"เฟิร์น" จากเด็กผู้หญิงขี้อาย สู่ดรัมเมเยอร์ไม้ 1 แห่งชะอวดวิทยาคาร ที่คนแห่ดูคลิปหลักล้าน!



 
        เมื่อไม่กี่วันมานี้ ในโลกโซเชียลมีการแชร์คลิปโชว์วงโยธวาทิตและดรัมเมเยอร์ของโรงเรียนชะอวดวิทยาคารในงานดอกจูดเกมส์ หรืองานแข่งขันกีฬาประจำอำเภอชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ประจำปี 2560 ส่วนยอดวิวในยูทูปตอนนี้ก็เบาๆ ค่ะ สองล้าน~ เพราะโชว์นี้ครบทั้งความอลังการ ความเป๊ะ ความแซ่บ และที่สำคัญ เราเชื่อว่าคนที่เปิดดูต้องจดจำรอยยิ้มและบุคลิกที่ตรึงใจของสาวดรัมเมเยอร์ไม้ 1 ที่มีสายสะพายและอยู่ตำแหน่งหน้าสุดได้แน่ๆ อยากรู้ไหมคะว่าเธอคือใคร ทำไมลีลาการควงคทาถึงสุดยอดขนาดนั้น ไปรู้จักเธอกันเลยดีกว่าค่า


Clip



แนะนำตัวสวยๆ
 
        “สวัสดีค่ะ ชื่อเพชรลดา เรืองฤทธิ์ ชื่อเล่นชื่อเฟิร์น ตอนนี้เรียนชั้น ม.6 สายศิลป์-ภาษาค่ะ”

        ขอแอบกระซิบ(?) กับน้องๆ ผู้อ่านนิดนึงว่า ตอนพูดคุย เราสังเกตเห็นน้องเฟิร์นดูเขินๆ พูดน้อย ต่างจากในคลิปที่โชว์แซ่บมาก ครูวรรณวิทย์ ควนวิไล ผู้ฝึกสอนจึงบอกว่า “คือปกติน้องเฟิร์นเป็นเรียบร้อยและคนขี้อายครับ ไม่ค่อยกล้าพูดเท่าไหร่ แต่ว่าตอนแสดงเขาจะเต็มที่เลยครับ”


รู้สึกยังไงกับคลิปควงคทา 2 ไม้ที่คนดูทะลุล้านในเวลาไม่กี่วัน?
 
        “รู้สึกภูมิใจ แล้วก็ดีใจมากๆ ค่ะที่ทุกคนชื่นชอบสิ่งที่เราทำ ตอนแรกไม่คิดด้วยว่าจะมีคนติดตามเยอะขนาดนี้”
 
        จริงๆ การแสดงดรัมเมเยอร์และวงโยฯ ของโรงเรียนนี้จะเป็นที่จับตามองตลอด และยังกวาดรางวัลพาเหรดของอำเภออยู่เป็นประจำด้วย เฟิร์นเองคิดว่าอะไรทำให้คนชื่นชอบการแสดงของโรงเรียนเรา? “หนูคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องลีลาการควงไม้และการเต้นที่ไม่เหมือนโรงเรียนอื่นค่ะ เป็นสิ่งที่ทั้งครูและรุ่นพี่รุ่นก่อนๆ ช่วยกันพัฒนามาเรื่อยๆ ให้สร้างสรรค์ขึ้น” 

        ครูวรรณวิทย์ ได้อธิบายเพิ่มว่า “ลักษณะปกติของดรัมเมเยอร์ จะมีไม้เดียวครับ แต่ทีนี้ถ้าจะโชว์บนท้องถนนให้คนสนใจ เราต้องคิดให้แหวกแนวขึ้น จึงได้พัฒนาเรื่องการควงไม้ มีเต้นไปควงไป สิ่งสำคัญคือเราอยากให้เป็นงานโชว์ที่ไม่เหมือนใครครับ โดยตำแหน่งที่เฟิร์นเป็นคือดรัมเมเยอร์ไม้ 1 นั้น จะเป็นไม้ที่ให้สัญญาณเพื่อนคนอื่นๆ ต้องเป็นคนที่ตัดสินใจเด็ดขาด เชื่อมั่นได้ มีภาวะผู้นำ และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ด้วย แบบว่าเลี้ยวทางไหนกลับยังไง”
   
       
 “อีกอย่างคือเราจะเอาเพลงที่อยู่ในกระแสมาใช้ โดยจะเรียบเรียงใหม่หมดเลย เพราะถ้าเล่นทั้งเพลงคนจะเบื่อ คนเขาจะชอบการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วมากกว่า” ... และนี่คือเหตุผลว่าทำไมอยู่ๆ เพลง Bang Bang, แค่โสด, ผู้สาวขาเลาะ, Music Lover และ Burn it down (เพลงที่มีงูออกมา) จึงมาโผล่เป็นเพลงประกอบโชว์ของโรงเรียนนี้ได้!


เส้นทางสายดรัมเมเยอร์ เริ่มต้นจากไหน?
 
        เธอเล่าจุดเริ่มต้นให้ฟังว่า “เฟิร์นเริ่มต้นจากการเป็นแดนเซอร์วงดนตรีลูกทุ่งของโรงเรียนก่อนค่ะ คือเป็นมาตั้งแต่ ม.2 แล้ว จนมาตอน ม.3 ครูกับรุ่นพี่เห็นแวว เลยมาเลือกให้เป็นดรัมเมเยอร์ค่ะ ตอนนี้ก็เป็นทั้งแดนเซอร์และดรัมเมเยอร์ด้วย เมื่อก่อนยังไม่ค่อยมีทักษะมากค่ะ ตอนนี้ได้พัฒนามาเรื่อยๆ โดยเฉพาะการควงคทา” 

         ครูฝึกเสริมว่า “เด็กเขามีพรสวรรค์ครับ พอถ่ายทอดอะไรไปจะเข้าใจเร็วมากและทำได้ดี สมมติตอนซ้อมทำได้สัก 80 เวลาแสดงจริงจะเกินร้อยเลย เหมือนกับออกมาจากใจจริงๆ พลาดน้อยมาก สมาธิสูงมาก อีกอย่างคือบุคลิกของเฟิร์นจะตรึงคนดูได้”      
 




ชีวิตของดรัมเมเยอร์เหนื่อยแค่ไหน?
 
       กว่าการแสดงจะเป๊ะและพลาดน้อยขนาดนี้ ต้องซ้อมหนักรึเปล่า? “เวลาฝึกซ้อมของเฟิร์นคือหลังเลิกเรียนจนถึง 2 ทุ่มค่ะ ส่วนเสาร์อาทิตย์ก็ซ้อมทั้งวันเลย มีงานติดต่อเข้ามาเรื่อยๆ เกือบทุกวันค่ะ มีทั้งในอำเภอ อย่างเช่น ‘ประเพณีดอกจูดบาน’ ซึ่งเป็นงานประเพณีของอำเภอ ‘ดอกจูดเกมส์' กีฬาอำเภอ และงานของบริษัทใหญ่ๆ อย่างเช่น โลตัส เซนทรัล อีซูซุ ธนาคารออมสิน เบทาโกรภาคใต้ และงานกีฬาระดับชาติ ปกติคือออกไปข้างนอกบ่อยมาก บางวันออกสามงานเลยก็มี”
     
       เราอาจคิดว่าเฟิร์นและดรัมเมเยอร์คนอื่นๆ ซ้อมหนักจนดูไม่มีเวลาทำอย่างอื่น แต่เธอได้บอกว่า “การซ้อมหรือการแสดงไม่ได้กระทบการเรียนเลยนะคะ เฟิร์นจะแบ่งเวลาได้ ตอนเรียนก็เรียน ซ้อมเสร็จทำการบ้าน ผลการเรียนเฟิร์นไม่ต่ำกว่า 3 ค่ะ เวลาผ่อนคลายของเราก็มีเหมือนกัน”  
 
        “มีเหนื่อยบ้างท้อบ้างนะคะ แต่เรามีใจรักจริงๆ และได้กำลังใจจากผู้ปกครอง คุณครู และคนที่ติดตาม ทำให้เราไม่เคยคิดจะเลิกทำสักครั้งค่ะ” เฟิร์นเล่าให้ฟัง



เราได้อะไรจากการเดินเส้นทางสายนี้?
 
        “การเป็นดรัมเมเยอร์สอนให้เราอดทน มีระเบียบวินัย และเสียสละเพื่อส่วนรวมค่ะ ที่สำคัญคือได้ประสบการณ์เยอะมาก ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วย”

        นอกจากนี้ เธอยังฝากบอกถึงชาว Dek-D ด้วยว่า “ถ้ากำลังพยายามฝึกฝนอะไรสักอย่าง ขอให้อดทนสู้ มุ่งมั่นตั้งใจ และอย่าท้อที่จะทำสิ่งนั้นค่ะ”


Photo Credit: เพชรลดา เรืองฤทธิ์ (เฟิร์น)


        สุดยอด!! แค่ฟังความสามารถของหนึ่งในดรัมเมเยอร์ ก็ไม่แปลกใจเลยค่ะว่าทำไมการแสดงของโรงเรียนนี้ถึงชนะใจทั้งคนในงานและคนในโลกโซเชียลได้มากมายขนาดนี้ เราหวังว่าสาวสวยมากความสามารถคนนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้น้องๆ ที่รักในการแสดง หรืออยากเป็นดรัมเมเยอร์เก่งๆ ได้พยายามพาตัวเองไปตั้งใจทำสิ่งที่รักให้ดีที่สุดเหมือนกันนะคะ^^  

 
อย่าลืมย้อนอ่านเด็กพลังบวกคนก่อนหน้านะคะ ><

“วงโยธวาทิตอนุบาลเชียงของ”
คว้าหม้อซุป-ถังไอศกรีมซ้อมแทนกลอง…สู่ชัยชนะที่มาเลเซีย!
 
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด