“เต้ย” เด็กปี 4 เจ้าของกิจการเพาะปลาคาร์ป เลี้ยงเล่นๆ จนหาเงินส่งตัวเองเรียนได้!



 

       สวัสดีค่า พบกับคอลัมน์ “เด็กพลังบวก” กันอีกเช่นเคย เราจะพาน้องๆ ไปรู้จักกับวัยรุ่นที่จะมาเป็นแรงบันดาลใจให้น้องๆ รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และหันมาทำกิจกรรมดีๆ เพื่อตัวเองและสังคม เดี๋ยวเรามาดูกันดีกว่าว่าเด็กพลังบวกในวันนี้จะเป็นใคร ><
 
       เชื่อว่าน้องๆ หลายคนมีสัตว์เลี้ยงไว้เพื่อพูดคุยหรือเล่นด้วยคลายเหงา ส่วนบางคนก็คลุกคลีกับสัตว์จนเข้าใจวิธีการเลี้ยงเป็นอย่างดี และเทพถึงขั้นเปิดธุรกิจเพาะเลี้ยงสัตว์ขาย สร้างรายได้จากสิ่งที่ตัวเองรัก  ถ้าพี่พูดแบบนี้ น้องๆ อาจนึกถึงหมาถึงแมว แต่วันนี้ขอมาแปลกนิดนึง เพราะเราจะพาไปรู้จักกับเด็กมหา’ลัยที่เพาะ “ปลาคาร์ป” ขายจนส่งตัวเองเรียนได้ แถมยังช่วยค่าใช้จ่ายทางบ้านได้อีกด้วย ถ้าใครเล็งๆ การหารายได้ทางนี้อยู่ รีบตามไปบุกบ่อกัน!!

 
แนะนำตัว
 
       “สวัสดีครับ ชื่อ “เต้ย – ปวิชญา เหล็กกล้า” ตอนนี้อายุ 21 ปี เรียนอยู่ชั้นปี 4 คณะครุศาสตร์ สาขาพลศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด เป็นเจ้าของร้านปลาคาร์ปชื่อ ตาเต้ย โค่ยฟาร์ม ครับผม”

        สำหรับคนที่งงๆ อะไรนะ โค่ย? โค่ยอะไรไม่รู้จัก อธิบายก่อนว่า “โค่ย” ในที่นี้มาจากคำว่า “Koi” เป็นภาษาญี่ปุ่น หมายถึง ปลาคาร์ป พอมารวมกับคำว่า ฟาร์ม จึงหมายถึงฟาร์มปลาคาร์ปนั่นเอง

Photo Credit: เต้ย

จากเลี้ยงปลาขำๆ มาเริ่มหัดทำเป็น “ธุรกิจ”
 
       เขาเล่าการเติบโตของตาเต้ยโค่ยฟาร์มว่า ผมเพาะปลาขายตั้งแต่อายุ 17 ปี ส่วนเหตุผลที่ทำเพราะผมชอบเลี้ยงปลาสวยงามอยู่แล้ว เจอคนขายปลาคาร์ปในเน็ตเลยซื้อมาเลี้ยงดู แล้วใช้จอบขุดเป็นบ่อเล็กๆ ให้ปลาอยู่ สักพักมีนึงมีพี่คนนึงชื่อ “พี่ต้น” เขามาชวนทำธุรกิจเพาะปลาคาร์ปขาย ผมเลยลองดูครับ ไปหาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์สวยๆ มา แรกๆ ยังไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ ใช้เวลาสัก 3-4 เดือนถึงเริ่มดีขึ้น ผมเลยเริ่มขยายบ่อปูนที่ทำไว้ จากนั้นถ่ายรูปปลาไปลงขายในเฟซ ปรากฏว่ามีคนติดต่อมาเรื่อยๆ อยากถามอยากซื้อ บางคนก็มาปรึกษาเรื่องการเลี้ยงปลาครับ”

       ตั้งแต่ตอนแรกจนถึงตอนนี้ มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง? “นับว่าพัฒนามาไกลมากครับ เคยแค่เลี้ยงเล่นๆ 3 ตัว จนตอนนี้มี 2 บ่อใหญ่ คิดคร่าวๆ ก็ประมาณ 2,000 – 3,000 ตัวแล้ว” 
 


Photo Credit: เต้ย


ปลาสวย-ส่งไว ในราคาเบาๆ
 
       เราสงสัยว่าทำไมตาเต้ยโค่ยฟาร์มถึงมีลูกค้ามาเลือกซื้อตั้งแต่เพิ่งเปิดร้านไม่นาน เขาให้คำตอบว่า ปลาของเราสวย ตัวโต หุ่นล่ำ และสีสดครับ อันนี้มีลูกค้ารีวิวมาเลย การส่งก็รวดเร็วและปลอดภัย ถ้าปลาเกิดเป็นอะไรขึ้นมา เรายินดีคืนเงิน หรือให้ลูกค้าเลือกตัวใหม่ได้โดยไม่คิดเงินเพิ่มด้วย และอีกอย่างคือเรื่องราคาที่ถูก แค่ตัวละ 100-300 บาทเท่านั้น”

        “ลูกค้ามีมาเรื่อยๆ เลยครับ บางคนเคยซื้อไปแล้ว 2-3 ครั้ง เพราะติดใจเรื่องปลาแข็งแรง กินเก่ง โตไว ส่วนคนที่มาปรึกษาจะมีประมาณ 3-4 คนต่อสัปดาห์”
 
 
Photo Credit: เต้ย


ภารกิจหาเงินทุนที่ไม่ใช่ได้มาง่ายๆ
 
       เรารู้มาว่าจุดเริ่มต้นธุรกิจของหนุ่มคนนี้ไม่ง่ายเลย เพราะเขาต้องหางบเองตั้งแต่ยังเรียนอยู่ โดยเต้ยเล่าวิธีการหาเงินให้ฟังว่า “ลงทุนตอนแรก ต้องใช้เงินซื้อปลาและอาหารมาขุนให้ล่ำครับ ผมต้องหาเงินจากการรับจ้างทั่วไป ใครจ้างตัดหญ้าก็ไปทำให้ เคยถึงขั้นขุดขี้วัวแล้วโพสต์ขายให้ป้าๆ ญาติๆ ด้วย กว่าจะได้เงินก้อนมาลงทุนนี่เหนื่อยมากครับ”  


เคยท้อจนเกือบถอย
 
       “ตั้งแต่ทำมาเจอปัญหาเยอะเลยครับ อย่างตอนหน้าฝน น้ำท่วมบ่น ปลาเลยไหลออก บางครั้งตอนไม่มีคนเฝ้าก็มีคนมาขโมยปลาไป เรื่องการส่ง บางครั้งไม่มีรถไปจังหวัดนั้นจังหวัดนี้บ้าง จำเป็นต้องยกเลิกออเดอร์"

        จากนั้นเขาได้เล่าถึงปัญหาครั้งใหญ่สุดที่ทำให้เขาท้อจนเกือบเลิกทำให้ฟังว่า “มีครั้งนึงที่บ่อปูนรั่วหนักมาก ผมใช้เวลาหารอยรั่วเกือบทั้งวัน น้ำไหลออกที่น้ำสูง 1 เมตรเหลือแค่ 50 ซม. ตอนนั้นไม่มีบ่อพักปลาด้วย ความรู้สึกคืออยากขายยกบ่อ ไม่อยากทำแล้ว เพราะกว่าเราจะทำมาได้ขนาดนี้ ลงทุนลงแรงไปเยอะมากไงครับ ทำไมต้องมาเจออะไรแบบนี้ แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้เพราะพ่อแม่ช่วยขุดจนหารอยรั่วเจอครับ ผมก็รีบไปซื้อปูนมาเทลงกลบ” 
 
Photo Credit: เต้ย


สิ่งที่ได้จากธุรกิจเพาะเลี้ยงปลาคาร์ป
 
       “ตั้งแต่เลี้ยงปลามา ผมเป็นคนใจเย็นขึ้นนะ เพราะต้องรับผิดชอบมากกว่าแต่ก่อน ผมประทับใจตรงที่ธุรกิจนี้ทำให้ผมช่วยครอบครัวหาเงินได้อีกทาง แบ่งเบาภาระได้เยอะ ทั้งค่าเรียน ค่าน้ำค่าไฟ ค่าหอ และยังเหลือเป็นเงินให้พ่อแม่ใช้อีกด้วย ส่วนเวลาที่เพื่อนมาถามว่าปลาของเราเป็นยังไงบ้าง ขายดีไหม อยากไปดูไปเล่นกับปลาเรา ทำให้ผมรู้สึกดีมากๆ ครับ” 
 
Photo Credit: เต้ย

 
คำแนะนำจากเจ้าของ “ตาเต้ย โค่ยฟาร์ม”

       “ถ้าจะเริ่มทำต้องมั่นใจว่า "ใจรัก" จริงๆ ครับ เพราะการเลี้ยงปลาไม่ใช่เลี้ยงเล่นๆ แล้วปล่อยไป เราต้องเอาใจใส่เหมือนดูแลคนคนนึงเลย”




 
        ยอมรับว่าพี่เองไม่ค่อยเห็นวัยรุ่นที่ทำธุรกิจเพาะปลาขายเท่าไหร่ แสดงให้เห็นว่าถ้าใจรักจริงๆ แม้จะอายุยังน้อยก็สามารถทำให้ดีได้ค่ะ ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ลองศึกษาข้อมูลให้ดีแล้วลองทำดูทีละนิด ลองผิดลองถูกจนเจอวิธีที่ดีที่สุด เผื่อว่าอีกหน่อยเราจะเปิดกิจการแบบเดียวกับที่เด็กพลังบวกวันนี้ทำก็ได้นะ~ และใครที่สนใจอยากขอคำปรึกษาเรื่องการเพาะปลา เจ้าตัวบอกว่าสามารถแวะไปที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ “ตาเต้ย โค่ยฟาร์ม” ได้เลยค่า :)  

 
อย่าลืมย้อนอ่านเด็กพลังบวกคนก่อนหน้านะคะ ><

"เฟิร์น" จากเด็กผู้หญิงขี้อาย สู่ดรัมเมเยอร์ไม้ 1
แห่งชะอวดวิทยาคาร 
ที่คนแห่ดูคลิปหลักล้าน! 
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น