ข่าวดี! ซีพี ออลล์ เตรียมแจกทุนการศึกษา กว่า 1,100 ล้านบาท

จะดีแค่ไหน ถ้าการศึกษาไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของค่าใช้จ่าย มีเด็กไทยหลายคนอยากเรียนเพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้ตนเอง แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เสมือนขาดแคลนโอกาสทางการศึกษาไปด้วย

ซึ่งการพัฒนายกระดับคุณภาพการศึกษา ไม่ได้เป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง หรือ หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง แต่ทุกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ เอกชน ก็เข้ามามีส่วนร่วมได้ เพื่อเป้าหมายที่จะทำให้เด็กไทยได้เข้าถึงโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม ได้สร้างบัณฑิตที่ดีและเก่ง มาสร้างสังคมให้น่าอยู่ต่อไป

ซีพี ออลล์ คือ หนึ่งในภาคเอกชนที่ให้ความสำคัญกับการศึกษา อย่างเต็มที่ ล่าสุดได้จัดงาน “ซีพี ออลล์ กับยุทธศาสตร์การศึกษา 2561” (CP All Education Forum 2018) โดยมี ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ “ยุทธศาสตร์การศึกษาไทยยุค 4.0 คุณธรรม – ความเพียร – ซื่อสัตย์สุจริต – รู้รักสามัคคี” และ เสวนาพิเศษหัวข้อ “3 องค์กรใหญ่กับการสร้างคนด้วยการศึกษา” โดย รศ.ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดีสถาบันการจัดการ ปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม), ดร.ธงชัย ชิวปรีชา ผู้อำนวยการโรงเรียนกำเนิดวิทย์ (โรงเรียนในความร่วมมือของกลุ่มบริษัทเครือ ปตท.) และนางสาวสุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี ร่วมเสนา มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนโยบาย การศึกษาของรัฐบาลในการพัฒนาคุณภาพเด็กและเยาวชน โดย ให้ภาคธุรกิจได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการศึกษาเพื่อ พัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพและมีศักยภาพโดยใช้หลักสูตร การเรียนภาคทฤษฎี ควบคู่กับการปฏิบัติงานในสถานประกอบการ

นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ซีพี ออลล์ ได้เล่าถึงโครงการนี้ว่า ตลอดระยะเวลากว่า 22 ปีแล้ว สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม), วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์, ศูนย์การเรียนปัญญาภิวัฒน์ และสถานศึกษาในเครือข่ายความร่วมมือ ได้ผลิตเยาวชน ที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นคนดีและเก่ง ออกสู่สังคมไปกว่า 12,000 คน และในปี 2561 ยังเตรียมมอบทุนการ ศึกษาให้เยาวชนที่เหมาะสมอีก 23,600 ทุน หากนับเป็นมูลค่าแล้วก็กว่า 1,100 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเรียน พร้อมค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

จากบัณฑิตกว่า 12,000 คน นายณรงค์ ผาบัว อายุ 22 ปี คือหนึ่งในนักศึกษาที่ได้รับทุนจากกองทุนเพื่อชีวิตแห่ง การเรียนรู้ หรือ พีไอเอ็ม สมาร์ท ว่าที่บัณฑิตคณะนวัตกรรม การจัดการเกษตร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) พื้นฐานเดิมของ ณรงค์ เป็นลูกครึ่งชาวเขาเผ่าม้ง พ่อเป็นคนไทย และแม่เป็นม้ง บ้านอยู่ จ.ตาก ทำเกษตรกรรม พืชไร่ ฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจน เป็นเรื่องยากที่จะเรียนต่อในระดับสูงๆ แต่ด้วยความตั้งใจที่อยากจะให้ ครอบครัวมีอนาคตที่ดี จึงตัดสินใจเรียนต่อที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เพราะที่นี่มีทุนการศึกษาและกองทุนเพื่อชีวิตแห่งการเรียนรู้ ที่ให้ค่าครองชีพสำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เป็นการลดค่าใช้จ่ายภายในครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง

“นอกจากปัญญาภิวัฒน์จะให้ทุนการศึกษาแก่ผมแล้ว ยังสอนให้ผมรู้จักแบ่งปันและช่วยเหลือผู้อื่น การได้เรียนควบคู่กับการฝึกปฏิบัติงานจริง ทำให้ผมได้รับประสบการณ์ที่ดี มีโลกทัศน์ที่ดี ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำความรู้ที่มีไปต่อยอดช่วยเหลือพี่ๆ น้องๆ ในหมู่บ้าน และเมื่อเรียนจบ ก็มีงานทำ มีรายได้ไปเลี้ยงดูพ่อแม่ด้วยครับ” ความในใจ จาก ณรงค์ ผาบัว เมื่อกล่าวถึงสถาบันปัญญาภิวัฒน์

หากน้องๆ คนไหนสนใจทุนการศึกษา และอยากเรียน ควบคู่ไปกับการสร้างประสบการณ์การทำงานจริง ไม่ควรพลาด สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ และศูนย์การเรียนปัญญาภิวัฒน์ ทั้ง 3 สถาบันนี้อยู่ภายใต้การ ดำเนินการของซีพี ออลล์ ที่ใช้หลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Work-based Education หรือการเรียนควบคู่กับการปฏิบัติงาน ก็เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาศักยภาพให้มีองค์ความรู้ มีทักษะการ ทำงานตรงตามความต้องการของสังคมและชุมชน และยังมีทุน การศึกษาให้อีกด้วย เรียกได้ว่า ต้นทุนของแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่ที่นี่จะทำให้ทุกคนจบไปด้วยต้นทุนที่เท่ากัน เป็นสถาบัน การศึกษาเพื่อสังคมโดยแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น