ดูแลสิววัยรุ่นให้ตรงจุด ฉุดชีวิตให้เปี่ยมพลังสดใสได้ไม่ยาก

 
          วัยรุ่น คือ วัยแห่งฮอร์โมน เป็นวัยว้าวุ่น ช่วงอายุประมาณ 15-25 ปี จะเป็นช่วงที่ร่างกายเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมนอย่างมากมาย แน่นอนว่าปัญหาใหญ่ๆ ในนั้นก็คือเรื่อง “สิว” นั่นเอง

          การเกิดสิวของวัยรุ่นมีที่มามากมายหลากหลาย โดยเฉพาะการที่ร่างกายสร้างน้ำมันขึ้นมามากเกินกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณใบหน้า หน้าอก หลัง คอ ไหล่ และต้นแขน เป็นต้น กลายเป็นการทำลายความมั่นใจในการเปิดเผยใบหน้า ส่วนต่างๆ ตามร่างกายที่เป็นสิวให้ใครๆ ได้พบเห็น กลายเป็นการบดบัง ความสามารถ และพลังแห่งวัยสร้างสรรค์ ยิ่งถ้าใครที่เป็นสิวเห่อมากๆ ยิ่งอาจถึงขนาดไม่กล้าออกไปพบหน้าใครเลยทีเดียวเชียวค่ะ แถมที่สำคัญ ริ้วรอยที่เกิดจากสิว โดยเฉพาะรอยแผลเป็นยิ่งรักษายากมาก

 

สิว ประเภทต่างๆ สามารถแบ่งได้ ดังนี้
 
  • สิวอุดตัน (ระดับเล็กน้อย) ยังไม่อักเสบมาก เป็นการคั่งค้างอุดตันของไขมันที่มีมากเกินไป ออกมาอุดตันอยู่ที่รูขุมขน ทำให้เป็นสิวนูนขึ้นมา
  • สิวตุ่มแดง สิวตุ่มหนอง อักเสบเล็กน้อยถึงปานกลาง จากการที่มีไขมันมาอุดตัน เริ่มมีการสะสมของแบคทีเรีย Propionibacterium Acnes หรือเรียกสั้นๆ ว่า P. acne แบคทีเรียนี้จะมีไขมันอุดตันเป็นอาหาร เมื่อร่างกายสร้างเม็ดเลือดขาวออกมาต้านก็จะเกิดเป็นตุ่มหนองขึ้นมา
  • สิวอักเสบปานกลางถึงรุนแรง สิวเหล่านี้เกิดจากการอักเสบที่เริ่มลุกลามจาก P. acne ทำให้เกิดการแบ่งตัวของเม็ดเลือดขาวมีมากขึ้น เราจึงเห็นเป็นหนอง เกิดการอักเสบมากออกไปสู่ผิวหนังบริเวณโดยรอบ หากอาการอักเสบรุนแรงและขยายวงกว้าง แนะนำให้พบแพทย์ผิวหนังเพื่อทำการรักษาโดยเร็ว


          สำหรับการรักษา ปัจจุบันมีมากมายหลายวิธี แต่การรักษาเบื้องต้นที่ถูกต้อง คือ การรักษาความสะอาด และรักษาด้วยวิธีการใช้ยาฆ่าเชื้อ ซึ่งเป็นวิธีที่ถูกต้องและเหมาะสมที่สุด

          Benzac AC® 2.5% และ 5% หรือ BENZOYL PEROXIDE เป็นผลิตภัณฑ์ในการดูแลสิวอักเสบโดยเฉพาะ เป็น Water Base Gel ที่ซึมซาบง่าย ออกฤทธิ์กำจัดเชื้อแบคทีเรีย P. acne ที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว ไม่ทำให้เกิดการดื้อยา ช่วยลดการอุดตันของต่อมน้ำมันและช่วยลดอาการอักเสบของผิวบริเวณที่เป็นสิว โดยสามารถใช้ทาสิวอักเสบวันละ 1-2 ครั้ง หลังทำความสะอาดผิวหน้า หรือในการรักษาสิวอุดตัน ทาทั่วหน้าประมาณ 30-60 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
 

          คุณสมบัติ
  • Benzac AC มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรีย โดยเฉพาะ Propionibacterium Acnes (P.acnes) และทำให้หัวสิวแห้ง ตกสะเก็ดและหลุดออก
  • Benzac AC ไม่ก่อให้เกิดการดื้อยาของเชื้อแบคทีเรีย เนื่องจากไม่ใช่ยาปฏิชีวนะ
  • Benzac AC มีสารให้ความชุ่มชื้น ได้แก่ GLYCERIN เพื่อลดอาการข้างเคียง โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย
  • AC ย่อมาจาก ACRYLATES COPOLYMER เป็น copolymer ซึ่งมีคุณสมบัติปล่อย GLYCERIN เพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวและในขณะเดียวกัน AC จะทำหน้าที่ดูดซับไขมันส่วนเกินจากผิว
  • สามารถใช้ร่วมกับการรักษาสิว อื่นร่วมได้ ในกรณีที่มีความรุนแรงมากขึ้น

 


           วิธีการใช้

           ใช้ทาทิ้งไว้
  • บีบ Benzac AC พอประมาณ ทาทั่วใบหน้า วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น หลังจากทำความสะอาดผิวหน้า

           ใช้ทาแล้วล้างออก
  • บีบ Benzac AC พอประมาณ ทาทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 30-60 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำ วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น

           ใช้ Benzac AC ร่วมกับยารักษาสิวกลุ่มอื่น (ใช้ร่วมกับ Differin หรือ Retacnyl)
  • บีบ Benzac AC พอประมาณ ทาให้ทั่วหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 30-60 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำ วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น (หลังตื่นนอนและเมื่อกลับเข้าบ้านก่อนล้างหน้า)
  • ทายากลุ่ม Retinoin วันละ 1 ครั้ง ก่อนนอน


           TIPS

           
ยารักษาสิวส่วนมากทำให้ผิวแห้ง ดังนั้น ควรเลือกใช้ครีมบำรุงที่อ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันร่วมด้วย แต่ไม่ควรใช้กลุ่มที่ลดริ้วรอย เนื่องจากอาจทำให้ผิวแห้งมากขึ้น และควรป้องกันผิวจากแสงแดด อาจเลือกครีมกันแดดที่เนื้อบางเบา ไม่อุดตัน หรือ Oil Free ร่วมด้วยในตอนเช้า เนื่องจากผิวที่อักเสบ หรือการใช้ยารักษาสิว อาจทำให้ผิวไวต่อแสงแดดมากกว่าปกติ ดังนั้น การใช้กันแดดจะช่วยลดเลือนริ้วรอยที่เกิดขึ้นหลังจากเกิดสิวได้ดีขึ้น

           เพียงแค่เรารู้จักเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ตัดวงจรการเกิดสิวตั้งแต่เริ่มต้นที่สาเหตุ ไม่ต้องลองผิดลองถูกให้เสียเงิน เสียเวลา แถมยังหน้าพัง เพียงเท่านี้ เรื่องสิวก็จะกลายเป็นปัญหาเล็กไปได้ ยิ่งเรากำจัดสิวได้ถูกต้องและตรงจุดด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ได้ผิวหน้าที่สะอาดใส ห่างไกลสิว เพิ่มความมั่นใจ เพิ่มพลังสดใสให้ชีวิตวัยรุ่นได้มากขึ้นอีกด้วยนะคะ

 
          ขอบคุณรูปภาพประกอบ www.naasai.com
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

Kurama Shannon Member 16 เม.ย. 58 18:51 น. 1

สาธุ... ขอให้วิธีนี้หายจริงๆ เถิด

อะไรที่ใครว่าดีนี่ "It doesn't work on me!" ตลอดเลย

ทุกวันนี้สิวเป็นแขกขาประจำบนใบหน้าไปเรียบร้อยแล้ว.. 

ขอบคุณที่แนะนำเคล็ดลับดีๆ นะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด