เรียน ไมซ์ (MICE) ไม่ตกงาน

เจ้าพ่ออีเวนต์ เจ้าแม่กิจกรรมทั้งหลาย เชิญทางนี้จ้า สาหรับน้องๆที่มีความคิดสร้างสรรค์ ขยัน อดทน สนใจเกี่ยวกับงานออแกไนเซอร์ และศูนย์ประชุมต่างๆ วันนี้พี่จะพาไปเจาะลึก ล้วงตับ พี่ๆนักศึกษาและศิษย์เก่าจากสาขาการจัดการไมซ์และอีเว็นตส์ ที่วิทยาลัยดุสิตธานี ไปดูกันซิว่าเด็กเน้นกิจกรรมอย่างเรา ก็ฟินได้ ไม่ตกงานนะฮ๊าฟฟฟ

เริ่มจากน้องพลอย นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะ อุตสาหกรรมบริการ สาขา การจัดการไมซ์ และอีเว็นตส์

Q: ก่อนอื่นให้น้องแนะนำตัวก่อนนะคะ

A: สวัสดีค่ะ ชื่อ ชนัดดา ทิมแจ้ง ชื่อเล่น พลอยใจค่ะ

Q: พูดถึงคำว่าไมซ์และอีเว็นตส์ หลายๆคนอาจจะยังสงสัยว่า คืออะไรคะ

A: ไมซ์ เป็นคำย่อมาจาก MICE ค่ะ โดย

  • M ย่อมาจาก Meeting คือการจัดประชุม ถ้าจะให้น้องๆ มองให้เห็นภาพกันง่ายๆ ก็เหมือนการประชุมงานกลุ่ม แต่ให้เปรียบเทียบเป็นในระดับบริษัท
  • I ย่อมาจาก Incentive หมายถึง การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลค่ะ ยกตัวอย่างเช่น การส่งฝาชิงโชคลุ้นเที่ยวต่างประเทศ ของบริษัทต่างๆ
  • C ย่อมาจาก Convention ก็จะเป็นการจัดประชุมเหมือนกัน แต่จะมีขนาด และผู้เข้าร่วมใหญ่กว่าตัว meeting ส่วนใหญ่เราจะเห็นในรูปแบบการจัดประชุมนานาชาติ เช่น การประชุม ASEAN , APEC
  • E ย่อมาจาก Exhibition ซึงก็คือการจัดนิทรรศการแสดงสินค้า ต่างๆ เช่น งานสัปดาห์หนังสือ งานมอเตอร์โชว์ ส่วน Events ก็จะเป็น การจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น งานเปิดตัวสินค้าต่างๆ งานฉลองครบรอบ งานแต่งงาน ก็จัดว่าเป็น Events ค่ะ

Q: อะไรเป็นเหตุจูงใจที่ทำให้น้องพลอยถึงเลือกเรียนสาขานี้คะ

A: ที่เลือกเรียนสาขานี้เพราะ สมัยเรียนมัธยมพลอยเป็นนักกิจกรรมตัวยง เรียกได้ว่าเป็นเจ้าแม่อีเว็นตส์เลยก็ว่าได้ ซึ่งตัวพลอยเองก็อยากทำงานที่ไม่จำเจ ได้ติดต่อสื่อสารกับผู้คน มีอิสระทางความคิด ก็คิดว่าเรียนทางด้านนี้น่าจะลงตัวกับเราที่สุด อีกอย่างคนที่เรียนจบด้านนี้โดยตรงจริงๆ มีน้อยมาก แต่ถ้าเราจบด้านนี้มาโอกาสในการทำงานก็ค่อนข้างสูง เพราะไมซ์เป็นธุรกิจที่กาลังเติบโตและมีงานรองรับเยอะค่ะ

Q: แล้วทำไมถึงเลือกเรียนที่วิทยาลัยดุสิตธานีคะ

A: เพราะว่าวิทยาลัยดุสิตธานีเป็นสถาบันแรกๆ ที่เปิดสอนสาขาการจัดการไมซ์และอีเว็นต์ส โดยตรง ในระดับปริญญาตรี แถมยังได้เป็นปริญญาบริหารธุรกิจบัณฑิตอีกด้วย ซึ่งทางสถาบันก็ชื่อมีเสียงในการสอนด้านอุตสาหกรรมบริการอยู่แล้ว อีกอย่างมาเรียนที่นี่ทำให้พลอยได้รู้จักกับเพื่อนสาขาอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น สาขาโรงแรม สาขาครัว สาขาท่องเที่ยว หรือสาขาสปา ซึ่งเมื่อพลอยจบจากที่นี่ไป ก็จะทำให้พลอยได้ connection ที่ดีในการทำงานด้วยค่ะ

Q: การเข้าเรียนที่นี่ต้องมีการเตรียมตัวยังไงบ้างคะ

A: การเข้าเรียนที่นี่ต้องมีการสอบนะคะ ในวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษและสอบสัมภาษณ์ แต่ในรอบโควตา 4 เทอมและ 5 เทอม ถ้าน้องได้เกรดเฉลี่ยสะสมตั้งแต่ 3.00 ขึ้นไปก็สอบสัมภาษณ์อย่างเดียวค่ะ

Q: มีคำแนะนำอะไรฝากถึงน้องๆที่สนใจมั๊ยคะ

A: ก็อยากฝากน้องๆ ว่าก่อนอื่นต้องค้นหาตัวเองให้เจอก่อนว่าชอบอะไร และชอบจริงรึป่าว ที่สาคัญอย่าเรียนตามเพื่อนหรือทำตามความฝันของพ่อแม่ แต่จงทำตามความฝันของตัวเอง ซึ่งถ้าน้องเป็นเด็กกิจกรรม ชอบประสานงา เอ้ย ประสานงาน มีความครีเอทอยู่ในตัว พี่แนะนำเลยคะ ไอเดียดี มีสไตล์ เรียนไมซ์ไม่ตกงานค่ะ

 

คิวต่อไปเป็นบัณฑิตป้ายแดง สาขา การจัดการไมซ์ และอีเว็นตส์ วิทยาลัยดุสิตธานี

Q: ช่วย แนะนำตัวเองก่อนเลยค่ะ

A: ชื่อ ศุภกานต์ พวงช่อ หรือเรียกพี่อ้อม ก็ได้คะ ตอนนี้ทำงานฟรีแลนซ์ ทั้งอีเว้นท์และเวดดิ้ง แพลนเนอร์ กับให้กับบริษัท Vthanchanok creative wedding และบริษัท Event planner

Q: โห ! เรียกว่าควบ 2 บริษัทเลยนะคะ ถ้าอย่างนั้นรบกวนพี่อ้อมช่วยเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับงานให้ฟังได้มั๊ยคะ

A:การทำงานในสายอีเว้นท์สนุกมาก เพราะเราเป็นคนชอบทำงานที่ได้เจอคนเยอะๆ ชอบคุยกับคน โดยเฉพาะงานแต่งงานเป็นอะไรที่เราทำด้วยใจ มีความสุขที่ได้มอบความสุขให้คู่รักที่เป็นลูกค้าเรา เพราะการแต่งงานครั้งหนึ่งในชีวิตของคนเราทุกคนก็อยากจะให้งานออกมาดีที่สุด หน้าที่ของเราในฐานะ เวดดิ้ง แพลนเนอร์ คือต้องทำให้งานดำเนินไปอย่างราบรื่น และสร้างประทับใจ ความทรงจำที่ดีให้แก่บ่าวสาว ซึ่งต้องใช้ไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ใช้ความคิดสร้างสรรค์ว่าจะทำยังไงให้งานออกมาสวยงามตามที่บ่าวสาวเค้าวาดฝันไว้ และส่วนใหญ่ก็จะเจอปัญหาว่าพ่อแม่เจ้าบ่าวเจ้าสาว อยากจะได้อีกแบบ บ่าวสาวอยากได้อีกแบบ เราก็ต้องเป็นคนกลางแนะนำทางเลือกให้กับเขา บางครั้งก็แอบคิดนะ โห!! คุณแม่เยอะนะคะ

Q:. ในฐานะบัณฑิตป้ายแดง อยากถามความรู้สึกพี่อ้อมหลังจากที่เรียนจบ ว่าเป็นอย่างไรและนำความรู้ไปใช้ในการทำงานอย่างไรบ้าง

A: . รู้สึกดีใจนะที่เราเรียน MICE & Event เพราะเป็นสาขาที่ใหม่มากในเมืองไทย เมื่อใครถามเราก็สามารถอธิบายให้เค้าเห็นภาพถึงความสาคัญของอุตสาหกรรม MICE & Event กลายเป็นเรื่องแรกๆที่ทำให้เราสามารถคุยกะคนอื่นๆได้นาน ความรู้ที่เรียนมาและจากการฝึกงานก็ได้นำมาใช้เยอะทั้งรูปแบบการจัดเลี้ยง รูปแบบการจัดโต๊ะ เมื่อเค้าพูดถึงการใช้ห้อง function ในโรงแรม รูปแบบการจัดอาหาร เมนูอาหาร เราก็เข้าใจเลยว่าอะไรเป็นยังไง เรื่องการจัดการความเสี่ยงตอนเรียนอาจเห็นภาพไม่ชัดแต่ตอนทำงานแล้ว อ๋อ ทันทีเลยว่า มันใช่ที่เรียนมาเลยนะเนี่ย เวลาออกบูธงานต่างๆ เราก็เข้าใจระบบ จากสิ่งที่เราเรียนมานี่แหละทำให้เราได้เปรียบกว่าคนอื่นๆเพราะเราเคยรู้มาก่อน เคยฝึกงานมาก็ได้เจออะไรเยอะ ทำให้เราเรียนรู้งานได้ไว เจ้านายเค้าก็ไว้ใจให้เราจัดการงานเองหลายๆอย่าง

Q: สุดท้ายขอให้พี่อ้อมฝากอะไรถึงน้องๆที่อยากเรียนสาขา ไมซ์และอิเว็นตส์หน่อยค่ะ

A:สาหรับน้องๆ ที่สนใจสาขา MICE & Event ถ้าน้องๆ คิดว่าตัวเองเป็นคนชอบงานที่ได้เจอกับคนเยอะๆ หรือชอบงานที่ไม่ได้อยู่นิ่งๆ งานที่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ MICE ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ ความสนุกคือการที่เราจะได้เจองานที่ไม่เหมือนเดิมเลยสักครั้ง(แต่ก็จะคล้ายๆกันบ้าง) ทาให้เราต้องตื่นตัว เพื่อเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ งาน MICE & Event เป็นทั้งคนเบื้องหน้าที่ต้องพบปะพูดคุยกับลูกค้าหรือแขกคนสาคัญ และเป็นคนเบื้องหลัง ที่ผลักดันให้งานสาเร็จอย่างสวยงาม MICE ทาให้เราเห็นมุมมอง ได้เรียนรู้ได้พบคนหลากหลายวงการ เรียน MICE ไม่ตกงานแน่นอนค่ะ

แหมๆ รู้อย่างนี้แล้วหนุ่มสาวนักกิจกรรมทั้งหลายอย่าพลาดโอกาสดีๆในการสมัครรอบโควตาเกรด 5 เทอม ในสาขาวิชาไมซ์และอิเว็นตส์ ที่วิทยาลัยดุสิตธานีกันนะจ๊ะ เพราะรับสมัครภายในวันที่ 10 ม.ค. 2557 เท่านั้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 361 7811-3 หรือ www.dtc.ac.th และ www.facebook.com/DTCThailand

ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

noonnni1234 Member 2 ส.ค. 59 20:22 น. 9

ใช้ค่าเทอมประมานเท่าไรหรอค้ะ แพงมากไหม

เพราะเหนมีแต่คนบอก มหาลัยดุสิตธานีค่าเทอมแพงมาก 

0
กำลังโหลด

10 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
jusmin 18 ธ.ค. 56 15:06 น. 6
เรากำลังเข้าเรียนปีหน้าจ้า ฝากพี่ๆแนะนำด้วยนะคะ เรียนที่วิทยาลัยดุสิตธานีเหมือนกันจ้า แอดไลน์มาคุยยกันนะคะ น้องปีหนึ่งจ้า princessjus
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
noonnni1234 Member 2 ส.ค. 59 20:22 น. 9

ใช้ค่าเทอมประมานเท่าไรหรอค้ะ แพงมากไหม

เพราะเหนมีแต่คนบอก มหาลัยดุสิตธานีค่าเทอมแพงมาก 

0
กำลังโหลด
tahkung12 Member 6 ธ.ค. 59 10:15 น. 10

ผมขอแนะนำ วิทยาลัยนานาชาติพระนคร เป็นอีกทางเลือกครับ พอดีมีรุ่นน้องที่ รร เก่าเค้าบอกมาครับผม

รายละเอียด http://inter.pnru.ac.th/calendar-inner.php?id=205 หรือ https://www.facebook.com/pnic.thai/?fref=ts ลองดูนะครับผม เผื่อจะมีประโยชน์ ครับ

เย้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด