เพลงลูกทุ่งไทยให้ชีวิต! "นัด" เริ่มจากศูนย์สู่โอกาสในการศึกษา+คว้ารางวัลกว่าร้อยเวที

     เป็นที่ทราบกันดีว่าเพลงลูกทุ่งไทยเป็นหนึ่งในศิลปะวัฒนธรรมที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของชาวไทยได้อย่างชัดเจน ด้วยถ้อยคำสำเนียงบ้านๆ ร้อยเรียงผ่านทำนองที่ไพเราะ ชวนคนฟังให้เพลิดเพลินไปกับภาพจินตนาการของแนวคิดและความเป็นอยู่แบบไทยๆ และช่วยสร้างความบันเทิงใจให้กับผู้คนได้ทุกเพศทุกวัย...
      
     
     แต่จะมีสักกี่คนที่ทราบว่าอีกด้านหนึ่งของศิลปะวัฒนธรรมไทยแขนงนี้ ได้สร้างโอกาสดีๆ ให้กับชีวิตของผู้ที่หลงใหลในมนต์เสน่ห์ของมันได้มากมายเหลือเกิน ซึ่ง Idol กิจกรรมที่พี่ส้มจะแนะนำให้น้องๆ ได้รู้จักกันในวันนี้ ก็คือวัยรุ่นไทยที่รักและเอาใจใส่ในการร้องเพลงลูกทุ่งอย่างเต็มที่ จนทำให้เธอได้รับโอกาสทางการศึกษา และคว้ารางวัลจากเวทีประกวดมานับร้อย พร้อมดีกรีแชมป์สี่สมัยจากรายการเสียงสวรรค์พิชิตล้าน ว่าแล้วก็ไปพูดคุยกับเจ้าตัวกันเถอะ ขอเชิญพบกับ "น้องนัด-ปนัดดา เสาะแสวง" นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้ใน ณ บัดนี้เลยจ้า!!!
     
    
น้องนัด-ปนัดดา เสาะแสวง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
          
         
เริ่มจากศูนย์ด้วยการเลือกในสิ่งที่รัก
    
จากที่เกริ่นไปว่าสาวน้อยคนนี้ มีประสบการณ์ประกวดมาหลายเวที แถมยังได้รางวัลใหญ่การันตีฝีไม้ลายมือในการร้องเพลงลูกทุ่งไทยมาอีกด้วย ประเด็นแรกที่พี่ส้มต้องถามถึงก็คงหนีไม่พ้นจุดเริ่มต้น ของการค้นพบความสามารถของตัวเอง ที่พาเธอมาได้ไกลขนาดนี้...
     
    
น้องนัดเล่าว่า "นัดเองก็เป็นคนนึงที่เริ่มจากศูนย์ค่ะ คือไม่ได้มีแรงบันดาลใจอะไรมาก่อนเลย แต่ด้วยความที่พื้นเพเดิมครอบครัวเป็นคนจังหวัดยโสธร เขาก็จะชอบฟังเพลงลูกทุ่งกัน พอเราได้ฟังเพลงของแม่ผึ้ง-พุ่มพวง ก็รู้สึกชอบมาตั้งแต่ 5-6 ขวบ แต่ตอนนั้นก็ยังร้องเพลงไม่เป็นเลย ร้องแบบงูๆ ปลาๆ (หัวเราะ)"
    
เครดิต : น้องนัด-ปนัดดา เสาะแสวง
        
"ตั้งแต่เด็กนัดไม่เคยได้เข้าคอร์สเรียนร้องเพลงที่ไหน โน้ต หรือคีย์อะไรเขาที่เรียกกันก็ยังไม่รู้จักเลย แต่เพราะชอบก็เลยฝึกฟัง ฝึกร้องเองมาเรื่อยๆ จน ป.5 ก็เริ่มมีเป้าหมายว่าเราอยากจะร้องเพลงจริงจังแล้วนะ เลยลองประกวดตามเวทีต่างๆ ดูบ้าง ที่จะเรียกว่าเรียนมากที่สุด ก็คงเป็นช่วงประถมฯ เพราะมีคุณครูคอนเทรนด์ให้ก่อนไปประกวดนี่แหละค่ะ"
        
    
ทุกความตั้งใจ ทุ่มเทให้เพลงลูกทุ่งไทย
    
หลังจากที่น้องนัดเริ่มมีเป้าหมายว่าอยากร้องเพลงแล้ว จึงได้เริ่มฝึกฝนตนเองด้วยความจริงจัง โดยเธอต้องใส่ใจกับทุกรายละเอียด ซึ่งถ้าได้ฟังจากปากเธอแล้วก็จะรู้ว่า ถ้าไม่ใช่สิ่งที่รักจริงๆ ก็คงจะเบื่อหน่ายถอดใจไปกลางคันได้เลยล่ะค่ะ
     
    
"สำหรับวิธีพัฒนาตัวเองของนัดในเรื่องการร้องเพลง สิ่งที่จำเป็นต้องทำคือการฝึกฟังเพลงบ่อยๆ ยิ่งเพลงไหนที่จะต้องประกวดก็จะฟังซ้ำๆ ย้ำๆ เป็นร้อยๆ รอบ เพราะเราต้องแกะตามต้นฉบับให้ได้ก่อน แล้วค่อยเอามาทวนดูว่ามีคำไหน หรือส่วนไหนที่เราจะใส่เอกลักษณ์ของตัวเองเข้าไปได้บ้าง นัดพยายามใช้ใจกับทุกคำร้อง คือไม่ปล่อยผ่านไป เพื่อเก็บรายละเอียดของเพลงให้ได้มากที่สุดค่ะ"
    
เครดิต : น้องนัด-ปนัดดา เสาะแสวง
     
"พอเรารู้รายละเอียดของเพลงแล้ว เราก็ต้องมาดูเนื้อเพลงทั้งหมดว่าเขาพูดถึงอะไร เป็นเพลงเศร้า หรือสนุกสนาน เราก็ต้องตีโจทย์แล้วทำอารมณ์ตามเพลงนั้นก่อน แล้วก็มาฝึกร้องให้ตรงกับเมโลดี้ต่างๆ ให้คล่อง ฝึกใช้ภาษากายให้สอดคล้องกับเพลง จากนั้นค่อยเพิ่มลูกหยอด ลูกเอื้อนเข้าไป เพื่อให้เพลงสมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งในส่วนนี้นัดจะต้องฟิตร่างกายตัวเองให้แข็งแรงด้วย เลยต้องวิ่งทุกวันหลังเลิกเรียนมาตั้งแต่มัธยมค่ะ แต่พอขึ้นมหา'ลัยก็งานเยอะบ้าง เลยได้ออกกำลังกายน้อยลงหน่อย(หัวเราะ)" น้องนัดกล่าว
       
        
ครอบครัวคือกำลังใจสำคัญ เป็นแรงผลักดันให้ก้าวไปในเวทีประกวด
    
ชีวิตการเรียนที่ควบคู่กับการฝึกซ้อมร้องเพลงเพื่อการประกวดของบนเวทีแล้วเวทีเล่า สำหรับเด็กผู้หญิงคนหนึ่งก็จะเหนื่อยพอสมควร แต่สิ่งที่ทำให้น้องนัดไม่เคยรู้สึกท้อเลยสักครั้ง ก็เป็นเพราะครอบครัวที่คอยสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้เธอมาโดยตลอด...
        
น้องนัดเปิดใจกับทีมงานว่า... "ครอบครัวของนัดเคยได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ฟองสบู่แตก เคยผ่านสภาวะล้มละลายจนต้องตั้งตัวกันใหม่ พ่อกับแม่เลยมีภาระที่ต้องรับผิดชอบเรื่องเงินหนักกว่าเดิม จากที่นัดคิดว่าอยากร้องเพลงประกวดเฉยๆ เพราะความชอบ ก็กลายเป็นอีกหนึ่งความคิดที่ว่าเราจะให้พ่อแม่รับผิดชอบทั้งค่าเรียน ค่ากิน ค่าอยู่ทั้งหมดไม่ได้ เราต้องช่วยแบ่งเบาภาระ และสิ่งที่ติดตัวเรามาก็คือการร้องเพลง จึงเป็นแรงจูงใจให้นัดประกวดในหลายๆ เวที ทุกครั้งที่ได้รางวัลมาก็จะเก็บไว้เป็นทุนการศึกษาค่ะ"
   
     
"กำลังใจของนัดคือพ่อกับแม่ เวลาเราเห็นเขาทำงานเหนื่อยเพื่อหาเลี้ยงเรามาตลอด คอยดูแลและยินดีกับความสำเร็จในชีวิตเรา เราก็หวังว่าสักวันในอนาคตที่เราเรียนจบ เราจะเป็นฝ่ายดูแลเขาบ้าง แม้ว่าเขาจะไม่ได้เรียกร้องหรือคาดหวังอะไรจากเราเลย นัดจึงไม่รู้สึกท้อแท้กับชีวิต เพราะคิดว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ ก็เพื่อให้พ่อแม่ได้พัก ได้อยู่สบายในวันข้างหน้าค่ะ" น้องนัดกล่าวอย่างจริงจัง
        
         
รางวัลที่น่าภาคภูมิใจ เป็นบันไดสู่ความสำเร็จ
    
ด้วยประสบการณ์นับสิบปีกับการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งไทย ทำให้น้องนัดได้กวาดรางวัลมามากว่าร้อยเวที ได้ทั้งทุนการศึกษา ทั้งถ้วยรางวัล แต่สิ่งที่มากกว่านั้นคือความภาคภูมิใจที่สามารถสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับตัวเองได้ ว่าแต่เรื่องจะเป็นมายังไงนั้นต้องมาฟังจากปากเจ้าตัวค่ะ
      
เครดิต : KMUTT PHOTO CLUB
    
น้องนัดเล่าต่อว่า "นัดประกวดร้องเพลงมาหลายเวทีก็จริง แต่ก็ไม่ได้ชนะทุกเวทีนะคะ เพราะเราก็ไม่ได้ร้องเพลงได้ดีทุกวัน ก็มีข้อผิดพลาดกันบ้าง(หัวเราะ) ส่วนรางวัลประทับใจก็คือถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีมา 2 ที่หนูได้มาสองใบและเก็บเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งก็เป็นกำลังใจให้นัดอยากประกวดร้องเพลงต่อไปเรื่อยๆ"
   
เครดิต : A-art Photographer
      
"ทุกรางวัลที่นัดได้มา ก็เก็บเป็นผลงานที่ใช้ในการสมัครเข้าเรียนมาตลอด เพราะนี่ก็เป็นโอกาสที่เราพลาดไปไม่ได้เหมือนกันค่ะ ที่เข้า ม.1 โรงเรียนศึกษานารีได้ ก็เพราะโควตาร้องเพลงเลย จนตอนขึ้นมหา'ลัย ก็เข้ามาในโครงการความสามารถพิเศษ แล้วก็ได้ทุนการศึกษาเพชรพระจอมเกล้าที่รับผิดชอบค่าเรียนทั้งหมดก็เพราะการร้องเพลงอีก มันทำให้นัดยิ่งรู้สึกภูมิใจกับการร้องเพลงมากเลยค่ะ"
      
       
บทเรียนชีวิต ที่ไม่เคยคาดคิดว่าจะได้มาจากการร้องเพลง...
    
แม้ว่าการร้องเพลงของน้องนัดนั้นมีสิ่งตอบแทนที่สามารถประเมินค่าเป็นเงินได้มากมาย แต่ก็ใช่ว่าผลลัพธ์ของมันจะมีเพียงเท่านี้ เพราะเธอยังได้บทเรียนชีวิตที่หล่อหลอมให้เธอมีความคิดเติบโตขึ้นในหลายๆ ด้านเชียวล่ะ
   
   
"นัดว่าการร้องเพลงเป็นสิ่งที่ให้อะไรดีๆ กับนัดได้อย่างคุ้มค่ามากๆ นอกจากรางวัลที่ได้มาแล้ว สิ่งแรกที่ได้เลยคือความมีระเบียบวินัยค่ะ เพราะนัดต้องฝึกซ้อมร้องเพลงทุกวัน มันช่วยให้เรารู้จักแบ่งเวลา ได้วางแผน จัดลำดับความสำคัญว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เพื่อให้เราทำในแต่ละวันได้สมบูรณ์ทุกอย่าง"
    
เครดิต : น้องนัด-ปนัดดา เสาะแสวง
       
"อีกข้อหนึ่งคือบทเรียนที่ได้จากการประกวด ตอนเด็กๆ เวลาที่แพ้มาเราก็จะร้องไห้เสียใจมันตรงนั้นเลย แต่พอได้เจอกับความผิดหวังบ่อยๆ เราสามารถมองมันให้เป็นเรื่องเล็กได้ มันช่วยเรื่องอารมณ์เราได้เยอะจริงๆ ทำให้เราเข้าใจว่าโลกนี้ไม่ได้มีแค่การแพ้-ชนะ แต่ทุกคำติชมที่หนูได้มาจากกรรมการ คือสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ซึ่งมันมีค่ามากกว่ารางวัลด้วยซ้ำค่ะ นัดเลยได้มองโลกในมุมใหม่แบบไม่ได้โลกสวย แต่พยายามใช้ความเข้าใจกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น" น้องนัดกล่าว
    
     
ทุกความสำเร็จและประสบการณ์ เพื่อสานต่อเป้าหมายของชีวิต
   
ปัจจุบันนี้ น้องนัทกำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 3 ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ซึ่งเธอวาดฝันอาชีพในอนาคตไว้ว่าอยากเป็นผู้ประกาศข่าวค่ะ อาจจะฟังดูขัดๆ กับการร้องเพลงลูกทุ่งไปสักหน่อย แต่ขอบอกเลยว่าเธอมีเหตุผลที่น่าสนใจจริงๆ
    
   
"การร้องเพลงลูกทุ่งเป็นการจุดประกายให้นัดรู้สึกรักภาษาไทย และชอบที่จะศึกษาการแต่งคำประพันธ์รูปแบบต่างๆ นัดเลยสนใจที่จะใช้ภาษาในการสื่อสารสิ่งที่เป็นประโยชน์ออกไปให้คนอื่นค่ะ นัดเลยเลือกเรียนเรียนในสาขาเทคโนโลยีการศึกษาและสื่อสารมวลชน เพราะต้องการที่จะรู้กระบวนการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เพื่อเตรียมความพร้อมให้อาชีพในฝัน คือการเป็นผู้ประกาศข่าวค่ะ"
     
    
     เชื่อว่าทุกคนคงมองเห็นข้อคิดดีๆ จากเรื่องราวชีวิตของสาวน้อยคนนี้ ที่ใช้ความสามารถของตัวเองที่ฝึกปรือฝีมือมาตั้งแต่เริ่มจากศูนย์จนการสร้างโอกาสให้กับชีวิตของตัวเองได้อย่างชัดเจนแล้วนะคะ ซึ่งแน่นอนว่าเก่งครบเครื่องซะขนาดนี้ พี่ส้มก็ไม่พลาดที่จะมอบรางวัล Idol กิจกรรมให้ไปครองแล้วล่ะ ขอแสดงความยินดีด้วยจ้า!!!
     
    
                  
      
     ส่วนใครที่อยากเป็น Idol กิจกรรมแห่ง Dek-D.com พร้อมรับถ้วยเด็กกิจกรรมเท่ๆ แบบนี้ไปครอง สามารถส่งเรื่องราวเด็กกิจกรรมที่น่าสนใจของตัวเอง บรรยายความยาว 1 หน้ากระดาษมาได้ที่ Methawee@dek-d.com คนไหนเจ๋งจริง เดี๋ยวพี่ทีมงานจะรีบติดต่อกลับไปหาเลยค่ะ
    
ก่อนจากไป ฝากกดไลก์เพจ "เด็กมีของ" ใครมีของเข้าไปโชว์กันได้!!
          
          
 
พี่ส้ม
พี่ส้ม - Columnist คนทำคอนเทนต์ออนไลน์ ที่เชื่อว่าใครก็เป็นเด็กดีได้ในสไตล์ของตัวเอง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น