ถึงฝรั่งเศสแล้ว 2 แพนด้ามิตรภาพจากจีน


     เคยได้ชมความน่ารักของเจ้า ช่วงช่วง หลินฮุ่ย และหลินปิง ครอบครัวแพนด้ามิตรภาพไทย - จีน กันบ่อยแล้ว วันนี้ "อัพเดทข่าวไลฟ์สไตล์" พี่เหมี่ยวก็มีเรื่องราวน่ารักๆ ของ 2 แพนด้ายักษ์จากประเทศจีนที่จะไปทำหน้าทีเป็นแพนด้ามิตรภาพในประเทศฝรั่งเศสมาฝากน้องๆ Dek-D กันค่ะ

     เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมา มีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสว่า หมีแพนด้ายักษ์ 2 ตัว เพศผู้-เมีย จากประเทศจีนได้เดินทางถึงฝรั่งเศสแล้ว เพื่อใช้ชีวิตใหม่ในสวนสัตว์ที่ประเทศฝรั่งเศสตามข้อตกลงยืมหลังการเจรจาระดับสูงสุดนานหลายปีระหว่าง 2 ประเทศ




     โดยแพนด้ายักษ์ทั้งสองตัวนี้เดินทางมาประเทศฝรั่งเศสโดยเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777 เที่ยวบินพิเศษ "แพนด้า เอ็กซ์เพรส" เช่าเหมาลำ วาดภาพหมีแพนด้าเคี้ยวใบไผ่อาหารโปรดที่ด้านข้างส่วนหัวของเครื่อง นำแขกพิเศษ "หยวน ซี" แพนด้าเพศผู้ และ "หวน หวน" แพนด้าเพศเมีย อายุ 3 ปีเท่ากัน ออกเดินทางจากเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ใช้เวลาในการเดินทาง 11 ชั่วโมงจากประเทศจีนถึงท่าอากาศยานชาร์ลส์ เดอ โกล ชานกรุงปารีส โดยมีเอกอัครราชทูตจีนประจำฝรั่งเศส รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐบาลฝรั่งเศส และคณะเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เมืองโบวาล ที่ซึ่งแพนด้าทั้งสองจะใช้ชีวิตที่นั่นอย่างน้อย 10 ปี รอให้การต้อนรับ และมอบของขวัญประกอบด้วยตุ๊กตา ผลไม้และใบไผ่รวมน้ำหนัก 50 กก.




     สำหรับ "หยวน ซี" กับ "หวน หวน" ถือเป็นแพนด้าคู่แรกที่ถูกส่งจากจีนไปยังฝรั่งเศสนับตั้งแต่ปี 2515 ซึ่ง เหยิน เหยิน และแพนด้าอีกตัว ถูกส่งมอบให้ฝรั่งเศสในสมัยของประธานาธิบดีจอร์จ ปอมปิดู โดยแพนด้าอีกตัวตายหลังเดินทางไปถึงไม่นาน ส่วนเหยิน เหยิน ตายที่ประเทศจีนในปี 2543  ทั้งนี้ "หยวน ซี" และ "หวน หวน" ได้รับการคัดเลือกเป็นพิเศษ จากศูนย์วิจัยและอนุรักษ์พันธุ์หมีแพนด้ายักษ์เมืองเฉิงตู เพื่อให้เป็นทูตมิตรภาพ แพนด้าทั้งสองจะถูกนำไปเลี้ยงที่สวนสัตว์โบวาล ในหุบเขาลัวร์ ทางภาคกลางของฝรั่งเศส เป็นเวลาอย่างน้อย 10 ปีหากไม่มีการเจรจาขอขยายเวลา ซึ่งทางสวนสัตว์ได้จัดเตรียมสถานที่คอกอยู่อาศัยเป็นพิเศษ ในเนื้อที่กว่า 15 ไร่ ตกแต่งภูมิทัศน์ให้เหมือนที่อยู่อาศัยธรรมชาติของหมีแพนด้าให้มากที่สุด รวมถึงการตกแต่งด้วยเจดีย์และรูปปั้นสิงโตหินอ่อน แต่อย่างไรก็ตาม ประชาชนทั่วไปจะยังไม่มีโอกาสได้เข้าเยี่ยมชมแพนด้าคู่นี้ จนกว่าจะถึงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เพื่อให้เวลาแพนด้าทั้งสองได้ปรับตัวเข้ากับบ้านใหม่ค่ะ



     ดูแล้วเจ้าสองตัวนี้ หน้าตาน่ารักไม่แพ้ ช่วงช่วง หลินฮุ่ย และหลินปิง เลยนะคะ แบบนี้เชื่อว่าถ้าเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมเมื่อไหร่ "หยวน ซี" และ "หวน หวน" ต้องกลายเป็นซุปเปอร์สตาร์ประจำสวนสัตว์แน่ๆ เลยล่ะค่ะ









ข้อมูลอ้างอิงและภาพประกอบ : http://www.brisbanetimes.com.au/environment/conservation/chinese-pandas-leave-for-france-20120115-1q1h9.html

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
maxguying Member 29 ม.ค. 55 14:20 น. 2
 555+

ดีดีดีดีดี 

มากมาก      


เลยเลย



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 29 มกราคม 2555 / 14:21
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 29 มกราคม 2555 / 14:22
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด