ฉลาดสุดๆ ! แนะนำ 10 คุณค่าของ "ถุงพลาสติก" ที่ชาวค่ายทุกคนคู่ควร

     สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com เป็นที่ทราบกันดีว่า "ค่าย" คือ กิจกรรมนักเรียนนักศึกษาที่สามารถเปิดโอกาสให้ตัวคนจัดค่ายและผู้เข้าร่วมกิจกรรมเองได้ฝึกฝนการใช้ทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ และลงมือทำ เพื่อทำให้ภารกิจต่างๆ ตามที่ได้รับมอบหมายสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ซึ่งนอกจากจะได้ทั้งความสนุกสนานและมิตรภาพจากกิจกรรมแยกย่อยในค่ายแล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นกะทันหันจนเราต้องรีบแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า ก็สอนให้เราได้เทคนิคต่างๆ ที่ช่วยให้เราดำเนินชีวิตได้ง่ายขึ้นเช่นกัน ซึ่งในวันนี้พี่ส้มก็มีเทคนิคในการใช้ถุงพลาสติกที่ช่วยง่ายขึ้นจากภูมิปัญญาของชาวค่ายมาฝากค่ะ ใครที่ฟังแล้วอาจจะงงๆ ว่าแค่ถุงพลาสติกที่หาได้ง่ายๆ จนกลายเป็นขยะรอบตัวแบบนี้ จะมีความดีความวิเศษอะไรขนาดนั้น ก็มาค้นหาคำตอบไปพร้อมๆ กันทีละข้อเลยแล้วกันนะจ๊ะ ^^
   
    
1. เกิดเป็นถุงก็ต้องมีของใส่ แยกหมวดหมู่ไว้ไม่ให้งง
   
แน่นอนว่าเกิดเป็นถุงพลาสติกก็ต้องมีไว้ใส่ของ ซึ่งถือเป็นประโยชน์โดยตรงข้อแรก ที่ช่วยให้ชาวค่ายสามารถแยกสิ่งของและสัมภาระต่างๆ ไว้เป็นหมวดหมู่ตามถุงต่างๆ แล้วจัดการขนย้ายไปด้วยการหอบหิ้วที่แสนสะดวกสบายค่ะ ไม่ว่าจะขึ้นรถ ลงเรือ ถุงพลาสติกนี่แหละ เวิร์ค!!!
    
เครดิต : https://pixabay.com
     
     
2. ถึงไม่ได้หิ้วไปไหน ก็ห่อหุ้มกันกระแทกได้นะจ๊ะ
     
พูดถึงการขนย้ายสิ่งของกันไปแล้ว ก็ต้องเริ่มแอดวานซ์ขึ้นมาอีกระดับที่ถุงพลาสติกเป็นได้เหนือกว่าการเป็นหีบห่อบรรจุสิ่งของ นั่นก็คือการเป็นวัสดุกันกระแทกให้กับสิ่งของที่มีความเปราะบางและบุบสลายง่ายค่ะ ซึ่งวิธีใช้การก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่นำถุงพลาสติกมาขยำๆ แล้วรองไว้รอบๆ สิ่งของที่เราต้องการทนุถนอมเป็นพิเศษเท่านั้น
   
     
     
3. ปกป้องไม่ให้เธอเปียกปอน
     
กิจกรรมต่างๆ ในค่ายล้วนมีความสมบุกสมบันอยู่ในตัว บางครั้งก็มีเรื่องให้ตัวเปียกเป็นธรรมดา แต่ทว่าสิ่งของมีค่าที่พกพามานั้นเปียกไม่ได้ เราจึงต้องใช้ถุงพลาสติกบรรจุสิ่งของสำคัญเพื่อป้องกันมันโดนน้ำในสถานการณ์ค่ะ แต่ถ้าฝนเกิดตกลงมาแบบไม่ได้นัดหมาย ใครจะใช้คลุมศีรษะกันเปียกชั่วคราวก็ไม่ว่ากันนะ ><
    
     
           
4. ยามเจ็บไข้ได้ป่วย ถุงพลาสติกจะช่วยเธอเอง...
   
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้วล่ะว่าถุงพลาสติกนั้นสามารถช่วยชีวิตนักเรียนนักศึกษาไทยจากหอบจากอารมณ์ (Hyperventilaion Syndrome) มาแล้วนักต่อนัก เพราะอาการดังกล่าวมักเกิดขึ้นบ่อยกับน้องๆ ที่รู้สึกเครียด เหนื่อย หรือกดดันกับการทำกิจกรรมจนหายใจไม่เป็นปกติ แล้วทำให้ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดขาดความสมดุล จนมีอาการหน้ามืด ใจสั่น หายใจหอบเร็ว ชาตามปลายมือและเท้า ซึ่งหนึ่งในวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสามารถทำได้ด้วยการนำถุงพลาสติกเจาะรูเล็กๆ ครอบจมูกและปาก เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยค่อยๆ ปรับจังหวะการหายใจ และนำคาร์บอนไดออกไซด์เข้าสู่ร่างกายให้กลับมาอยู่ในภาวะสมดุลนั่นเองค่ะ เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นพี่พยาบาลค่ายต่างๆ พกถุงพลาสติกตัวไว้คอยช่วยเหลือน้องๆ ในยามฉุกเฉินเสมอ ^^
   
    
     
5. จะถูกจะแพง ใช้ถุงผ่อนแรงไว้ก่อน!
   
จะออกค่ายทั้งที ยังไงก็ต้องมีกิจกรรมที่ต้องออกแรงเยอะเป็นเรื่องธรรมดา แต่คงจะดีซะกว่าถ้าเรามีเครื่องทุ่นแรงเป็นตัวช่วยในหลายๆ กิจกรรม ซึ่งเราสามารถใช้ถุงพลาสติกในการผ่อนแรงในภารกิจต่างๆ ชไม่ว่าจะเป็นการห่อหุ่มฝาที่ขวดไว้แน่นเพื่อให้บิดเปิดได้ง่ายขึ้น หรือปูรองลากเคลื่อนย้ายสิ่งของที่มีน้ำหนักมาก ก็ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ชีวิตชาวค่ายได้เป็นกองเชียวล่ะค่ะ
     
   
     
6. ไอเท็มคู่ใจในภารกิจยิ่งใหญ่ "กรอกน้ำใส่ขวด"
  
สำหรับเกมกรอกน้ำใส่ขวดนี้มักมีการใช้อย่างแพร่หลายอยู่ตามค่ายทั่วไป โดยเฉพาะช่วงกิจกรรมฐานที่มักให้ชาวค่ายแข่งกันกรอกน้ำโดยไม่มีอุปกรณ์เสริมใดๆ นอกจากมือ กิ่งไม้รอบๆ และผ้าพันคอ ซึ่งพี่ส้มขอบอกว่าตัวช่วยชั้นเลิศที่มักถูกมองข้ามแต่สามารถทำให้น้องๆ ชนะได้นั่นก็คือการใช้ถุงพลาสติกที่หาได้มาทำเป็นกรวยกรอกน้ำนั่นเองค่ะ อาจจะดูมีสาระน้อยนะ แต่มันใช้ประโยชน์ได้จริงๆ ค่ะ 5555
    
     
    
7. สายใยผูกพันกันแบบเหนียวแน่นหนึบ
   
ขึ้นชื่อว่าถุงพลาสติกแล้ว ใครๆ ก็รู้กันว่ามันคือวัสถุที่คงทนและแข็งแรงพอสมควร จนในบางครั้งเราสามารถพึ่งพาประโยชน์ในความเหนียวแน่นหนึบนี้ช่วยผูกมัดสิ่งของต่างๆ ไว้ด้วยกัน ด้วยการนำนำเจ้าถุงสุดวิเศษมาพับตามแนวยาว แล้วจัดการผูกพันกันเป็นทบได้แบบเชือกได้เลยล่ะจ้า
   
     
    
8. แม้จะสกปรกแค่ไหน ไว้ใจใจถุงได้เลย!
   
อีกหนึ่งคุณสมบัติที่น่าประทับใจของเจ้าถุงพลาสติก ก็คือสามารถปกป้องความเลอะเทอะเปรอะเปื้อนได้เป็นอย่างดีค่ะ ด้วยเหตุนี้มันจึงกลายเป็นไอเท็มชิ้นสำคัญที่ช่วยปกป้องสิ่งของมีค่าของชาวค่าย ไม่ให้โดนอำนาจทำลายล้างจากคราบดินโคลน แป้งสี ที่มีให้เห็นและฟุ้งกระจายกันแทบทุกค่ายนั่นแหละ
   
     
    
9. ล็อคความสดชื่น ชุ่มชื้น แบบไม่ต้องง้อมอยเจอไรเซอร์
    
พูดถึงความสามารถในการปกป้องความเปียกชื้นและเลอะเทอะของถุงพลาสติกไปแล้ว รู้มั้ยว่าประโยชน์ของมันในทางกลับกันก็คือการรักษาความชุ่มชื้นไว้ด้วยเช่นกันค่ะ ซึ่งการใช้งานในข้อนี้มักเป็นการบรรจุอาหารประเภทต่างๆ ลงในถุงพลาสติก เพื่อป้องกันไม่ให้ตากลมจนเสียรสชาติและรสสัมผัสที่ชาวค่ายทำกันจนเป็นเรื่องปกตินั่นเองค่ะ
   
เครดิต : https://pixabay.com
     
    
10. พร็อพตกแต่งสุดหรู สุดคูล แต่สุดถูก!!!
   
ปิดท้ายกันด้วยประโยชน์ด้านความสวยงามกันบ้างค่ะ พี่ส้มเชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงเคยนำถุงพลาสติกมาทำเป็นพร็อพตกแต่งในเวลาทำกิจกรรมต่างๆ กันอยู่แล้ว ทั้งงานค่าย งานใน-นอกโรงเรียน ที่มีตั้งแต่พู่เชียร์ ชุดแสดงละคร หรือแม้กระทั่งซุ้มถ่ายรูปเก๋ๆ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นวิธีประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำกิจกรรมได้อีกวิธีหนึ่ง เพราะถุงพลาสติกนั้นเป็นวัสดุที่นำมาดัดแปลงประดิดประดอยได้หลายรูปแบบ หาซื้อง่าย หรือในบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องซื้อเพราะมีเหลือให้เอามารียูสกันทุกครั้งเรือน ^^
   
   
    
     สำหรับเทคนิคที่พี่ส้มได้แนะนำไปนี้ ไม่จำกัดว่าจะต้องนำไปใช้ที่ค่ายเพียงอย่างเดียวค่ะ เพราะน้องๆ สามารถนำถุงพลาสติกที่มีไปดัดแปลงใช้ได้ในทุกสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน เพื่ออำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ว่าแต่หลังจากใช้ประโยชน์จากเจ้าถุงพลาสติกกันแล้ว ก็อย่าลืมเก็บมันไปแยกทิ้งในถังขยะเพื่อความสะดวกในการย่อยสลายหรือรีไซเคิลต่อไปด้วยนะคะ จะได้เป็นการใช้ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมได้อย่างคุ้มค่า และเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติไปในตัวด้วยจ้า!!!
       
               
ก่อนจากไป ฝากกดไลก์เพจ "เด็กมีของ" ใครมีของเข้าไปโชว์กันได้!!
          
พี่ส้ม
พี่ส้ม - Columnist คนทำคอนเทนต์ออนไลน์ ที่เชื่อว่าใครก็เป็นเด็กดีได้ในสไตล์ของตัวเอง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด