หนาวนี้ ใครๆ ก็คงตีตั๋วขึ้นภาคเหนือ ไปสัมผัสอากาศเย็นๆ ตามยอดดอยฮิตๆ แต่ถ้าใครอยากฟินระดับล้านในบรรยากาศที่แตกต่าง พร้อมได้ประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบหาที่ไหนไม่ได้ พี่มิ้นท์มีดอยน้องใหม่ใน จ.เชียงใหม่ มาแนะนำ อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักมาก แต่เชื่อเถอะว่าถ้าได้ไปสักครั้ง จะต้องตกหลุมรักอย่างแน่นอน
 

        ดอยแม่โถ 360 ตั้งอยู่ที่ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ทริปนี้การันตีความสนุก เราเริ่มเดินทางจากตัวเมือง จ.เชียงใหม่ มุ่งหน้าไปที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่โถ ใช้เวลาราวๆ 3 ชั่วโมง จากนั้นเริ่มต้นทริปด้วยการนั่งรถโฟร์วีลจากศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่โถไปยังตีนดอย และเดินเท้าต่ออีก 3.6 กิโลเมตร ไปยังลานกางเต็นท์ มาถึงแค่ตรงนี้ จะได้รับพลังลมเย็นๆ ช่วยให้หายเหนื่อยไปได้เยอะ แต่หลังจากนี้สิ ของจริง! แนะนำให้วางสัมภาระทุกอย่างไว้ที่เต็นท์แล้วหยิบกล้องแค่ตัวเดียว เพราะเราจะไปทดสอบกำลังขา เดินขึ้นยอดดอยกับเส้นทางธรรมชาติ ที่ระดับความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,635 เมตร อีก 2.3 กิโลเมตร ใครสายลุยอยู่แล้ว ไม่ควรพลาดอย่างแรง ด้วย 10 เหตุผลนี้

   1. ดอยแม่โถ... มีผักสดๆ อร่อยๆ พร้อมแปลงผักให้ศึกษา
      จริงๆ แล้วในอดีตพื้นที่บ้านแม่โถก็ประสบปัญหาพื้นที่ป่าบนที่สูงถูกทำลาย แต่ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริในการพัฒนาต้นน้ำ และส่งเสริมด้านอาชีพให้แก่ชาวเขาในพื้นที่แบบยั่งยืน ด้วยการส่งเสริมให้ปลูกพืชเศรษฐกิจแทนการปลูกฝิ่น จึงเป็นที่มาของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่โถ ซึ่งพระองค์เคยเสด็จพระราชดำเนินมายังหมู่บ้านด้วยพระองค์เองหลายต่อหลายครั้ง
 

      ปัจจุบันโครงการหลวงแม่โถมีแปลงเกษตรปลอดสารพิษทั้งแปลงผัก ไม้ดอกและไม้ผลหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น เบบี้ฮ่องเต้ คอสสลัด ดอกอัลสโตรมีเรีย เสาวรส อะโวควาโด ฯลฯ ผักจากโครงการหลวงจะถูกส่งไปร้านอาหารที่เราคุ้นเคยกันดี อย่าง MK Restaurant และ Sizzler อีกด้วย ส่วนดอกอัลสโตรมีเรีย ก็จะถูกส่งไปยังการบินไทย
     มาถึงศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่โถทั้งที ต้องมาทานเมนูผักสดฝีมือแม่ครัวที่นี่ ทั้งแกงจืด ผัดผักน้ำมันหอย และผักสดจิ้มน้ำพริก ถึงเมนูผักจะหน้าตาธรรมดาๆ แต่
ความเขียวสดนี่สิที่เรียกน้ำย่อยได้ดีเหลือเกิน ไม่ว่าจะเบบี้ฮ่องเต้ เบบี้คอส  ผักปวยเล้ง คะน้า เนื้อสัตว์ไม่ต้องเยอะ เพราะงานนี้พระเอกของเราคือผักสดๆ แล้วก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ผักสดจากแปลงหวาน กรอบ เคี้ยวดังกรุบๆ อยู่ในปาก อร่อยที่สุดในสามโลก กล้าพูดเลยว่า ผักสดที่อร่อยที่สุด ก็ต้องที่ดอยแม่โถนี่ล่ะ
 



 
   2. ดอยแม่โถ... ธรรมชาติยังสมบูรณ์
       ดอยแม่โถ 360 เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆ เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่น่าสนใจมาก ตลอดเส้นทาง กว่า 6 กิโลเมตรจากตีนดอยถึงยอดดอย สองข้างทางสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่และมีดอกไม้ป่าหลายชนิด
     

 
       พี่มิ้นท์มีโอกาสเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่ไปเดินทดสอบเส้นทาง จะมีชาวบ้านทำหน้าที่ไกด์ท้องถิ่น คอยอธิบายพรรณไม้ที่น่าสนใจตลอดเส้นทาง ต้นไหนกินได้ ต้นไหนมีพิษห้ามกิน ต้นไหนเอามาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง เดินผ่านต้นพญาเสือโคร่ง พี่ไกด์ของเราก็กระเทาะเปลือกมาให้ดมเพิ่มความสดชื่นระหว่างเดิน บอกเลยว่าหอมมากก
 

พี่ไกด์ท้องถิ่นเห็นเราจะเป็นลมกัน เลยฝานเปลือกต้นพญาเสือโคร่งมาให้ดม
 
      นอกจากต้นไม้ที่ไม่ค่อยจะรู้จัดแล้ว ยังได้เห็นสัตว์ในธรรมชาติอีกหลายชนิด อย่างแมงมุม ตั๊กแตน บางตัวเจอก็ไม่รู้ด้วยว่าตัวอะไร T_T บอกแล้วธรรมชาติที่นี่อุดมสมบูรณ์มากกกก
 

     3. ดอยแม่โถ... มีทุ่งสะวันนาให้ถ่ายรูปชิลๆ
        ณ จุดเริ่มต้นของการขึ้นดอย จะมีทุ่งดอกหญ้าสีเหลืองทองผืนกว้างๆ และต้นไม้ตั้งสูงตระหง่านอยู่ 2-3 ต้นเป็นแลนด์มาร์ค เราเรียกจุดนี้ ทุ่งสะวันนา เหมาะกับการนั่งกินลมชมวิว เป็นอีกจุดที่สามารถมองวิวได้ 360 องศา เห็นทัศนียภาพแปลงผักของชาวบ้านสลับกับทิวทัศน์ของภูเขาที่เรียงทับซ้อนกัน ถ้ามีกล้องสักตัว รับรองถ่ายภาพเพลิน ถ่ายวิวก็สวยหรือถ่ายตัวเองให้ทุ่งหญ้าเป็นแบล็คกาวน์ ก็ดีงาม เรียกไลค์ได้รัวๆ




 

     4. ดอยแม่โถ... มีลานกางเต็นท์ให้นอนชิวดูดาว
       ขึ้นดอยทั้งที ถ้าไม่ได้นอนดูดาว ถือว่าพลาด! ดอยแม่โถก็เช่นกัน มีลานกางเต็นท์ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ จะมองไปข้างหน้าหรือมองไปข้างหลัง ก็เจอแต่สีเขียวของภูเขา ก่อนหลับก็มองเห็นดาว ตื่นมาก็มองเห็นหมอก เรียกว่าเดินขึ้นเขามาเหนื่อยๆ ให้ธรรมชาติบำบัด รับรองฝันดีไปอีกนานค่ะ ซึ่งลานตรงนี้สามารถรองรับเต็นท์ได้ค่อนข้างเยอะ จะนำมาเอง หรือ ติดต่อเพื่อเช่าจากศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่โถก็ได้ค่ะ
 



 

     5. ดอยแม่โถ... กับยอดดอย 360 องศา
        เป็นไฮไลท์ของทริปนี้เลยก็ว่าได้ หลายคนอาจจะสงสัยว่า ดอย 360 องศา คืออะไร? คือ ยอดดอยที่ดูวิวได้รอบทิศทาง 360 องศานั่นเอง ตอนเช้า สามารถมาดูทะเลหมอกยามเช้าพร้อมแสงแรกของวันได้ที่นี่ ส่วนยามเย็นก็มาดูพระอาทิตย์ตกสุดโรแมนติกได้เหมือนกัน แนะนำให้มาเก็บบรรยากาศทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกเลยนะคะ สวยงามคนละแบบจริงๆ
 

      การเดินทางขึ้นดอย 360 จะต้องเดินต่อจากลานกางเต็นท์อีก 2.3 กิโลเมตร ผ่านทางเดินที่เป็นที่ราบสลับกับทางชันขึ้นเขา (ส่วนใหญ่จะเป็นทางชัน) พกรองเท้าดีๆ มาสักคู่ ที่เหลือเป็นเรื่องของใจล้วนๆ แต่เชื่อเถอะว่า แม้ระหว่างทางจะเดินเหนื่อยจนแทบถอดใจเดินกลับ แต่ถ้าเอาชนะใจตัวเองได้ ความสุขรอเราอยู่แน่นอน
 
    6. ดอยแม่โถ... มีดาวนับล้านรออยู่ตรงหน้า
     กรุงเทพฯ หรือ ตามเมืองใหญ่ๆ ไม่เคยหวังที่จะมองเห็นดาวเลย แต่สำหรับบนดอยแม่โถ อยากเห็นดาวเยอะแค่ไหนก็ได้เห็น หลังจากดูความสวยงามของพระอาทิตย์ตกยามเย็นไปแล้ว ขอให้อยู่รอต่ออีกนิด ราวๆ ทุ่มกว่าๆ เงยหน้าขึ้นมาก็จะเริ่มเห็นดาวระยิบระยับแบบ 360 องศาแล้วค่ะ ดีไม่ดีอาจเจอเซอร์ไพร์สเก็บภาพทางช้างเผือกสวยๆ ได้อีกต่างหาก แต่ไม่ว่าจะถ่ายภาพออกมาสวยแค่ไหน ก็ไม่สวยเท่าเรามองด้วยตาตัวเอง เพราะฉะนั้น มาเถอะ :)


เห็นทางช้างเผือกนั่นมั้ยย^^

 
      7. ดอยแม่โถ... มีอากาศเย็นๆ ให้สูดชุ่มปอด
    ดอยแม่โถ มีอุณหภูมิเฉลี่ยที่ค่อนข้างเย็นตลอดปีอยู่แล้ว แต่ในช่วงฤดูท่องเที่ยวปลายปีแบบนี้ อุณหภูมิจะลดลงต่ำ ตกกลางคืนเฉลี่ยราวๆ 10 องศาหรือต่ำกว่านี้ คนชอบอากาศเย็นๆ มีฟินกระจายแน่นอน เพราะไม่ใช่เย็นแห้งๆ ทรมานแบบหิมะ แต่เป็นเย็นชื้นๆ จากความสมบูรณ์ของป่าไม้ มีลมเอื่อยๆ พร้อมอากาศบริสุทธิ์ให้หายใจได้เต็มปอด ตื่นเช้ามามีหยดน้ำค้างตามยอดหญ้าให้ได้สดชื่นกันอีกต่อ ลองคิดภาพตามดูสิ...ตื่นมาทานอาหารเช้าร้อนๆ ท่ามกลางออกซิเจนรอบตัว จะมีความสุขขนาดไหน


 
    
   
8. ดอยแม่โถ... มีแต่คนเป็นมิตร
      บ้านแม่โถ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวม้งและเผ่ากะเหรี่ยง ชาวบ้านที่นี่อัธยาศัยดี ยิ้มแย้ม น่ารัก ถ้ามีโอกาสได้มาเที่ยวที่นี่ ไม่ต้องกังวลเลยว่าจะไม่มีใครดูแล เพราะนอกจากเจ้าหน้าที่ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่โถแล้ว ก็มีคนท้องถิ่นที่นี่แหละ ที่คอยดูแล แนะนำ และให้ความรู้ในสิ่งที่เราอยากรู้ ที่สำคัญ ชาวบ้านที่นี่ภูมิใจกับวิถีเกษตรที่ได้ดำเนินตามรอยพ่อหลวงของเรามากๆ เลยล่ะค่ะ
 

    9. ดอยแม่โถ... มีเส้นทางรอบๆ ที่น่าเที่ยว
      นอกจากดอยแม่โถ 360 ไฮไลท์ของเราแล้ว บริเวณรอบๆ นี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ จะแวะเที่ยวก่อนขึ้นเดินขึ้นดอยหรือไว้พักแรงหลังจากลงดอยก็ได้
      ที่แรก สวนสนบ่อแก้ว (สถานีวนวัฒนวิจัยบ่อแก้ว) ตั้งอยู่ริมถนนทางหลวงหมายเลข 108 ที่แห่งนี้เต็มไปด้วยต้นสนสูงใหญ่ปลูกเรียงไว้อย่างเป็นระเบียบ เรียงรายจนสุดลูกหูลูกตา ทันทีที่ลงจากรถ จะสัมผัสได้ถึงความชุ่นชื่นเหมือนมีไอหมอกอยู่รอบตัวตลอด ให้ความรู้สึกโรแมนติกสุดๆ ใครที่ขับรถผ่านจุดนี้ เชื่อเถอะว่าแค่ได้ชายตามอง ก็อดใจไม่ไหว ต้องลงมาถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกแน่นอน ที่นี่ ยังเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง "รักจัง" และยังได้ฉายาว่า เกาะนามิ เมืองไทย อีกด้วยนะ

 



        ที่ต่อมา น้ำตกแม่แอบ ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านแม่แอบ ภายในอุทยานแห่งชาติแม่โถ จะไปน้ำตกแม่แอบต้องขึ้นรถโฟร์วีลกันอีกรอบ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาทีจากศูนย์พัฒนาโครงการหลวงดอยแม่โถ จะถึงจุดเดินไปน้ำตก และต้องเดินต่อเข้าป่าไปอีก 800 เมตร (อยู่ลึกสมกับชื่อน้ำตกแม่แอบจริงๆ) ตลอดเส้นทาง จะต้องลัดเลาะไปตามป่าและลำธาร แนะนำว่าให้ใส่รองเท้าแตะมาเลย เพราะมีหลายช่วงที่ต้องลุยลำธารข้ามไปฝั่งตรงข้ามค่ะ ที่สำคัญ หารองเท้าแตะที่ดอกยางดีๆ กันลื่นทั้งบนดินและในน้ำด้วยนะคะ
        เมื่อเดินใกล้ถึง เราจะเริ่มได้ยินเสียงน้ำตก เดินอีกไม่กี่อึดใจก็จะได้เห็นผาน้ำตกที่สูงถึง 25 เมตร ไหนๆ มาถึงแล้ว ก็อย่าลืมเก็บภาพสวยๆ กลับไปด้วยนะ

 



 
     10. ดอยแม่โถ... มายังไงก็ประทับใจ
        มาดอยแม่โถครั้งเดียว ได้หมด (ถ้าสดชื่น) ครบทั้งเดินป่า ขึ้นเขา ชมวิวแปลงผัก ทุ่งหญ้า น้ำตก กินกลางดิน นอนใต้ดาว และยังได้ทานผักสดๆ ไร้สารพิษอีกด้วย พี่มิ้นท์ว่า ดอยแม่โถ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มาแล้วได้ความประทับใจกลับไปเต็มกระเป๋าแน่นอน
        สำหรับใครที่สนใจมาท่องเที่ยวที่ดอยแม่โถ ที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่โถ มีบริการรถรับ-ส่ง อาหารและเต็นท์ (ทั้งหมดมีค่าใช้จ่าย) แต่ต้องประสานงานล่วงหน้าเท่านั้น ไม่รับแบบ walk in นะคะ (โทรแจ้งล่วงหน้านานๆ ยิ่งดี เพราะที่พักเต็มเร็วมากค่ะ) สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่โถ ที่หมายเลข 088-4344902 (คุณกิ่ง) ได้เลยค่ะ หนาวนี้ มาลองเที่ยวที่ดอยแม่โถกันนะ :D


       ฝากทิ้งท้ายถึงนักเที่ยวทุกคน ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน ก็อย่าลืมรักษาธรรมชาติ ทะนุถนอมให้คนรุ่นหลังได้มีโอกาสมาสัมผัสประสบการณ์ดีๆ เหมือนเราบ้าง เคารพรักษากฎของสถานที่ ให้ธรรมชาติอยู่คู่กับเราไปนานๆ นะคะ :D
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด