"กอล์ฟ" เด็ก ม.6 กับพรแสวงด้านศิลปะ ผู้ใช้เวลาแค่ 15 นาทีวาดภาพเพื่อเทิดพระเกียรติ ร.9



 
        สวัสดีค่า พบกับคอลัมน์เด็กพลังบวกที่จะพาน้องๆ ไปรู้จักวัยรุ่นทัศนคติดีๆ ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ทำกิจกรรมดีๆ เพื่อตัวเองและสังคมค่ะ 
 
        ถึงแม้ 'พ่อหลวง' จะจากไปครบ 1 ปีแล้ว แต่ทุกวันนี้ทั่วผืนแผ่นดินไทยยังเหมือนจมอยู่ใต้ทะเลน้ำตาและถูกปกคลุมด้วยเมฆหมอกสีเทา สิ่งที่พอจะเยียวยาความเศร้านี้ได้บ้างคือภาพที่ประชาชนออกมาแสดงความรักและถวายความจงรักภักดีในรูปแบบต่างๆ อย่างเช่นเด็กมัธยมคนหนึ่งที่ออกมาแสดงฝีไม้ลายมือวาดพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุชยเดช (รัชกาลที่ 9) ประกอบเพลง 'ใต้ร่มพระบารมี' ซึ่งเป็นการวาดสดแบบไม่ต้องร่างโครงก่อน น่าสนใจที่เขาบอกว่าฝีมือของเขามาจากพรแสวง ไม่ใช่พรสวรรค์ และที่ขาดไม่ได้คือเขามีต้นแบบคือ ในหลวง ร.9 เอาเป็นว่าถ้าพร้อมแล้ว เรามารู้จักเด็กพลังบวกคนนี้พร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ
 


แนะนำตัว

        "สวัสดีครับ ชื่อ 'กอล์ฟ' นัฐวุฒิ สารบุรุษ อายุ 17 ปี ตอนนี้เรียนอยู่ชั้น ม.6 โรงเรียนตะพานหิน นิสัยผมเป็นคนร่าเริง สนุกสนาน แต่เวลาทำงานจะจริงจังมากครับ"


Photo Credit: อ.สมศักดิ์ นิติสกุลชัย

 
ถวายผลงานนี้แด่พระองค์
 
        ก่อนอื่นกอล์ฟได้เริ่มต้นอธิบายภาพเขียนชิ้นนี้ให้ฟัง "ภาพนี้ชื่อ ‘ใต้ร่มพระบารมี’ ครับ ในภาพจะมีเด็กน้อยคนหนึ่งก้มลงกราบแทบพระบาทของในหลวง ร.9 ผมใช้การวาดด้วยแท่งถ่านเกรยอง (Crayon) บนกระดานกว้าง 2 x 1.6 เมตร และไม่ใช้การร่าง เพราะจะเน้นใส่อารมณ์และฟีลลิ่งของผมลงไปในงาน ทั้งหมดนี้ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีครับ"

        หลายคนอาจรู้สึกคุ้นๆ กับเด็กน้อยในภาพ เพราะภาพต้นแบบของเขามาจากรูปถ่ายชื่อดังที่คนมักพูดถึง อยากรู้ว่าเพราะอะไรกอล์ฟถึงอยากถ่ายทอดงานในมุมนี้? "ผมอยากให้เด็กในภาพเป็นตัวแทนของผมที่เทิดทูนพระองค์ครับ ในหลวง ร.9 คือแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตของผม ผมเองเคยเห็นพระองค์ท่านในทีวีตั้งแต่ยังเด็ก และรู้สึกประทับใจที่พระองค์ทรงงานเหน็ดเหนื่อยเพื่อประชาชน จึงได้วาดพระบรมสาทิสลักษณ์เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ และวาดโชว์ในกิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุดปี 2560 ของโรงเรียนตะพานหินครับ"   
 
(ภาพต้นฉบับ)
Photo Credit: Pinterest

        ถ้าไม่ใช่มืออาชีพจริงๆ การวาดภาพแบบไม่ต้องร่างก่อนต้องไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน อยากรู้ว่างานนี้ยากสำหรับกอล์ฟแค่ไหน? "ผมไม่รู้สึกกดดันหรือคิดว่ายากเกินไปนะ เพราะก่อนจะวาดออกในวันแสดง ผมได้ศึกษาเทคนิคมาก่อนแล้ว และใช้เวลาฝึก 2-3 วันจนแม่น พอวาดเสร็จผมพอใจกับผลงานมากครับ" 

        ด้าน อ.สมศักดิ์ นิติสกุลชัย ครูที่ถ่ายทอดความรู้ด้านศิลปะให้กอล์ฟได้เล่าว่า "พอวาดเสร็จน้องเขาบอกผมว่าน้ำตาแทบไหล เพราะเขารักและประทับใจพระองค์มากจริงๆ ครับ" ...และถ้าใครดูจนจบ จะเห็นว่ากอล์ฟก้มกราบภาพพระบรมสาทิสลักษณ์หลังจากที่ตนวาดเสร็จแล้ว เป็นภาพที่ชวนให้คนเห็นน้ำตาไหลตามจริงๆ ค่ะ :)
 


Photo Credit: อ.สมศักดิ์ นิติสกุลชัย
 
        และล่าสุด เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เขาก็ได้แสดงฝีมือการวาดภาพประกอบเพลงอีกครั้ง สร้างความประทับใจจนผู้ชมบางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่เลยทีเดียวค่ะ...
 


 
หลงใหลศิลปะตั้งแต่ ม.4

        "เริ่มจากที่ผมเห็นภาพสีกาแฟที่ อ.สมศักดิ์เอามาให้ดูครับ เป็นภาพสัตว์หิมพานต์ที่วาดด้วยสีกาแฟ ผมรู้สึกหลงใหลมากๆ แล้วเริ่มรักศิลปะตั้งแต่ตอนนั้นเลยครับ ผมเริ่มฝึกวาดภาพจากจุดที่ไม่เป็นเลย แรกๆ จะหัดวาดภาพวาดลายเส้นก่อน (แรกๆ ยังบิดๆ เบี้ยวๆ เลยครับ5555) หลังจากนั้นค่อยๆ เพิ่มเรื่องสีเข้ามา จนตอนนี้มีผลงานชิ้นใหญ่ๆ เกือบ 20 งานแล้ว ส่วนตัวผมจะชอบศิลปะไทย พวกลายไทยมากเป็นพิเศษ นอกจากงานของ อ.สมศักดิ์แล้ว ผมยังชื่นชอบผลงานของ อ.ถวัลย์, อ.เฉลิมชัย และศิลปินชื่อดังท่านอื่นๆ ด้วยครับ"
 
        จากนั้นอาจารย์ก็ได้เล่าในมุมที่เขาเห็นบ้าง "ตอนที่ผมเอางานสีกาแฟที่เขียนมาให้เขาดู น้องถึงกับตะลึงตาค้างเพราะไม่เคยเห็น อึ้งที่เอากาแฟมาใช้ในภาพวาดได้ เขาพลิกภาพไปมาเป็นชั่วโมงๆ ดูแบบละเอียด สนใจทั้งเรื่อง Anatomy เรื่องศิลปะไทย จริงๆ ตอนแรกก็ไม่คิดว่าเขาจะชอบภาพนี้มากจนกลายเป็นแรงบันดาลใจของเขา เขาบอกว่าในชีวิตต้องทำภาพแบบนี้ให้ได้"
 

Photo Credit: อ.สมศักดิ์ นิติสกุลชัย

        "เขาตั้งใจฝึกมากครับ มาเรียนกับผมทุกวัน ขนาดวันเสาร์-อาทิตย์ยังมาเรียน ค่อยๆ เรียนเทคนิคใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ ชอบศิลปะทุกแขนง ไปศึกษาเพิ่มจากใน Youtube, Pinterest, งานนิทรรศการ หรือเวลาโรงเรียนมีทัศนศึกษา เขาก็จะตามไปดูด้วย เช่น ไปวิหารเทพวิทยาคมที่วัดบ้านไร่ เพื่อดูเรื่องอนาโตมี่" 
 

รางวัลแด่คนช่างวาด

        กอล์ฟเล่าถึงสิ่งที่ตัวเองได้จากการวาดภาพให้ฟังว่า "ตอนแรกผมยังไม่รู้ตัวตนของตัวเองว่าชอบอะไร ความนิ่ง สมาธิ ยังน้อยอยู่ แต่งานศิลปะสร้างสมาธิให้ผมมีแนวคิดและจินตนาการได้ลึกขึ้น ทำให้ผมเอาใจใส่การเรียนขึ้นด้วยครับ"


Photo Credit: อ.สมศักดิ์ นิติสกุลชัย
 
        หลังจากที่กอล์ฟค้นพบว่าตัวเองชอบงานศิลปะแล้ว เขาได้ตั้งใจฝึกฝนจนคว้ารางวัลมากมายจากงานประกวดแข่งขันวาดภาพหลากหลายประเภท เราเลยขอให้เขายกตัวอย่างความภาคภูมิใจให้ฟังสักหน่อย "ตอน ม.5 ชนะเลิศประเภทภาพพิมพ์ ในงานศิลปินแห่งชาติสัญจร, ชนะเลิศประเภทลายเส้นปากกาในงานประกวดวาดภาพของงานสุนทรภู่, ได้เหรียญทองอันดับ 3 ดรอว์อิ้งดินสอในงานศิลปหัตถกรรมครั้งที่ 66 ของจังหวัดพิจิตรครับ" 

        "ทุกวันนี้ผมยิ่งมั่นใจครับว่าฝีมือทางศิลปะไม่ได้เกิดจากแค่พรสวรรค์ แต่คนที่มีพรแสวงอย่างผมก็สามารถสร้างงานให้ดีขึ้นมาได้"


Photo Credit: อ.สมศักดิ์ นิติสกุลชัย


แรงบันดาลใจจากพ่อหลวง

        จากเด็กที่ยังหาความฝันของตัวเองไม่เจอและไม่เคยวาดรูปมาก่อน สามารถพัฒนาจนเป็นนักวาดฝีมือดีได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขามีต้นแบบที่ดี อ.สมศักดิ์เล่าถึงศิษย์ของตนให้ฟังว่า "ผมภูมิใจและชื่นชมเขามากครับ ผมบอกเขาว่านี่คือผลจากเดินตามรอยพระองค์ ด้วยการน้อมนำศาสตร์พระราชามาใช้ คือ 'เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา' เราใช้เวลาสร้างผลงานอย่างจริงใจและมุ่งมั่น ผลสัมฤทธิ์จึงออกมาแบบนี้...เหมือนที่พระองค์ทรงงานหนักเพื่อประชาชน"


Photo Credit: อ.สมศักดิ์ นิติสกุลชัย
 

ทิ้งท้ายจากอาจารย์และศิษย์ผู้รักงานศิลปะ

        "การเรียนศิลปะ = พรแสวง + ความมุ่งมั่น เราต้องผ่านกระบวนการฝึกฝน ฝึกทุกวันจนเก่ง อย่ามัวคิดว่าเราไม่มีพรสวรรค์แล้วจะทำออกมาให้ดีไม่ได้"


Photo Credit: อ.สมศักดิ์ นิติสกุลชัย
 

        น่าชื่นใจมากๆ เลยค่ะที่เยาวชนไทยน้อมนำคำสอนของพระองค์มาใช้ จนทำให้เขาเป็นคนดีมีความสามารถ และพัฒนาตัวเองมาไกลจนทุกวันนี้ วันนี้เราได้ฟังเรื่องราวบนเส้นทางศิลปะของกอล์ฟแล้ว พี่หวังว่าน้องๆ ที่มีใจรักศิลปะทุกแขนง จะมุ่งมั่นตั้งใจฝึกซ้อมฝีมือตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่ทิ้งความฝันของตัวเองเพียงเพราะคิดว่าตนเองไม่มีพรสวรรค์นะคะ :)
 
อย่าลืมย้อนอ่านเด็กพลังบวกคนก่อนหน้านะคะ ><
"จ๊ะจ๋า" บัณฑิตสาวผู้ไม่ยอมแพ้ต่อโรคกระดูกเปราะ
เอาชนะการผ่าตัดมาแล้ว 34 ครั้ง!
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

จักรพรรดิ_หน่อง Member 12 ต.ค. 60 15:20 น. 1

นับถือในความตั้งใจจริงๆครับ หากไม่มีพรสวรรค์แต่เกิด พรแสวงนี่แหละคือพรอันยิ่งใหญ่ครับ

0
กำลังโหลด
♠ หมอวณิชย์ ♠ Member 25 ต.ค. 60 15:14 น. 2

อ่านแล้วรู้สึก ทึ่งมากเลยค่ะ ไม่น่าเชื่อว่าพรแสวงก็ไม่แพ้พรสวรรค์เลยจริงๆ

เดิมทีก็ชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็กๆแล้วเหมือนกันค่ะ ขนาดวาดมานานมากๆแล้ว ยังไม่ได้ครึ่งนึงของพี่เค้าเลย (เพราะขี้เกียจด้วยส่วนนึง.....) แต่พอมาอ่านกระทู้นี้เท่านั้นแหละค่ะ รู้สึกมีกำลังใจมากขึ้นกว่าเดิม หลายพันเท่าเลยค่ะ !!!! แทบอยากจะลุกไปหยิบกระดาษมาวาดทันที *^*!!

นับถือพี่เค้าจริงๆ ต่อไปนี้พี่เค้าเป็นไอดอลของเราเลยล่ะ ขอบคุณกระทู้ดีๆแบบนี้นะคะ พี่กอล์ฟสู้ๆ (เราด้วย 555+) ^_^b

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด