เทคนิคเก่งอังกฤษ พิชิตข้อสอบ 7 วิชาสามัญ และ กสพท.

     ทุกวันนี้ภาษาอังกฤษเหมือนอาหารที่ไม่อร่อย หลายคนพอทน กล้ำกลืนทานได้ แต่ก็ยังมีน้องๆ อีกไม่น้อยที่ส่ายหน้าหนี เพราะไม่ไหว จริงๆ ใครที่กำลังฟิต เรียนภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเพื่อไปสอบหรือนำไป ใช้ ลองมาฟังเทคนิคการเรียนดีๆ จากรุ่นพี่กันดีกว่า เผื่อจะสร้าง กำลังใจขึ้นมาได้ ตามมาเลยๆ

สวัสดีค่ะ น้องครีม น้องชิน แนะนำตัวให้เพื่อนๆ รู้จักกันหน่อยจ้า

ครีม : สวัสดีค่ะ ชื่อ ครีม พิมพ์พิชญา ฉายเพิ่มศักดิ์ จบจากโรงเรียน เตรียมอุดมศึกษา กำลังจะเข้าศึกษาปี 1 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ

ชิน : สวัสดีครับ ชื่อชิน ชาดระวี จบจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล กำลังจะเข้าศึกษาที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลครับ

แต่ละคนเริ่มรู้ตัวว่าชอบอะไร และวางแผนสอบเข้า ยังไงบ้าง

ครีม : เริ่มวางแผนตั้งแต่ ม.3 เลยค่ะ เพราะว่าต้องเลือกสาย แล้วพอดี ตั้งแต่เด็กต้องตามคุณพ่อที่เป็นหมอไปทำงานที่โรงพยาบาลอยู่บ่อยๆ มีครั้งนึงก็เห็นท่านรักษาคนที่เป็นอัมพาต พ่อก็พาไปดูในห้องผ่าตัดเลย ทำให้รู้สึกว่าการที่ทำให้คนที่เค้าป่วย หายได้ เป็นความสุขที่บอกไม่ถูก เลยค่ะ ดีมากๆ ก็ตัดสินใจเลยว่าจะต้องเป็นหมอให้ได้ เรื่องการเตรียมตัวเริ่มจากถามรุ่นพี่ เค้าก็บอกเลยว่าต้องเตรียม อังกฤษ กับเลข 7 วิชาสามัญ ให้ดีๆ เพราะค่าน้ำหนักเยอะมากๆ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่เป็นตัวเฉือนคะแนน เพราะวิชาอื่นทุกคนก็จะ ทำได้ดีพอๆกันหมด บวกกับข้อสอบนี้เป็น Speed Test ต้องแม่นและ คุมเวลาให้ดี

ชิน : ข้อมูลเกี่ยวกับการสอบเข้าแพทย์ในหลายๆทางก่อนเลยครับ ทั้งญาติ รุ่นพี่ อินเทอร์เน็ต แล้วก็เริ่มวางแผนตั้งแต่ ม. 4 ดูเนื้อหาวิชา ที่เราต้องใช้ในการสอบโดยเฉพาะภาษาอังกฤษเหมือนกันครับ เนื่องจากคะแนนเยอะ แล้วก็คิดว่าจำเป็นกับชีวิตประจำวันด้วยครับ

ได้ข่าวว่าตอนแรกไม่ค่อยชอบภาษาอังกฤษเลย แล้วทำยังไงถึงเปลี่ยนความคิดได้

ครีม : หนูเองไม่ชอบท่องศัพท์ แต่ Reading พอโอเคนะคะ แต่พอ ได้เจอป้าอู๊ด (อ. จารุวรรณ ชลประเสริฐ) ท่านก็สามารถดึง ศักยภาพ ของหนูออกมาได้ ให้แรงจูงใจในการเรียน เช่น รากศัพท์บางตัว ที่ทำให้เข้าใจง่ายขึ้น แล้วยังแตกศัพท์ไปได้อีก มากมายเลย ทำให้ เรารู้ มากขึ้น เวลาอ่านก้รู้เรื่อง จับใจความ เร็วขึ้นและสนุกมากขึ้นค่ะ เพราะ Reading ในข้อสอบ 7 วิชาเป็น ส่วนที่เยอะที่สุดแล้วเนื้อเรื่อง ยาวมาก ตัวอักษรเล็กๆ 2 หน้า คำถามทีเป็นสิบๆ ข้อเลย


ครีม : พอเรารู้ว่าอ่อนเรื่องคำศัพท์เลยหาวิธีให้ตัวเองค่ะ โดย

  • เริ่มอ่าน Text ที่ตัวเองสนใจก่อนค่ะ แนวนิยาย นิตยสาร Time เราก็จดศัพท์ที่น่าสนใจไว้ในสมุด คอยก็หา Synonym (คำที่มี ความหมายเหมือน) จดลงไปเรื่อยๆ แล้วก็กลับมาทวนบ่อยๆค่ะ
  • พับกระดาษทำ Flash Card ของตัวเอง เขียนคำแปลไว้ด้านหลัง ก็ช่วยได้ดีมากค่ะ
  • ดูว่าตัวเองชอบด้านไหน ก็พยายามโยงมันเข้าหาภาษาอังกฤษ ให้หมด

     แล้วก็ยังมีเรื่องของ Grammar ที่จะต้องเจอในข้อสอบ พอเรา อ่านเยอะๆ ก็ทำให้เราทำได้ดีขึ้นด้วยค่ะ


ชิน : เทคนิคส่วนตัวผม

  • เน้นทำแบบฝึกหัดเยอะมากๆ เพื่อให้เราเจอในสิ่งที่เรายังไม่แม่น ครับ แล้วจดข้อผิดพลาดออกมาครับทำเป็นลิสต์เลย
  • อ่านข่าว หนังสือพิมพ์ภาอังกฤษ เพราะจะช่วยในส่วนของ Reading ได้ดีมาก ไม่ก็ฟังเพลง ดูหนัง ก็ช่วยในส่วนของพาร์ท Conversation ในข้อสอบได้เยอะ
  • หาเวลาเรียนเพิ่มเติม

ช่วยแชร์วิธีอ่านหนังสือแบบปึ้กสุดๆให้เพื่อนๆหน่อย

ครีม : หาช่วงเวลาที่อ่านได้ดีที่สุด แล้วอ่านวิชาที่ไม่ถนัดที่สุดคือภาษา อังกฤษค่ะ อย่างหนูอ่านได้ดีตั้งแต่ 3 ทุ่มเป็นต้นไปสมองจะสดใสมาก ส่วน เวลาอื่นหนูก็จะนั่งทำเลขช่วงบ่ายๆ เพราะต้องจับเวลา ก็จะช่วง แก้ง่วงได้ค่ะ ต้องจับเวลาตัวเองค่ะ ให้เหมือนเวลาสอบจริงเลย เพราะจะ ได้วางแผนในการทำข้อสอบได้ ดูว่าตัวเองถนัดส่วนไหน ให้ทำส่วน นั้นก่อนทำสมาธิค่ะ ทำให้เราผ่อนคลายมากขึ้นค่ะ

ชิน : แบ่งเวลาให้ดีครับ เพราะต้องอ่านหลายวิชา หาช่วงเวลาที่เหมาะ ที่สุดของตัวเองหาเวลาผ่อนคลาย ออกไปเดิน ออกกำลังกายให้สมอง โล่งบ้าง

ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเก่งอังกฤษและกำลังมอง อนาคตตัวเองอยู่หน่อย

ครีม : มันยากมากที่จะรู้ว่าตัวเองชอบอะไร อยากเข้าคณะอะไร เรา ต้องวางไว้คร่าวๆก่อนว่าในสายการเรียนที่เราเรียน เราเรียนวิชาไหน ได้ดี เราชอบรึเปล่า เข้าคณะไหนได้บ้าง เพราะที่สำคัญคือเราจะต้อง อยู่กับสิ่งที่เราทำอย่างมีความสุขค่ะ หนูก็ต้องขอขอบคุณป้าอู๊ด ที่ดูแล ภาษาอังกฤษของหนู ตั้งแต่พื้นฐานเลยค่ะ มีเนื้อหาที่น่าสนใจ เยอะมาก ให้หนูได้ลองใช้ภาษาอังกฤษในหลายๆทักษะ ที่ชอบมากๆ คือดูแลการออกเสียง ให้เหมือนเจ้าของภาษา ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เพราะหนูอยากคุยกับเจ้าของภาษาให้ชัด ทุกสิ่งที่ป้าอู๊ดให้ คือตอบ โจทย์หนูมาก ตอบหนูได้ทุกคำถามแบบรู้จริงถึงแก่นเลยค่ะ

ชิน : ผมก็ต้องขอบคุณป้าอู๊ดมากๆครับ ที่คอยดูแลและทำให้ผม รู้จักการใช้ภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง เป็นธรรมชาติเหมือนเจ้าของ ภาษา ส่วนน้องๆ ที่กำลังมองอนาคตอยู่ต้องรีบหาข้อมูล เพราะต้อง เตรียมวาง แผนให้ดีก่อนจะสายไปครับ

     เห็นมั้ยคะ จากคนที่ไม่ชอบภาษาอังกฤษ ไม่ถนัดเอาซะเลย พอถึงเวลาต้องจริงจังขึ้นมาเมื่อไรก็ไม่ยากอย่างที่คิด และนอก จากจะต้องค้นหาให้เจอว่าตัวเองชอบหรือถนัดอะไรแล้ว ก็ต้องกระตุ้น ตัวเองให้ทำให้สำเร็จไปตามทางที่ฝันให้ได้ หากใครยัง หลงทางอยู่ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษซึ่งไม่เพียงใช้ในการ สอบเท่านั้น แต่ยังต้อง นำไปต่อยอดทางการเรียนอีกมากมายด้วย ลองปรึกษาที่ A Plus Inter-Ed Language School ได้เลยค่ะ แล้วจะรู้ว่า ภาษา อังกฤษไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยถ้าเรียนรู้ถูกทาง และสำหรับ แอดมิชชั่นปีนี้ ใครฝันอยากเข้าคณะอะไร ก็ขอให้ได้ตาม ที่หวังนะคะ สู้ๆ ค่ะ

โรงเรียนสอนภาษาเอพลัส อินเตอร์-เอ็ด

A Plus Inter-Ed Language School
496-502 AMARIN TOWER, 8 FLOOR, PLOENCHIT RD.,
LUMPINI, PATHUMWAN, BANGKOK 10330
TEL 02-252-5201 FAX 02-252-5201#17

http://www.a-plusintered.ac.th
aplus_school #aplusfamily www.facebook.com/aplus.intered

ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

กระทู้นี้ถูกปิดการแสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น