น.ศ. ปริญญาโท ม.รังสิต คว้ารางวัลเหรียญทองกีฬายูโด



              น้องๆ ชาว Dek-D.com หลายๆ คนคงชอบเล่นกีฬา แต่จะมีสักกี่คนนะ ที่ไปถึงการแข่งขันในระดับที่สามารถสร้างความภาคภูมิใจให้ครอบครัวได้ วันนี้พี่ก็มีนักกีฬาคนเก่งคนนึงมาแนะนำให้รู้จัก เขาเป็นนักศึกษาชาวต่างชาติ ที่เพิ่งจะคว้าชัยชนะจากการแข่งขันกีฬายูโดไปหมาดๆ มาฟังจากปากกันเลยว่าเขารู้สึกอย่างไรบ้าง

              นาย Alexis Plantard-Gnorra นักศึกษาปริญญาโทชาวฝรั่งเศส สถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต คว้ารางวัลเหรียญทองกีฬายูโด การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยครั้งที่ 41 “มอดินแดงเกมส์” ซึ่งในปีนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันดังกล่าวฯ ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 


               “รู้สึกดีใจอย่างมากที่ได้เหรียญทอง เพราะตนเองได้เตรียมตัวและฝึกซ้อมกว่า10 เดือนก่อนการแข่งขัน ในแต่ละวันผมซ้อมอย่างน้อย 5-7 ชั่วโมง  และระหว่างการแข่งขันก็ต้องเจอคู่แข่งที่เก่งๆ บางคนเป็นนักกีฬาทีมชาติ บางคนเป็นแชมป์กีฬาซีเกมส์ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าโชคร้ายมากที่ต้องหยิบฉลากเจอกับคู่แข่งที่เป็นทีมชาติ มีอยู่ครั้งหนึ่งที่คู่แข่งทำแขนซ้ายผมเจ็บ ตอนนั้นรู้สึกเจ็บมาก แต่ก็ต้องฝืนสู้ รวบรวมสมาธิและกัดฟันสู้จนสามารถเอาชนะได้  ผมโชคดีมากที่มีโค้ชที่เก่ง คอยแนะนำให้คำปรึกษา โค้ชของผมเคยเป็นนักยูโดลำดับที่ 7 ของเอเชีย เขาถึงถ่ายทอด
ประสบการณ์ที่ล้ำค่าแก่ผม ต้องขอขอบคุณโค้ชมากที่คอยให้คำแนะนำ จากการแข่งขันในครั้งนี้ สิ่งที่ผมได้รับนอกจากความภูมิใจแล้ว สำหรับผมแล้ววัฒนธรรมการแข่งขันที่ไหนๆ อาจคล้ายๆ กัน แต่กิจกรรมในครั้งนี้ผมกลับได้เรียนรู้อะไรมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนในเรื่องของวัฒนธรรม การมีน้ำใจนักกีฬา มิตรภาพ และความปรองดอง ซึ่งคำเหล่านี้เป็นธีมของการจัดงานในครั้งนี้ ผมจึงได้มี
เพื่อน ได้มีคู่แข่งขัน และยังได้เรียนรู้ถึงน้ำใจของนักกีฬาด้วย แม้ว่าผมจะเป็นนักกีฬาอยู่แล้ว แต่การได้สัมผัสการแข่งขันแต่ละครั้งนั้น ก็มักจะได้ความประทับใจที่แตกต่างกัน ผมเคยได้รับรางวัลระดับประเทศในประเทศต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่ประเทศญี่ปุ่น ฮ่องกง แมกซิโก และล่าสุดประเทศอินโดนีเซีย จริงๆ แล้วผมเล่นกีฬายูโดมาตั้งแต่เด็กๆ จนตอนนี้ก็ประมาณ 20 ปีแล้ว ที่ประเทศฝรั่งเศสกีฬานี้เป็นที่นิยมมาก รองจากกีฬาฟุตบอล นั่นจึงทำให้ผมคลุกคลี ฝึกฝน และชื่นชอบกีฬาชนิดนี้”
 
                สุดท้าย Alexis ได้แนะนำสำหรับคนที่สนใจในกีฬายูโดว่า “หากใครที่สนใจในกีฬาชนิดนี้ คุณสมบัติที่ต้องมีคือการอดทน การมีวินัย และการเสียสละ คุณจะต้องอดทนและฝึกฝนอย่างหนัก จะต้องไม่ยุ่งกับแอลกอฮอล์ บุหรี่ ยาเสพติด ไม่เสียเวลากับสิ่งไร้สาระ ทานอาหารที่มีประโยชน์  ต้องมีวินัย ไม่เพียงแค่ในการฝึกซ้อมเท่านั้น แต่จะต้องทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ทานอาหารที่มีน้ำตาลหรือไขมันมากเกินไป ไม่ทานอาหารขยะ เช่น ขนมขบเคี้ยว ควรทานอาหารที่มีโปรตีนเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ เช่น เนื้อสัตว์ต่างๆ ไข่ไก่ นมหรือนมถั่วเหลือง  และจะต้องเสียสละเวลาส่วนตัว มุ่งมั่นกับการฝึกซ้อม อาจจะไม่ค่อยได้ออกสังคมกับเพื่อนๆ สักเท่าไหร่  อีกอย่างกีฬาชนิดนี้ เมื่ออยู่ในสนามแข่งขันต้องต่อสู้ดั่งนักรบ สู้เพื่อเอาชีวิตรอด  แต่เมื่อเสร็จสิ้นการแข่งขันแล้วก็ต้องจับมือกัน เคารพซึ่งกันและกัน นี่คือเสน่ห์ของกีฬาชนิดนี้ครับ”

 
                ได้อ่านสัมภาษณ์พิเศษไปแล้ว น้องๆ ชาว Dek-D.com คนไหนที่อยากเก่งแบบนี้บ้าง ก็อย่าลืมหมั่นฝึกฝนตนเอง อดทน และมีวินัยต่อตนเองให้ได้แบบ Alexis นะคะ รับรองว่าต้องเก่งแบบนี้แน่ๆ :)


 
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด