สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D คราวก่อนพี่ได้พูดถึงรูปแบบงานจิตอาสาที่เด็กมัธยมทำได้ไปแล้ว (ย้อนอ่านได้ที่นี่) แต่พี่ก็เชื่อว่าต้องมีคนที่มีใจอยากทำ แต่ไม่รู้ว่าพื้นที่ไหนรอความช่วยเหลืออยู่บ้าง วันนี้พี่เลยรวบรวมเว็บไซต์ที่คอยอัปเดตงานจิตอาสาใหม่ๆ ไว้ ซึ่งเว็บเหล่านี้จะมีบุคคลหรือองค์กรต่างๆ มาประชาสัมพันธ์รายละเอียดพร้อมเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจ ถ้าน้องๆ สายบุญพร้อมแล้ว เราไปตามจัดเก็บเว็บเข้าบุ๊กมาร์กพร้อมกันเลยค่ะ! ><

Photo by Khara Woods on Unsplash
 
1. เครือข่ายจิตอาสา
        เป็นเว็บที่ครบเครื่องเรื่องจิตอาสาจริงๆ ค่ะ ในเว็บจะมีทั้งบทความให้ความรู้, การแชร์ประสบการณ์ของเพื่อนจิตอาสา, ข่าวประชาสัมพันธ์ และฐานข้อมูลองค์กรจิตอาสา มีระบบค้นหางานที่สะดวกรวดเร็ว หาได้ทั้งงานที่รับสมัครอยู่หรือผ่านไปแล้ว หรือจะค้นตามประเภทก็มีแบ่งไว้ละเอียดและชัดเจนมากกก ใครชอบใครถนัดสไตล์ไหนก็คลิกเข้าไปที่เมนู งานอาสาสมัคร > ดูตามประเภทงาน แล้วศึกษารายละเอียดได้ง่ายๆ เลยค่ะ

2. ธนาคารจิตอาสา: ปันเวลาช่วยกัน
        ฝากเงินมาเยอะแล้ว เรามาฝากความดีเข้าธนาคารกันบ้างดีกว่า~ นี่เป็นอีกหนึ่งแหล่งที่ชาวจิตอาสาแนะนำต่อกันเยอะมากค่ะ ในเว็บจะแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆ คือ

        1. ระบบธนาคารเวลา - รวมสถิติการใช้เวลาการทำภารกิจจิตอาสา  มีระบบแมทชิ่งค้นหางานที่เหมาะกับเรา ทั้งงานในสถานการณ์ภัยพิบัติและงานช่วยเหลือสังคมทั่วๆ ไป
        2. การปฐมนิเทศและการอบรม - ให้ความรู้เตรียมพร้อมทำงานจิตอาสา
        3. อาสาสัมพันธ์ - ทำให้อาสาสมัครและองค์กรได้สื่อสารแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน

        ส่วนตัวพี่คิดว่าการเก็บสถิติเวลาเป็นจุดเด่นของเว็บนี้เลย เพราะทำให้เราเห็นผลรวมที่น่าภูมิใจจากการลงมือทำคนละเล็กคนละน้อย และยังมีผลให้คนอื่นๆ อยากเข้ามาช่วยเพิ่มตัวเลขนั้นให้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

3. โครงการจิตอาสาพลังแผ่นดิน
        โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และธนาคารจิตอาสา ที่ชวนให้ชาวไทยเปลี่ยนความเศร้าเป็นพลังใจสืบสานพระปณิธานตามแนวทางพระราชดำรัสของในหลวง ร.9 โดยเราสามารถเลือกทำดีได้ 3 รูปแบบ คือ 

        1. ลงแรง - เลือกงานจิตอาสาที่ตรงความสนใจ ทักษะ และเวลาว่าง ***เมื่อคลิกดูรายละเอียด จะเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ธนาคารจิตอาสา
        2. จองวัน - เลือกวันทำดีในแบบของเรา ลงรายละเอียด เมื่อบันทึกแล้วคนอื่นจะเห็นกิจกรรมของเรา และเราสามารถแชร์ลงโซเชียลมีเดียได้
        3. ปันของ - แบ่งปันทรัพยากรให้ผู้ที่ขาดแคลน เช่น ลูกฟุตบอล, ผ้าอ้อมสำหรับผู้สูงวัย, กระดาษใช้แล้วสำหรับทำสมุดทำมือ ฯลฯ เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่อยากทำจิตอาสาแต่ไม่มีเวลาค่ะ ^^

4. มูลนิธิกระจกเงา
        เป็นองค์กรเอกชนที่มีประวัติยาวนานมาก ตั้งแต่การรวมตัวของวัยรุ่นกลุ่มเล็กๆ ตั้งแต่ปี 2534 เรื่อยมา จนตอนนี้เป็นองค์กรใหญ่ที่ช่วยเหลือสังคมไปแล้วหลายโครงการ โดยพวกเขาจะมีพื้นที่ปฏิบัติงานทั้งบนสังคมออนไลน์ สังคมเมือง และสังคมชนบท ข่าวดีคือนอกจากจะรับสมัครอาสาสมัครที่เป็นประชาชนทั่วไปแล้ว ในเว็บไซต์ยังระบุว่าเขายินดีต้อนรับนักศึกษาฝึกงานทุกคณะ ทุกสถาบัน มาร่วมค้นหาประสบการณ์กับมูลนิธิกระจกเงาด้วยค่ะ


 
        ต้องบอกเลยค่ะว่าแต่ละเว็บเกิดมาเพื่อชาวจิตอาสาจริงๆ แถมยังดีไซน์หน้าเว็บได้มินิมัลและทันสมัยมากๆ ถ้าน้องคนไหนกายพร้อมใจพร้อม อย่ารอช้าที่จะแบ่งความสุขให้คนที่ยังขาด เพราะสิ่งที่เราจะได้คือประสบการณ์ มิตรภาพ และความสุขใจที่คุ้มเกินคุ้ม! สุดท้ายนี้พี่ขอเตือนนิดนึงว่า ก่อนจะสมัครเข้าร่วมงานไหน อย่าลืมเช็กเรื่องความน่าเชื่อถือให้ดีๆ เพราะมีคนสายบาปใช้ความใจดีของคนสายบุญเป็นเครื่องมือหาผลประโยชน์เข้าตัวเหมือนกัน อย่ามองข้ามเรื่องนี้นะคะ ^^


Photo by Dev Benjamin on Unsplash


Icon made by Freepik from www.flaticon.com
 Cover Photo by Photo by Kevin Bhagat on Unsplash
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด