สวัสดีจ้าน้องๆ Dek-D.com มาเจอกันตอนนี้ หลายๆ โรงเรียนคงทะยอยเปิดเทอมกันแล้วใช่ไหมคะ หลายคนตั้งสติเตรียมตัวเรียนหนังสือกันพร้อมหรือยัง? เรื่องนั้น พี่แนนจะไม่พูดถึง (ฮ่าๆ) แต่จะขอมาเตรียมตัวน้องๆ ให้พร้อมรับกิจกรรมที่ส่วนใหญ่จะต้องเจอในเทอม 1  นี้ ทั้งกิจกรรมตลอดเทอม หรือกิจกรรมตามเทศกาล จะมีอะไรบ้าง พี่แนนรวบรวมมาให้น้องๆ เตรียมตัว เตรียมใจ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!


1. ไหว้ครู

     กิจกรรมนี้ถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่เจออันดับแรกๆ เมื่อเปิดเทอม 1 ซึ่งการจัดจะอยู่ช่วงเดือนมิถุนายน การไหว้ครูถือเป็นพิธีกรรมที่แสดงความเคารพต่อครูอาจารย์ จึงมีการทำพานดอกไม้ธูปเทียน เพื่อมาบูชาคุณครู และก็คือเป็นกิจกรรมอวดแสนยานุภาพของแต่ละห้อง ว่าใครจะครีเอทพานของตัวเองได้ล้ำแค่ไหน สวยแค่ไหน แบบไม่มีใครยอมใครกันเลยทีเดียว
 

กิจกรรมวันไหว้ครู จาก  รร. เบ็ญจะมะมหาราช www.benchama.ac.th

2. ชุมนุม

     กิจกรรมชุมนุม เป็นกิจกรรมที่หลายคนเฝ้ารอในรอบสัปดาห์ ถือเอาว่าเป็นการผ่อนคลายจากการเรียนวิชาการมาตลอด มีทั้งชุมนุมฝึกฝีมือ ทั้งสายวิทย์ สายศิลป์ แนวฟรีสไตล์ สายบันเทิงก็มี และยังเป็นโอกาสดีที่ได้เจอเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในโรงเรียนมาเจอกัน หรือแนวฟรีสไตล์ ยิ่งถ้าชุมนุมไหน ไปสายบันเทิง แนวลงไม้ลงมือ แนวเที่ยวสัญจร จะยอดฮิต เต็มเร็วตลอด 
 
4. เข้าพรรษา

     เป็นงานทางศาสนาพุทธอีกงาน ที่ต้องจัดเตรียมกันตั้งแต่เนิ่นๆ โดยเฉพาะพี่โตสุดอย่าง ม.6 ที่ต้องดูแลน้องๆ เดินแห่เทียนเข้าพรรษาไปวัด จัดแถวแบบไหน ใครต้องอยู่หน้าอยู่หลัง ไปถึงวัดต้องทำอะไร สเตปต้องตามขั้นเป๊ะ เพราะถือเป็นงานใหญ่ระดับชุมชน ดังนั้น ต้องซีเรียสและมีระเบียบ แม้จะร้อนบ้าง ก็ต้องอดทนค่ะ ได้บุญเยอะด้วย
 

5. วันสุนทรภู่+วันภาษาไทย

     เจ้าภาพเป็นหมวดภาษาไทยทั้ง 2 กิจกรรม เลยขอรวมมาอยู่ในข้อเดียวกัน เพราะบางโรงเรียนก็จัดในวันเดียวกันไปเลย ซึ่งจริงๆ แล้ว วันสุนทรภู่ คือ วันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี มีวัตถุประสงค์เพื่อรำลึกถึงผลงานและความสามารถในด้านภาษาไทยของสุนทรภู่ ส่วนวันภาษาไทย จะตรงกับวันที่ 29 ก.ค.แต่กิจกรรมก็จะคล้ายๆ กันค่ะ ทั้งการประกวดแต่งกลอน โคลง แต่งเรียงความ เรื่องสั้นต่างๆ หรือจัดนิทรรศการ บางห้องก็ต้องจัดบอร์ดในห้องให้เข้ากับเทศกาล เป็นต้น  

6. ทัศนศึกษา-ค่าย

     แต่ละหมวดวิชา ก็จะมีจัดทัศนศึกษาหรือจัดค่าย เพื่อเป็นการเสริมความรู้นอกเหนือจากบทเรียน เช่น หมวดวิชาวิทยาศาสตร์ ก็ไปพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ไปท้องฟ้าจำลอง  หมวดวิชาสังคมก็พาไปตามสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เมืองหลวงเก่าของไทย หมวดภาษาอังกฤษ ก็ English Camp ได้ความรู้แบบสนุกๆ เปลี่ยนบรรยากาศเป็นอีกแบบ


 
6. วันแม่แห่งชาติ

     วันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี คือวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และถือเป็นวันที่ให้คนไทยทุกคนระลึกถึงพระคุณแม่ กิจกรรมวันนี้จะมีหลายตลอดวัน ไม่ว่าจะเป็นการถวายพระพร  ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ รำถวายพระพร ประกวดคำขวัญ เขียนเรียงความ หรือบางครั้งก็มีการให้รางวัลคุณแม่ดีเด่น มีร้องเพลงค่าน้ำนม ที่ไม่ว่าจะร้องกี่ครั้งก็ซึ้งเสียน้ำตาทุกครั้งไป

7. สัปดาห์วิทยาศาสตร์

     จะเป็นหมวดไหนไปไม่ได้นอกจากหมวดวิทยาศาสตร์ จะจัดในช่วงเดือนสิงหาคม โดยเน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ ที่ไม่ได้มีแค่โชว์โครงงานวิทยาศาสตร์ แข่งขันตอบปัญหาเท่านั้น แต่เป็นกิจกรรมที่เด็กสายวิทย์จะได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ผ่านการแสดงละครวิทยาศาสตร์ ที่ตีบทแตกไม่แพ้ดาราทีวี ทั้งบท ทั้งพรอพ เสื้อผ้าหน้าผม มาเต็มไม้แพ้ใครเหมือนกัน!

8. สัปดาห์ห้องสมุด

     จะอยู่ในช่วงปลายๆ เทอม 1 ช่วงสัปดาห์นี้ ก็จะมีทั้งการออกร้าน บูธหนังสือ บางโรงเรียนก็เชิญนักเขียนดังๆ มาพูดคุย มีการแสดง หรือประกวดแข่งขันสนุกๆ เช่น การวาดภาพ แข่งเปิดพจนานุกรม ตอบคำถาม โต้วาที ฯลฯ เกือบจะไม่ได้เรียนแล้วนะคะนี่
 


9. กีฬาสี

     กิจกรรมใหญ่แห่งปีของโรงเรียน ที่มีทั้งกีฬา และสันทนาการที่ทุกคนรอคอย เป็นงานรวมคนขั้นสุด ทั้งเรื่องกีฬา ใครเก่งอะไรไปแข่งอันนั้น หรือจะงานกองเชียร์ที่สุดอลังการ ที่ใช้แรงกายแรงใจ ของเหล่ารุ่นพี่รุ่นน้อง บางทีรวมถึงศิษย์เก่าร่วมมือกันจัดเต็ม ทั้งพาเหรด จัดสแตนด์ ชุดหลีด ท่าเต้น เพลงที่ร้อง พรอพประกอบ แบบไม่มีใครยอมใคร บางคนพอเปิดเทอม ก็เริ่มหาข้อมูลธีมงานแล้ว น้องๆ หล่ะ แอบคิดธีมกันได้หรือยัง


     นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของกิจกรรมในเทอม 1 นี้ ที่น้องๆ จะได้เจอ บางคน บางโรงเรียนอาจเจอเยอะกว่านี้ พี่แนนก็ขอให้ร่วมกิจกรรมด้วยความตั้งใจ เก็บไว้เป็นประสบการณ์นะคะ ใครมีกิจกรรมนอกเหนือจากนี้ มาเมนท์เล่าให้ฟังกันบ้างนะคะ เช่น กิจกรรมอะไร แล้วจัดงานเป็นแบบไหน พี่แนนรออ่านอยู่ค่ะ
พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
เซย์คนเดิม เพิ่มเติมคือว่างค่ะ Member 23 พ.ค. 59 17:04 น. 2

รร.เราไม่มีชุมนุม เป็นโรงเรียนคริสต์ เลยไม่มีสวดมนต์แบบศาสนาพุทธเลย (กิจกรรมก็ไม่มี อย่างมากนะคะ หยุดค่ะ) ยัง ยังไม่หมด ทัศนศึกษาถูกยกเลิกไปตั้งแต่ปีที่แล้ว (เพราะไปรวมกับค่ายเนตรนารี ที่เราไม่อยากจะเรียกว่าทัศนศึกษา) โอ้ยยยยยย มันเศร้า เสียใจเสียใจเสียใจ

1
Pompam 31 พ.ค. 59 16:42 น. 2-1
เสียใจแรง รร.อะไร เราก็เรียนรร.คริสต์เหมือนกันมีทั้งหมดเลยนะ ลว.ยังมี(ลดเวลา) แค่บทสวดทุกอย่าวเป็นอังกฤษ เสียใจ จำผิดจำถูกอยู่เลยขนาดเรียนมาหลายปี555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด