"มาวิน" เด็กวัย 17 นักเขียนนิยาย Y จนกลายเป็นประธานนักเรียนรุ่นบุกเบิก!!

      การได้เป็นบุคคลสำคัญของสังคมนั้น ย่อมทำให้เรากลายเป็นที่จับจ้องและคาดหวังจากผู้คนรอบข้าง ว่าการกระทำของเรานั้นสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีและมีประโยชน์แก่สังคมได้ โดยถือเป็นอีกหน้าที่หนึ่งที่เราต้องรับผิดชอบความคิด คำพูด และพฤติกรรมไปโดยปริยาย ซึ่งถ้าเราไม่ยินดีและมีความสุขกับมัน ก็คงกลายเป็นความเหนื่อยที่น่าเบื่อหน่ายไปในที่สุด
     
     แต่สำหรับ Idol กิจกรรม ที่พี่ส้มจะพาน้องๆ ไปรู้จักกันในวันนี้ เขาคือบุคคลสำคัญที่รู้สึกมีความสุขกับการพัฒนาสังคม และสร้างรอยยิ้มให้กับคนรอบข้าง ด้วยการทำหน้าที่เป็นประธานนักเรียนผู้นำนโยบายใหม่ๆ เข้ามาปรับใช้ในโรงเรียน แต่ยังไม่พอแค่นี้ เพราะเขายังมีพลังเหลือสำหรับการแต่งนิยายสนุกๆ เพื่อสร้างความสุขให้กับแฟนๆ ที่ติดตามอ่านอีกด้วย เห็นคุณสมบัติอัดแน่นขนาดนี้คงอยากจะรู้แล้วใช่มั้ยคะว่าเขาเป็นใคร? ว่าแล้วเราก็ไปพบกับ "น้องมาวิน-ภัทรพงษ์ เพ็งอ่วม" นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ) กันเลยดีกว่า!!!
    
น้องมาวิน-ภัทรพงษ์ เพ็งอ่วม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 
แผนการเรียนคณิตศาสตร์ - วิทยาศาสตร์โรงเรียนเทศบาล 1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ)
       
      
ก็แค่เด็กใหม่ที่เพิ่งย้ายเข้ามา ใครจะคิดว่าเขาจะกลายเป็นคนสำคัญของโรงเรียน...
    
ใครเลยจะเชื่อว่าเด็กที่เพิ่งย้ายเข้ามาใหม่ตอน ม.4 จะมีพาวเว่อร์ในการเรียกคะแนนเสียงจากโรงเรียนที่เขาเพิ่งได้ทำความรู้จักได้อย่างถล่มทลาย จนได้รับตำแหน่งประธานนักเรียน ผู้นำทีมคณะกรรมการร่วมกันพัฒนาโรงเรียนด้วยนโยบายเจ๋งๆ จนเป็นที่พึงพอใจของส่วนรวม งานนี้คนที่สามารถตอบข้อสงสัยได้ดีที่สุดก็ต้องเป็นเจ้าตัวค่ะ...
   
น้องมาวินเล่าว่า "ตอน ม.3 ผมเคยรับหน้าที่ตำแหน่งประธานนักเรียนมาก่อนครับ แรงจูงใจที่ทำให้อยากเป็นเลยคือผมไม่อยากจะนั่งทำตามใครอยู่ข้างหลังแค่อย่างเดียว อยากออกมายืนอยู่ข้างหน้าเสาธง หน้าสแตนเชียร์ เพื่อเสนอความคิดใหม่ๆ ของเรา แล้วเป็นผู้นำให้เพื่อนๆ และน้องๆ ได้ลองทำตาม พวกเขาจะได้หลุดจากกรอบเดิมๆ ไปกับผมด้วย"
    
    
"พอย้ายเข้ามาเรียนที่นี่ตอน ม.4 ตอนแรกเรียกว่าผมอยู่เงียบๆ ไม่มีเพื่อนเลยดีกว่า มันเหมือนต้องเริ่มทุกอย่างใหม่ โรงเรียนใหม่ เพื่อนใหม่ สังคมใหม่ ต้องทำความเข้าใจว่าพวกเขาเรียน เขาใช้ชีวิตยังไง เลยยังไม่คิดเรื่องลงสมัครประธานนักเรียน จนมีเพื่อนมาทัก มาชวนเข้ากลุ่ม พอเริ่มสนิทผมก็รู้สึกว่า พวกเราน่าจะรวมทีมกันทำอะไรใหม่ๆ ให้กับโรงเรียนได้ เลยลงสมัครดูครับ"
   
เครดิต : mawin is happy
      
"พวกเราช่วยกันทำป้ายหาเสียง ออกแบบโปสเตอร์กราฟิกแปะตามชั้นเรียน คิดนโยบายใหม่ๆ ถามความต้องการของคนในโรงเรียน แล้วก็หาไอเดียจากเว็บ Dek-D.com ด้วย (หัวเราะ) เพราะเราอยากให้มีการพัฒนาหลายด้าน ทั้งการเรียน นันทนาการ ระเบียบวินัย เศรษฐกิจพอเพียง ดนตรี กีฬา ผมคิดว่าจุดนี้แหละที่ทำให้น้องๆ ชอบและเลือกให้เราเป็นกรรมการนักเรียนครับ"
   
เครดิต : mawin is happy
    
    
รับมง ตำแหน่งลง ได้เวลาทำตามสัญญา!
    
พอจะทราบเหตุผลที่ทำให้ชาวเทศบาล 1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ) เทใจให้คะแนนเสียงชนะเลิศจนทำให้เด็กใหม่อย่างน้องมาวินได้รับตำแหน่งประธานนักเรียนกันไปแล้ว สิ่งที่จะต้องมาพูดคุยกันต่อ ก็หนีไม่พ้นภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบกันบ้างค่ะ นโยบายจัดเต็มมาซะขนาดนี้ จะทำได้มั้ย..ทำได้รึเปล่า?
   
เครดิต : mawin is happy
    
"ต้องยอมรับก่อนเลยว่า บทเรียนที่ผมกับเพื่อนได้รับหลังจากได้ตำแหน่งกรรมการนักเรียนมา คือเราไม่สามารถจัดการได้ตามนโยบายได้เป๊ะไปหมดเสียทุกอย่าง เพราะคิดไว้เยอะ พอถึงเวลาบางอย่างต้องรอความพร้อม ทั้งงบประมาณ ผู้นำกิจกรรมที่มีความรู้เรื่องนั้นๆ และผู้เข้าร่วม บางทีน้องๆ ก็ไม่ว่างมากัน อันนี้สำคัญมาก(หัวเราะ) เราเลยมาวางแผนกัน ว่ามีงานไหนที่เราทำได้จริงๆ ก็จะทำไปก่อน ส่วนงานอื่นที่ต้องรอความพร้อม เราก็พยายามเตรียมตัวไว้และผลักดันให้มันใกล้ความจริงมากที่สุด" น้องมาวินกล่าว
    
เครดิต : mawin is happy
      
น้องมาวินเล่าต่อว่า "นโยบายที่ทำแล้วเห็นผลน่าพอใจ แล้วก็เป็นอะไรใหม่ๆ สำหรับโรงเรียน ก็คือเรื่องระเบียบวินัย จากที่เคยจดชื่อคนมาสายอย่างเดียว พวกเราก็คิดว่าอยากช่วยแก้ไขเรื่องนิสัยเขาด้วย เลยกำหนดเกณฑ์ขึ้นมาว่าใครมาสาย 8 ครั้ง ต้องเข้าค่ายบำเพ็ญประโยชน์ให้กับวัดในย่านนี้ กับโครงการพี่สอนน้อง ที่พวกผมกับเพื่อนๆ ม.ปลาย จะมาคอยติววิชาฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ให้กับน้อง ม.ต้น ที่อยากปูพื้นฐานความรู้ ในช่วงเลิกเรียน 15.20 - 16.30 น. ที่น้องๆ ให้ความสนใจและช่วยเรื่องการเรียนให้น้องได้จริงๆ แล้วก็มีแปลงเกษตรพอเพียง ที่พวกเราช่วยกันทำสวนหย่อมปลูกผักเลี้ยงไส้เดือนให้น้องๆ ได้ไปศึกษากันครับ"
   
เครดิต : mawin is happy
            
     
ทุ่มเทให้กับหน้าที่ มีเวลาเหลือก็พักผ่อน แต่ไม่ใช่นั่งๆ นอนๆ หรอกนะ จะบอกให้
    
คงปฏิเสธไปไม่ได้จริงๆ ว่าการรับผิดชอบหน้าที่ประธานนักเรียนของน้องมาวินนั้น เป็นเรื่องที่ต้องใช้พลังและเวลามากพอสมควร แต่ถ้าพี่ส้มไม่ถามถึงไลฟ์สไตล์ของหนุ่มน้อยคนนี้ ก็คงไม่รู้เลยว่าวิธีพักผ่อนหย่อนใจของเขาคือการเขียนนิยาย ที่คนทั่วไปคงรู้สึกว่าไม่ได้เป็นการพักสักเท่าไหร่ เพราะต้องมานั่งคิดนั่งเขียนอะไรอีกเป็นชั่วโมง แต่ก่อนที่จะงงกับตัวตนของเขาไปมากกว่านี้ เจ้าตัวก็มีคำตอบดีๆ เตรียมไว้รอแล้วล่ะจ้า
    
"การพักผ่อนของผมส่วนใหญ่ ใช้เวลาไปกับการแต่งนิยายครับ ต้องเล่าก่อนว่าผมชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็ก อาจด้วยทางบ้านผมอาจจะเข้มงวดสักหน่อย แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรนะ(หัวเราะ) พอได้หยิบหนังสือมาอ่านมันทำให้เราหลุดเข้าไปในโลกแห่งจินตนาการ มันช่วยให้ผมผ่อนคลายได้เหมือนกัน" 
   
   
"พอผมโตขึ้นเลยอยากลองแต่งนิยายดูบ้าง เพราะผมอยากให้คนอ่านได้ผ่อนคลาย ได้มีความสุขเหมือนเวลาผมอ่านหนังสือนี่แหละ ช่วง ม.ต้น นี่แต่งไปเรื่อยเปื่อยมาก ไม่มีจุดพีคอะไรทั้งนั้น ร่ายยาว แต่พอขึ้น ม.ปลาย ก็ได้ลองศึกษาจริงๆ ว่าเราต้องวางพล็อตเรื่องนะ มีจินตนาการได้แต่ก็ต้องหาข้อมูล เพื่อให้เรื่องของเราสอดคล้องกับความเป็นจริงด้วย เลยค่อยๆ พัฒนาตัวเองมาเรื่อยๆ บางทีเรื่องดี-เรื่องแย่ ที่น่าจดจำผมก็เก็บมาใส่ในนิยายของตัวเองเหมือนกัน พอมองกลับมาแล้วก็ทำให้เรานึกถึงความทรงจำหลายๆ ครั้ง ก็รู้สึกว่าเราโตขึ้น แข็งแรงขึ้น เหมือนได้อ่านบันทึกชีวิตของตัวเองผ่านนิยายแฟนตาซีสนุกๆ เล่มนึงเลยล่ะ" น้องมาวินเล่าอย่างภูมิใจ
   
      
      
ผลงานที่โรงเรียนก็เป็นที่น่าพอใจ แล้วผลงานการเขียนนิยายล่ะ?
    
คุยกันเรื่องแรงบันดาลใจในการเขียนนิยายไปแล้ว หลายคนคงอยากรู้กันแล้วใช่มั้ยคะว่าผลงานการเขียนนิยายของเด็กผู้ชายที่มีพลังเหลือในการทำกิจกรรมหลายๆ อย่างแบบนี้ จะมีทีเด็ดอะไรซ่อนอยู่บ้าง เพื่อไม่เป็นการปล่อยให้ค้างคา เราก็มาต่อกันเลย!
   
    
น้องมาวินเล่าว่า "สำหรับผลงานของผม เริ่มแรกคือเขียนลงในกรุ๊ปเฟซบุ๊กที่เป็นกลุ่มคนชอบนิยาย พอมีกระแสตอบรับเข้ามา ผมเลยมีกำลังใจที่จะเอาไปเผยแพร่ที่อื่นบ้าง ตอนนี้ก็มีที่ตีพิมพ์แล้วสองเล่ม บนเว็บไซต์ Dek-D.com ครับ เล่มแรกคือ MINOATเด็กใหม่กับหัวหน้าห้อง และเล่มที่สองคือ นิยายรักของแฟน Min Oat เป็นผลงานที่ผมปลื้มมาก เพราะผมแต่งนิยายไว้หลายเรื่อง แต่นี่คือเรื่องที่เสร็จสมบูรณ์แล้วได้ตีพิมพ์จริงๆ ครับ (ยิ้ม) ส่วนล่าสุดผมก็เปิดแฟนเพจ mawin is happy ถ้าเพื่อนๆ ชอบนิยายก็เข้ามาพูดกันได้นะครับ
    
เครดิต : mawin is happy
          
เห็นผลงานเป็นชิ้นเป็นอันซะขนาดนี้ พี่ส้มเลยต้องยิงคำถามต่อเลยค่ะว่าน้องมาวินใช้เทคนิคไหนในการเขียนให้แฟนๆ ติดใจ ซึ่งก็ได้คำตอบที่น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังฝึกเขียนนิยายอยู่เหมือนกันะ...
   
    
"เวลาที่ผมเขียนนิยาย คือผมจะพยายามเก็บรายละเอียดจากแรงบันดาลใจ หรือสิ่งรอบตัวให้มากที่สุด เจอสถานที่น่าสนใจ น่าเอามาเป็นฉากในนิยายก็ถ่ายรูปไว้ หรือถ้าคิดคีย์เวิร์ดอะไรออกก็จะรีบโน้ตไว้ในมือถือก่อนเลย แล้วพอเลิกเรียนก็มาเปิดดูว่าเราจะต่อเติมให้เป็นเรื่องราวได้ยังไง"
    
    
"ผมเริ่มจากคิดโครงเรื่องคร่าวๆ ลองหาข้อมูล แล้วร่างพล็อตออกมาให้ชัดเจนขึ้นว่าจะให้เรื่องดำเนินไปทางไหน ตอนนี้ต้องใช้หลักจินตนาการผสมกับความเป็นจริง คือต้องสนุกและไม่ดูเพ้อเจ้อไร้แก่นสาร(หัวเราะ) แล้วก็มาเลือกตัวละครว่าจะให้ใครมีคาแร็กเตอร์ยังไง เจอดาราน่าสนใจก็เก็บรูปไว้ในสมุดโน้ต จากนั้นก็ค่อยๆ เพิ่มรายละเอียดให้เป็นเรื่องเป็นราว แล้วก็มาอ่านเช็กอีกที รีไรต์ให้สละสลวยอีกหน่อยเพื่อความเพอร์เฟกต์" น้องมาวินกล่าว
   
    
    
เราทุกคนสามารถทำทุกสิ่งที่ชอบได้ แม้จะต้องอยู่ในกรอบเวลา
    
จากการพูดคุยกันในครั้งนี้ทำให้เราทุกคนได้สัมผัสถึงพลังและความตั้งใจแน่วแน่ของน้องมาวิน ทั้งด้านการเป็นประธานนักเรียนและการเขียนนิยาย ซึ่งประเด็นปิดท้ายสำหรับหนุ่มน้อยคนนี้ ก็ต้องยกให้เรื่องบริหารเวลา เพราะว่าเขามีเทคนิคดีๆ มาแชร์ให้กับคนที่กำลังรู้สึกว่าชีวิตตัวเองช่างยุ่งเหยิงได้ลองนำไปปรับใช้กันด้วยค่ะ
    
"ผมอาจดูเป็นคนที่เยอะ เยอะในที่นี้คือชอบทำกิจกรรมหลายๆ อย่าง แต่แน่นอนครับ ผมรู้ว่าในช่วงวัย ม.ปลาย ยังไงการเรียนก็สำคัญที่สุด ผมเลยตั้งใจเรียนให้เต็มที่ในเวลาเรียน คุณครูสั่งงานอะไรมาก็ทำส่งให้ครบตรงเวลา ใช้เวลาที่โรงเรียนทำหน้าที่กรรมการนักเรียนให้คุ้มค่า มีงานอะไรเข้ามา ทำได้ก็ทำเลยไม่ดองไว้ แล้วก็กลับมาใช้เวลาว่างที่บ้านเขียนนิยายของเราต่อไป ไม่มีอะไรยาก แค่รู้จักหน้าที่ของตัวเองเท่านั้นแหละครับ"
    
    
"ก่อนที่เราจะรู้สึกเหนื่อยกับอะไร ผมว่าเราต้องเปิดใจ และเข้าใจถึงเหตุผลของมันก่อน
ถ้าเรามองเห็นประโยชน์ เราก็จะรู้สึกดีกับมัน  ผมเลยไม่ถอดใจหรือเบื่อกับอะไรไปง่ายๆ"
    
        
     ทัศนคติดี ผลงานดี และยินดีแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กับสังคมแบบนี้ พี่ส้มว่าได้รับตำแหน่งประธานนักเรียนอย่างเดียวไม่พอแล้วล่ะ ต้องมอบรางวัล Idol กิจกรรมไว้ให้ไปครองด้วยจ้า ปรบมือ!!!
    
   
       
     ส่วนใครที่อยากเป็น Idol กิจกรรมแห่ง Dek-D.com พร้อมรับถ้วยเด็กกิจกรรมเท่ๆ แบบนี้ไปครอง สามารถส่งเรื่องราวเด็กกิจกรรมที่น่าสนใจของตัวเอง บรรยายความยาว 1 หน้ากระดาษมาได้ที่ Methawee@dek-d.com คนไหนเจ๋งจริง เดี๋ยวพี่ทีมงานจะรีบติดต่อกลับไปหาเลยค่ะ
        
ก่อนจากไป ฝากกดไลก์เพจ "เด็กมีของ" ใครมีของเข้าไปโชว์กันได้!!
          
          
พี่ส้ม
พี่ส้ม - Columnist คนทำคอนเทนต์ออนไลน์ ที่เชื่อว่าใครก็เป็นเด็กดีได้ในสไตล์ของตัวเอง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

I'm fine. Member 4 มี.ค. 60 21:48 น. 1

นับถือเลยค่ะ และชอบทัศนคติมากๆ ช่วยเตือนใจตัวเองได้เยอะเลย ขอบคุณที่นำเสนอเรื่องราวดีๆ ให้นะคะ

0
กำลังโหลด

6 ความคิดเห็น

I'm fine. Member 4 มี.ค. 60 21:48 น. 1

นับถือเลยค่ะ และชอบทัศนคติมากๆ ช่วยเตือนใจตัวเองได้เยอะเลย ขอบคุณที่นำเสนอเรื่องราวดีๆ ให้นะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mark_Noppakao Member 5 มี.ค. 60 01:41 น. 3

ดีใจที่มีนางเป็นเพื่อน ความฝันของนางตอนประถมยังจำได้ดี นางอยากเป็นผู้กำกับหนังของค่ายGTH

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด