ถ้าคิดถึงการเรียนภาษาอังกฤษในต่างประเทศ หลายคนก็เลือกที่จะไปประเทศที่มี ‘ฝรั่ง’ เยอะๆ ใช่มั้ยคะ เพราะเราเชื่อว่าถ้าเราได้เรียนภาษาอังกฤษในสิ่งแวดล้อมที่ทุกคนพูดภาษาอังกฤษได้นั้น ทักษะต่างๆ ที่เราได้จากการเรียนคงไม่ได้อยู่แค่ในห้องเรียนเพียงอย่างเดียวแน่ สิ่งแวดล้อมที่บังคับให้เราต้องสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษเท่านั้นคือแบบฝึกหัดชั้นดีของการเรียนภาษาอังกฤษที่เราจะไม่มีวันได้ประสบพบเจอในบ้านเราอย่างแน่นอน  

        แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นประเทศที่มี  ‘ฝรั่ง’ เยอะๆ เสมอไปนะคะถึงจะทำให้เรามีประสบการณ์เรียนภาษาอังกฤษแบบนี้ได้  อย่าลืมว่ายังมีอีกหลายประเทศที่แม้ว่าจะไม่ได้เป็นประเทศ ‘ฝรั่ง’ แต่ก็ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักและพูดภาษาอังกฤษกันในชีวิตประจำวัน ซึ่งประเทศใกล้ๆ บ้านเราอย่างสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ก็จัดว่าเป็นกลุ่มประเทศที่มี English Culture คือมีภาษาอังกฤษเป็นหนึ่งในภาษาหลักของประเทศ และที่น่าจับตามองตอนนี้ก็คือที่ฟิลิปปินส์ เพราะค่าครองชีพไม่แพง ไปง่าย อยู่ใกล้ ไม่ต้องขอวีซ่า แถมเป็นประเทศหมู่เกาะ ทำให้มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย เช่นที่เมืองเซบู หนึ่งในเมืองท่องเที่ยวของฟิลิปปินส์ที่นอกจากบรรยากาศจะน่าเที่ยวแล้ว ความที่เป็นเมืองชายหาดยังช่วยทำให้ที่นี่กลายเป็นเมืองที่มีบรรยากาศน่าเรียนอีกด้วย ชาวต่างชาติจำนวนมากโดยเฉพาะฝั่งเกาหลี จีน ญี่ปุ่น จึงนิยมมาเรียนภาษาที่นี่กันค่ะ 

       
       ฟิลิปปินส์ นอกจากจะดึงดูดด้วยค่าครองชีพที่ไม่สูงมากและความเป็นเมืองท่องเที่ยวแล้ว สถาบันสอนภาษาอังกฤษของที่เซบูยังบรรยากาศดี เหมาะแก่การพักผ่อน มีกิจกรรมมากมายให้ผ่อนคลาย แต่ไม่ใช่ว่าจะมัวแต่พักผ่อนกันนะ คลาสเรียนเองก็รับรองว่าเข้มข้น  ไปเรียนแล้วกลับมากล้าใช้ภาษาอังกฤษแน่นอน เพราะการที่ต้องถูกรายล้อมไปด้วยเพื่อนต่างชาติและครูที่ไม่พูดภาษาไทยกับเราเลย ต่อให้พูดไม่ได้ มันก็ต้องพูดได้จนได้นั่นแหละ! ส่วนคลาสเรียนที่บอกว่าเข้มข้นนั้นเพราะเป็นคลาสเรียนแบบตัวต่อตัว (1:1)  และที่สำคัญครูชาวฟิลิปปินส์พูดอังกฤษชัดและเป๊ะนะจ๊ะ เพราะครูที่นี่เค้าเทรนด์เรื่องการออกเสียงและการสอนมาแล้ว ซึ่งนอกจากเค้าจะพูดอังกฤษคล่องและชัดแล้ว ยังมีประสบการณ์ในการให้คำแนะนำเรื่องการฝึกออกเสียงและใช้ภาษาอย่างมั่นใจอีกด้วยนะ แถมยังมานั่งเรียนกันตัวต่อตัวเต็มๆ ไปเลยครึ่งวันแบบนี้ ถ้าจะพูดไม่คล่อง พูดไม่เป๊ะ ก็ให้มันรู้ไปเนาะ

        และนอกจากจะได้เรียนแบบตัวต่อตัว (1:1) แล้ว อีกครึ่งวันผู้เรียนจะได้เข้าเรียนเป็นกลุ่มทั้งแบบคลาสกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่ คลาสละไม่เกิน 8 คนอีกด้วย  ส่วนรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษของที่นี่เค้าไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในหลักสูตรใดหลักสูตรหนึ่งเท่านั้นนะ สไตล์การสอนแบบหนึ่งต่อหนึ่งหรือแบบกลุ่มของที่นี่ถูกปรับใช้ในทุกหลักสูตรค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ESL (หลักสูตรภาษาอังกฤษเข้มข้นสำหรับคนที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ครอบคลุม 4 ทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน) TOELF, IELTS, TOEIC และ ESP (English for Specific Purpose) ดังนั้นวางใจได้ว่าทุกคนที่เข้าเรียนจะเจอคลาสเรียนที่รับรองได้ว่า.....เจ้มจ้นนนนน

        
        คงจะเก็ตแล้วใช้มั้ยคะว่าถ้าอยากไปเรียนภาษาอังกฤษที่ฟิลิปปินส์จะได้เจอห้องเรียนสไตล์ไหน และถ้าลองมาเปรียบเทียบระหว่างห้องเรียนแบบกลุ่มและแบบตัวต่อตัว (1:1) แล้ว ก็อาจคิดได้ว่าเรียนกับครูตัวต่อตัวก็คงไม่ต้องกังวลว่าเราจะตามทันคนอื่นไม้ ถ้าภาษาไทยก็ว่าไปอย่างเนอะ แต่ถ้าไปเข้าเรียนแบบกลุ่ม แล้วเราอาจเป็นประเภทพูดไม่เก่ง แถมยังต้องพูดเป็นภาษาอังกฤษอีก เสร็จแน่ จะตามทันมั้ยเนี่ย ไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะถึงแม้ว่าการเรียนแบบกลุ่มครูจะต้องดูแลนักเรียนเยอะขึ้นก็ตาม แต่ครูที่นี่เค้าเป็นกันเองและใส่ใจกับนักเรียนจริงๆ ค่ะ ต่อให้เป็นคนที่ขี้อายขนาดไหนก็ไม่สามารถเล็ดรอดเงื้อมมือ...เอ้ย..สายตาของครูเค้าไปได้ เล่าให้ฟังแบบนี้เหมือนจะน่ากลัว แต่ว่าครูเค้าไม่ทำอะไรเราหรอกค่ะ อย่าลืมว่าถ้าไปเพื่อเอาภาษาแล้วกลัว ไม่กล้าคุยกับครู แล้วจะได้ภาษาได้ยังไงล่ะ จริงมั้ย?

    
        เล่าเรื่องในห้องเรียนภาษาอังกฤษของฟิลิปปินส์มาก็มากแล้ว พอจะเห็นภาพกันแล้วใช่มั้ยคะว่าในห้องเรียนเนี่ยเค้าเรียนกันเต็มที่ขนาดไหน แต่อยากจะบอกว่านอกห้องเรียนก็เข้มข้นไม่แพ้กันนะ เข้าทำนอง Work Hard Play Hard เรียกว่าเรียนหนักกันมาทั้งวันแล้ว พักผ่อนทั้งทีก็ต้องเต็มที่เหมือนกัน กิจกรรมนอกห้องเรียนก็ถือว่าจัดเต็มเอามากๆ ไม่ว่าจะเป็นนวด ออกกำลังกาย ดูหนัง ว่ายน้ำ จองทัวร์ไปเที่ยว ทั้งหมดนี้สามารถทำภายในโรงเรียนที่สอนภาษาได้เลย เพราะเค้ามีทั้งห้องนวด ห้องดูหนัง ห้องออกกำลังกาย สระว่ายน้ำ และบริการท่องเที่ยวด้วย ก็เซบูเป็นเมืองท่องเที่ยวนะ ถ้าไม่ได้ออกไปสัมผัสบรรยากาศของเซบูบ้างก็เหมือนไม่ได้มาน่ะสิ!

    
       แต่...แต่..แต่..ถึงจะฟังดูเหมือนว่าเวลาทำกิจกรรมเหล่านี้จะเป็นเวลาพักผ่อนที่ไม่เกี่ยวกับการเรียนของเราเลย แต่หารู้ไม่คะว่าการที่คุณจะต้องทำกิจกรรมเหล่านี้ไปพร้อมกับเพื่อนจากหลากหลายชาติทั้งเกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน เวียดนาม จีน (และอื่นๆ) ก็นับว่าคุณได้ฝึกภาษาอังกฤษทางอ้อมแล้ว นี่ยังไม่รวมการใช้ชีวิตประจำวันตั้งแต่ตื่นยันเข้านอนที่ต้องสื่อสารกับเพื่อนๆ ต่างชาติอีกด้วยนะ เอาล่ะ! แค่จินตนาการว่าจะได้ไปเรียนในสิ่งแวดล้อมแบบนี้ตลอด 5 วัน จันทร์ถึงศุกร์ ก็รู้สึกว่าเหมือนย้ายมาเรียนโรงเรียนนานาชาติเลย! (แต่แค่ช่วงปิดเทอมอะนะ 55)
  

        ทั้งหมดที่เล่าไปนั้นเป็นประสบการณ์การเรียนภาษาอังกฤษในแบบฟิลิปปินส์ ประเทศที่เค้าใช้ภาษาอังกฤษกันในชีวิตประจำวันเลยนะ  แล้วที่สำคัญมันก็ไปง่าย ไม่ต้องขอวีซ่า แล้วก็ประหยัดไปครึ่งหนึ่งเลยถ้าเทียบกับไปเรียนที่อื่นอย่างอเมริกาหรืออังกฤษ จ่ายทีเดียวครอบคลุมค่าเรียน ค่าที่พัก ค่าอาหาร แทบจะไม่ต้องกังวลเรื่องงบบานปลาย ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ชัวร์ (ถ้าไม่เผลอช็อปปิ้งจนลืมตัวนะ)  ซึ่งถ้าหากสนใจสถาบันสอนภาษาอังกฤษสไตล์นี้ล่ะก็ ที่เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ ก็มีอยู่หลายที่รวมถึงหนึ่งในสถาบันคุณภาพอย่าง EV Academy ซึ่งก็มีคนไทยนิยมไปอยู่ไม่น้อย (แต่ก็ไม่ถึงกับว่ามีแต่คนไทยจนไม่ได้ฝึกพูดอังกฤษเลยนะ) โอเค ถ้าปิดเทอมนี้หรือปิดเทอมหน้าเล็งไว้ว่าอยากฝึกภาษาเพิ่มที่เมืองนอก แบบควบคุมค่าใช้จ่ายได้ ก็ลองเข้าไปศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดของ EV Academy  ดูนะ และบอกนิดนึงว่า EV เค้ามีส่วนลด 100 USD ให้สำหรับคนที่สมัครเรียนถึง 8 สัปดาห์ และสำหรับคนที่เรียน 8 สัปดาห์ขึ้นไปก็มีส่วนลดให้ถึง 250 USD หรือประมาณ 8,800 บาทไปเลยค่ะ โปรโมชั่นนี้มีถึงเดือนมิถุนายนนี้เท่านั้นนะ

Clip

ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
Anrita 8 ก.ค. 59 16:18 น. 3
เรียนภาษาในเซบู ฟิลิปปินส์ เรียนภาษาและฝึกใช้ภาษาอังกฤษแบบตัวต่อตัว (1:1) ครึ่งวันกับครูชาวฟิลิปปินส์ที่ได้รับการฝึกด้านการสอนภาษามาเป็นอย่างดี อีกครึ่งวันเรียนและฝึกการใช้ภาษากับเพื่อนกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่ นักเรียนจะได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษด้วยความมั่นใจ สภาพแวดล้อมที่มีเพื่อนจากนานาประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน เวียดนาม จีน รัสเซีย ทำให้เราต้องใช้ภาษาอังกฤษอย่างต่อเนื่อง ฟิลิปปินส์ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหนึ่งในภาษาหลักของประเทศ มีภาษาอังกฤษตามสื่อสาธารณะทั่วไป ครูฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่ใส่ใจกับการเรียนรู้ของเราและใจเย็นในการสอน นักเรียนได้เรียนและใช้ภาษาอังกฤษอย่างเข้มข้น โรงเรียนมีหอพักและบริการอำนวยความสะดวกครบวงจรในโรงเรียน เช่น ร้านค้า ห้องออกกำลังกาย สระว่ายน้ำ ห้องฉายหนัง บริการซักผ้า บริการรับส่งสนามบิน เป็นต้น ก้อปันกันมีเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงเรียน ทดลองเรียนโรงเรียนภาษาในเซบู ฟิลิปปินส์ด้วยตนเองมาแล้ว URL ลิ้งค์ถึงหน้ารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนภาษาในเซบู- http://www.korpungun.com/programs-in-philippines
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด