ออนดีมานด์ สร้างความรู้เสริมพลังใจให้เด็กไทย พิชิตคณะแพทย์และวิศวฯ

 


             คณะแพทยศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์นับเป็นคณะยอดฮิตที่นักเรียนจำนวนมากหมายปอง แต่ด้วยสัดส่วนที่ไม่สมดุลกันระหว่างจำนวนผู้สมัครกับที่นั่งเรียนที่มีอย่างจำกัด ทำให้มีนักเรียนกลุ่มเล็กๆ เท่านั้นที่สมหวัง ซึ่งแน่นอนว่าผู้ที่สมหวังก็คือผู้ที่เตรียมตัวได้ดีกว่า

             ด้วยเหตุนี้ โรงเรียนกวดวิชาออนดีมานด์ จึงได้จัดกิจกรรม “We're OnDemand U're Medical ปี 4” และ “We're OnDemand U're N'Gineer ปี 6” ขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้ใฝ่ฝันที่จะเรียนแพทย์หรือวิศวฯ ซึ่งงานนี้นับเป็นงานแนะแนวเข้มข้น ปูพื้นฐานความพร้อมให้กับผู้ร่วมงานตั้งแต่การวางแผนอ่านหนังสือจนถึงการให้คำแนะนำและข้อคิดที่จะทำให้ทุกคนมีกำลังใจในการสอบมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีรุ่นพี่ที่เรียนแพทย์และวิศวฯ มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ในการสอบและการเรียนให้ฟังด้วย

 


             นายสุธี อัสววิมล ผู้ก่อตั้งโรงเรียนกวดวิชาออนดีมานด์ กล่าวถึงเหตุผลของการจัดกิจกรรมนี้ว่า ต้องการเป็นที่พึ่งให้กับน้องๆ ที่จะสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งงานนี้สามารถตอบโจทย์ปัญหาในเรื่องการเตรียมตัวช้าบวกกับเวลาที่ไม่เพียงพอต่อการอ่านหนังสือ และการอ่านที่ไม่ตรงประเด็น โดยออนดีมานด์ได้ให้ทั้งคำแนะนำในการใช้ชีวิตช่วงใกล้สอบ วิธีวางแผนอ่านหนังสือที่ต้องรู้ว่าแต่ละวิชาออกบทไหนบ้าง บทไหนออกมาก บทไหนออกน้อย รวมทั้งสอนเคล็ดลับในการทำข้อสอบให้ได้คะแนนดี เช่น การฝึกทำโจทย์บ่อยๆ และเวลาสอบให้เลือกทำข้อที่ง่ายก่อน นอกจากนี้ยังสอนวิธีการเทียบคะแนน ซึ่งถ้ารู้คะแนนก่อนวันสอบจริงก็จะช่วยเพิ่มคะแนนเพื่อให้สอบติดได้

            “เราไม่ได้ต้องการเพิ่มแค่ความรู้อย่างเดียว แต่ยังมอบพลังและกำลังใจให้กับน้องๆ เพื่อนำไปสู้กับสิ่งที่จะต้องเผชิญในการสอบ ซึ่งเชื่อว่างานนี้ทุกคนจะได้ความรู้กลับไปอย่างถูกวิธี และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของแต่ละคนได้ เรารู้ว่าการสอบไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ขอเพียงให้ทุกคนมีความพยายามและตั้งใจก็จะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก” นายสุธี กล่าว

 


            ส่วน นางสาวชลธิชา ยั่งยืน (พรีม) อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร” ที่มาไกลถึงจังหวัดระยอง เล่าให้ฟังว่า รู้สึกคุ้มค่ากับการเดินทางมาฟังในช่วง We're OnDemand U're Medical ที่แนะแนวการสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นการบอกวิธีทำข้อสอบให้เร็วขึ้น โดยฝึกให้รู้จักช่างสังเกต และแนะนำให้จับเวลาขณะฝึกทำโจทย์เพื่อให้ตอนสอบจริงทำได้ทันเวลา รวมทั้งให้ข้อคิดเตือนใจด้วย

            “ชอบข้อคิดของพี่ติวเตอร์ออนดีมานด์ที่บอกว่า ถ้าไม่ทำวันนี้แล้วจะไปทำเมื่อไหร่ ฟังแล้วรู้สึกมีกำลังใจมากขึ้น และคงต้องให้เวลากับการอ่านหนังสือมากกว่าเดิมจะได้ไม่ต้องมาเสียใจทีหลัง” นางสาวชลธิชา กล่าว

 




            นอกจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ให้ความสนใจในงานนี้แล้ว ยังมีนักศึกษาที่มาร่วมฟังในงานนี้ด้วย นายธนโชติ เจือไทย (เอิร์ท) อายุ 18 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ กล่าวว่า มีความตั้งใจที่จะสอบเข้าคณะแพทย์ ซึ่งก็ไม่ผิดหวังที่มางานนี้ เพราะทำให้รู้ว่าต้องวางแผนการอ่านอย่างไร ควรเริ่มอ่านหนังสือจากตรงไหน โดยในแต่ละวิชาก็ไม่จำเป็นต้องอ่านทุกบท อีกทั้งยังทำให้รู้ถึงจุดบกพร่องของตนเองมากขึ้น เช่น การทำข้อสอบ เพราะโดยส่วนตัวจะทำข้อที่ยากก่อน แต่ความจริงแล้วต้องทำข้อที่ง่ายก่อนเพราะมีความเป็นไปได้ที่จะตอบถูกมากกว่า และยังทำให้ไม่เสียเวลาในการสอบ

            ต่อด้วย นายสิทธินัทจ์ วงศ์ทิชาวัฒน์ (ทันน์) อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เอ่ยว่า พี่ติวเตอร์สอนสนุก เข้าใจง่าย ได้ความรู้ ชอบตอนที่พี่สอนวิธีการเลือกมหาวิทยาลัยโดยเทียบดูคะแนนสูงต่ำจากปีที่แล้ว เพราะจะได้รู้ว่าต้องเพิ่มคะแนนวิชาไหนถึงจะสอบติด ที่สำคัญยังมีพี่ๆ ที่เรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์มาเล่าถึงประสบการณ์ตอนสอบและตอนเรียนให้ฟัง ทำให้เราได้เตรียมตัวเตรียมใจและพร้อมรับมือกับการสอบเข้าแอดมินชันเพื่อเข้าสู่คณะวิศวกรรมศาสตร์ได้ดียิ่งขึ้น

 


            อีกหนึ่งเสียงที่ยืนยันว่างานนี้ได้ทั้งความรู้และพลังใจแน่นอน นางสาวฐิติรัตน์ อัสวะวิสิทธิ์ชัย (หยก) อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย เผยว่า อยากเรียนด้านวิศวฯ เพราะชอบเครื่องกล เครื่องจักรมาก จึงมาร่วมกิจกรรม We're OnDemand U're N'Gineer ปี 6 ซึ่งการที่ออนดีมานด์จัดงานดีๆ แบบนี้จะช่วยให้มีแรงผลักดันในการอ่านหนังสือและมีโอกาสในการสอบติดมากขึ้น ต้องขอขอบคุณพี่ๆ ติวเตอร์ทุกคนที่เปิดใจสอนอย่างตรงไปตรงมา และมีวิสัยทัศน์ที่ดีในการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในช่วงใกล้สอบ ซึ่งต้องแบ่งเวลาให้เป็น รู้ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ รวมทั้งสอนให้มีความพยายามเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ

             การพิชิตข้อสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ดูเหมือนจะยากกว่าที่ใครหลายคนคิด แต่งานนี้จะช่วยให้น้องๆ ทุกคนมีโอกาสสอบเข้าได้ง่ายขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการสอบเข้าคณะอื่นๆ ได้ด้วย ขอแค่วางแผนให้เป็น มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และที่สำคัญคือต้องไม่ลืมที่จะสร้างพลังให้เกิดกำลังใจในการฟันฝ่าอุปสรรคในการสอบ เพียงเท่านี้โอกาสที่จะคว้าความสำเร็จก็ไม่อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม 

 















 
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น