ฝากตัวด้วยค่ะ! พบกับ 10 รุ่นพี่คนสำคัญในกิจกรรมมหา'ลัย ที่ได้เจอแน่นอน

     สวัสดีปีใหม่จ้าชาว Dek-D.com เปลี่ยน พ.ศ. ใหม่กันแล้ว สำหรับหลายคนคงถือเป็นเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงเพื่อพบกับสิ่งใหม่ๆ โดยเฉพาะน้อง ม.ปลาย ที่กำลังจะกลายเป็นเฟรชชี่วัยใส ซึ่งไม่ต้องบอกก็รู้ว่ามีหลายคนรู้สึกกดดันในการเข้าสังคมมหาวิทยาลัยอยู่ และเพื่อเป็นการสร้างกำลังใจให้น้องๆ ได้พร้อมกับปรับตัวให้เข้ากับชีวิตการเรียนควบคู่กับกิจกรรมที่แตกต่างไปจากเดิม พี่ส้มจึงถือโอกาสนี้ แนะนำให้ทุกคนได้รู้จักรุ่นพี่คนสำคัญในกิจกรรมของมหาวิทยาลัย ผู้ที่สามารถช่วยเหลือและให้คำแนะนำดีๆ ในการใช้ชีวิตมหา'ลัยกับน้องๆ ได้ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปพบกับพวกเขากันเลยจ้า!!!
     
    
1. พี่ระเบียบ พี่วินัย
     
ด่านแรกของกิจกรรมในมหาวิทยาลัยที่เฟรชชี่วัยใสต้องเจอ คือการเตรียมพร้อมก่อนเข้ากิจกรรมประชุมเชียร์ ซึ่งจะมีพี่ระเบียบหรือพี่วินัยมาดเข้ม มาแนะนำถึงกฎเกณฑ์ต่างๆ ของมหาวิทยาลัย เกี่ยวกับระเบียบการแต่งกาย มารยาทในการอยู่ร่วมกัน ตลอดถึงข้อมูลที่จำเป็นที่น้องใหม่ต้องรู้ เช่น การลงทะเบียนเรียน ระเบียบการขอใช้ห้องเรียนต่างๆ เพื่อให้น้องๆ ทุกคนมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งถ้าใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยก็สามารถซักถามได้เลย เห็นหน้าดุแบบนี้แต่ก็ไม่กัดหรอกนะจ๊ะ
     
เครดิต : ศูนย์ประสานงานคณะกรรมการตรวจสอบการจัดกิจกรรมประชุมเชียร์และต้นรับน้องใหม่
         
                       
2. ประธานเชียร์
     
เมื่อทุกคนสามารถจัดระเบียบชีวิตมหา'ลัยของตัวเองได้แล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องมาทำกิจกรรมประชุมเชียร์กับเพื่อน ซึ่งแน่นอนว่างานนี้ต้องมีผู้นำค่ะ และเขาก็คือพี่ประธานเชียร์ที่คอยกำกับการเชียร์ที่น้องๆ ได้ฝึกซ้อมมาให้เป็นไปอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งจะมีสีสันแตกต่างกันออกไปตามสไตล์ของมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นการเล่นโค้ดมือ การแปรอักษรด้วยแผ่นเพลต การร้องเพลงประจำสถาบัน หรือการแสดงแซ่บๆ ที่เป็นไฮไลท์เพื่อประชันกับเพื่อนต่างคณะและสถาบัน รับประกันเลยว่าเหนื่อยแต่สนุกมาก!!!
     
เครดิต : งานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์
           
           
3. พี่พยาบาล
     
ทุกกิจกรรมในมหาวิทยาลัยที่น้องๆ เข้าร่วม จะคำนึงถึงสวัสดิภาพของน้องๆ เป็นหลักเสมอค่ะ ใครที่กลัวว่าจะหน้ามืด ตาลาย เป็นลม หกล้มไปกลางงาน ก็ขอให้ไว้ใจพี่พยาบาลที่พร้อมเข้าชาร์ตได้ทุกเมื่อ ซึ่งการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่น้องทุกคนจะได้รับนี้ไม่ใช่ฝีมืองูๆ ปลาๆ แต่อย่างใด เพราะใครที่ได้รับตำแหน่งนี้จะต้องผ่านการอบรมมาก่อนเท่านั้น โดยถ้าน้องคนไหนยังไม่มีอาการดีขึ้น พี่ทีมนี้ก็พร้อมที่จะส่งน้องไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลได้ทันที ดังนั้นถ้ารู้สึกว่าตัวเองไม่ไหวเมื่อไหร่ ก็สะกิดเรียกกันได้เลยจ้า
     
เครดิต : ศูนย์เฝ้าระวัง โครงการรับน้องใหม่และประชุมเชียร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
           
           
4. ผู้อัญเชิญสัญลักษณ์อันสูงสุดของมหาวิทยาลัย
     
สำหรับรุ่นพี่ที่ทำหน้าที่อันทรงเกียรตินี้ คือตัวอย่างที่ดีของน้องๆ ในด้านการใช้ชีวิตนักศึกษาให้ประสบความสำเร็จนั่นเองค่ะ เพราะกว่าที่พวกเขาจะได้มาเป็นผู้อัญเชิญสัญลักษณ์อันสูงสุดของมหาวิทยาลัย ต้องผ่านการคัดเลือกจากคุณสมบัติอันเพียบพร้อม ทั้งด้านการเรียน คุณธรรมจริยธรรม บุคลิกภาพ และความรับผิดชอบ นอกจากนี้ยังต้องมีความอดทนอย่างสูง เพราะการฝึกซ้อมของพวกเขาแต่ละครั้งถือว่าหนักขั้นปราบเซียน เรียกได้ว่าต้องเป๊ะทุกองศาท่าทาง ใครที่มีความฝันอยากทำหน้าที่อันทรงเกียรตินี้บ้าง ก็ลองสมัครเข้าคัดเลือกกันได้นะคะ
     
เครดิต : KMITL Carnival Ceremony 2015
           
           
5. ดาว - เดือน มหาวิทยาลัย
     
หลายคนอาจยังไม่ทราบกันว่า หน้าที่ที่แท้จริงของคนที่เป็น ดาว - เดือน มหา'ลัย มีอะไรที่ยิ่งใหญ่กว่าแค่โชว์หน้าตาหล่อสวยตามงานสำคัญของมหาวิทยาลัยค่ะ เพราะการประกวดส่วนใหญ่จะไม่ใช่แค่มงลงแล้วจบกัน เพราะพวกพี่ๆ กลุ่มนี้จะต้องเดินหน้าประกวดในรอบระหว่างมหาวิทยาลัยต่อไป ซึ่งแน่นอนว่าต้องฝึกซ้อมบุคลิกภาพและการแสดงอย่างหนัก นอกจากนี้ตลอดช่วงเวลาที่ครองตำแหน่ง พวกเขาจะต้องทำหน้าที่สร้างภาพลักษณ์ที่ดีงามให้กับมหาวิทยาลัย ทั้งงานประชาสัมพันธ์ และการต้อนรับในพิธีต่างๆ ตลอดจนเป็นพี่เลี้ยงให้กับผู้เข้าประกวด ดาว - เดือน รุ่นต่อไป จัดว่าเป็นคนที่ทำกิจกรรมเยอะทั้งปี และต้องแบ่งเวลาเรียนให้ดีด้วยล่ะ
     
เครดิต : Kmutt Photo CLUB
           
           
6. ผู้นำเชียร์มหาวิทยาลัย
     
ข้อนี้ถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของกิจกรรมนักศึกษาที่ได้รับความสนใจอย่างมากทุกที่และทุกปี โดยพี่ๆ เชียร์ลีดเดอร์ระดับมหาวิทยาลัยจะทุ่มเทให้กับการแสดงในระดับแอดวานซ์ โดยต้องบริหารงานกันเองทั้งหมด ตั้งแต่งบประมาณ การคัดเลือกสมาชิก การฝึกซ้อมเพื่อให้เป๊ะปังอลังการ เพื่อการโชว์และแข่งขันทั้งนอกและในมหาวิทยาลัย ซึ่งมีโชว์แทบทุกงาน ตั้งแต่ปฐมนิเทศไปจนถึงงานกีฬาระหว่างสถาบัน แถมยังเป็นที่รู้กันดีว่าการรวมพลังอย่างตั้งใจของพี่ๆ กลุ่มนี้ ก่อให้เกิดสังคมชาวเชียร์ลีดเดอร์ที่อบอุ่นและแน่นแฟ้นมากจริงๆ สำหรับน้องคนไหนที่รักในการเป็นเชียร์ลีดเดอร์มาตั้งแต่สมัยมัธยมก็ลองไปจอยกับกลุ่มพี่ๆ ที่มีความสนใจแบบเดียวกับเราดูได้นะคะ รับรองว่าไม่เหงาแน่นอน
     
เครดิต : CU Cheerleader FC
           
           
7. คฑากรมหาวิทยาลัย
     
อีกหนึ่งงานงามสง่าที่เป็นหน้าเป็นตาให้กับมหาวิทยาลัย เพราะเวลามีงานสำคัญทั้งภายในมหาวิทยาลัยหรือจะเป็นกีฬาระหว่างสถาบัน ถ้าขาดพี่ๆ กลุ่มนี้เดินนำขบวนเกียรติยศไปคงขาดสีสันแน่ๆ ซึ่งนอกจะเป็นที่รู้กันว่ากว่าจะได้ท่าเดินและควงไม้ออกมาเป๊ะเว่อร์แบบนี้ ก็ต้องมีเบื้องหลังที่เหนื่อยหนักและหัวโนกันไปหลายครั้งอยู่เหมือนกัน นอกจากนี้ทีมคฑากรของหลายมหาวิทยาลัยยังรับหน้าที่ควบในการเป็นผู้นำในการทำกิจกรรมนักศึกษา โดยเป็นผู้ริเริ่มสร้างสรรค์กิจกรรมที่ให้ประโยชน์แก่นักศึกษาเอง และในขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยอีกด้วย ใครที่กลัวขึ้นมหา'ลัยแล้วต้องอยู่คนเดียว ก็ไปหาเพื่อนจากการทำร่วมกิจกรรมกับพี่ๆ ได้เลย
     
เครดิต : Thammasat University Ambassador
           
           
8. กองกิจการ - สภา - สโมสรนักศึกษา
     
มาถึงแกนนำหลักของทุกกิจกรรมนักศึกษา หน้าที่ของพี่ๆ กลุ่มนี้ คือการริเริ่มวางโครงร่างแผนกิจกรรมทั้งหมดในมหาวิทยาลัย เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ตัวนักศึกษาเองและสถาบัน โดยเป็นผู้นำที่รับเอาความคิดเห็นและข้อเท็จจริงต่างๆ มาขบคิดเพื่อหาแนวทางสร้างสรรค์และพัฒนา แล้วเขียนโครงการเสนอผู้ใหญ่ นำงบประมาณมาบริหาร วางมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆ ลงแรงทำงานเองตั้งแต่ต้นจนจบ ตลอดจนสอดส่องดูแลความเรียบร้อยของทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นเองโดยตรง และรับผิดชอบทุกผลการทำงานของกิจกรรมอื่นๆ ภายใต้นโยบายขององค์กรของตัวเอง เช่น ดูแลการประชุมเชียร์ของทั้งมหาวิทยาลัย การจัดงานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ฯลฯ ซึ่งแน่นอนว่าพี่ๆ กลุ่มนี้มีความเหมาะสมอย่างยิ่งในการเป็นที่ปรึกษาเรื่องกิจกรรมให้กับน้องๆ เพราะประสบการณ์ของพวกเขาโชกโชนจริงๆ คอนเฟิร์ม!
     
เครดิต : SIE THIEN GAMES
           
           
9. พี่สันทนาการ
        
แน่นอนว่าช่วงเวลาแห่งการปรับตัวของน้องๆ ย่อมมีความเครียดและกดดัน เพราะฉะนั้นความบันเทิงจากพี่สันทนาการจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะทำให้ทุกคนรู้สึกผ่อนคลายไปจนถึงขั้นคล้ายจะมันส์มากด้วยการเต้นกันแบบหลุดโลก แต่ก็ใช่ว่าพี่ๆ กลุ่มนี้จะมีแค่เสียงกลองและท่าเต้นมาฝากน้องๆ นะคะ เพราะพวกเขายังเป็นผู้นำการเล่นเกมสนุกๆ อีกด้วย และด้วยคาแร็กเตอร์ของพี่กลุ่มนี้ก็คือคนที่เฮฮา และในขณะเดียวกันก็มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในการสร้างความสุขให้กับน้องๆ เพราะฉะนั้นการพูดคุยกับพี่ๆ กลุ่มนี้ จึงสามารถช่วยลดความกัดดันให้กับน้องๆ ได้มากเลยล่ะค่ะ
     
    
         
10. พี่สวัสดิการ
        
สำหรับรุ่นพี่ในข้อสุดท้ายนี้ พวกเขาจะปรากฏตัวอยู่ในทุกงานของมหาวิทยาลัยเพื่อทำหน้าที่อำนวยความสะดวกแก่น้องๆ ทุกอย่างตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ เอ้ย!!! ตั้งแต่ต้อนรับ บอกทาง ให้ข้อมูลที่สำคัญ ทำป้ายชื่อคล้องคอให้ แจกข้าว แจกน้ำ แจกขนม พาไปเข้าห้องน้ำ พาไปหาพี่พยาบาล พาไปส่งขึ้นรถกลับบ้าน ฯลฯ เรียกว่าโดยรวมแล้วก็คือการดูแลสวัสดิภาพของน้องๆ ทั้งหมดในระหว่างทำกิจกรรมนั่นเองค่ะ ซึ่งพวกเขาคือคนที่ใกล้ชิดน้องในระหว่างทำกิจกรรมที่สุด และพวกเขาคือพลังงานวนเวียนอยู่ใกล้น้องๆ ที่สุด แถมยังมีโอกาสที่จะเป็นรุ่นพี่ที่เราสนิทคนแรกตอนเข้ามหาวิทยาลัยเลยก็เป็นได้...
     
     
     หวังว่าใครที่รู้สึกกังวลกับการปรับตัวให้เข้ากับสังคมมหาวิทยาลัยคงพออุ่นใจขึ้นกันบ้างแล้วนะคะ ซึ่งนอกจากน้องๆ จะมีรุ่นพี่ที่คอยช่วยเหลือแล้ว ก็ยังมีอาจารย์ที่ปรึกษาที่พร้อมจะให้คำแนะนำและแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นก็อย่าเพิ่งกดดันตัวเองเกินไปนะคะ พี่ส้มเป็นกำลังใจให้จ้า!!!
     
        
พี่ส้ม
พี่ส้ม - Columnist คนทำคอนเทนต์ออนไลน์ ที่เชื่อว่าใครก็เป็นเด็กดีได้ในสไตล์ของตัวเอง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

Kp_northernstar Member 9 ม.ค. 60 19:34 น. 1

มธ ไม่มีพี่ระเบียบ วินัย ว๊ากไรนี้นะ (ของสายสังคมนะ สายวิทย์ไม่รู้เป็นไงแต่ไม่น่าจะมีเหมือนกัน) ธรรมจักร์มธก็เอามาจากทูตกิจกรรม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด