สถิติเด็กจบใหม่ ม.กรุงเทพ ได้งานทำ 100% เริ่มเมินอาชีพ “ลูกจ้าง”



          โตขึ้นน้องๆ อยากเป็นอะไร? เรียนจบแล้วอยากทำอาชีพอะไร? เชื่อว่าน้องๆ หลายคน ที่เรียนจบใหม่ๆ ก็ไม่อยากเป็นลูกจ้าง แต่อยากจะเป็นเจ้าของกิจการ อยากเป็น “นายของตัวเอง” มีคนที่อยากทำอาชีพอิสระเพิ่มมากขึ้น เพราะจะได้สร้างฐานะให้กับชีวิตอย่างรวดเร็ว มากกว่าการเป็นพนักงานกินเงินเดือนทั่วไป เรื่องนี้ยืนยันได้จากผลสำรวจต่อไปนี้ค่ะ!

          มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เผยภาวะการมีงานทำของบัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษาในปี 2557 โดยผลสำรวจประจำปี 2558 พบว่า มีผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 3,422 คน (ไม่นับรวมคนที่ลาบวช เกณฑ์ทหาร ศึกษาต่อ และไม่ประสงค์ทำงาน) ซึ่งรู้มั้ยล่ะว่า บัณฑิตที่ได้ทำงานแล้วส่วนใหญ่ประกอบอาชีพอะไร? ใช่แล้ว! พนักงานบริษัทนี่เอง

 

 
          แน่นอนว่า ตำแหน่งพนักงานบริษัทและองค์กรเอกชน ยังคงเป็นอาชีพยอดนิยมสำหรับบัณฑิตใหม่ แต่ก็แนวคิดที่เปลี่ยนแปลงไปก็คือ หลายคนเลือกที่จะสร้างประสบการณ์ชีวิตการทำงานในฐานะมนุษย์เงินเดือน เพื่อจะผันตัวเองไปทำธุรกิจส่วนตัวหรือศึกษาต่อ ในขณะที่อีกหลายคนหันไป “ประกอบอาชีพอิสระ” หรือสานต่อความฝันด้วยการเป็น “เจ้าของกิจการ” 
 
          แล้วค่าตอบแทนที่ได้รับล่ะ? มาดูกันที่ค่าเฉลี่ยเงินเดือนของบัณฑิตปริญญาตรี ในปีการศึกษา 2558 ทั้ง 12 คณะกันบ้างค่ะ บัณฑิตที่ได้งานทำแล้วได้รับเงินเดือนเฉลี่ย 21,342 บาท!

 


 
          แต่สังเกตมั้ยล่ะว่า ค่าเฉลี่ยเงินเดือนสูงสุดที่โดดเด้งออกมาจากเพื่อนๆ ตกเป็นของ “คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและบริหารกิจการ” ที่สามารถสร้างรายได้เฉลี่ยสูงสุดมาเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยคณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ (คณะน้องใหม่ที่แยกตัวจากคณะนิเทศศาสตร์) และคณะอื่นๆ ตามลำดับ 
 
          เจาะลึกลงไปได้อีกค่ะ คราวนี้มาดูภาพรวมของบัณฑิตสำเร็จการศึกษาที่ผันตัวมาเป็นเจ้าของกิจการกันบ้าง ที่ว่าเป็นเจ้าของกิจการน่ะ ทำอะไรเหรอ? ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่เลือกทำธุรกิจครอบครัว ร้อยละ 18.87%, เจ้าของกิจการ (ร้านค้า/บริษัท) ร้อยละ 7.36% และ ธุรกิจออนไลน์ (เจ้าของธุรกิจออนไลน์) ร้อยละ 1.81%  รายละเอียดดังภาพ

 


 
          จากผลสำรวจภาวการณ์ทำงานของบัณฑิต ปี 2558 เห็นมั้ยล่ะคะว่าแนวคิดแบบสร้างสรรค์ (Creativity) และคิดแบบเจ้าของ (Entrepreneurial Spirit) กำลังมาแรงมากๆ เลยทีเดียว แล้วจะดีแค่ไหน ถ้ามหาวิทยาลัยจะปูพื้นฐานความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ให้ได้ตรงตามความต้องการของโลกยุคนี้ในฐานะเจ้าของกิจการ ซึ่งไม่ได้หาง่ายๆ จากที่ไหน แต่นี่แหละคือแนวทางสร้างบัณฑิตยุคใหม่ของ ม.กรุงเทพ! แล้วน้องๆ ล่ะ อยากจะลองเป็นเจ้าของกิจการบ้างหรือเปล่า แล้วถ้าเลือกได้ อยากเป็นเจ้าของกิจการอะไรกัน?


 


ข้อมูลจาก http://ireo.bu.ac.th/tem/index.html



 
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด