลอกลับลงไปในไหอีกครั้ง ชาวประมงรีบปิดฝาไฟในทันที คราวนี้ อสูรก็ได้มอบพรให้กับชาวประมง ขอให้เขาตกปลาได้เยอะๆ และมันยังบอกให้ชาวประมงนำปลาไปขายให้กับสุลต่าน ซึ่งได้มาสำรวจทะเลสาบ และได้พบเจ้าชายผู้ซึ่งร่างกายกลายเป็นหินไปครึ่งนึง ตั้งแต่นั้นมา สุลต่านและชาวประมงก็เป็นมิตรกัน
 

 

5 การผจญภัยของซินแบด (The Seven Voyages of Sinbad the Sailor)

อีกหนึ่งในนิทานพื้นบ้านที่แค่พูดชื่อก็น่าจะทำให้ทุกคนร้อง “อ๋ออออออออ” ยาวๆ ไปตามๆ กัน เรื่องราวของกะลาสีเรือชื่อ ซินแบด ผู้เคยเดินทางไปร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ เจอกับเรื่องแปลกๆ มากมาย ทั้งเวทมนตร์ พ่อมด เกาะวิเศษ สมบัติ มนตร์ดำ ฯลฯ ซินแบดต้องผจญภัยถึงเจ็ดครั้งเจ็ดครา และเรื่องเล่าของเขาเอง ก็เปรียบเหมือนเรื่องเล่าซ้อนนิทานของนางซาเรฮาซาด เพราะเขาต้องมาเล่าเรื่องการผจญภัยของตัวเองให้องค์กษัตริย์ฟัง เพื่อให้รอดจากการถูกประหาร และแน่นอนว่าการผจญภัยของซินแบดนั้นมีคุณค่าและมีเรื่องราวที่น่าสนใจ จนทำให้สุดท้ายเขารอดชีวิต ไม่ถูกประหาร
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี 
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
http://theculturetrip.com/middle-east/articles/the-top-10-stories-from-1001-nights/
http://www.storynory.com/category/fairy-tales/1001-nights/
https://global.britannica.com/topic/The-Thousand-and-One-Nights   
https://en.wikipedia.org/wiki/One_Thousand_and_One_Nights
 
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Miyoshi rie Member 23 ก.ย. 59 20:02 น. 2

อาละดิน ซินแบด อาลีบาบา...ท่านสามารถพบเขาเหล่านี้ได้ที่อนิเมะเรื่อง magi the labyrinth of magic (เมไจ อาละดินผจญภัย) ...ถึงแม้เนื้อเรื่องจะไม่เหมือนในนิทานก็เถอะค่ะ ฮ่าๆๆ

1
worawittong2536 Member 11 พ.ค. 62 10:10 น. 2-1

เมไจนี่รวมหมดนะ ขนาดนิทานพื้นบ้านของเกือบทั้งโลกมารวมหมดในเรื่ิองนี้ แต่เสียอย่างอะลาดินในเมไจมันเป็น-เด็กเปรตหื่นกาม ชอบซุกนมผู้หญิง5555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Miyoshi rie Member 23 ก.ย. 59 20:02 น. 2

อาละดิน ซินแบด อาลีบาบา...ท่านสามารถพบเขาเหล่านี้ได้ที่อนิเมะเรื่อง magi the labyrinth of magic (เมไจ อาละดินผจญภัย) ...ถึงแม้เนื้อเรื่องจะไม่เหมือนในนิทานก็เถอะค่ะ ฮ่าๆๆ

1
worawittong2536 Member 11 พ.ค. 62 10:10 น. 2-1

เมไจนี่รวมหมดนะ ขนาดนิทานพื้นบ้านของเกือบทั้งโลกมารวมหมดในเรื่ิองนี้ แต่เสียอย่างอะลาดินในเมไจมันเป็น-เด็กเปรตหื่นกาม ชอบซุกนมผู้หญิง5555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
FAiiiRY Member 8 พ.ย. 59 22:46 น. 5

อ่านเรื่องแอปเปิ้ล 3 ผลแล้วยังงงๆ สงสัยต้องไปหามาอ่านต่อซะแล้ว

ปล. คำว่า พาสเวิร์ด ใช้คำไทยว่า รหัสผ่าน ก็น่าจะเข้าใจนะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด