ลอยกระทงปีนี้ห้ามลืม! 4 สิ่งที่ต้องงด ตามกฏระเบียบของบ้านเมือง

     สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com ช่วงนี้น้องๆ หลายคนคงเริ่มเปิดเทอมกันแล้ว ไม่ต้องบอกก็รู้ว่ากิจกรรมที่โรงเรียนก็เริ่มจ่อคิวกันมาติดๆ แล้วเช่นกัน โดยงานแรกที่หลายโรงเรียนจะจัดขึ้นก็คือ "ลอยกระทง" แต่รูปแบบของกิจกรรมปีนี้อาจจะมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เหมาะสมต่อการแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ และความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองนั่นเองค่ะ ดังนั้นวันนี้พี่ส้มจึงได้รวบรวมข่าวสารการงดบางกิจกรรมที่เคยปฏิบัติกันมาในวันลอยกระทงมาแจ้งให้ได้ทราบกัน ว่าแล้วก็มาเช็คกันเถอะว่ามีอะไรบ้าง?
   
*ข้อมูลอัพเดทล่าสุด วันที่ 9 พ.ย. 2559*
  
  
1. งดลงเล่นน้ำ - เก็บกระทง
    
เริ่มด้วยเรื่องใกล้ตัวที่หลายคนอาจเคยทำมาในตอนเด็กๆ ซึ่งการลงเล่นน้ำเพื่อเก็บกระทงหรือเหรียญในกระทงนั้น ถือเป็นอันตรายที่เรามักมองข้ามเพราะเห็นเป็นความสนุกสนานที่เคยชินแล้ว โดยไม่ได้คาดคิดถึงความเสี่ยงในการเป็นตะคริวหรือจมน้ำ แต่ภาครัฐก็ยังคงให้ความสำคัญในการเข้มงวดกวดขันไม่ให้ลงเล่นน้ำหรือลงไปเก็บกระทงเพื่อความปลอดภัยอยู่นะคะ 
  
      
     
2. งดเล่นพลุ และดอกไม้ไฟ
  
สำหรับกิจกรรมการเผาเทียนเล่นไฟที่เด็กไทยคุ้นเคยกันมาช้านานก็เป็นหนึ่งในข้อกำหนดที่ห้ามไว้เช่นกันค่ะ แต่ก็คงถึงเวลาคิดใหม่ทำใหม่ที่เราต้องเห็นผลประโยชน์ส่วนรวมมาเป็นอันดับหนึ่งเช่นกัน เพราะการจุดพลุและดอกไม้ไฟเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ และหากมีการระเบิดก็อันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินทั้งของตัวเองและคนรอบข้างด้วย อีกทั้งก่อให้เกิดเสียงรบกวนในบริเวณโดยรอบ ซึ่งถือเป็นความผิดที่มีโทษทางกฎหมายทั้งจำทั้งปรับแล้วด้วย ใครอยากดูพลุสวยๆ ก็รอดูตามงานที่มีเจ้าหน้าที่จุดให้จะปลอดภัยกว่านะคะ
    
เครดิต : https://pixabay.com
   
  
3. งดซื้อ - ขาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณงาน
  
กิจกรรมสังสรรค์เฮฮาในวันลอยกระทงเป็นสิ่งที่ภาครัฐควบคุมมาโดยตลอด นั่นก็เพราะป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท และอุบัติเหตุที่เกิดจากความมึนเมาขาดสตินั่นเองค่ะ ซึ่งถ้าใครคิดจะหารายได้พิเศษด้วยการขายเครื่องดื่มช่วงลอยกระทง ขอให้งดเว้นแอลกอฮอล์ด้วยนะคะ เพราะมีโทษทางกฎหมายทั้งจำทั้งปรับด้วยเช่นกันจ้า ส่วนใครที่รู้ตัวว่าวันนี้จะต้องเมาแน่ๆ ก็อย่าลืมฝากชีวิตไว้กับคุณพ่อคุณแม่ให้มารับกลับบ้าน หรือหาที่ค้างคืนปลอดภัยไว้ล่วงหน้า อย่าลืมว่าเมาไม่ขับ!
  
เครดิต : https://pixabay.com
  
   
4. งดปล่อยโคมลอย
   
แม้ว่าการปล่อยโคมลอยจะเป็นความเชื่อในการลอยเคราะห์ร้ายออกไปที่มีการปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน แต่เห็นทีเคราะห์ร้ายนั้นอาจจะไปตกใส่หลังคาบ้านคนจนไฟไหม้ หรือไปรบกวนทัศนวิสัยของเครื่องบินที่ทำให้ชีวิตนับร้อยในอากาศยานต้องเสี่ยงตายได้น่ะสิคะ และด้วยสาเหตุนี้เอง ภาครัฐจึงได้ออกมาตรการคุมเข้มห้ามลอยโคมหรือจุดพลุใกล้สนามบินในรัศมี 18 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นการผิด พ.ร.บ. การเดินอากาศ ที่มีโทษตั้งแต่จำคุกถึงประหารชีวิตเลยทีเดียว ใครที่คิดจะลอยโคมก็ขอให้เช็กว่าพื้นที่นั้นๆ เป็นจุดที่ห้ามลอยโคมหรือไม่ และอย่าลืมคิดถึงผลกระทบจากโคมของเราที่อาจเกิดกับคนอื่นด้วยนะคะ 
  
เครดิต : http://www.tatcontactcenter.com
   
    
     การงดกิจกรรมทั้งหมดที่นี้ก็เป็นไปเพื่อความเหมาะสมต่อสถานการณ์และความปลอดภัยของพวกเราทุกคนนั่นเองค่ะ ซึ่งก็อาจทำให้บรรยากาศคึกคักน้อยลงกว่าปีที่ผ่านๆ มาบ้าง แต่ในทางกลับกัน ถ้ามองในแง่ดีแล้วนี่ถือเป็นการลดอุบัติเหตุ และลดปริมาณขยะกองเท่าภูเขาที่มาจากงานลอยกระทงทุกปีได้เช่นกัน สุดท้ายนี้พี่ส้มก็ขอให้น้องๆ เที่ยวงานลอยกระทงกันอย่างมีสติและมีความสุขกันทุกคนเลยนะคะ ไว้เจอกันใหม่ในคอลัมน์แนะนำกิจกรรมครั้งต่อไปจ้า!!!
     
     
พี่ส้ม
พี่ส้ม - Columnist คนทำคอนเทนต์ออนไลน์ ที่เชื่อว่าใครก็เป็นเด็กดีได้ในสไตล์ของตัวเอง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

skydog_2542 Member 9 พ.ย. 59 18:15 น. 1

ปีนี้งดปล่อยโคมสินะ.....ว่าแต่ลอยกระทงปีนี้วันที่เท่าไหร่หว่าาาาสงสัย

#ดีแล้วที่ปีนี้งดเก็บกระทง เรารู้สึกแย่กับพวกเก็บกระทงมานานละ คนเขาเอาเงินใส่ลงไปด้วยใจศรัทธาแท้เชียวชิ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด